Chuyện phụ nữ ngoại tình
thì thời nào cũng có. Trong những bộ sử rất dày dặn và chi tiết như ở Trung Quốc,
những chuyện vụng trộm lại càng không khó khăn gì để tìm thấy.
Tuy nhiên, khi bỏ công lần
giở lại những trang sử liệu đầy rẫy chuyện phong tình này, các sử gia lại phát
hiện ra rằng, các phụ nữ Trung Quốc thời xưa, bất kể là tiểu thư khuê các, công
chúa lá ngọc cành vàng hay thường dân đều tự mang theo gối tới chỗ hẹn hò với
tình nhân của mình. Rồi cũng vào lúc trà dư tửu hậu, người ta bắt đầu đi tìm lời
giải cho hành động lạ lùng này…
Các sử gia cho rằng,
nguyên nhân đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khiến những người phụ nữ Trung
Quốc cổ đại mang theo gối tới chỗ hẹn hò có lẽ là vì tính "thực dụng” của nó. Để
tránh sự việc bị phát hiện và trong bối cảnh nhà nghỉ, khách sạn chưa được phát
triển như ngày nay, những cuộc tình vụng trộm của phụ nữ cổ đại thường diễn ra
tại những nơi hẻo lánh và thường là vào lúc nửa đêm thanh vắng. Trong tình huống
ấy, một cô gái cẩn thận, chỉn chu ắt sẽ nghĩ tới việc mang theo một chiếc gối để
đôi tình nhân có thể sử dụng lúc ân ái. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, người
ta gọi những chiếc gối này là "gối uyên ương”.
Tên gọi "gối uyên ương” bắt
nguồn từ câu chuyện tình giữa Thôi Oanh Oanh và Trương Quân Thụy trong vở tạp kịch
"Tây sương ký” nổi tiếng của Vương Thực Phủ. Có lẽ đây là câu chuyện tình yêu
mà hiếm người không biết. Chuyện kể rằng, Thôi Oanh Oanh là tiểu thư xinh đẹp,
con gái của một vị tướng quốc. Khi cha chết, hai mẹ con nàng về quê, nhưng gặp
loạn đành tạm lánh ở chùa Phổ Cứu, đất Bồ.
Trương Quân Thụy, một thư
sinh nghèo, cha mất sớm, vãn du sang đất Bồ chơi, khi ngoạn cảnh chùa đã gặp
Oanh Oanh. Chàng đắm đuối trước sắc đẹp của nàng bèn tìm cách vào chùa xin trọ.
Đêm đến, họ Trương ngâm thơ tỏ tình, Oanh Oanh họa lại. Khi Tôn phu nhân làm
chay cho chồng thì Trương Quân Thụy cũng nhờ sư cụ của chùa thêm một phần lễ
làm chay cho cha mình để có dịp gần Oanh Oanh.
Lúc bấy giờ Tôn Phi Hổ, vốn
là thủ lĩnh thảo khấu đã đem quân bao vây chùa, đòi lấy Oanh Oanh. Thôi phu
nhân tuyên bố ai giải vây được chùa sẽ gả con gái cho. Trương Quân Thụy bèn viết
thư nhờ bạn là tướng quân Đỗ Xác đem binh tiến đánh và bắt được Tôn Phi Hổ.
Thôi phu nhân mở tiệc ăn mừng và tiệc có mời Trương Quân Thụy. Ai cũng tưởng là
tiệc cưới, nhưng Thôi phu nhân lật hẹn, nói rằng mình đã hứa gả con cho cháu
ngoại Trịnh Hằng, nên chỉ cho phép Oanh Oanh nhận Quân Thụy làm anh em. Cả Oanh
Oanh và Trương Quân Thụy đều rất mực đau khổ.
Sau buổi tiệc, Quân Thụy ốm
tương tư, Oanh Oanh sai Hồng nương sang thăm. Khi ra về, Trương Quân Thụy viết
thư nhờ Hồng nương đưa cho Oanh Oanh nhưng Hồng nương không dám đưa mà bỏ vào hộp
nữ trang. Oanh Oanh vô tình đọc được, rất mừng nhưng lại tự ái mắng Hồng, rồi
viết thư trả lời Trương Quân Thụy, sai Hồng nương mang sang.
Do viết khi Oanh Oanh
đang giận dữ, Hồng nương tưởng đó là thư Oanh Oanh cự tuyệt Quân Thụy nên đã an
ủi Quân Thụy hết lời. Sự an ủi đó lại càng khiến Quân Thụy tuyệt vọng. Chỉ đến
khi giở thư ra, thấy đây bài thơ Oanh Oanh hẹn chàng ở mái phía Tây lúc trăng
lên, họ Trương vui mừng liền hết bệnh.
Đêm hôm đó như đã hẹn,
Quân Thụy vượt tường đến mái Tây. Nhưng vì có Hồng nương theo bên cạnh nên Oanh
Oanh thẹn thùng. Nàng trở mặt mắng chàng khiến chàng ngẩn người chẳng hiểu vì
sao. Hồng nương cũng không rõ thực hay giả vờ, định tố cáo Quân Thụy với Thôi
phu nhân nhưng bị Oanh Oanh ngăn lại. Về phòng, Quân Thụy lại trở bệnh nặng.
Thôi phu nhân nghe tin sai Hồng nương đến thăm, Oanh Oanh cũng viết thư hẹn tối
đến thăm. Từ đó Oanh Oanh và Trương Quân Thụy bí mật đi lại, quan hệ với nhau
như vợ chồng.
Chuyện cũng kể rằng, mỗi
lần Thôi Oanh Oanh hẹn hò Trương Quân Thụy đều mang theo một chiếc gối gọi là
"gối uyên ương”. Vậy rốt cuộc "gối uyên ương” là loại gối như thế nào? Các sử
gia nói rằng, sở dĩ gọi là "gối uyên ương” có lẽ vì bên trên gối có thêu một cặp
uyên ương hoặc đây là loại gối dài, dùng cho vợ chồng. Có một điều chắc chắn là
gối uyên ương được các cặp tình nhân sử dụng trong những cuộc tình vụng trộm của
mình.
Nguyên nhân thứ hai khiến
những phụ nữ cổ đại mang theo gối tới chỗ hẹn hò chính là để làm tặng phẩm cho
người tình của mình. Những câu chuyện tặng gối được sử sách ghi lại rất nhiều,
chẳng hạn như trường hợp cuộc tình giữa Tào Thực và Chân phi, vợ anh trai mình
là Tào Phi thời Tam Quốc hay như chuyện ngoại tình của công chúa Cao Dương thời
nhà Đường.
Sử sách chép rằng, Chân
phi vốn tên là Chân Mật, là một trang tuyệt sắc nổi tiếng thời Tam Quốc, tới mức
thời bấy giờ lưu truyền câu ca rằng: "Đông Ngô hữu nhị Kiều, Bắc phương Chân Mật
tiếu”. Vì nhan sắc nổi tiếng của mình, Chân Mật được Viên Thiệu, chúa tể Ký
Châu cưới cho con trai thứ ba của mình là Viên Hy. Năm 204, Tào Tháo đánh Nghiệp
Thành, thủ phủ Ký Châu của Viên Thiệu, Chân Mật khi đó mới 22 tuổi, lọt vào tay
quân Tào.
Sách "Tam quốc diễn
nghĩa” chép rằng, sau khi thắng trận, Tào Phi dẫn quân xông thẳng vào nhà họ
Viên bắt được Chân Mật đem về làm vợ. Nhiều sách khác lại kể rằng, vì nghe đồn
về nhan sắc kiều diễm của Chân thị, chính Tào Tháo rất thèm khát nên khi đem
quân triệt hạ họ Viên đã có ý định chiếm lấy nàng về mua vui cho mình.
Vì thế, ông ta ra lệnh
không ai được xâm phạm đến gia quyến nhà họ Viên. Thật không may là cậu con
trai là Tào Phi nhanh chân hơn đã chiếm được người đẹp. Tào Tháo tuy tiếc đứt
ruột vẫn phải cưới Chân Mật cho con trai mình.
Tuy nhiên, không chỉ Tào
Tháo mà em trai của Tào Phi là Tào Thực, một văn nhân có tiếng lúc bấy giờ cũng
rất si mê nàng. Tuy nhiên, vì Chân Mật đã là Chân phi, sau đó, khi Tào Phi lên
ngôi, nàng lại được phong làm hoàng hậu nên Tào Thực chỉ biết chôn giấu mối
chân tình của mình trong lòng.
Phía Chân Mật do bị Tào
Phi bắt ép về làm vợ nên cũng không có tình cảm, lại thêm sau này Tào Phi sủng
ái một phi tử khác gọi là Quách phi, ghẻ lạnh với mình vì vậy nàng cũng bắt đầu
nảy sinh cảm tình với người em chồng tài hoa phong nhã của mình.
Tuy nhiên, do những ràng
buộc về lễ giáo, hai người chỉ dám để lộ tình cảm của mình qua ánh mắt.
Sau này, do Quách phi dèm
pha, Tào Phi đày Chân Mật ra Nghiệp Thành rồi ép phải chết tại đây vào năm 233.
Tào Thực biết tin vô cùng thương tiếc, ngày đêm thương nhớ không thôi. Chuyện kể
rằng, Tào Thực và Chân Mật sống yêu nhau mà không được ở bên nhau nên sau khi
chết đã tìm cách đến bên nhau. Một lần, Tào Thực du ngoạn sông Lạc Thủy thì nằm
mộng thấy nữ thần sông này. Nữ thần đó chính là Chân Mật sau khi chết hóa thân
mà thành. Hai người sau khi ân ái, sáng hôm sau chia tay, Chân Mật đã tặng cho
Tào Thực một chiếc gối có mùi hương của mình để giữ ở bên.
Mặc dù đây là câu chuyện
đậm chất huyền thoại, song việc tặng gối mang hương thơm cho tình nhân có lẽ là
hành động rất thường thấy của các cô gái thời bấy giờ. Bởi lẽ, đây không phải
là trường hợp duy nhất, những người phụ nữ mang gối tặng cho tình nhân được ghi
chép trong sử sách. Sau mối tình bi kịch giữa Chân Mật và Tào Thực 500 năm,
công chúa Cao Dương, cô công chúa táo tợn của triều đại nhà Đường cũng đã tặng
cho tình nhân của mình một chiếc gối để lưu giữ làm tín vật. Có điều, chính chiếc
gối tình yêu này đã đẩy cuộc tình vượt ngoài lễ giáo của cô vào bi kịch.
Cao Dương công chúa là cô
con gái rất được Đường Thái Tông yêu chiều, vì vậy đã gả cô cho con trai của tể
tướng Phòng Huyền Linh là Phòng Di Ái. Tuy nhiên, với tính cách kiêu ngạo của
mình, cuộc sống gia đình giữa Cao Dương và Phòng Di Ái không hề hạnh phúc.
Sau này, Cao Dương gặp
hòa thượng Biện Cơ, thấy Biện Cơ tuy xuất gia nhưng tướng mạo khôi ngô, tuấn tú
lại kiên nghị đâm ra si mê. Biện Cơ cũng bị sự xinh đẹp và mối tình cuồng nhiệt
của công chúa Cao Dương quyến rũ, không thể cưỡng lại được. Vì vậy, hai người
bí mật qua lại với nhau bất chấp mọi điều tiếng cũng như sự ràng buộc của lễ
giáo.
Trong thời gian hai người
bí mật qua lại, Cao Dương tặng cho Biện Cơ rất nhiều vật phẩm, trong đó quý giá
nhất chính là chiếc gối ngọc mình thường dùng để Biện Cơ luôn có cảm giác hai
người đang ở bên nhau. Tuy nhiên, mọi chuyện vỡ lỡ khi chiếc gối bị một tên trộm
lấy cắp và sau đó bị quan phủ bắt lại. Chiếc gối ngọc quý giá chắc chắn phải
thuộc về một người có thân phận vô cùng cao quý.
Thế nhưng, tên trộm lại
quả quyết rằng, chiếc gối quý giá kia y lấy được từ trai phòng của một vị hòa
thượng. Lần theo nguồn gốc chiếc gối, quan phủ đã phát hiện ra mối quan hệ vụng
trộm giữa Cao Dương và Biện Cơ. Sự việc nhanh chóng được báo lên hoàng đế. Kết
quả Biện Cơ bị mang ra chém đầu giữa chợ để "thị chúng” còn 10 cung nữ biết
chuyện ngoại tình của Cao Dương mà che giấu cũng bị xử chết.
Câu chuyện ngoại tình của
Cao Dương công chúa và hòa thượng Biện Cơ để lại cho những người đời sau một
bài học vô cùng quý giá: không để lại chứng cớ khi ngoại tình. Tuy nhiên, vào
thời bấy giờ, cho dù là dùng cho cuộc ân ái khi hẹn hò hay làm tặng phẩm cho
tình nhân thì chiếc gối là vật không thể thiếu khi những người phụ nữ quyết định
vượt rào đi theo tiếng gọi của tình yêu.