Chú thích hình ảnh: NGHIỆP không có thực đơn để
chúng ta lựa chọn. Chúng ta chỉ có thể đón nhận về mình những gì mà chúng ta
xứng đáng (KARMA has no menu. You get served what you
deserve).
***
Không ít người hiểu chưa đúng về nghiệp chướng,
nghĩ rằng nghiệp là một món nợ tiền kiếp mà mình phải trả, nghiệp là cái tội mà
mình phải đền, xem nghiệp như định mệnh. Do đó nhiều người sống không hạnh phúc
vẫn cam chịu những nỗi bất hạnh, chấp nhận những khó khăn (vì cho đó là do
nghiệp quá khứ) mà không có ý muốn khắc phục, vượt lên.
Trong khi đó, có những nỗi khổ niềm đau là nghiệp
quả do con người tạo ra trong hiện tại hoặc quá khứ đời này, và con người có thể
chuyển nghiệp để làm thay đổi bản thân và hoàn cảnh sống của mình. Ngay cả những
nghiệp nhân đã tạo trong đời trước, khi chưa trổ quả, con người vẫn có thể tác
động làm thay đổi được.
Nghiệp quả là những gì con người phải nhận lấy từ
những nghiệp nhân mà mình đã tạo trong quá khứ gần và xa của đời trước hoặc đời
này. Tuy nhiên có một điều quan trọng là khi nghiệp quả chưa hình thành, con
người vẫn có thể chuyển nghiệp, tức làm cho nghiệp quả thay đổi (đến chậm hoặc
giảm hiệu năng, mức độ tác động, ảnh hưởng) bằng cách tạo ra các nghiệp mới
(nhân, duyên mới) có tính chất trái ngược.
Nghiệp nhân là tạo tác của những suy nghĩ, lời nói,
hành vi của con người. Con người là chủ nhân của nghiệp, tạo ra nghiệp, cho nên
nghiệp như thế nào là do con người quyết định, tự mình tạo cho mình mầm phước
hay họa, hạnh phúc hay khổ đau.
Hoạt động của thân, khẩu, ý là tạo tác thường xuyên
của con người. Chúng ta thường xuyên tạo nghiệp tốt hoặc xấu, lành hoặc dữ,
thiện hoặc ác. Tạo nghiệp như thế nào sẽ đưa đến kết quả tương ứng mà mình phải
nhận lãnh. Vì thế nghiệp không phải là tất cả những gì đã tạo trong quá khứ đời
trước (nghiệp nhân đời trước), mà còn là những gì đã tạo trong quá khứ đời này
và những gì đang tạo trong hiện tại (nghiệp nhân đời này). Có nhiều điều con
người đang nhận lãnh trong hiện tại (vui, buồn, hạnh phúc, khổ đau) là kết quả
của những nghiệp nhân vừa mới tạo.
Sự báo ứng trong luật nhân quả có hai hình
thức:
1. Nhân quả đồng thời: Nhân sinh ra quả liền ngay
hoặc chỉ sau một thời gian ngắn. Ví dụ đưa tay vào lửa liền bị nóng, ăn liền no,
v.v…
2. Nhân quả khác thời: Từ nhân đi đến quả mất một
khoảng thời gian.
Nhân quả khác thời có ba loại.
~ Hiện báo: Tạo nghiệp nhân trong đời này phải nhận
lãnh nghiệp quả ngay trong đời này. Ví dụ cờ bạc, rượu chè (nghiệp nhân) dẫn đến
gia cảnh nghèo khó, nợ nần, bị người khác khinh khi.
~ Sinh báo: Tạo nghiệp nhân trong đời này nhưng đến
đời kế sau mới nhận lãnh nghiệp quả. Ví dụ đời này tu nhân tích đức nhưng đến
đời sau tái sinh làm người có phước báo giàu sang.
~ Hậu báo: Tạo nghiệp nhân trong đời này, đến nhiều
đời sau mới nhận lãnh nghiệp quả. Vì có sinh báo, hậu báo mà có hiện tượng dường
như nghịch lý, có người đời này tu nhân tích đức, hành thiện mà lại chịu nhiều
nghèo túng, bất hạnh và khổ đau; có người đời này lười biếng thậm chí ác gian mà
vẫn bình an, giàu có và hạnh phúc.
Hiểu rõ về nghiệp hay nguồn gốc, nguyên nhân của
mọi bất hạnh khổ đau và an vui hạnh phúc của con người; hiểu rõ con người chính
là chủ nhân của nghiệp chứ không ai khác, con người có quyền tự do tạo nghiệp và
có khả năng chuyển nghiệp (thay đổi nghiệp), chúng ta sẽ thấy rằng chuyển nghiệp
là điều kiện bắt buộc khi muốn cải thiện đời sống, muốn làm thay đổi cuộc đời
mình để có hạnh phúc trong hiện tại, đồng thời xây đắp nền móng tốt cho tương
lai.
Chuyển nghiệp là làm thay đổi nghiệp nhân và nghiệp
quả bằng cách thay đổi tâm ý.
Nghiệp là hoạt động của tâm ý thông qua ba nghiệp
thân, khẩu, ý. Tâm ý trong sạch, chân chính, thiện lành thì suy nghĩ, lời nói,
hành động đều tốt đẹp, lợi mình và lợi người. Tâm ý xấu, tiêu cực, bất thiện thì
suy nghĩ, lời nói, hành động đều xấu ác, gây hại cho mình và
người.
Khi tâm ý có sự thay đổi lành mạnh, tích cực sẽ dẫn
đến sự chuyển hóa ba nghiệp theo hướng lành mạnh, tích cực. Đó chính là tạo các
nghiệp nhân tốt trong hiện tại, những nghiệp nhân này có khả năng tác động, làm
thay đổi, giảm thiểu năng lực hình thành nghiệp quả xấu của những nghiệp nhân
bất thiện đã tạo trong quá khứ, và chúng cũng đưa đến những nghiệp quả tốt, tích
cực trong tương lai.