Suy ngẫm
Phỏng vấn một thầy giáo dạy sử

Phóng viên: Thưa anh, trở lại với việc môn Lịch sử không gây được hứng thú trong việc giảng dạy ở trường phổ thông, có nhiều người nói một phần do lịch sử chúng ta thiếu hấp dẫn.

Thầy giáo: Tôi chả hiểu nhà báo định nghĩa sự "hấp dẫn” ấy như thế nào. Phải chăng muốn lấy ví dụ kiểu như chuyện Tam quốc diễn nghĩa để so sánh?

Phóng viên: Có lẽ cũng gần như vậy. Ta thiếu những thứ "phụ gia” giúp cho lịch sử trở nên gần gũi, dễ tiếp thu như nhiều quốc gia khác.

Thầy giáo: Đúng là có chuyện đó. Nhưng hoàn toàn không phải do lịch sử của ta "tẻ nhạt” mà do các nhà làm nghệ thuật như điện ảnh, văn học, sân khấu… kém tài.

Phóng viên: Kém tài?

Thầy giáo: Đúng. Hãy nhìn thẳng vào thực tế, ngay từ bé, nhiều đứa trẻ con đã thuộc nằm lòng những nhân vật kiểu như Lưu Bị, Quan Công, Trương Phi. Chẳng phải do các ông ấy vĩ đại, mà do ngòi bút của nhà văn đã khiến cho họ quá sinh động. Những tính cách của nhân vật lịch sử đã được nhà văn, sau này là các đạo diễn, khắc họa quá điển hình dễ gây cảm xúc. Đấy là do tài năng chứ không phải hiện thực khách quan.

Nói cách khác, chúng ta có một nền lịch sử nhiều biến động, nhiều sự kiện, nhiều nhân vật chả kém dân tộc nào, nếu không muốn nói có phần hơn. Nhưng lại không có những nghệ sĩ để từ chất liệu lịch sử ấy, biến hoá thành các tác phẩm lưu dấu ấn cho khán giả.

Phóng viên: Nguyên nhân?

Thầy giáo: Nguyên nhân thì có rất nhiều. Nào là tính lười biếng, tính chỉ quen minh họa, tính coi tác phẩm là cơ hội làm ăn chứ không phải tâm huyết thực sự… cho nên mới dẫn đến hậu quả Việt Nam vô địch trong việc có nhiều công trình biểu diễn tốn kém tiền tỷ nhưng chỉ chiếu vài suất hay vài tối, thậm chí một tối trên sân khấu theo kiểu miễn phí, hoàn toàn không có người xem thực sự.

Phóng viên: Quả có vậy.

Thầy giáo: Đến giờ phút này, nhiều nghệ sĩ khi miêu tả lịch sử vẫn suy nghĩ một cách đơn giản và hời hợt đến đáng ngạc nhiên.

Ví dụ khi cho các nhân vật mặc quần áo mượn từ lịch sử Trung Quốc thì có ông tuyên bố: phải làm thế vì chả còn cách nào khác. Thậm chí, có ông còn bảo được người ta cho mượn là may rồi.

Chưa nước nào như nước ta, tác phẩm lịch sử rầm rộ kéo sang nước khác làm, đã thế còn quảng cáo như một chiêu hấp dẫn.

Tôi xin nói thẳng, những con người đó ngay từ cái "tâm” sâu thẳm bên trong đã thiếu tôn trọng và quý mến lịch sử dân tộc.

Phóng viên: Chính xác.

Thầy giáo: Lịch sử trước khi là bất cứ cái gì, phải là khoa học.

Mà bất cứ khoa học nào cũng có hai đặc tính: kế thừa và sáng tạo. Tuy nhiên, phần sáng tạo quan trọng hơn.

Việc thiếu sáng tạo trong việc tìm hiểu, thể hiện và giảng dạy môn Lịch sử theo tôi là lý do lớn nhất khiến nó trở nên nhàm chán.

Sự thiếu ấy còn bắt nguồn từ một lý do cơ bản: nghĩ lịch sử là cái gì đã qua, không hiểu rằng có thể làm nên lịch sử từ chính hôm nay. Mỗi giây, mỗi phút trôi qua đều thuộc về lịch sử hết.

Phóng viên: Cụ thể?

Thầy giáo: Những gì ta làm bây giờ thì có thể chỉ năm phút nữa thôi đã thuộc về lịch sử. Phải hiểu như thế mới có sự đột phá trong thể hiện, trong sáng tạo, nếu không sẽ suốt đời loay hoay trong việc "sao chép”.

Nói theo diện rộng, phải làm sao cho mỗi đứa trẻ con đều hiểu lịch sử nắm trong tay chúng chứ không phải chỉ là di sản của cha ông.

Phóng viên: Điều đó rất khó, thưa anh. Đứng trước một quá trình hàng ngàn năm, mỗi cá nhân thường có cảm giác nhỏ bé, và dẫn tới trạng thái tiếp thu một cách thụ động.

Thầy giáo: Tôi hiểu điều đấy. Dạy lịch sử, thực ra, theo tôi hiểu, là dạy cho nhân dân có lòng tự tin. Khiến cho họ biết đang đứng trên một cái nền vững chắc ra sao, và bản thân họ có vai trò to lớn như thế nào. Nếu họ không cảm thấy mình to lớn thì sự giảng dạy đó không đầy đủ!

Lê Thị Liên Hoan
 


 
Suy ngẫm
  Phỏng vấn Ông Bụt  
  Phỏng Vấn Thượng Đế  
  Phủi bụi cho tâm hồn  
  Phương pháp lập nghiệp vĩnh cửu  
  Quả báo khi buông lời ác độc với người khác  
  Quá khứ - hiện tại - tương lai  
  Quả tạ và cọng rơm  
  Qua đường  
  Quán niệm về cái chết để sống có ích  
  Quán niệm về lòng tốt, sự nhiệt tình & hiểu biết  
  Quan sát và lắng nghe  
  Quán Tưởng  
  Qui luật Nhân Quả  
  Quy luật thu hút  
  Quyền thế và đặc lợi  
  Sát sanh và Bệnh tật  
  Say và điên  
  Sinh ký tử quy  
  Sinh Tử Là Việc Lớn  
  Smart - 5 nguyên tắc đặt mục tiêu  
  Số mạng nghiệp báo đồng hay khác?  
  Sống an vui  
  Sống bình an để thiết lập bình an  
  Sống có mục tiêu  
  Sống không hối tiếc  
  Sống lạc quan, tại sao không?  
  Sống lại  
  Sống một mình  
  Sống thành công!  
  Sống thật  
  Sống thứ sinh: Nguồn gốc sự bất hạnh của con người  
  Sống trọn vẹn trong ngày  
  Sống tử tế với nhau  
  Sống và chết  
  Sự hoàn mỹ trong quan hệ  
  Sự khác biệt của những người thành công  
  Sự khác biệt giữa kiêu hãnh và kiêu ngạo  
  Sự khác biệt giữa người thành công và cực kỳ thành công  
  Sự khác nhau giữa phụ nữ ngốc và phụ nữ thông minh  
  Sự nhìn nhận chân thành sẽ giúp bạn thanh thản hơn  
  Sự phát triển của nhân loại trong quan hệ với tri thức  
  Sự phong phú của cuộc sống  
  Sự ra đời của một người mẹ  
  Sự sống trong ta  
  Sự thân tình  
  Sự thật của cuộc đời  
  Sự thông minh và sự "chậm lớn" của người Việt  
  Sức mạnh của nụ cười  
  Sức mạnh của sự tĩnh lặng  
  Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc  
  Sướng khổ do nghiệp tạo thành  
  Suy Ngẫm Về Sự Thật Cuộc Đời  
  Suy nghĩ về tinh thần Võ Văn Kiệt  
  Tài Năng Thiên Phú  
  Tại sao  
  Tại sao cảm thấy hạnh phúc sẽ tốt cho sức khỏe?  
  Tại sao chúng ta phải sống?  
  Tại sao không nên sát sinh  
  Tại sao phải có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ?  
  Tại sao thói xấu khó bỏ?  
  Tâm an bình  
  Tạm dừng  
  Tâm sự người cha  
  Tâm từ tâm  
  Tản mạn về triết lý đời thường  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN GIỚI THIỆU - LỜI NÓI ĐẦU  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN I - SỐNG  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN II - CHẾT  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN III: CHẾT VÀ TÁI SINH  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN IV: KẾT LUẬN  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC I  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC II  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC III  
  Tất cả pháp không cố định  
  TAY TRẮNG LÀM NÊN - Nguyễn Hiến Lê (dịch)  
  Tha Thứ  
  Tha thứ (1)  
  Tha thứ (2)  
  Thái độ của bạn  
  Tham & Sân  
  Thân - Thọ - Tâm - Pháp  
  Thân phận thứ hai của bạn là gì?  
  Thành quả (bạn đạt được trong công việc) - PURPOSE:  
  Thảnh thơi trong ràng buộc  
  Thập nhị nhân duyên  
  Thất bại  
  Thất bại do đâu: tính cách hay số phận  
  Thất bại quý hơn thành công  
  Thất bại để thành công  
  Thật buồn cười  
  Thay đổi quan niệm, thói quen, suy nghĩ và vận mệnh  
  Thay đổi thế giới của bạn chỉ với 3 câu hỏi đơn giản  
  Thế giới sau khi chết  
  Thế giới tự do  
  Thế nào gọi là nhìn sâu?  
  Thế nào là anh hùng  
  Thế nào là khó và dễ?  
  Thích và yêu  
  Thiên chúa tạo dựng con người  
  Thói quen thứ 8 của Stephen Covey  
Trang 7/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau