Suy ngẫm
Sống không hối tiếc
 
Sự sống, là một điều kỳ diệu. Được có mặt trên cõi đời này là một duyên lành. Chúng ta cần phải nắm bắt cơ hội hiếm hoi đó để tự hoàn thiện chính bản thân chúng ta trong từng khoảnh khắc của cuộc đời ta, mà không phải là sống với thái độ dửng dưng, thờ ơ, sống chỉ mãi mê chạy theo những thứ phù phiếm bên ngoài, để rồi phải hối tiếc những năm tháng đã trôi qua một đi không trở lại.

Cuộc đời này ngắn ngủi lắm, vô thường đổi thay vẫn không ngừng tiếp diễn, chúng ta cần phải trân quý từng phút giây của cuộc sống, không phung phí vào những việc bất thiện lành, mà toàn tâm toàn ý vào những điều tốt đẹp không chỉ cho mình mà còn cho cả những chúng hữu tình xung quanh ta. Làm được như vậy, thì sự sống của chúng ta mới thật sự đáng giá, chất lượng cuộc sống của ta cần phải được đo lường như vậy, mà không phải là ở khoảng thời gian dài hay ngắn ta hiện diện trên cõi đời.

Trước hết, ngay tại thời điểm này, ta hãy thử nhìn nhận lại xem mình có đang thực sự trải nghiệm cuộc sống một cách đủ đầy hay không. Hay là trong tâm tưởng ta, đang quẩn quanh bao niệm ý, bao ảo hình, thanh vọng từ thuở nào đó trong quá khứ, hoặc là tâm trí ta đang mường tượng đến những viễn cảnh xa xôi trong tương lai. Rồi thì với những dòng tâm niệm đó, ta lại nẩy sinh ra bao xúc cảm. Có khi thì nuối tiếc những việc đã qua, lúc khác lại hoang mang, lo lắng cho những điều chưa xảy đến. Trong một ngày trôi qua, ta hãy thử kiểm lại xem, những nghĩ suy miên man về quá khứ, về tương lai như thế chiếm giữ bao nhiêu phần trăm trong tâm tư ta. Ắt hẳn là rất nhiều phải không? Chúng ta cần mạnh dạn nói lên với chính mình, không phải e dè, trốn tránh sự thật là ta đã tự đắm mình trong những cảnh tượng như thế, những cảnh tượng suy cho cùng chỉ là những ảo ảnh không hơn không kém. Thật là hao tổn năng lượng biết bao khi chúng ta tự mình trò chuyện với chính mình về những điều không thực như thế. Những lúc đó, có phải là ta trông giống như những người không được bình thường hay sao, ta thì thầm, thủ thỉ đủ điều mà không có điều nào là thực sự đang tồn tại ngay chính thời điểm đó.

Vậy là ta đã không thực sự sống một cuộc sống trọn vẹn và đủ đầy, mà ta đang lang thang, lênh đênh trôi nổi nơi những cõi nước ảo mờ của quá khứ và tương lai, ta chẳng thể tận hưởng được từng phút giây quý báu của thực tại, vốn vẫn thường hay bị lãng quên. Con người chúng ta là vậy đó, vẫn có thói quen nghĩ suy miên man về những điều đã qua và chưa tới mà bỏ quên mất thực tại sống động đang trôi qua, một thực tại nếu mà ta sống tỉnh thức được với nó trong từng phút từng giây thì chắc chắn một điều rằng ta sẽ cảm thấy yên ổn, và hạnh phúc ngay tức thì. Hạnh phúc không nằm ở những tưởng tượng, mà hạnh phúc sẽ hiện ra nơi ánh nhìn, nơi sự hay biết của ta. Nếu ta có chánh niệm, có sự hay biết không buông lơi đối với từng ý nghĩ, từng lời nói, và từng hành động của mình diễn ra như thế nào trong từng khoảnh khắc của thực tại, tức là ta đang sống trọn vẹn cuộc đời ta, tận hưởng thật đủ đầy hương vị sống động của cuộc sống, và cảm thấy thật nhẹ nhõm, lành an biết bao, hơn hẳn những lúc mãi mê đắm chìm trong những nghĩ suy, lo lắng đầy thị phi về những gì đã qua, và chưa tới. Sống như vậy, sống chánh niệm và tỉnh thức trong từng khoảnh khắc quý báu của cuộc đời, là một cách sống làm cho mỗi người chúng ta sẽ dần trở nên tốt đẹp hơn.

Bên cạnh cách sống như thế, vẫn còn một cách sống khác, cũng có thể giúp cho con người chúng ta không phải thốt lên những tiếng lời ca thán đầy nuối tiếc về khoảng thời gian đã trôi qua một đi không trở lại. Đó, không gì khác hơn, là chúng ta cần có ý niệm về cái chết sẽ xảy đến với mình vào bất kỳ lúc nào, và trong bất kỳ cách thức nào mà chúng ta chẳng thể lường trước được. Khi chúng ta đang ngồi, đang đi, đang đứng, hay đang nằm, cái chết cũng có thể bất thình lình ập đến. Khi chúng ta đang vui vẻ hay sầu muộn, cái chết cũng có thể không hẹn trước mà hiển hiện ra. Khi chúng ta đang trong tâm trạng nhẹ nhàng, thảnh thơi, hay nặng nề, ảm đạm, cái chết cũng sẽ đến lôi chúng ta đi trong bất kỳ khoảng khắc nào. Ngẫm nghĩ lại, thì thấy rằng nếu như chúng ta không thể lựa chọn được thời điểm và cách thức từ giã cõi đời này, mà hoàn toàn bị động trước viễn cảnh ra đi không thể nói lời từ biệt, vậy thì tại sao ta không chủ động mà sống sao cho thật ý nghĩa trong từng khoảnh khắc quý báu của cuộc đời.

Thử hỏi nếu như ngay bây giờ, trong tâm ta đang quẩn quanh những ý niệm chẳng lấy gì làm thiện lành, mà bỗng dưng, ta ngã lăn ra chết, thì ắt hẳn rằng nghiệp lực khi đó của ta sẽ dao động thiên về phần bất thiện nhiều hơn là thiện lành, và – theo quan điểm của Phật giáo - ta sẽ có một đời sống kế tiếp trong những cõi nước không an lành, tốt đẹp.

Còn nếu như, ta biết giữ chánh niệm, và tỉnh thức trong từng khoảnh khắc nhỏ nhiệm của dòng đời ta, mà không phải là để cho những tà niệm sai lầm trái với luân thường đạo lý, để cho những ý niệm bất thiện mặc sức tung hoành tác oai tác quái thì nếu có bất ngờ chết đi, ta cũng sẽ có được những kết quả tốt đẹp, sẽ được sống trở lại trong những cõi nước an lành.

Hãy để cho ý niệm về cái chết, và tái sinh như thế luôn hiện diện trong tâm tư chúng ta, để cho ta có thể sống một cách trọn vẹn, đủ đầy, để cho ta như được tiếp thêm nguồn sinh lực mà thực thi những điều tốt đẹp cho cả mình và những chúng hữu tình xung quanh. Hãy ý thức về cái chết đang cận kề, vô thường đang hiện diện, lúc thì ta khỏe mạnh, lúc khác lại bệnh tật, đau yếu, chính những ý niệm, những trải nghiệm đó, sẽ giúp cho ta có được ánh nhìn đúng đắn hơn về ý nghĩa của sự sống mà ta đang mang trên người. Có phải là khi vừa khỏi cơn bệnh, ta cảm thấy hưng phấn và yêu đời biết bao, có phải là khi thấy ai đó vừa giã từ cõi đời, trong ta lại khởi lên nỗi niềm miên man về lẽ thật của cuộc đời, có sinh, có già, có bệnh, và có chết đi, những lúc như thế, ngay khi vừa có nghĩ tưởng như vậy, vừa có xúc cảm như vậy, là ta đang thực sự sống một cách trọn vẹn trong từng phút giây cuộc đời mình.

Sống sao cho có ý nghĩa, không khó mà cũng không dễ. Khó là khi ta cứ để cho bản thân mình trôi nổi trong những cõi đầy ảo tưởng về những gì đã qua và chưa tới, mà không phải là tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc của thực tại, là khi ta mãi mê chạy theo những thứ giả tạm bên ngoài để rồi nẩy sinh ra những tâm tưởng bất thiện lành, mà không phải là luôn có ý thức hướng về những điều tốt đẹp. Dễ là khi ta biết nhận ra và buông xả những quẩn quanh nghĩ tưởng đó, là khi ta ý thức được sự sống đang trôi qua, cái chết đang đến gần, và dòng nghiệp lực sẽ có thể lôi kéo ta đi đến bất kỳ nơi nào tương ứng với những niệm ý, những dao động nơi tâm tư ta, để rồi ta có thể luôn khởi lên trong ta trong từng phút giây của cuộc đời những ý niệm thiện lành, lợi cho cả mình và những chúng hữu tình xung quanh nhằm giúp cho ta nếu như có phải chết đi một cách đầy bất ngờ cũng sẽ có được một đời sống kế tiếp trong những cõi nước tốt đẹp.

 


 
Suy ngẫm
  Sống lạc quan, tại sao không?  
  Sống lại  
  Sống một mình  
  Sống thành công!  
  Sống thật  
  Sống thứ sinh: Nguồn gốc sự bất hạnh của con người  
  Sống trọn vẹn trong ngày  
  Sống tử tế với nhau  
  Sống và chết  
  Sự hoàn mỹ trong quan hệ  
  Sự khác biệt của những người thành công  
  Sự khác biệt giữa kiêu hãnh và kiêu ngạo  
  Sự khác biệt giữa người thành công và cực kỳ thành công  
  Sự khác nhau giữa phụ nữ ngốc và phụ nữ thông minh  
  Sự nhìn nhận chân thành sẽ giúp bạn thanh thản hơn  
  Sự phát triển của nhân loại trong quan hệ với tri thức  
  Sự phong phú của cuộc sống  
  Sự ra đời của một người mẹ  
  Sự sống trong ta  
  Sự thân tình  
  Sự thật của cuộc đời  
  Sự thông minh và sự "chậm lớn" của người Việt  
  Sức mạnh của nụ cười  
  Sức mạnh của sự tĩnh lặng  
  Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc  
  Sướng khổ do nghiệp tạo thành  
  Suy Ngẫm Về Sự Thật Cuộc Đời  
  Suy nghĩ về tinh thần Võ Văn Kiệt  
  Tài Năng Thiên Phú  
  Tại sao  
  Tại sao cảm thấy hạnh phúc sẽ tốt cho sức khỏe?  
  Tại sao chúng ta phải sống?  
  Tại sao không nên sát sinh  
  Tại sao phải có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ?  
  Tại sao thói xấu khó bỏ?  
  Tâm an bình  
  Tạm dừng  
  Tâm sự người cha  
  Tâm từ tâm  
  Tản mạn về triết lý đời thường  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN GIỚI THIỆU - LỜI NÓI ĐẦU  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN I - SỐNG  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN II - CHẾT  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN III: CHẾT VÀ TÁI SINH  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN IV: KẾT LUẬN  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC I  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC II  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC III  
  Tất cả pháp không cố định  
  TAY TRẮNG LÀM NÊN - Nguyễn Hiến Lê (dịch)  
  Tha Thứ  
  Tha thứ (1)  
  Tha thứ (2)  
  Thái độ của bạn  
  Tham & Sân  
  Thân - Thọ - Tâm - Pháp  
  Thân phận thứ hai của bạn là gì?  
  Thành quả (bạn đạt được trong công việc) - PURPOSE:  
  Thảnh thơi trong ràng buộc  
  Thập nhị nhân duyên  
  Thất bại  
  Thất bại do đâu: tính cách hay số phận  
  Thất bại quý hơn thành công  
  Thất bại để thành công  
  Thật buồn cười  
  Thay đổi quan niệm, thói quen, suy nghĩ và vận mệnh  
  Thay đổi thế giới của bạn chỉ với 3 câu hỏi đơn giản  
  Thế giới sau khi chết  
  Thế giới tự do  
  Thế nào gọi là nhìn sâu?  
  Thế nào là anh hùng  
  Thế nào là khó và dễ?  
  Thích và yêu  
  Thiên chúa tạo dựng con người  
  Thói quen thứ 8 của Stephen Covey  
  Thông - Thiên - Học  
  Thông điệp tình yêu  
  Thư gởi cho Con  
  Thưa thầy hạnh phúc là gì?  
  Thuốc chữa bệnh thất tình  
  Thương hiệu cá nhân đích thực - TS.HUBERT RAMPERSAD  
  Thưởng thức kỹ càng  
  Thương yêu là thông cảm  
  Thượng Đế hỏi gì?  
  Thượng Đế đã ban cho tôi sách vở cùng lúc với bóng tối.  
  Tiền bạc  
  Tiếng nói của cuộc sống  
  Tiếp thị sự tử tế  
  Tìm kiếm những điều tốt đẹp  
  Tìm Kiếm Tình Yêu  
  Tìm việc khó hay giữ việc khó ?  
  Tình bạn & tình yêu  
  Tình bạn trong đời  
  Tinh thần phấn chấn  
  Tình thương chân thật là bình đẳng  
  Tình thương sẽ không còn - khi người ta cần ngon miệng  
  Tình yêu và chiến tranh  
  Tìm sứ mệnh  
  Tội & Phước  
  Tôi học được rằng  
Trang 7/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau