Một lần,
khi thuyết pháp ở làng nọ, bỗng có người chạy lại nhổ vào mặt Đức Phật rồi buông
lời thóa mạ.
Các đệ
tử định can ngăn nhưng Ngài giơ tay ra hiệu đừng, rồi ôn tồn hỏi người
kia:
"Còn gì
nữa không?”
Câu nói
ấy sau này được nhiều người nhắc lại khi chuyện liên quan đến sự nhẫn nhục. Phật
hỏi "Còn gì nữa không?” vì Ngài nghĩ có thể người ấy còn điều ấm ức chưa nói
hết. Thì để cho anh ta nói hết.
Sừng sờ
trước thái độ nhẫn nhục ấy của Phật, người kia không nói gì thêm, hôm sau đến
cúi rạp trước Ngài xin tha tội. Phật nói:
"Trong
một ngày có nhiều nước chảy qua sông Hằng. Ta không còn là ta của ngày hôm qua.
Cả ông cũng vậy. Hôm qua ông phỉ nhổ, hôm nay ông xin tha lỗi. Cả người nhổ và
người bị nhổ đã đổi khác. Mọi vật cũng đổi khác, chỉ trong một ngày ngắn ngủi.
Vậy hãy đứng dậy, mong ông từ nay chỉ bình tĩnh dùng lời bày tỏ lòng
mình.”
Rồi Ngài
lại hỏi:
"Còn gì
nữa không?”
*
Đúng
mười một giờ, giờ lên giường, chuông điện thoại di động kêu. Ông cầm
máy.
"Tôi
cảnh cáo ông: Già rồi nên nghỉ ngơi vui vầy với con cháu. Ngứa nghề thì viết thơ
trẻ con như xưa nay vẫn viết. Và thôi đi cái cái trò bài tung bài lên mạng chửi
đảng, chửi chế độ!”
"Dạ, xin
hỏi ông là ai ạ?”
"Không
cần biết.” Im lặng.
"Tôi
không chửi đảng, chửi chế độ. Tôi chỉ nói lên suy nghĩ của mình. Một cách trung
thực và có trách nhiệm. Tôi ký tên thật tất cả các bài mình viết, còn ghi cả địa
chỉ nhà riêng và điện thoại.” Ông đáp, có ý trách người gọi điện không chịu nói
tên.
"Những
bài báo phản động! Ăn phải bã nước ngoài rồi làm phản động, hại dân, hại nước!”
Người
kia, giọng trong và trẻ, còn tuôn ra một thôi những lời buộc tội gay gắt, đôi
lúc tục tĩu và hăm dọa.
Khi thấy
anh ta ngừng, ông nhẹ nhàng nói:
"Tôi vẫn
nghe. Còn gì nữa không?”
Đầu dây
bên kia tắt máy.
Ba hôm
sau, khi ông đăng một bài ngắn trên mang "lề trái”, người kia lại gọi điện, vẫn
đúng mười một giờ đêm, và anh ta nhắc lại gần toàn bộ những gì đã nói lần trước,
nhưng lời lẽ bớt căng thẳng hơn.
Ông vẫn
kiên nhẫn lắng nghe, cuối cùng nhắc lại cái câu nói ấy của Phật:
"Anh còn
muốn nói gì nữa không?”
Đến lần
thứ năm, anh ta chỉ nói:
"Dẫu sao
tôi nghĩ bác nên thôi đi thì hơn. Đỡ phiền cho mình, và cho cả người
khác.”
Ông hiểu
"người khác” là anh ta. Anh ta được giao nhiệm vụ này. Rồi ông nhẹ nhàng
nói:
"Tôi tôn
trọng anh, và đã lắng nghe những gì anh muốn nói. Giờ anh có muốn nghe tôi
không?”
"Bác nói
đi.”
"Thực ra
tôi không nói. Tôi chỉ muốn đọc anh nghe một bài thơ nói về Đức Phật. Anh có vội
không?”
"Không.
Bác đọc đi.”
Và ông
đọc một truyện thơ ông tìm thấy trên mạng cách đây không
lâu:
Một ngày
nọ, Đức Phật
Đi qua
một ngôi làng
Có một
người thô lỗ
Sỉ nhục
Ngài sỗ sàng.
Anh ta
còn trẻ tuổi,
Ăn nói
như người điên,
Bảo Ngài
cũng ngu dốt
Như
người khác, tuy nhiên,
Do rất
giỏi lừa phỉnh
Nên
người ta tin Ngài.
Tóm lại,
toàn nhảm nhí,
Không
đáng lọt vào tai.
Đức Phật
nghe, bình thản
Trước
lời nhục mạ này.
Bất
chợt, Ngài khẽ hỏi:
"Xin anh
nói tôi hay.
Nếu anh
tặng ai đó,
Thí dụ,
chiếc áo dài,
Nhưng
người ấy không nhận,
Thì nó
là của ai?”
Anh kia
hơi bối rối,
Nhìn Đức
Phật, và rồi
Liền
đáp: "Món quà ấy
Tất
nhiên là của tôi!”
Đức Phật
cười thân mật:
"Anh nói
đúng, vậy thì
Những
lời anh vừa nói
Là của
anh, nhận đi.
Anh mắng
tôi thậm tệ,
Tôi
không nhận, làm thinh,
Nghĩa là
anh thực sự
Đang
mắng bản thân mình.
Ở đời,
anh bạn ạ,
Đừng gây
ra cho người
Những gì
mình không muốn.
Được
thế, sẽ tuyệt vời.
Anh thù
hận người khác,
Tức là
thù hận anh.
Chính
anh sẽ đau khổ,
Vì anh
làm hại mình.”
"Cảm
ơn.” Anh kia nghe xong nói, rồi tắt máy.
Ông vẫn
tiếp tục viết bài cho các báo mạng "lề trái”. Chỉ nêu vấn đề, phân tích sự kiện
với những lập luận xác đáng và không một từ mang tính thóa mạ, theo đúng phong
cách xưa nay ông vẫn viết.
Người
gọi điện thoại giấu tên không gọi cho ông lần nào nữa.
Mãi gần
đây ông mới nhận được tin nhắn của anh ta với vẻn vẹn ba chữ: "Xin lỗi
bác”.