Người thành công thích đọc sách hơn là xem TV,
thích nói về ý tưởng hơn buôn chuyện linh tinh và không chỉ trích người khác khi
sai sót xảy ra.
Dave Kerpen là nhà sáng lập kiêm CEO hãng phần mềm
Likeable Local. Anh cũng là tác giả nhiều cuốn sách bán chạy trên New York
Times. Trên LinkedIn, Kerpen đã chia sẻ về những điểm tạo nên sự khác biệt cho
những người thành công.
Vài tuần trước, tôi nhận được một tấm bưu thiếp từ
Andy Bailey - CEO của Petra Coach, cũng là thành viên Hiệp hội Các nhà khởi
nghiệp. Tôi chưa bao giờ gặp ông ấy, nhưng Bailey và tấm bưu thiếp ấy đã có ảnh
hưởng rất lớn với tôi. Nó củng cố thêm những giá trị mà tôi tin tưởng và nhắc
tôi nhớ những thái độ và thói quen cơ bản để thành công. Dưới đây là những sự
khác biệt giữa người thành công và không thành công mà Andy Bailey đã viết trên
tấm bưu thiếp đó.
1. Nắm lấy thay đổi ~ Sợ thay
đổi.
Thay đổi là một trong số những việc khó thực hiện
nhất của con người. Khi cuộc sống ngày càng vội vã và biến động, còn công nghệ
thì phát triển nhanh hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải nắm lấy những gì đang
tới và tìm cách thích nghi, thay vì sợ hãi, chối bỏ hay trốn tránh
nó.
2. Muốn người khác thành công ~ Bí mật hy vọng họ
thất bại.
Khi bạn ở trong một tổ chức nào đó, muốn đạt thành
tích chung, tất cả mọi người đều phải thành công. Hãy hy vọng đồng nghiệp của
mình hoàn thành mục tiêu và phát triển.
Nếu bạn muốn họ thất bại thì còn làm việc với họ làm gì?
3. Tỏ ra vui vẻ ~ Tức giận.
Trong cả công việc lẫn cuộc sống, mọi thứ sẽ luôn
luôn tươi sáng hơn nhiều nếu bạn hạnh phúc và truyền niềm vui ấy cho những người
khác. Khi con người vui vẻ, họ sẽ có xu hướng tập trung và làm việc tốt hơn. Còn
nếu một người tức giận, những người xung quanh sẽ cảm thấy tâm trạng tồi tệ
theo, dẫn đến thiếu động lực và khó thành công.
4. Tự nhận trách nhiệm ~ Đổ lỗi cho người
khác.
Là một người lãnh đạo và doanh nhân thành công
nghĩa là luôn phải chịu trách nhiệm cho những thất bại của mình. Đổ lỗi cho
người khác không giải quyết được gì. Nó chỉ khiến những người đó xuống tinh thần
và chẳng mang lại điều gì tốt đẹp cả.
5. Bàn bạc ý tưởng ~ Buôn chuyện linh
tinh.
Nói chuyện phiếm sẽ chẳng đưa bạn đi đến đâu cả.
Phần lớn thời gian những câu chuyện đó chẳng phải sự thật và hầu hết đều khá
tiêu cực. Thay vì buôn chuyện về người khác, những người thành công thường bàn
luận những ý tưởng của họ. Chia sẻ với người khác sẽ làm cho ý tưởng của bạn
ngày càng hoàn thiện.
6. Chia sẻ thông tin ~ Giấu nhẹm mọi
thứ.
Chúng ta đã từng học ở mẫu giáo rằng chia sẻ là
quan tâm đến người khác. Trên các phương tiện thông tin xã hội, trong công việc
và cuộc sống, chia sẻ chính là việc cần làm để thành công. Khi bạn chia sẻ dữ
liệu và thông tin với người khác, bạn có thể lôi kéo họ vào làm cùng để hoàn
thành công việc. Còn nếu chỉ thích giữ khư khư, bạn đúng là người ích kỷ và
thiển cận.
7. Khen ngợi người khác ~ Cướp công của
họ.
Làm việc theo nhóm là chìa khóa dẫn tới thành công.
Nhưng hãy nhớ, đừng giành công từ những ý tưởng của họ. Hãy để mọi người có
thành tựu riêng. Việc đó sẽ giúp họ có động lực làm việc trong dài hạn. Họ càng
giỏi giang thì bạn cũng càng rạng danh thôi.
8. Đặt mục tiêu và kế hoạch ~ Chẳng làm gì
cả.
Bạn sẽ không thể thành công nếu không biết đích
đến. Hãy lập kế hoạch cho 10 năm, 3 năm tới, chiến lược hàng năm và danh sách
mục tiêu hàng ngày. Nên nhớ, hãy viết tất cả chúng ra giấy!
9. Luôn luôn ghi chú ~ Chẳng ghi bao
giờ.
Hãy luôn mang sổ để ghi lại những ý tưởng hay suy
nghĩ vụt qua trong đầu bạn. Có thể sau này chúng sẽ giúp bạn làm nên chuyện đấy.
Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng điện thoại nếu không có sổ
giấy.
10. Đọc sách ~ Xem TV.
Đọc tài liệu hàng ngày sẽ cung cấp kiến thức cho
bạn trên nhiều lĩnh vực, dù là blog, báo chí hay sách vở. Trái lại, xem TV có
thể là một cách giải trí tốt, nhưng bạn sẽ hiếm khi lấy được thông tin có thể
giúp mình thành công hơn.
11. Luôn luôn học hỏi ~ Làm việc chỉ chờ ăn
may.
Không ngừng học hỏi và hoàn thiện là cách duy nhất
để phát triển. Bạn có thể tiến một bậc trong cuộc đua và trở nên linh hoạt hơn
nếu bạn biết nhiều hơn. Còn nếu chỉ làm việc dò dẫm, không chịu trang bị đủ kiến
thức và kỹ năng trước khi bắt tay vào, bạn có thể bỏ qua rất nhiều cơ hội để học
hỏi và phát triển.
12. Khen ngợi người khác ~ Chỉ trích
họ.
Khen ngợi người khác là cách tốt để cho người ấy
biết bạn quan tâm đến họ. Một lời khen sẽ giúp họ phấn chấn và nhiệt huyết hơn.
Nó cũng khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Còn chỉ trích sẽ chỉ khiến mọi việc bi quan
và chẳng mang lại điều gì tốt đẹp cả.
13. Tha thứ ~ Hận thù.
Tất cả mọi người đều có thể mắc lỗi. Điều này rất
bình thường. Cách duy nhất để vượt qua những lỗi lầm là tha thứ. Sống mãi trong
giận dữ chỉ làm cho mọi thứ trở nên tệ hơn mà thôi.
14. Có ước muốn ~ Chẳng biết mình muốn
gì.
Hãy lên danh sách bạn muốn trở thành người thế nào
trong tương lai, như chính trị gia, diễn giả, CEO một công ty đại chúng hay chỉ
đơn giản là một người cha và người chồng tốt. Những người không thành công chẳng
có ý niệm gì về việc họ sẽ trở thành ai trong tương lai. Nếu không biết điều bạn
muốn, sao bạn có thể thành công?
15. Biết cảm ơn người khác ~ Không coi trọng
họ.
Biết ơn người khác đã giúp tôi thành công và hạnh
phúc hơn mỗi ngày. Hãy nhớ cảm ơn tất cả những người bạn đã từng nhờ vả và trân
trọng thế giới xung quanh. Đó là chìa khóa dẫn đến thành công trong cả công việc
và cuộc sống.