Suy ngẫm
Thương hiệu cá nhân đích thực - TS.HUBERT RAMPERSAD

Ngày nay, việc tạo thương hiệu không còn dành riêng cho sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp mà còn cho bất cứ cá nhân nào.

Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân và làm thế nào để tạo dựng nó là chủ đề chính trong quyển sách The Personal Blanced Scorecard của TS. Hubert Rampersad, xuất bản năm 2006, đã được dịch ra trên 20 thứ tiếng. TS. Rampersad là chủ tịch TSP international Inc., công ty tư vấn phát triển nguồn nhân lực tạo Florida, Mỹ. Bài viết dưới đây được ông cung cấp độc quyền cho Nhịp Cầu Đầu tư, nhằm giúp độc giả Việt Nam tiếp cận với quan niệm mới về thương hiệu cá nhân.

- Vì sao bạn cần có thương hiệu?

Thương hiệu là những mong đợi, hình ảnh và nhận thức mà nó khơi gợi trong đầu của người khác, khi họ nhìn hoặc nghe thấy tên, sản phẩm hay dịch vụ đó tốt hơn các sản phẩm khác cùng loại. Chẳng hạn, Volvo tạo nên sự khác biệt với các hãng ô tô khác qua cam kết về tính an toàn của sản phẩm. Hay như hãng sản xuất máy tính IBM được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ độ đáng tin cậy của chất lượng sản phẩm.

Và thực tế là việc tạo thương hiệu hiện nay không còn dành riêng cho sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp mà còn cho bất cứ cá nhân nào. Xu hướng mới này được gọi là Personal Branding (Xây dựng thương hiệu cá nhân). Thương hiệu cá nhân rất quan trọng đối với việc phát triển sự nghiệp của một người. Đó là một công cụ hiệu quả, bởi nó xác định bạn là ai, đại diện cho điều gì và điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt so với người khác.

Thương hiệu cá nhân cũng rất quan trọng đối với việc phát triển kinh doanh. Theo tâm lý chung, hầu hết mỗi người trong chúng ta đều muốn làm ăn với những người mà mình đã biết rõ, hoặc những người mà mình cảm thấy có mối liên hệ nào đó. Vì thế, nếu bạn tạo được cảm giác tin cậy với đối tác, họ sẽ thấy như đã quen biết và sẵn sàng hợp tác với bạn.

Tạo thương hiệu cho bản thân theo kiểu truyền thống cũng tương tự như cách chúng ta xây dựng thương hiệu cho một công ty. Tức là tiếp thị thương hiệu của bạn đến người khác bằng cách thể hiện những ưu điểm nổi bật của bản thân, chia sẻ những giá trị và nhân cách thương hiệu của mình với mọi người và thường xuyên nuôi dưỡng nó.

- Một thương hiệu cho bạn và vì bạn

Tuy nhiên, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ. Đã đến lúc bạn cần phải nỗ lực khám phá khả năng đặc biệt cũng như hoài bão thực sự của mình, hình dung và phát triển bản thân trở thành một thương hiệu mạnh, bền vững và không dễ bị lãng quên. Tương tự như khi nghĩ về Einstein ta thường nghĩ đến một tài năng vĩ đại của thế giới, một người có bản tính hiền lành. Hay Michael Jordan được biết đến như một vận động viên bóng rổ giỏi nhất thế giới từ trước đến nay.

Tạo thương hiệu cá nhân theo phương pháp truyền thống chủ yếu xoáy vào việc tiếp thị bản thân bằng cách thể hiện những điều khiến bạn trở nên khác biệt so với những người khác, cùng với những giá trị gia tăng kèm theo. Ở đây, tác giả muốn nhấn mạnh cách tạo một thương hiệu đích thực, bền vững và chính thống.

Thương hiệu cá nhân là một hình tượng đáng tin cậy về bản thân mà bạn muốn thể hiện ở tất cả mọi điều bạn làm, bộc lộ giá trị thực sự, niềm tin, giấc mơ và tài năng đặc biệt của bạn. Nếu kết hợp nó với những công cụ mạnh mẽ và hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được thành tựu cao nhất, thiết lập một nền tảng ổn định, từ đó tạo được sự tín nhiệm và uy tín của bạn với người khác. Mỗi chúng ta đều có những khả năng đặc biệt, có mục đích và giấc mơ riêng. Bằng cách kết nối những khả năng, mục đích và giấc mơ này, chúng ta có thể vươn tới những thành công rực rỡ hơn trong cuộc sống.

Cách tiếp cận này dựa trên triết lý sống, giấc mơ, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị, vai trò chủ yếu, bản sắc, sự tự nhận thức, tự chịu trách nhiệm và sự quản lý của bạn, hơn là cách tạo ra một thương hiệu mà bạn muốn người khác nhận biết về mình.

Khi xây dựng một thương hiệu đích thực, các đặc điểm, phẩm chất và giá trị lớn nhất của bản thân có thể khiến bạn trở nên đặc biệt so với những người khác. Nếu bạn không tạo được một thương hiệu đích thực, chính thống và tích cực, không thực hiện theo cam kết xây dưụng thương hiệu, mà chỉ lo thăng tiến bản thân, trình diễn biệt tài để trở thành người nổi tiếng, bạn sẽ trở thành một người ích kỷ không biết yêu thương ai khác ngoài bản thân mình.

- Bốn giai đoạn xây dựng thương hiệu cá nhân đích thực

Xác định và vạch rõ tham vọng bản thân ( Personal ambition) : Tham vọng bản thân bao gồm tầm nhìn, sứ mệnh và các vai trò chủ yếu của bản thân liên quan đến 4 yếu tố luôn có sự cân đôi: yếu tố bên ngoài, bên trong, kiến thức-học vấn và yếu tố tài chính. Nói một cách đơn giản, bạn cần có sự nhận thức về bản thân, hiểu rõ giấc mơ cảu bạn là gì, bạn là ai, đại diện cho cái gì, điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt so với những người khác , cũng như xác định sở trường của bạn . Điều này rất quan trọng trong việc xây dựng một thương hiệu cá nhân mạnh .

Xác định và vạch ra kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh ( personal brand ) : Đầu tiên bạn phải phân tích các ưu khuyết điểm của mình , cả cơ hội lẫn thách thức sẽ phải đối mặt trong quá trình xây dựng thương hiệu .

Tiếp theo bạn đánh giá bản thên dựa trên phân tích này . Kết quả của phân tích này chính là những mô tả về đời sống bạn. Nó liên quan đến tham vọng cá nhân và những mục tiêu thương hiệu của bạn ,tức những điều mà bạn muốn đạt tới khi xây dựng thương hiệu. Những mục tiêu này phải có mối liên hệ với 4 yếu tố đã đề cập ở trên .

Bạn cũng cần hiểu rõ khán giả của bạn là ai nhu cầu lớn nhất của họ. Từ đó ,bạn xác định chuyên môn của mình, tập trung vào một lãnh vực giỏi nhất, biết rõ những kĩ năng chính, đặc điểm chủ yếu và phẩm chất nổi trội của bạn. Bước tiếp theo là xác định nội dung thương hiệu, tức cái cốt lõi mà bạn muốn người khác nhận biết về thương hiệu bản thân. Cuối cùng là thiết kế logo tượng trưng cho thương hiệu của mình.

Lên kế hoạch hành động

Kế hoạch hành động của bạn phải bao gồm các yếu tố thành công quan trọng của bản thân, mục tiêu, biện pháp thực hiện, mục đích và các hành động cải thiện bản thân và phải liên quan đến 4 yếu tố đã nêu trên.

Kế hoạch hành động là một công cụ hiệu quả để quản lý bản thân va thương hiệu, bằng cách phát triển các hành động cải thiện bản thân nhằm đạt được mục tiêu đặt ra, theo dõi diễn biến của các hành động này, ghi nhận các thông tin thương hiệu chủ yếu, khám phá cuộc sống và thương hiệu của bạn, tìm ra các con đường mới để xây dựng sự nghiệp…

- Thực hiện và nuôi dưỡng tham vọng, thương hiệu và lên kế hoạch hành động

Định hình tham vọng, thương hiệu và lên kế hoạch hành động trong đầu là các bước đầu tiên trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững và hiệu quả.Bước tiếp theo là thực hiện và nuôi dưỡng tham vọng, thương hiệu và kế hoạch hành động một cách hiệu quả, để có thể thành công trong cuộc sống.

Bạn phải thực sự mong muốn xây dựng thương hiệu cá nhân, thay đổi, nâng cao giá trị của bạn trong mắt của người khác và thường xuyên cải thiện bản thân, trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Để từ đó xây dựng niềm tin của mọi người đối với bạn, thiết lập tiếng tăm vững chắc trong chuyên ngành của mình. Trên cơ sở đó, bạn có thể làm công việc yêu thích, phù hợp với thương hiệu và giá trị của bản thân. Ngoài ra, bạn cũng có thể học hỏi kinh nghiệm trong các lĩnh vực mà thương hiệu của bạn còn yếu, cần nâng cao bản thân, thường xuyên tiếp thị thương hiệu, sáng suốt lựa chọn đối tác…

 


 
Suy ngẫm
  Thưởng thức kỹ càng  
  Thương yêu là thông cảm  
  Thượng Đế hỏi gì?  
  Thượng Đế đã ban cho tôi sách vở cùng lúc với bóng tối.  
  Tiền bạc  
  Tiếng nói của cuộc sống  
  Tiếp thị sự tử tế  
  Tìm kiếm những điều tốt đẹp  
  Tìm Kiếm Tình Yêu  
  Tìm việc khó hay giữ việc khó ?  
  Tình bạn & tình yêu  
  Tình bạn trong đời  
  Tinh thần phấn chấn  
  Tình thương chân thật là bình đẳng  
  Tình thương sẽ không còn - khi người ta cần ngon miệng  
  Tình yêu và chiến tranh  
  Tìm sứ mệnh  
  Tội & Phước  
  Tôi học được rằng  
  Tôi muốn nói cảm ơn...  
  Tôi sẽ ngừng than vãn!  
  Tóm tắt căn bản về Phật giáo  
  Tranh Minh Họa Kinh Nhân Quả  
  Trẻ Em Học Được Gì Từ Cuộc Sống  
  Trí thức salon?: Cái nhìn ghê gớm của Lê Thị Liên Hoan  
  Trích dịch vài danh ngôn để đời của Đức Dalai Lama  
  Trước khi  
  Từ - Bi - Hỷ - Xả  
  Tu cái miệng là tu hơn nửa đời người  
  Từ con số không!  
  Tu hành không phải là buông bỏ, mà là để hiểu lẽ hoán đổi  
  Tự hoàn thiện chính mình  
  Tu là cầu bình an hay sửa đổi xấu thành tốt  
  Tự nhận thức là tố chất của lãnh đạo xuất chúng  
  Tự quán chiếu bản thân  
  Tự tìm cho ta sự thảnh thơi  
  Tuổi trẻ với hạnh nhẫn nhục  
  Tuổi trẻ với lòng từ bi  
  Tuổi trẻ với vấn đề diệt dục  
  Tuổi trẻ với vấn đề giải thoát  
  Tuổi trẻ với vấn đề hổ thẹn - HT. Thích Thanh Từ  
  Tuổi trẻ với vấn đề trí tuệ  
  Tướng mệnh của người thông minh  
  Tướng mũi không lo thiếu tiền xài  
  Tướng Trung Quốc bàn về niềm tin và đạo đức  
  Ước mơ và sự thành công  
  Văn hóa làng xã và triết lý phát triển  
  Vấn đề then chốt của người tu phật  
  Vì sao ta phải tế nhị?  
  Việt Nam hãy đi trước Trung quốc  
  Việt Nam tinh hoa đạo đức - tác giả Bùi Ngọc Sơn  
  Việt Nam trước thách thức xây dựng Nhà nước kiến tạo phát triển  
  Vô minh là căn bản của sanh tử  
  Vô thường & Vô ngã  
  Vui và buồn  
  Xem tướng tuyển người phù hợp cho công việc  
  Xin lỗi & tha thứ & cảm ơn  
  Xử sự thế nào trước những lời phê bình?  
  Ý Niệm Về Hạnh Phúc Là Những Chướng Ngại Của Hạnh Phúc  
  Ý đẹp  
  Yêu  
  Yêu một người  
  Yêu thương bản thân  
  Yêu thương người khác là cách thức tốt đẹp nhất để yêu thương bản thân bạn  
  Yêu và hiểu  
  Ðâu là điểm mạnh của bạn ?  
  Ðấu Quyền Anh  
  Ðau đớn  
  Ðến cuối đời, có gì để tiếc?  
  Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie - Phần I: Những thuật căn bản để dẫn đạo người  
  Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie - Phần II: Sáu cách gây thiện cảm  
  Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie - Phần III: Dẫn dụ người khác cho họ nghĩ như mình  
  Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie - Phần IV: Sửa tính người mà không làm cho họ phật ý  
  Đắc Nhân Tâm - Dale Carnegie - Phần V: Phép nhiệm mầu  
  Đàn ông khác đàn bà  
  Đàn ông thực sự nghĩ gì?  
  Đất nước lớn lên  
  Đề cao mình quá khiến bạn không sáng suốt  
  Để cuộc sống luôn đúng nghĩa  
  Để dân trao quyền mà không mất quyền  
  Để khỏe hơn vua Càn Long  
  Để luôn sáng tạo trong mọi hoàn cảnh  
  Để lương tâm được bày tỏ  
  Để trở thành người tốt hơn  
  Để “Sở Hữu” Hạnh phúc - Giản Tư Trung  
  Đến một lúc  
  Đến một lúc...  
  Điều chúng tôi không nói  
  Điều gì có ích cho ta vào lúc chết?  
  Điều học được từ cuộc sống  
  Điều kỳ diệu trong cuộc sống  
  Điều kỳ diệu từ cách nhìn cuộc sống  
  Điều nghịch lý của ngày nay  
  Điều quan trọng không phải bạn là ai mà là bạn ở bên cạnh ai  
  Đoản khúc của cuộc đời  
  Đoạn đức, Ân đức và Trí đức - Quyền lực của nhà lãnh đạo  
  Đọc và suy ngẫm bạn nhé..  
  Đọc để sống  
  Đối diện khổ đau  
  Đời sống bên kia cửa tử  
Trang 8/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau