Suy ngẫm
Những bài học về kinh doanh
 
1. Con chuột có nhiều tài và bài học về sự tập trung

Con Chuột học được năm kỹ năng cơ bản cho mình là bay, bơi, trèo cây, đào hang, và chạy. Nó hết sức tự hào, và cho rằng chẳng con vật nào có thể đa tài đa nghệ như mình. Chim ưng thì bay rất cao nhưng không biết bơi, đào hang. Hổ thì chạy nhanh nhưng lại không bay được. Chó biển bơi rất giỏi nhưng cũng không biết đào hang… Nói chung không có con vật nào toàn diện được như Chuột.

Chuột đi đâu cũng khoe khoang về sự toàn diện của mình, và cho rằng chỉ mình mới xứng đáng làm thủ lĩnh của muôn loài.

Một hôm, khi chuột đang khoe khoang tài nghệ của mình thì đột nhiên Hổ xuất hiện. Con chuột nhìn thấy Hổ thì hồn bay phách lạc, co cẳng bỏ chạy. Nó chạy được một quãng khá xa, nhưng Hổ chỉ cần lao vài bước là đuổi kịp nó. Chẳng còn cách nào khác, Chuột đành phải trèo lên cây, nhưng gần đó có một con Báo quan sát thấy, liền trèo lên cây tiến gần đến Chuột. Thế là Chuột liền sử dụng kĩ năng bay của mình, lao vào không trung. Nhưng nó cũng chỉ "bay” được một quãng trước khi rơi xuống đất. Đúng lúc đó, Chim Ưng nhìn thấy nhẹ nhàng sà xuống và định quắp lấy chuột.

Không biết chạy đi đâu, Chuột đành lao xuống nước, thì lại bị Rái cá theo sát. Cũng không địch lại được Rái cá, Chuột leo lên bờ và bắt đầu đào hang trốn. Lúc đó Rái cá đã lao đến, và tóm được được con chuột ở chiếc hang đang đào dở.

Rái cá hỏi Chuột một cách châm biếm "Người anh em, tôi muốn anh chỉ dạy xem anh còn chiêu nào nữa không!”. Chuột vừa thở hổn hển, toàn thân run lập cập, thều thào: "có nhiều tài chẳng đâu vào đâu không bằng chỉ có một tài nghệ nhưng thật giỏi. Có lẽ tôi nên tập trung vào việc đào hang”

Lời bình:

Trong nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp đã phát triển theo hướng mở rộng ngành nghề, và trở nên giống như chú chuột trong câu chuyện này là"giỏi đủ thứ”. Khi kinh tế phát triển nhanh, cơ hội kinh doanh bùng nổ, "trăm người bán- vạn người mua”, các chú chuột vẫn sống khỏe … Nhưng khi tình hình kinh tế khó khăn, thị trường sụt giảm, đi đâu cũng gặp hổ-báo-chim ưng, các chú chuột lại quay lại với việc đào hang của mình.

Tình hình kinh tế khó khăn cũng là cơ hội để giúp các doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ hơn, bằng việc tập trung vào năng lực lõi của mình.

2. Sự cạnh tranh giữa cáo bạc và chó săn và bài học về vũ khí cạnh tranh về giá

Trong thế giới động vật, có 2 còn vật rất giỏi trong việc sản xuất áo da, đó là con chó săn và cáo bạc. Chó săn thì sản xuất áo khoác da chó còn cáo bạc sản xuất áo khoác da cáo.

Vào mùa đông, cả chó săn và cáo đều đưa ra hàng loạt những sản phẩm áo mới.

Áo da mà cáo sản xuất, từ chất liệu, mẫu mã cho đến gia công đều có ưu thế hơn nhiều so với áo cho chó săn sản xuất. Nhưng do chó săn áp dụng chính sách giá rất hấp dẫn, chính vì vậy khi áo của chó săn được tung ra thị trường đã được rất nhiều khách hàng ưa thích và cửa hàng lúc nào cũng đông khách. Trong khi đó trước cửa hàng của cáo thì lại vắng vẻ.

Cáo bạc nhìn thấy việc làm ăn của chó săn có vẻ rất phát đạt thì cảm thấy rất lo lắng, lập tức nó liền áp dụng chiến lược giảm giá. Kết quả là ngày hôm sau cửa hàng của cáo đã thu hút một lượng lớn khách hàng của chó săn.

Với tình hình đó, chó săn cũng không chịu yếu thế, nó lại tiếp tục giảm giá, đồng thời hạ giá thấp hơn một nửa so với giá của cáo. Việc giảm giá đó của chó săn khiến cho cáo rất tức giận và nó lại tiếp tục giảm giá lần 2 cho các sản phẩm của mình.

Nhưng đã có một chuyện xảy ra ngoài những điều cáo đã tính toán, chó săn không tiếp tục giảm giá nữa mà nó đã tuyên bố ngừng sản xuất.

Trong thời gian 3 ngày, cửa hàng của cáo đã bán sạch số áo của mình. Lúc này giám đốc tài chính đã thông báo rằng dó giá bán quá rẻ nên bị thâm hụt lớn về tài chính, không đủ để trả nợ và không thể sản xuất tiếp được nữa.

Chỉ trong vòng mấy ngày công ty của cáo đã bị đổ vỡ. Khi đó cửa hàng của chó săn lại tiếp tục mở cửa và giờ đây do những chiếc áo của chó săn trở nên độc quyền nên đã chó săn đã nâng giá các sản phẩm lại như lúc đầu khiến cho cáo bạc tiếc rẻ mà nhìn chó săn kiếm tiền.

Sau này một con dế thông minh khi tổng kết lại sự thất bại của cáo bạc đã nói rằng: "Sản phẩm áo da của cáo bạc về chất liệu mẫu mã cũng như gia công đều hết sức độc đáo, chính ra anh ta nên phát huy ưu thế đó. Nhưng đằng này cáo bạc đã tự vứt bỏ ưu thế đó của mình, nhảy vào cuộc cạnh tranh về giá cả, khiến cho khách hàng chỉ biết tập trung vào khía cạnh giá đắt rẻ mà bỏ mặc các yếu tố vốn là "lợi thế sản phẩm của mình”.

Lời bình:

Trong cuộc chiến để tồn tại trong năm 2013, rất có thể nhiều doanh nghiệp sẽ bị cuốn vào cuộc chiến cạnh tranh về giá. Thời buổi kinh tế khó khăn cũng là lúc nhiều người hạ giá để có khách hàng. Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả cũng chỉ là một thời kì quá độ và nó hoàn toàn không phải là cốt lõi của vấn đề cạnh tranh. Các khách hàng dần dần sẽ nhận thức được rằng: " Cần quan tâm đến giá cả, nhưng điều quan trọng hơn đó là vấn đề chất lượng.”

Thay vì giảm giá, hãy tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa.

3. Chó săn bắt thỏ

Bác thợ săn John hay đi săn thỏ cùng chú chó săn của mình. Dạo gần đây, tình hình săn thỏ không được tốt, nên bác thợ săn John hay bực tức và trách móc chú chó săn của mình, điều này làm cho chú chó cũng chẳng vui vẻ gì.

Một hôm, trong một chuyến đi săn, John thấy được một con thỏ nằm sau phiến đá, anh đưa súng lên và "pằng” một tiếng, viên đạn trúng vào chân sau của con thỏ. Và công việc tiếp theo là của chú chó săn. John vừa ngồi trên phiến đã châm thuốc vừa ra lệnh cho con chó đuổi theo, và nghĩ "Có con thỏ nào thoát khỏi được con chó săn của mình đâu, hơn nữa đây còn là một con thỏ què.”

John tiếp tục ngồi trên phiến đã và đợi con chó đem về chiến lợi phẩm. Nhưng một lúc sau, chú chó quay về với dáng vẻ hết sức thiểu não, nó không hoàn thành nhiệm được đã được giao. "Con chó đáng ghét! Con thỏ đó đâu rồi ?”

"Gâu! Tôi đã cố gắng hết sức!”. Con chó săn tỏ ra khó chịu với những lời trách mắng của chủ, đồng thời nó cũng không đồng ý với ý định tiếp tục ở lại vùng đó để săn thỏ.

Trong lúc đó, thì con thỏ bị thương ở chân đang cùng với các bạn bè của mình ngồi ở xa xa và nói về nguyên nhân tại sao mình lại có thể thoát chết. "Tại sao con chó săn lại không đuổi kịp cậu nhỉ ?”

Con thỏ đó trả lời: "Bởi vì tôi chạy để giữ tính mạng mình, trong khi đó con chó săn chỉ chạy vì nghĩa vụ, tôi đã phải dốc hết sức, nhưng còn con chó săn thì…”

Lời bình:

Kinh doanh khó khăn cũng là lúc doanh nghiệp và nhân viên trở nên hục hặc. Trong điều kiện kinh doanh khó khăn, lợi nhuận ít, lương thưởng bị hạn chế, thì những hục hặc này càng dễ phát sinh.

Thực ra cả bác thợ săn John và chú chó săn đều mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Bác thợ săn thì không để ý đến cảm xúc của chú chó, trong khi chú chó thì làm việc với thái độ "làm cho qua chuyện”. Bất kể năng lực của một người có giỏi đến đâu, nhưng nếu họ làm việc chỉ với thái độ thờ ơ, chắc chắn họ sẽ không thể nào làm việc đó tốt bằng những người làm công việc đó về chính "sự sống” của mình. Chỉ những người khi chạy để giữ lấy "mạng sống” cho mình họ mới có thể khai thác được hết sức mạnh của đôi chân.

Tình hình kinh tế khó khăn cũng là một dịp để tất cả chúng ta trải nghiệm nhiều hơn tinh thần "chạy để giữ lấy mạng sống”, và khai thác hết sức mạnh đôi chân của mình.

 


 
Suy ngẫm
  Những dấu chấm câu  
  Những giấc mơ ảo về cuộc sống  
  Những hiểu lầm về nghiệp chướng  
  Những lời nói dối của người mẹ  
  Những lựa chọn khôn ngoan  
  Những lý do khiến bạn không thể làm lãnh đạo  
  Những nghịch lý của cuộc sống  
  Những người sống quanh ta  
  Những Nguyên Tắc Vàng của Dale Carnegie  
  Những phẩm chất làm nên nhà lãnh đạo (Phần 1)  
  Những thời điểm giúp bạn hiểu thấu những quy luật cuộc đời  
  Những thứ cần phải quên  
  Những yếu tố cần thiết để đạt được mục tiêu trong cuộc sống!  
  Những đặc điểm kết hợp làm nên tướng đại phú quý  
  Những điềm báo trước khi chết và cảnh giới tái sanh  
  Những điều giản dị  
  Những điều không nên làm trong cuộc sống  
  Những điều nên biết về phúc báo và tương lai của người phụ nữ  
  Những điều tuy nhỏ nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa lớn  
  Những Bí Quyết Dẫn Đến Thành Công Và Hạnh Phúc  
  Niềm tin có giá trị riêng  
  Nói thật  
  Nuôi sách nghìn ngày dùng một lúc  
  Phải ham đọc rồi sẽ "biết đọc"  
  Phản đề của một 9X về sự hy sinh  
  Phật giáo với hòa giải  
  Phát ngôn & Hành động: Siêu xe, siêu lệ và tiếng thở dài buồn  
  Phật nói về mặt trăng !  
  Phép lạ của sự tỉnh thức - Thiền sư Thích Nhất Hạnh  
  Phỏng vấn con mèo  
  Phỏng vấn một cảnh sát hình sự  
  Phỏng vấn một giám khảo  
  Phỏng vấn một khán giả  
  Phỏng vấn một nhà sử học  
  Phỏng vấn một phụ huynh  
  Phỏng vấn một thầy giáo dạy sử  
  Phỏng vấn Ông Bụt  
  Phỏng Vấn Thượng Đế  
  Phủi bụi cho tâm hồn  
  Phương pháp lập nghiệp vĩnh cửu  
  Quả báo khi buông lời ác độc với người khác  
  Quá khứ - hiện tại - tương lai  
  Quả tạ và cọng rơm  
  Qua đường  
  Quán niệm về cái chết để sống có ích  
  Quán niệm về lòng tốt, sự nhiệt tình & hiểu biết  
  Quan sát và lắng nghe  
  Quán Tưởng  
  Qui luật Nhân Quả  
  Quy luật thu hút  
  Quyền thế và đặc lợi  
  Sát sanh và Bệnh tật  
  Say và điên  
  Sinh ký tử quy  
  Sinh Tử Là Việc Lớn  
  Smart - 5 nguyên tắc đặt mục tiêu  
  Số mạng nghiệp báo đồng hay khác?  
  Sống an vui  
  Sống bình an để thiết lập bình an  
  Sống có mục tiêu  
  Sống không hối tiếc  
  Sống lạc quan, tại sao không?  
  Sống lại  
  Sống một mình  
  Sống thành công!  
  Sống thật  
  Sống thứ sinh: Nguồn gốc sự bất hạnh của con người  
  Sống trọn vẹn trong ngày  
  Sống tử tế với nhau  
  Sống và chết  
  Sự hoàn mỹ trong quan hệ  
  Sự khác biệt của những người thành công  
  Sự khác biệt giữa kiêu hãnh và kiêu ngạo  
  Sự khác biệt giữa người thành công và cực kỳ thành công  
  Sự khác nhau giữa phụ nữ ngốc và phụ nữ thông minh  
  Sự nhìn nhận chân thành sẽ giúp bạn thanh thản hơn  
  Sự phát triển của nhân loại trong quan hệ với tri thức  
  Sự phong phú của cuộc sống  
  Sự ra đời của một người mẹ  
  Sự sống trong ta  
  Sự thân tình  
  Sự thật của cuộc đời  
  Sự thông minh và sự "chậm lớn" của người Việt  
  Sức mạnh của nụ cười  
  Sức mạnh của sự tĩnh lặng  
  Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc  
  Sướng khổ do nghiệp tạo thành  
  Suy Ngẫm Về Sự Thật Cuộc Đời  
  Suy nghĩ về tinh thần Võ Văn Kiệt  
  Tài Năng Thiên Phú  
  Tại sao  
  Tại sao cảm thấy hạnh phúc sẽ tốt cho sức khỏe?  
  Tại sao chúng ta phải sống?  
  Tại sao không nên sát sinh  
  Tại sao phải có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ?  
  Tại sao thói xấu khó bỏ?  
  Tâm an bình  
  Tạm dừng  
  Tâm sự người cha  
  Tâm từ tâm  
Trang 6/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau