Tác
giả: Tỳ khưu Dhammika
Bình
Anson lược dịch
Lược
dịch từ bài "Basic Buddhism: A Five-Minute Introduction" (Căn bản
Phật giáo: Giới thiệu trong năm phút), trong quyển "Good Question, Good
Answer" (Khéo Vấn, Khéo Đáp) của Bhikkhu Dhammika, ấn bản Internet (http://www.buddhanet.net).?
~ Hỏi: Phật Giáo là gì?
!
~ Đáp: Phật Giáo là một tôn giáo có khoảng 300 triệu tín đồ trên khắp thế giới.
Danh từ Phật Giáo (Buddhism) phát nguồn từ chữ "buddhi", có nghĩa
"giác ngộ", "thức tỉnh". Phật Giáo phát nguồn từ hơn 2,500
năm trước, khi Ngài Siddhattha Gotama (Sĩ-đạt-ta Cồ-đàm), hay Đức Phật, tự mình
giác ngộ vào lúc 35 tuổi.
?
~ Hỏi: Có phải Phật Giáo chỉ thuần là một tôn giáo?
!
~ Đáp: Đối với nhiều người, Phật Giáo không phải chỉ là một tôn giáo mà còn có
thể xem như là một triết học, hay đúng hơn, đó là "một lối sống". Gọi
Phật Giáo là một triết học, vì danh từ "triết học - philosophy" có
nghĩa là "sự yêu chuộng trí tuệ", và con đường của đạo Phật có thể
tóm tắt như sau:
(1)
sống có đạo đức,
(2)
nhận thức rõ ràng về mọi ý nghĩ và hành động, và
(3)
phát triển sự hiểu biết và trí tuệ.
?
~ Hỏi: Phật Giáo giúp tôi bằng cách nào?
!
~ Đáp: Phật Giáo giải thích mục đích của đời sống, giải thích hiện tượng bất
công và bất bình đẳng trên thế gian, và cung ứng một phương cách thực hành hay
một lối sống để đưa đến hạnh phúc thật sự.
?
~ Hỏi: Tại sao Phật Giáo trở nên phổ biến?
!
~ Đáp: Phật Giáo ngày càng phổ biến ở các nước Tây phương vì nhiều lý do. Thứ
nhất là vì Phật Giáo có những giải đáp cho nhiều vấn đề trong các xã hội vật
chất hiện đại. Tiếp đến, cho những ai có chú tâm, Phật Giáo cung ứng một sự
thông hiểu sâu sắc về tâm trí con người và các cách trị liệu tự nhiên, mà các
nhà tâm lý nổi tiếng trên thế giới đều công nhận là rất cao cấp và rất hiệu
quả.
?
~ Hỏi: Đức Phật là ai?
!
~ Đáp: Ngài Siddhattha Gotama sinh ra vào năm 563 trước Tây Lịch, trong một
hoàng tộc tại Lumbini, nay thuộc xứ Nepal. Vào năm 29 tuổi, Ngài nhận thức rằng
tiện nghi vật chất và an ninh trong thế gian không bảo đảm hạnh phúc; vì thế,
Ngài đi tìm học các lời dạy, tôn giáo và triết học thời đó, để tìm kiếm chìa
khóa đưa đến hạnh phúc. Sau sáu năm học tập và hành thiền, Ngài tìm ra con
đường "Trung Đạo" và giác ngộ. Sau khi chứng đắc, Ngài dùng quãng đời
còn lại tại thế gian để truyền giảng các nguyên lý trong đạo Phật - gọi là
Pháp, hay Chân lý, cho đến khi Ngài nhập diệt vào năm 80 tuổi.
?
~ Hỏi: Có phải Đức Phật là Thượng Đế?
!
~ Đáp: Không, Ngài không là Thượng Đế, và Ngài cũng không tuyên bố như thế.
Ngài là người giảng dạy con đường đưa đến giác ngộ, từ kinh nghiệm thực chứng
của Ngài.
?
~ Hỏi: Phật tử có tôn thờ các thần tượng không?
!
~ Đáp: Những người Phật tử tỏ lòng tôn kính các hình ảnh của Đức Phật, nhưng
không tôn thờ, cũng không van xin những điều lợi lạc. Một pho tượng Phật ngồi
trong tư thế với hai tay dịu dàng đặt trên vế, với nụ cười từ bi, nhắc nhở
chúng ta nỗ lực phát triển tình thương và an định nội tâm. Lễ lạy tượng Phật là
để tỏ lòng biết ơn về các lời dạy của Ngài.
?
~ Hỏi: Tại sao nhiều quốc gia Phật Giáo lại nghèo như vậy?
!
~ Đáp: Không hẳn đúng như vậy. Nhật Bản là một quốc gia có truyền thống Phật
Giáo sâu đậm và ngày nay cũng là một quốc gia có kinh tế giàu mạnh. Thái Lan,
với Phật giáo là quốc giáo, cũng có một nền kinh tế tương đối vững mạnh và phát
triển. Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng một trong các điều dạy của Phật Giáo
là tài sản của cải không bảo đảm được hạnh phúc, và tài sản của cải cũng không
bao giờ thường còn. Dân chúng trong bất kỳ quốc gia nào cũng chịu đau khổ, cho
dù họ giàu sang hay nghèo nàn. Chỉ những người nào thông hiểu các lời dạy trong
Phật Giáo thì mới có thể tìm được hạnh phúc thật sự.
?
~ Hỏi: Có phải có nhiều tông phái Phật Giáo không?
!
~ Đáp: Có nhiều tông phái trong Phật Giáo là vì có những khác biệt về văn hóa
và truyền thống lịch sử của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, căn bản của Phật Giáo vẫn
không thay đổi, đó là Pháp hay Chân lý.
?
~ Hỏi: Có phải các tôn giáo khác đều sai lầm?
!
~ Đáp: Phật Giáo là một hệ thống tín ngưỡng có tính bao dung đối với các tín
ngưỡng hay tôn giáo khác. Phật Giáo chấp nhận các lời giảng đạo đức của các tôn
giáo khác, nhưng Phật Giáo còn tiến xa hơn, bằng cách cung ứng một mục tiêu dài
hạn trong sự hiện hữu của chúng ta, qua trí tuệ và sự hiểu biết thật sự. Phật
Giáo chân chính thì rất bao dung, và không quan tâm chi đến các nhãn hiệu như
là "tín hữu Ky-tô giáo", "tín hữu Hồi giáo", "tín hữu
Ấn-độ giáo", hay "Phật tử". Vì vậy, trong lịch sử, không bao giờ
có các cuộc thánh chiến mang danh Phật Giáo. Cũng vì thế mà những người Phật tử
không đi truyền giảng hay cải đạo người khác; họ chỉ giảng giải nếu được ai hỏi
đến.
?
~ Hỏi: Phật Giáo có tính khoa học không?
!
~ Đáp: Khoa học là tri thức được kết hợp thành hệ thống, qua các dữ kiện được
quan sát và thực nghiệm và đề ra các định luật tổng quát của thiên nhiên. Cốt
lõi của Phật Giáo phù hợp với định nghĩa đó, bởi vì Tứ Diệu Đế hay Bốn Sự Thật
Thâm Diệu, có thể được thử nghiệm và minh chứng bởi bất kỳ người nào, và ngay
chính Đức Phật cũng đã từng nói với các đệ tử rằng họ phải thực chứng các lời
dạy của Ngài, mà không nên chỉ tin suông. Phật Giáo dựa nhiều trên trí tuệ, hơn
là lòng tin.
?
~ Hỏi: Đức Phật đã dạy những gì?
!
~ Đáp: Đức Phật đã giảng dạy rất nhiều đề tài, nhưng các điều căn bản trong
Phật Giáo có thể tóm tắt trong Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo.
?
~ Hỏi: Diệu đế thứ nhất là gì?
!
~ Đáp: Khổ Đế, chân lý thâm diệu đầu tiên, nói rằng đời sống là đau khổ, nghĩa
là phải chịu đau đớn thể xác, già nua, bệnh hoạn, rồi chết. Ta cũng phải chịu
đau khổ về mặt tâm lý như cô đơn, phiền giận, bực bội, sợ hãi, bối rối, thất
vọng, sân hận. Đây là một sự kiện hiển nhiên, không thể chối cãi. Đây là thực
tế khách quan, không phải bi quan; vì bi quan là mong đợi những điều gì trở nên
tệ hại. Mặt khác, Phật Giáo giải thích cách thức giải quyết các đau khổ đó và
cách thức để có hạnh phúc thật sự.
?
~ Hỏi: Diệu đế thứ nhì là gì?
!
~ Đáp: Tập Đế, chân lý thâm diệu thứ nhì, dạy rằng tất cả mọi đau khổ đều do ái
dục và tham thủ. Ta sẽ bị phiền khổ nếu ta mong đợi người khác phải tuân theo ý
muốn của mình, phải làm giống như mình, nếu ta không được những gì mình muốn,
v.v. Ngay cả khi ta muốn và được, điều này cũng không bảo đảm có hạnh phúc. Tâm
khát khao ham muốn cướp đoạt của ta niềm vui được thỏa lòng và hạnh phúc. Thay
vì kiên trì chiến đấu để thành đạt điều mong muốn, hãy cố gắng sửa đổi chính
cái lòng ước muốn của mình.
?
~ Hỏi: Diệu đế thứ ba là gì?
!
~ Đáp: Diệt Đế, chân lý thâm diệu thứ ba, là có thể chấm dứt đau khổ và đạt
được trạng thái thỏa lòng và hạnh phúc. Khi ta dứt bỏ ái dục, vốn là vô ích, và
tập sống từng ngày, chúng ta bắt đầu sống an vui và tự do. Chúng ta sẽ có nhiều
thì giờ và năng lực để giúp đỡ người khác. Trạng thái ấy được gọi là Niết Bàn.
?
~ Hỏi: Diệu đế thứ tư là gì?
!
~ Đáp: Đạo Đế, chân lý thâm diệu thứ tư, là con đường đưa đến chấm dứt đau khổ.
Con đường này gọi là Bát Chánh Ðạo.
?
~ Hỏi: Bát Chánh Đạo là gì?
!
~ Đáp: Đó là con đường gồm 8 yếu tố chân chánh: Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh
Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm, và Chánh Định. Đây
là con đường của đạo đức và tỉnh thức - qua lời nói, ý nghĩ và hành động, và
phát triển trí tuệ bằng sự nhận thức rõ ràng về Tứ Diệu Đế và bằng sự tăng
trưởng lòng từ bi.
?
~ Hỏi: Ngũ giới là gì?
!
~ Đáp: Đây là năm điều giới luật đạo đức của Phật Giáo. Đó là: không sát hại,
không lấy của không cho, không tà dâm, không nói dối, và không dùng các chất
say làm lu mờ trí óc.
?
~ Hỏi: Nghiệp là gì?
!
~ Đáp: Nghiệp hay "nghiệp - quả" là một định luật cho biết rằng mỗi
một nguyên nhân đều tạo ra một hậu quả, có nghĩa là các hành động của ta đều có
những hậu quả. Định luật đơn giản này đã giải thích nhiều vấn đề: sự bất công
trên thế gian, tại sao có người sinh ra lại có phế tật, có người lại có nhiều
tài năng, có người có đời sống rất ngắn ngủi. Nghiệp cho thấy tầm quan trọng về
việc tất cả chúng ta phải chịu trách nhiệm về các hành động của chính mình,
trong quá khứ và hiện tại. Làm thế nào để thử nghiệm tác động nghiệp quả của
các hành động của ta? Câu trả lời được tóm tắt bằng cách hãy nhìn xem 3 điểm
chính: (1) ý định đằng sau của mỗi hành động, (2) hậu quả của hành động đó vào
chính mình, và (3) hậu quả của hành động đó vào những người khác.
?
~ Hỏi: Trí tuệ là gì?
!
~ Đáp: Trong Phật Giáo, Trí tuệ phải được phát triển cùng với Từ bi. Trong một
cực đoan, bạn có thể là một người tốt bụng nhưng khờ dại, và trong một cực đoan
khác, bạn có thể có nhiều kiến thức nhưng lại không có tình cảm. Phật Giáo dạy
ta nên giữ thật sự cân bằng và trọn vẹn cả hai, phải trau giồi cả trí tuệ lẫn
và từ bi. Trí tuệ cao nhất là thấy rõ ràng rằng trên thực tế, mọi hiện tượng
đều không hoàn toàn, không thường còn, và không có một thực thể cố định. Trí
tuệ thật sự không phải chỉ vì tin vào những gì được dạy, mà phải chứng nghiệm
và thông hiểu chân lý và thực tế. Trí tuệ đòi hỏi phải có một tâm ý rộng mở,
khách quan, không cố chấp. Con đường của Phật Giáo đòi hỏi phải can đảm, nhẫn
nhục, mềm dẻo và thông minh.
?
~ Hỏi: Từ bi là gì?
!
~ Đáp: Từ bi bao gồm các phẩm hạnh của lòng san sẻ, sẵn sàng an ủi người khác,
thiện cảm, chăm lo và ưu tư. Trong Phật Giáo, ta chỉ thật sự cảm thông người
khác khi nào ta thật sự cảm thông chính mình, qua trí tuệ.
?
~ Hỏi: Tôi phải làm thế nào để trở thành một Phật tử?
!
~ Đáp: Bất cứ ai cũng có thể tìm hiểu và thực nghiệm các lời dạy của Đức Phật.
Ngài dạy rằng lời giải đáp cho mọi vấn đề của chúng ta là ở bên trong chúng ta,
không phải ở bên ngoài. Ngài nói với các đệ tử không được tin ngay vào lời dạy
của Ngài, mà họ phải tự thử nghiệm các lời dạy đó. Như thế, mỗi người tự có
quyết định và tự chịu trách nhiệm về các hành động và sự hiểu biết của mình.
Điều này cho thấy Phật Giáo không phải là một tập hợp cố định các tín điều cần
phải được chấp nhận trọn vẹn. Đây là những lời dạy để mỗi người tự tìm hiểu,
học tập và áp dụng theo tình huống riêng của mình.
Bình
Anson lược dịch, Perth, Tây Úc, tháng 8-2004