1.
Con chuột có nhiều tài và bài học về sự tập trung
Con
Chuột học được năm kỹ năng cơ bản cho mình là bay, bơi, trèo cây, đào hang, và
chạy. Nó hết sức tự hào, và cho rằng chẳng con vật nào có thể đa tài đa nghệ như
mình. Chim ưng thì bay rất cao nhưng không biết bơi, đào hang. Hổ thì chạy nhanh
nhưng lại không bay được. Chó biển bơi rất giỏi nhưng cũng không biết đào hang…
Nói chung không có con vật nào toàn diện được như Chuột.
Chuột đi
đâu cũng khoe khoang về sự toàn diện của mình, và cho rằng chỉ mình mới xứng
đáng làm thủ lĩnh của muôn loài.
Một hôm,
khi chuột đang khoe khoang tài nghệ của mình thì đột nhiên Hổ xuất hiện. Con
chuột nhìn thấy Hổ thì hồn bay phách lạc, co cẳng bỏ chạy. Nó chạy được một
quãng khá xa, nhưng Hổ chỉ cần lao vài bước là đuổi kịp nó. Chẳng còn cách nào
khác, Chuột đành phải trèo lên cây, nhưng gần đó có một con Báo quan sát thấy,
liền trèo lên cây tiến gần đến Chuột. Thế là Chuột liền sử dụng kĩ năng bay của
mình, lao vào không trung. Nhưng nó cũng chỉ "bay” được một quãng trước khi rơi
xuống đất. Đúng lúc đó, Chim Ưng nhìn thấy nhẹ nhàng sà xuống và định quắp lấy
chuột.
Không
biết chạy đi đâu, Chuột đành lao xuống nước, thì lại bị Rái cá theo sát. Cũng
không địch lại được Rái cá, Chuột leo lên bờ và bắt đầu đào hang trốn. Lúc đó
Rái cá đã lao đến, và tóm được được con chuột ở chiếc hang đang đào
dở.
Rái cá
hỏi Chuột một cách châm biếm "Người anh em, tôi muốn anh chỉ dạy xem anh còn
chiêu nào nữa không!”. Chuột vừa thở hổn hển, toàn thân run lập cập, thều thào:
"có nhiều tài chẳng đâu vào đâu không bằng chỉ có một tài nghệ nhưng thật giỏi.
Có lẽ tôi nên tập trung vào việc đào hang”
Lời
bình:
Trong
nhiều năm qua, nhiều doanh nghiệp đã phát triển theo hướng mở rộng ngành nghề,
và trở nên giống như chú chuột trong câu chuyện này là"giỏi đủ thứ”. Khi kinh tế
phát triển nhanh, cơ hội kinh doanh bùng nổ, "trăm người bán- vạn người mua”,
các chú chuột vẫn sống khỏe … Nhưng khi tình hình kinh tế khó khăn, thị trường
sụt giảm, đi đâu cũng gặp hổ-báo-chim ưng, các chú chuột lại quay lại với việc
đào hang của mình.
Tình
hình kinh tế khó khăn cũng là cơ hội để giúp các doanh nghiệp trở nên mạnh mẽ
hơn, bằng việc tập trung vào năng lực lõi của mình.
2.
Sự cạnh tranh giữa cáo bạc và chó săn và bài học về vũ khí cạnh tranh về
giá
Trong
thế giới động vật, có 2 còn vật rất giỏi trong việc sản xuất áo da, đó là con
chó săn và cáo bạc. Chó săn thì sản xuất áo khoác da chó còn cáo bạc sản xuất áo
khoác da cáo.
Vào mùa
đông, cả chó săn và cáo đều đưa ra hàng loạt những sản phẩm áo
mới.
Áo da mà
cáo sản xuất, từ chất liệu, mẫu mã cho đến gia công đều có ưu thế hơn nhiều so
với áo cho chó săn sản xuất. Nhưng do chó săn áp dụng chính sách giá rất hấp
dẫn, chính vì vậy khi áo của chó săn được tung ra thị trường đã được rất nhiều
khách hàng ưa thích và cửa hàng lúc nào cũng đông khách. Trong khi đó trước cửa
hàng của cáo thì lại vắng vẻ.
Cáo bạc
nhìn thấy việc làm ăn của chó săn có vẻ rất phát đạt thì cảm thấy rất lo lắng,
lập tức nó liền áp dụng chiến lược giảm giá. Kết quả là ngày hôm sau cửa hàng
của cáo đã thu hút một lượng lớn khách hàng của chó săn.
Với tình
hình đó, chó săn cũng không chịu yếu thế, nó lại tiếp tục giảm giá, đồng thời hạ
giá thấp hơn một nửa so với giá của cáo. Việc giảm giá đó của chó săn khiến cho
cáo rất tức giận và nó lại tiếp tục giảm giá lần 2 cho các sản phẩm của
mình.
Nhưng đã
có một chuyện xảy ra ngoài những điều cáo đã tính toán, chó săn không tiếp tục
giảm giá nữa mà nó đã tuyên bố ngừng sản xuất.
Trong
thời gian 3 ngày, cửa hàng của cáo đã bán sạch số áo của mình. Lúc này giám đốc
tài chính đã thông báo rằng dó giá bán quá rẻ nên bị thâm hụt lớn về tài chính,
không đủ để trả nợ và không thể sản xuất tiếp được nữa.
Chỉ
trong vòng mấy ngày công ty của cáo đã bị đổ vỡ. Khi đó cửa hàng của chó săn lại
tiếp tục mở cửa và giờ đây do những chiếc áo của chó săn trở nên độc quyền nên
đã chó săn đã nâng giá các sản phẩm lại như lúc đầu khiến cho cáo bạc tiếc rẻ mà
nhìn chó săn kiếm tiền.
Sau này
một con dế thông minh khi tổng kết lại sự thất bại của cáo bạc đã nói rằng: "Sản
phẩm áo da của cáo bạc về chất liệu mẫu mã cũng như gia công đều hết sức độc
đáo, chính ra anh ta nên phát huy ưu thế đó. Nhưng đằng này cáo bạc đã tự vứt bỏ
ưu thế đó của mình, nhảy vào cuộc cạnh tranh về giá cả, khiến cho khách hàng chỉ
biết tập trung vào khía cạnh giá đắt rẻ mà bỏ mặc các yếu tố vốn là "lợi thế sản
phẩm của mình”.
Lời
bình:
Trong
cuộc chiến để tồn tại trong năm 2013, rất có thể nhiều doanh nghiệp sẽ bị cuốn
vào cuộc chiến cạnh tranh về giá. Thời buổi kinh tế khó khăn cũng là lúc nhiều
người hạ giá để có khách hàng. Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả cũng chỉ là một
thời kì quá độ và nó hoàn toàn không phải là cốt lõi của vấn đề cạnh tranh. Các
khách hàng dần dần sẽ nhận thức được rằng: " Cần quan tâm đến giá cả, nhưng điều
quan trọng hơn đó là vấn đề chất lượng.”
Thay vì
giảm giá, hãy tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm hơn
nữa.
3.
Chó săn bắt thỏ
Bác thợ
săn John hay đi săn thỏ cùng chú chó săn của mình. Dạo gần đây, tình hình săn
thỏ không được tốt, nên bác thợ săn John hay bực tức và trách móc chú chó săn
của mình, điều này làm cho chú chó cũng chẳng vui vẻ gì.
Một hôm,
trong một chuyến đi săn, John thấy được một con thỏ nằm sau phiến đá, anh đưa
súng lên và "pằng” một tiếng, viên đạn trúng vào chân sau của con thỏ. Và công
việc tiếp theo là của chú chó săn. John vừa ngồi trên phiến đã châm thuốc vừa ra
lệnh cho con chó đuổi theo, và nghĩ "Có con thỏ nào thoát khỏi được con chó săn
của mình đâu, hơn nữa đây còn là một con thỏ què.”
John
tiếp tục ngồi trên phiến đã và đợi con chó đem về chiến lợi phẩm. Nhưng một lúc
sau, chú chó quay về với dáng vẻ hết sức thiểu não, nó không hoàn thành nhiệm
được đã được giao. "Con chó đáng ghét! Con thỏ đó đâu rồi
?”
"Gâu!
Tôi đã cố gắng hết sức!”. Con chó săn tỏ ra khó chịu với những lời trách mắng
của chủ, đồng thời nó cũng không đồng ý với ý định tiếp tục ở lại vùng đó để săn
thỏ.
Trong
lúc đó, thì con thỏ bị thương ở chân đang cùng với các bạn bè của mình ngồi ở xa
xa và nói về nguyên nhân tại sao mình lại có thể thoát chết. "Tại sao con chó
săn lại không đuổi kịp cậu nhỉ ?”
Con thỏ
đó trả lời: "Bởi vì tôi chạy để giữ tính mạng mình, trong khi đó con chó săn chỉ
chạy vì nghĩa vụ, tôi đã phải dốc hết sức, nhưng còn con chó săn
thì…”
Lời
bình:
Kinh
doanh khó khăn cũng là lúc doanh nghiệp và nhân viên trở nên hục hặc. Trong điều
kiện kinh doanh khó khăn, lợi nhuận ít, lương thưởng bị hạn chế, thì những hục
hặc này càng dễ phát sinh.
Thực ra
cả bác thợ săn John và chú chó săn đều mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Bác thợ
săn thì không để ý đến cảm xúc của chú chó, trong khi chú chó thì làm việc với
thái độ "làm cho qua chuyện”. Bất kể năng lực của một người có giỏi đến đâu,
nhưng nếu họ làm việc chỉ với thái độ thờ ơ, chắc chắn họ sẽ không thể nào làm
việc đó tốt bằng những người làm công việc đó về chính "sự sống” của mình. Chỉ
những người khi chạy để giữ lấy "mạng sống” cho mình họ mới có thể khai thác
được hết sức mạnh của đôi chân.
Tình
hình kinh tế khó khăn cũng là một dịp để tất cả chúng ta trải nghiệm nhiều hơn
tinh thần "chạy để giữ lấy mạng sống”, và khai thác hết sức mạnh đôi chân của
mình.