Việc đặt mục tiêu là rất cần thiết. Dù cho đó là mục tiêu
công ty hay mục tiêu cá nhân. Nhưng để đạt được mục tiêu, nên theo 5 nguyên tắc
sau:
1. Specific: Cụ thể, dễ hiểu.
Mục tiêu phải cụ thể vì nó định hướng các hoạt động trong
tương lai. Để cụ thể hóa được mục tiêu, phải biết chính xác điều muốn đạt được
là gì. Nếu mục tiêu là thăng chức trong công ty, bạn phải biết tại sao mình
muốn điều đó? Đồng thời xác định cụ thể vị trí nào?
2. Measurable: Đo lường được.
Phải đánh giá được mục tiêu, đo đếm hoặc biết được kết quả
bằng một cách nào đó.
3. Achievable: Vừa sức.
Mục tiêu phải có tính thách thức để cố gắng, nhưng cũng đừng
đặt mục tiêu không thể đạt được. Mục tiêu phải được theo hiện trạng cá nhân.
Với đặc điểm tính cách, ưu và nhược điểm bạn có thể đạt được mục tiêu này hay
không?
4. Realistics: Thực tế.
Đừng đặt mục tiêu giảm 20 kg trong một tháng, như vậy là
không hợp lý. Nói cách khác, bạn nên xem xét mục tiêu của mình có hợp lý hay
không? Việc vươn đến mục tiêu cao xa mà không có thực tế là sự lãng phí vô ích.
5. Timebound: Có thời hạn.
Mọi mục tiêu phải kèm theo thời hạn hoàn thành. Nếu không
đặt ra thời gian, kết quả bạn mong muốn chỉ là ý định chứ không phải mục tiêu,
vì nó cứ bị trì hoãn bởi suy nghĩ " một ngày nào đó”. Thời hạn cam kết phải rõ
ràng, tránh mục tiêu chỉ là trong ý nghĩ.
***
Hiện nay, có thêm một quan điểm phát triển nguyên tắc SMART
thành SMARTER, trong đó:
6. Engagement: Liên kết
Mục tiêu của bạn mang lại lợi ích gì cho cá nhân, gia đình,
công ty và cộng đồng. Khi mục tiêu có tính liên kết sẽ có sự cam kết, kích
thích và trách nhiệm nhiều hơn.
7. Ralevant: Thích đáng
Thực sự mục tiêu của bạn có thích đáng không?