(Tài liệu dành cho các Phật Tử)
Thực hành được nhiều điều Đức Phật dạy thì hiện tại
hạnh phúc, và tương lai được nhiều phước báo an vui, họa phước đều do bản thân
chúng ta ma ra.
~ Có họa phước không?
Trong những tai nạn, hiểm họa như động đất, sóng
thần, bão lụt, chiến tranh, dịch bệnh, hỏa hoạn… một số ít người may mắn được
sống còn trong khi nhiều người khác không thoát khỏi cái chết. Sự may mắn đó
người ta gọi là phước.
Có người vừa mới ra đời đã phải gánh chịu những bất
hạnh khổ đau: bệnh hoạn, tật nguyền, bị vứt bỏ, hoặc sinh ra trong một gia đình
khốn khổ, hoặc sinh ra trong hoàn cảnh chiến tranh loạn lạc… Cuộc sống đang an
lành bỗng dưng tai ương xảy đến cho gia đình khiến tan nhà nát cửa, mất người
thân, mất gia tài sản nghiệp… Những hoàn cảnh khốn khổ, những tai ương hoạn
nạn, những nỗi khổ niềm đau ấy, người ta gọi là họa.
~ Phước và họa đều do nghiệp!
Phước và họa không phải tự nhiên sinh ra cũng không
phải do ông trời (Phạm thiên hoặc Thượng đế) hay thần linh sắp đặt. Có đấng
siêu nhiên nào lại bất công ban hạnh phúc cho người này nhưng lại gieo khổ đau
cho kẻ khác? Những con người hiền lành lương thiện, họ có tội lỗi gì lại phải
gánh chịu những thảm họa đớn đau? Những kẻ gian ác, bất lương có được ân phước
gì mà lại bình an, sống trong hoàn cảnh tốt? Tất cả những hiện tượng sai biệt
và những vấn đề dường như bất công, phi lý ấy đều có những nguyên nhân gần và
xa mà chúng ta không thấy, không biết hết.
Kinh Phật có ghi: Một lần có người hỏi Đức Phật
nguyên nhân tại sao trên thế gian có quá nhiều sự sai biệt bất đồng: người sống
lâu, kẻ chết yểu; người ít bệnh, kẻ nhiều bệnh; người đẹp, kẻ xấu; người giàu,
kẻ nghèo; người có nhiều uy quyền, kẻ không có thế lực; người cao quý, kẻ thấp
hèn; người thông minh, kẻ ngu khờ v.v…
Đức Phật cho biết tất cả những hiện tượng đó đều do
nghiệp. Con người là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp. Chính nghiệp
đã phân chia các loài hữu tình có hơn kém như thế. Đức Phật cũng cho biết cụ
thể rõ ràng một số nghiệp nhân và nghiệp quả tiêu biểu dẫn đến sự sai khác giữa
con người với con người, giữa các loài hữu tình với nhau:
Chết yểu là do nghiệp giết hại các loài hữu tình,
không có tâm từ bi. Sống lâu là do từ bỏ giết hại, có tâm từ bi. Nhiều bệnh là
do đời trước thường não hại các loài hữu tình. Ít bệnh là do không não hại các
loài hữu tình. Tướng mạo xấu xí là do thường hay phẫn nộ bất mãn, tâm sân hận.
Tướng mạo xinh đẹp là do không phẫn nộ bất mãn, tâm nhu hòa, từ ái. Nghèo là do
không bố thí, cúng dường. Giàu có là do đã bố thí, cúng dường. Ít uy quyền là
do thói ganh tỵ, đố kỵ với người được quyền lợi, người được tôn kính. Nhiều uy
quyền là do không ganh tỵ, đố kỵ. Sinh vào gia đình hèn hạ là do tâm ngạo mạn,
kiêu căng, thường khinh khi kẻ khác, không kính người đáng kính, không trọng
người đáng trọng. Sinh vào gia đình cao quý là do tâm khiêm tốn, nhún nhường,
thường tôn kính người đáng kính. Không có trí tuệ là do không thường đến các
bậc tu hành để học hỏi. Có trí tuệ là do thường đến học hỏi các bậc tu hành
(Kinh Tiểu nghiệp phân biệt, số 135, Trung bộ kinh III).
Phước hay họa đều do nghiệp (hành động, tạo tác của
con người thông qua suy nghĩ, lời nói, việc làm. Tạo nghiệp tốt thì gọi là
thiện nghiệp. Tạo nghiệp xấu, ác thì gọi là bất thiện nghiệp hay ác nghiệp.
Trong kiếp sống hiện tại và nhiều kiếp sống quá khứ,
chúng sinh đã tạo ra vô số nghiệp thiện ác cho nên phải chịu thọ nhận niềm vui
và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ đan xen lẫn nhau. Tuy nhiên những ai tạo
thiện nghiệp nhiều thì đời sống sẽ nhiều niềm vui, nhiều hạnh phúc hơn những
chúng sinh tạo nhiều bất thiện nghiệp. Do đó có người giàu sang, uy quyền tột
bực và có người nghèo hèn, khốn khổ vô cùng.
Chúng sinh không thể nào nhớ được những nghiệp mình
đã tạo ra trong kiếp sống quá khứ. Ngay cả trong kiếp sống hiện tại, con người
cũng không thể nào nhớ hết những nghiệp nhân của mình đã làm. Do đó khi nghiệp
quả xảy ra, phần nhiều chúng ta không biết đó là kết quả của nguyên nhân gì.
Chỉ các bậc Thánh xuất thế gian như Đức Phật và các vị Bồ-tát, A-la-hán mới
thấy biết rõ hành nghiệp của chúng sinh, những nghiệp nhân đã gieo và những
nghiệp quả phải nhận lãnh của họ.
Phước là yếu tố rất quan trọng để hình thành đời
sống an vui, hạnh phúc. Người có nhiều phước báo sẽ dễ dàng thành công trong
cuộc sống, dễ dàng vượt qua những trở ngại, khó khăn và có được những gì mà đời
sống thế gian mong đợi (quyền uy, sức khỏe, giàu sang, nổi tiếng, may mắn, hạnh
phúc). Ngược lại, họa là yếu tố khiến cho đời sống con người điên đảo, khiến
cho họ phải chịu bất hạnh, khổ đau. Đối với người có phước, cuộc sống nhiều
sung sướng, mãn nguyện bao nhiêu thì đối với người vô phước, cuộc sống nhiều
cực nhọc, bất mãn và khổ đau bấy nhiêu.
Đánh giá một cách tương đối thì thế gian này vui ít
khổ nhiều trong mắt của người ít phước báo; vui nhiều khổ ít trong mắt của
người nhiều phước báo; khổ vui lẫn lộn, đan xen đến rồi đi không ổn định đối
với người có tội lẫn phước báo xấp xỉ với nhau.
Rất ít người tạo được những phước nghiệp cần và đủ
để có một đời sống hạnh phúc, đa phần có phước báo này nhưng lại thiếu phước
báo khác, vì thế nhân loại không có bao nhiêu người mãn nguyện với cuộc sống
này. Mặt khác, những ai tạo được phước nghiệp quá lớn đủ để sinh về các cõi
trời thì họ không xuất hiện ở cõi người, nên bản chất của cõi người là không có
niềm vui, hạnh phúc lâu dài, viên mãn.
Phần lớn chúng sinh cõi người đều thiếu phước báo để
có được một đời sống mãn nguyện. Có những người thành đạt, nổi tiếng từ khi
tuổi còn trẻ, nhưng có những người sống đến hết cuộc đời cũng chẳng làm được sự
nghiệp chi, thậm chí cuộc sống bấp bênh, phải chịu cảnh khốn khổ, bần hàn và
gặp nhiều tai ương hoạn họa.
Không phải người nào giàu sang, thành đạt hoặc có
quyền uy, đều là người có tài năng và đạo đức. Cũng không phải ai nghèo khổ,
khốn khó cũng đều là những kẻ bất tài vô dụng. Tất cả đều do nghiệp mà họ đã
tạo ra trong hiện tại và quá khứ gần hoặc lâu xa, dẫn đến sự nhận chịu phước và
họa nhiều hay ít.
Người có phước giàu sang nhưng không có phước thọ
mạng. Do quá khứ có làm phước bố thí nhưng tạo nghiệp giết hại chúng sinh, cho
nên sinh ra đời thụ hưởng sự giàu sang sung túc nhưng lại chết sớm khi tuổi đời
còn trẻ. Ngược lại, có người có phước sống thọ nhưng không có phước giàu sang
nên sống cả đời trong hoàn cảnh bần hàn khốn khó. Người có tài năng, trí tuệ
nhờ đời trước siêng năng nghiên cứu, học hỏi, thường gần gũi cầu học nơi các
bậc hiền trí nhưng nếu không tạo nghiệp bố thí, không biết chia sẻ với người
khác thì không có được phước báo giàu sang và ít có người ủng hộ.
Trong kinh Phước đức (Tiểu bộ kinh), Đức Phật dạy 10
phương pháp tạo phước đức cho mình và người, đây chính là cách kiến tạo đời
sống an vui, hạnh phúc bền vững:
1. Lánh xa kẻ xấu ác, luôn thân cận người hiền, tôn
kính bậc đáng kính.
2. Sống trong môi trường tốt, được tạo tác nhân
lành, được đi trên đường chánh.
3. Có học, có nghề hay, biết hành trì giới luật,
biết nói lời ái ngữ.
4. Được cung phụng cha mẹ, yêu thương gia đình mình,
được hành nghề thích hợp.
5. Sống ngay thẳng, bố thí, giúp quyến thuộc thân
bằng, hành xử không tỳ vết.
6. Tránh không làm điều ác, không say sưa nghiện
ngập, tinh cần làm việc lành.
7. Biết khiêm cung, lễ độ, biết đủ và nhớ ơn, không
bỏ dịp học đạo.
8. Biết kiên trì phục thiện, thân cận giới xuất gia,
dự pháp đàm học hỏi.
9. Sống tinh cần tỉnh thức, học chân lý nhiệm mầu,
thực chứng được Niết-bàn.
10. Hành xử trong nhân gian, tâm không hề lay
chuyển, phiền não hết, an nhiên.
Ai sống được như thế, đi đâu cũng an toàn, tới đâu
cũng vững mạnh, phước đức của tự thân (HT.Thích Nhất Hạnh dịch).
10 phương pháp trên chính là những thiện nghiệp sinh
ra công đức, phước báo làm cho hữu tình (người, trời) được nhiều an vui, lợi
lạc (Bởi loài người, trời mới có nhiều điều kiện thực hành những phương pháp
này, còn chúng sinh ở các cõi khác như súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục bị nhiều khổ
não bức bách nên rất khó tu tập). Ngay khi sống theo những lời dạy trên chính
là đang sống trong an lạc hạnh phúc (ở hiện tại) chứ không chỉ có hạnh phúc
trong tương lai và đời sau. Càng thực hành được nhiều điều Đức Phật dạy thì
hiện tại càng có hạnh phúc, và tương lai được sinh làm người có nhiều phước báo
hoặc sinh về cõi trời. Chính vì thế mà 10 phương pháp trên còn được gọi là 10
phước đức hay 10 hạnh phúc, và bài kinh trên được gọi là kinh Phước đức hay
kinh Hạnh phúc.