Suy ngẫm
Phỏng vấn một nhà sử học

Phóng viên: Thưa ông, với cương vị một chuyên gia, chắc ông quan tâm tới kết quả bài thi sử trong kỳ thi đại học vừa qua?

Nhà sử học: Tất nhiên.

Phóng viên: Vậy ông bình luận thế nào về tuyên bố của Giáo sư, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo khi nói điểm 0 quá nhiều là bình thường?

Nhà sử học: Theo tôi, với tư cách một nhà khoa học thì ông Bộ trưởng nói đúng. Thậm chí rất đúng.

Phóng viên: Ái chà.

Nhà sử học: Đầu tiên, chúng ta hãy cùng nhau định nghĩa thế nào là điều bình thường trong cuộc sống.

Phóng viên: Bình thường là hiển nhiên, là hợp quy luật.

Nhà sử học: Chính xác. Ví dụ như một đứa trẻ suy dinh dưỡng sẽ bình thường nếu như nó đúng là được nuôi dưỡng kém. Nó béo khoẻ mới đáng ngạc nhiên.

Phóng viên: Vâng.

Nhà sử học: Nếu xét như vậy thì kết quả môn sử có gì phải gây kinh ngạc nhỉ, khi mà bao nhiêu năm nay người dạy không chút nhiệt tình, kẻ học không chút háo hức muốn tiếp thu.

Phóng viên: Vâng.

Nhà sử học: Xã hội có câu "nhân nào quả nấy", việc điểm sử tệ hại là phù hợp với quy trình…phát triển của lịch sử giáo dục nói riêng và khoa học nói chung. Đấy là tấm gương trung thực phản ánh một hiện trạng khách quan rất rõ ràng. Nếu như phần lớn thí sinh đều được điểm 10 mới đáng ngạc nhiên, mới gọi là bất thường chứ nhỉ.

Phóng viên: Đúng thật.

Nhà sử học: Cho nên khi tuyên bố kết quả như thế bình thường, tức hợp lý, ông Bộ trưởng đã chứng tỏ mình là một nhà khoa học chân chính. Nhìn sự vật theo đúng logic và đúng mọi quá trình, chả có gì để mọi người phải phản ứng.

Phóng viên: Nhưng đây đâu phải một nhà khoa học đơn thuần: Đây là nhà khoa học làm Bộ trưởng.

Nhà sử học: Đồng ý. Và với tư cách Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo thì mọi yếu kém của học sinh đều đáng phải báo động, đáng không được coi là hiển nhiên. Đáng ra, khi tuyên bố, Bộ trưởng cần nêu rõ mình phát biểu với tư cách nào, thế mới rõ ràng.

Phóng viên: Theo tôi, nước ta có rất nhiều giáo sư, nhưng chỉ có một người làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo thôi, nên tư cách đó quan trọng hơn cả.

Nhà sử học: Xin nhà báo lưu ý chi tiết này: Đặc điểm cơ bản của lịch sử là có quá trình. Mà vấn đề học và dạy sử yếu kém của nước ta là một quá trình dài, từ nhiều đời bộ trưởng để lại, cho nên không thể tách rời một giai đoạn rồi vội vã kết tội ai được. Tôi không bảo ông Bộ trưởng vô can. Nhưng tôi tin rằng nếu ai ở địa vị của ông cũng cảm thấy khó khăn pha…bất lực.

Việc làm giảm các giá trị lịch sử đâu chỉ diễn ra trong giáo dục. Nó còn đầy rẫy trong văn hoá, cụ thể trong điện ảnh, sân khấu, ca nhạc… Bao nhiêu bộ phim vớ vẩn về lịch sử đã được thông qua, bao nhiêu vở kịch lịch sử đầy tính minh hoạ chỉ diễn ra một đêm rồi bỏ. Xin mọi người nghiêm khắc nhìn điều ấy trước khi nhìn điểm số của các em học sinh.

Một nhà thơ đã nói: "Nếu ta bắn vào quá khứ bằng súng lục, tương lai sẽ bắn ta bằng đại bác". Mà quá khứ của chúng ta không phải bị bắn, mà bị xà xẻo, bị thờ ơ, bị lợi dụng. Điều này không phải mình nền giáo dục làm được.

Phóng viên: Vâng.

Nhà sử học: Trước khi bực bội với trẻ con, người lớn cần xem lại chính họ. Điểm 0 rất đáng sợ, nhưng đáng sợ hơn nữa khi chả ai nhìn thấy điểm 0 của mình, chỉ nhìn vào bài kiểm tra của kẻ khác. Học sử đâu phải việc học tháng, năm nào đã xảy ra chuyện gì, ở đâu, mà phải học cách suy nghĩ xem tại sao xảy ra chuyện đó và làm thế nào để nó không xảy ra lần nữa. Tóm lại, học lịch sử phải học một cách nhìn, cách tư duy.

Phóng viên: Thưa ông, có mấy loại nhà sử học?

Nhà sử học: Hai! Một là nghiên cứu những gì lịch sử viết. Hai là nghiên cứu những gì lịch sử không viết.

Phóng viên: Theo ông, đâu là nguyên nhân cơ bản của việc môn lịch sử kém hấp dẫn?

Nhà sử học: Tất cả những gì rời xa cuộc sống đều kém hấp dẫn. Khi người lớn không để lịch sử gắn liền với mình, trẻ con sẽ nhận ra ngay và vội vã làm theo…

Lê Thị Liên Hoan
 


 
Suy ngẫm
  Phỏng vấn một phụ huynh  
  Phỏng vấn một thầy giáo dạy sử  
  Phỏng vấn Ông Bụt  
  Phỏng Vấn Thượng Đế  
  Phủi bụi cho tâm hồn  
  Phương pháp lập nghiệp vĩnh cửu  
  Quả báo khi buông lời ác độc với người khác  
  Quá khứ - hiện tại - tương lai  
  Quả tạ và cọng rơm  
  Qua đường  
  Quán niệm về cái chết để sống có ích  
  Quán niệm về lòng tốt, sự nhiệt tình & hiểu biết  
  Quan sát và lắng nghe  
  Quán Tưởng  
  Qui luật Nhân Quả  
  Quy luật thu hút  
  Quyền thế và đặc lợi  
  Sát sanh và Bệnh tật  
  Say và điên  
  Sinh ký tử quy  
  Sinh Tử Là Việc Lớn  
  Smart - 5 nguyên tắc đặt mục tiêu  
  Số mạng nghiệp báo đồng hay khác?  
  Sống an vui  
  Sống bình an để thiết lập bình an  
  Sống có mục tiêu  
  Sống không hối tiếc  
  Sống lạc quan, tại sao không?  
  Sống lại  
  Sống một mình  
  Sống thành công!  
  Sống thật  
  Sống thứ sinh: Nguồn gốc sự bất hạnh của con người  
  Sống trọn vẹn trong ngày  
  Sống tử tế với nhau  
  Sống và chết  
  Sự hoàn mỹ trong quan hệ  
  Sự khác biệt của những người thành công  
  Sự khác biệt giữa kiêu hãnh và kiêu ngạo  
  Sự khác biệt giữa người thành công và cực kỳ thành công  
  Sự khác nhau giữa phụ nữ ngốc và phụ nữ thông minh  
  Sự nhìn nhận chân thành sẽ giúp bạn thanh thản hơn  
  Sự phát triển của nhân loại trong quan hệ với tri thức  
  Sự phong phú của cuộc sống  
  Sự ra đời của một người mẹ  
  Sự sống trong ta  
  Sự thân tình  
  Sự thật của cuộc đời  
  Sự thông minh và sự "chậm lớn" của người Việt  
  Sức mạnh của nụ cười  
  Sức mạnh của sự tĩnh lặng  
  Sức mạnh của trí tuệ cảm xúc  
  Sướng khổ do nghiệp tạo thành  
  Suy Ngẫm Về Sự Thật Cuộc Đời  
  Suy nghĩ về tinh thần Võ Văn Kiệt  
  Tài Năng Thiên Phú  
  Tại sao  
  Tại sao cảm thấy hạnh phúc sẽ tốt cho sức khỏe?  
  Tại sao chúng ta phải sống?  
  Tại sao không nên sát sinh  
  Tại sao phải có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ?  
  Tại sao thói xấu khó bỏ?  
  Tâm an bình  
  Tạm dừng  
  Tâm sự người cha  
  Tâm từ tâm  
  Tản mạn về triết lý đời thường  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN GIỚI THIỆU - LỜI NÓI ĐẦU  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN I - SỐNG  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN II - CHẾT  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN III: CHẾT VÀ TÁI SINH  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHẦN IV: KẾT LUẬN  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC I  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC II  
  TẠNG THƯ SỐNG - CHẾT / PHỤ LỤC III  
  Tất cả pháp không cố định  
  TAY TRẮNG LÀM NÊN - Nguyễn Hiến Lê (dịch)  
  Tha Thứ  
  Tha thứ (1)  
  Tha thứ (2)  
  Thái độ của bạn  
  Tham & Sân  
  Thân - Thọ - Tâm - Pháp  
  Thân phận thứ hai của bạn là gì?  
  Thành quả (bạn đạt được trong công việc) - PURPOSE:  
  Thảnh thơi trong ràng buộc  
  Thập nhị nhân duyên  
  Thất bại  
  Thất bại do đâu: tính cách hay số phận  
  Thất bại quý hơn thành công  
  Thất bại để thành công  
  Thật buồn cười  
  Thay đổi quan niệm, thói quen, suy nghĩ và vận mệnh  
  Thay đổi thế giới của bạn chỉ với 3 câu hỏi đơn giản  
  Thế giới sau khi chết  
  Thế giới tự do  
  Thế nào gọi là nhìn sâu?  
  Thế nào là anh hùng  
  Thế nào là khó và dễ?  
  Thích và yêu  
Trang 7/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau