Suy ngẫm
Khám phá sứ mệnh bản thân
 

Cuối năm rồi, chắc các bạn đang bận rộn với việc tổng kết những công việc, mục tiêu và xây dựng kế hoạch cho năm mới? Bạn sử dụng công cụ nào để đo các mục tiêu? Tiền bạc, sự thăng tiến, niềm vui trong cách thực hiện công việc? Hãy dành một chút thời gian để khám phá sứ mệnh bản thân. Bằng cách này bạn sẽ khẳng định các mục tiêu mà mình đang theo đuổi và bạn sẽ thực sự hạnh phúc khi hoàn thành sứ mệnh đó. Qua đó bạn cũng có thể khẳng định, mỗi hành trình trong đời bạn là một khát vọng tiếp thêm sinh lực cho bản thân

Vậy sứ mệnh của bạn là gì? Sứ mệnh khác gì với những công việc bạn vẫn làm hàng ngày? làm sao để bạn phát hiện ra nó? Có một câu chuyện kể như sau:

Hàng trăm năm trước khi Thánh đường Saint Peter tại Vantican đang được xây dựng, có một người hỏi anh thợ nề "Anh đang làm gì vậy?” anh ta trả lời "Tôi đang xếp gạch xây một bức tường”, Người này không hài lòng với câu trả lời đó, anh ta tiến đến một người thợ nề khác và hỏi lại câu hỏi "Anh đang làm gì vậy?” lần này anh ta nhận được câu trả lời "Tôi đang xây một trong những thánh đường vĩ đại nhât thế giới, lấy cảm hứng từ chúa trời, nó sẽ tồn tại mãi như một chứng tích cho năng lực của loài người”.

Bạn cảm nhận như thế nào về hai câu trả lời? Anh thợ nề thứ nhất là một người có mục tiêu và chỉ biết công việc, anh thợ nề tiếp theo là kiểu người có sứ mệnh, anh ta không chỉ làm việc mà còn thấy hạnh phúc khi được cống hiến.

Sứ mệnh là sự nhận thức về một mục đích mà bạn tha thiết mong muốn trong tương lai. Đó là sự kết hợp giữa niềm tin, các giá trị, hành động và nhận thức của bạn về chính mình. Đó là sự tổng hòa của nhiều mối quan tâm, ước mơ và mục tiêu của bạn và quan trọng nhất nó còn là niềm vui là hạnh phúc.

Trong cuộc sống, không có nhiều người nhận thức được sứ mệnh của mình, họ chỉ quan tâm đến công việc hoặc sự nghiệp. Thời gian sống của họ bị phân tách thành hai: phần làm việc để kiếm sống và phần làm những việc mình yêu thích. Chính sự phân tách đó biến họ thành đa số trong xã hội – nghèo và luôn có sự bất mãn trong cuộc sống (Nghèo không chỉ ám chỉ tiền bạc mà cả đời sống tinh thần).

Tất cả chúng ta đều biết rõ có sự khác biệt rõ ràng giữa tồn tại và sống hết mình. Đã bao giờ bạn tự hỏi bản thân xem bạn đang làm việc hay đang thực hiện ước mơ? Bạn có yêu thích công việc tới mức bạn luôn nghĩ về nó? Hãy học cách làm những điều bạn yêu thích, đây là bài học căn bản từ những người thành công – họ yêu thích những điều họ làm và mỗi ngày sống là một kiệt tác. Chỉ có bạn mới biết chính xác mình yêu thích, đam mê cái gì, hãy cảm nhận những hứng khởi mà những đam mê, yêu thích đó mang lại cho bạn. Hãy nhìn lại mục tiêu yêu thích của mình và tưởng tượng là bạn đã chinh phục được nó. Khi đã xác định niềm đam mê và mục tiêu, bạn sẽ phải tìm kiếm những giá trị phù hợp với mình.

Giá trị là hệ thống các cảm giác cho bạn biết đâu là điều quan trọng với bạn. Có 3 cách để bạn xác định được giá trị của bản thân:

1. Khi những giá trị của bạn bị xâm phạm như bạn buồn rầu, tức giận khi ai đó không tôn trọng ý kiến của bạn – đó là giá trị về sự tôn trọng đang tồn tại trong bạn. Bạn lo lắng về một sự việc sắp xảy ra, bạn không biết phải ứng xử như thế nào với sự việc đó - là giá trị về sự cầu toàn đang tồn tại trong bạn;

2. Thông qua những việc giúp bạn đáp ứng được giá trị đó như bạn bất chấp mọi khó khăn nguy hiểm để giúp đỡ một người thân khi họ cần bạn – đó là giá trị về tình yêu thương. Bạn được xem một sự kiện nghệ thuật và những màn trình diễn mang lại cảm hứng cho bạn – đó là giá trị về sự hoàn hảo, về cái đẹp.

3. Cách thứ ba để khám phá giá trị là thông qua việc suy nghĩ về bản thân, những khám phá nội tâm sẽ giúp bạn cảm nhận được những giá trị quan trọng nhất của mình. Khi đã ý thức về các giá trị rồi, bạn hãy kết hợp chúng với những nguyên tắc và bắt đầu tưởng tượng về toàn bộ những điều bạn muốn làm trong cuộc đời.

Bây giờ hãy tập trung vào những điều bạn muốn làm, nhìn ngắm - cảm nhận và tận hưởng chúng, khớp với những giá trị bạn sẽ khám phá ra tầm nhìn của mình – cái cầu nối giữa hiện tại và tương lai. Bạn có thể biến tầm nhìn đó thành một động lực, một hướng đi cụ thể cho những nỗ lực sắp tới. Bạn có nghe thấy sứ mệnh của mình? Hãy viết nó ra và bước vào trong đó để tận hưởng những cảm xúc bạn có được trong từng giai đoạn khác nhau của nó. Hãy sống trong những giây phút tuyệt vời của tương lai. Khi đắm mình trong tương lai, bạn sẽ cảm nhận được mục đích và những điều quan trọng nhất được thể hiện qua sứ mệnh thật rõ ràng. Nếu có gì đó trong con người bạn còn phản đối sứ mệnh này, bạn hãy lắng nghe những phản đối và tìm kiếm ý nghĩa từ đó. Có một số giá trị trong bạn đang đòi hỏi được đáp ứng, bạn hãy tìm biện pháp đáp ứng những đòi hỏi đó. Và bạn cũng cần sự ủng hộ từ những người xung quanh nữa, hãy viết ra lời tuyên bố sứ mệnh chính thức và chia sẻ nó với mọi người. Hãy nói cho mọi người biết nó có ích như thế nào cho bạn và nó thể hiện con người bạn, những điều bạn quan tâm, những điều có ý nghĩa với bạn

Sẽ có lúc bạn không còn tồn tại nữa, nhận thức về cái chết sẽ giúp bạn sống có mục đích hơn. Tất cả những người thành công trong cuộc sống đều đã khám phá ra sứ mệnh và theo đuổi sứ mệnh của mình. Như Ted Tuner, Henry Ford, Bill Clinton… Tôi thích câu chuyện về người phụ nữ của gia đình Mary Jane

Mary Jane từ trần ngày 18/10/92, bà ra đi ở tuổi 68 vì chứng ung thư. Bất chấp mọi nỗi đau tình yêu của bà luôn hiện diện lấp lánh trong tâm hồn những ai luôn yêu thương và tôn kính bà.

Lúc còn trẻ, bà đã trải qua tất cả các bước trong quá trình khám phá sứ mệnh của mình. Bà biết được niềm đam mê của đời mình là kết nối tâm hồn với mọi người. Bà đã khám phá ra các giá trị bí ẩn của bản thân – tình yêu và lòng trắc ẩn. Bà đã kết hợp những đam mê và những giá trị thành một tầm nhìn lớn trong cuộc sống là giúp đỡ mọi người. Bà đã chọn cho mình một hướng đi, một lý do cụ thể cho những nỗ lực của mình – đó là cộng đồng bạn bè và gia đình. Bà đã xem xét lại chính bản thân mình xem có hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh này không. Mọi rào cản bên trong ngăn cản bà thực hiện sứ mệnh của mình đều được vượt qua và tuyệt vời hơn là chúng biến thành sức mạnh giúp bà thực hiến sứ mệnh của mình. Di sản bà để lại là sự gắn kết những người yêu thương bà.

Bà là một người phụ nữ chăm sóc gia đình, là vợ của Harry và là mẹ của 4 đứa con. Tình yêu của bà không chỉ giới hạn trong gia đình mà được ban phát cho mọi người. Lòng nhiệt tình và sự quan tâm của bà như một thứ nam châm luôn hấp dẫn những người xung quanh bà. Người chồng coi bà như một vị thánh, những đứa con coi bà như một người thầy thông thái giúp mình tìm kiếm niềm đam mê trong cuộc sống. Bà là ánh sáng của tình yêu gia đình và bạn bè.

Trong nhà bếp, bà treo rất nhiều dây thừng dọc trên tường, trên mỗi dây thừng có hàng trăm chiếc kẹp phơi quần áo đủ mầu sắc, mỗi chiếc kẹp ghi tên và ngày tháng cụ thể của những người đã từng nghỉ lại nhà bà. Gia đình marry trở thành cộng đồng người mà bà đã gắn kết họ với nhau. Trong những giây phút cuối đời bà đã nói với con trai "Mẹ đã làm tất cả những điều cần làm”. Đó là phần thưởng xứng đáng cho việc khám phá ra sứ mệnh.

Từ khi có thể ý thức về bản thân mình, tôi cũng luôn tìm kiếm cách trả lời cho các câu hỏi "Tôi là ai”, "Tôi mong muốn điều gi”, "Tôi có thể làm được gì” và "Tôi được phép làm gì”… Đã có rất nhiều câu trả lời cho những câu hỏi đó. Tôi vừa hoàn thành học phần "Kế hoạch chiến lược”, tôi tự nhủ phải xây dựng chiến lược cho bản thân mình nhưng tôi không biết bắt đầu từ đâu cả, cho đến khi tôi bắt gặp cuốn "NLP – Tự lập trình cho tư duy của bạn”, cuốn sách không có gì mới mẻ vì các kỹ thuật và bài tập này tôi đã được thực hành và có thể làm thành thạo từ hồi còn học về trị liệu tâm lý tổng hợp do thầy Nguyễn Tấn Lộc và Barth Nhi giảng dạy. Khi đọc đến phần khám phá sứ mệnh bản thân thì tôi hoàn toàn bất ngờ, đây chính là điều tôi cần. Nhờ cuốn sách, tôi đã có được lời tuyên bố sứ mệnh của chính mình và đưa ra tầm nhìn, các giá trị cũng như những mục tiêu trong thời gian tới. Tôi đã có kế hoạch chiến lược cho cuộc sống – có sản phẩm của chính mình – còn bạn, bạn đang theo đuổi sứ mệnh gì? Không ai có thể thay bạn trả lời câu hỏi đó nó là điều chỉ bạn mới có thể khám phá được. Hãy chia sẻ điều đó với tôi ngay khi bạn tìm ra nhé.
 


 
Suy ngẫm
  Khám phá sức mạnh bản thân  
  Khi có một người đi khỏi thế gian  
  Khi nào công ty bạn là “nơi nhân tài lựa chọn” ?  
  Khi người ta bán tuổi trẻ với giá quá rẻ  
  Khi người ta gửi đi một nụ cười  
  Khi ta yêu  
  Kho tàng lòng tốt  
  KHỔ ĐAU - Chỉ là bất như ý  
  Khoảnh khắc & cuộc sống  
  Không bao giờ gục ngã  
  Không chắc sẽ khôn ngoan hơn  
  Không có thời giờ tu tập  
  Không luận thiên tài  
  Không nhất thiết lúc nào cũng phải là người chiến thắng  
  Không sống với quá khứ  
  Không thể mãi làm nhân viên quèn  
  Không điều gì có thể thay thế được Lòng Kiên Trì  
  Khổ đau  
  Kiểm soát cơn giận dữ!  
  Kinh lời vàng  
  Kinh tế NN giữ chủ đạo: Sự lẫn lộn trong tư duy  
  Kinh tụng: kinh người biết sống một mình  
  Kỹ thuật 6 chiếc mũ tư duy - chìa khóa giải quyết xung đột ...  
  Là gì và tại sao?  
  Là một tâm hồn trọn vẹn và tự do  
  Lá thư của một thiên thần !  
  Làm chủ sân hận  
  Làm người  
  Lầm nhỏ sai lớn  
  Làm phước - pháp hành tạo niềm vui an lạc  
  Làm sao để tạo dựng uy tín?  
  Làm thế nào để tiêu trừ nghiệp chướng?  
  Làm tốt một việc mỗi ngày  
  Lắng nghe lời thì thầm của trái tim  
  Lãnh đạo tạo đột phá  
  Lãnh đạo thì cô đơn?  
  Lãnh đạo và sự tỉnh ngộ lúc "về vườn"  
  Lịch ăn ngủ và yêu lý tưởng theo từng lứa tuổi  
  Lời bố dặn con trai trước khi lập gia đình:  
  Lời cầu nguyện đêm noel  
  Lời Cha dặn Con: Triết lý của đời sống  
  Lợi ích của bình thản và chịu đựng  
  Lợi ích của nhận thức tích cực  
  Lợi ích sức khoẻ của việc ăn chay  
  Lời khuyên vô giá của HT Minh Châu Về Chánh tín  
  Lời khuyên để có được sự thanh tịnh trong tâm hồn  
  Lời nhắn ...  
  Lời nhắn cho con  
  Lời vàng trong kinh doanh  
  Lòng ham muốn  
  Lòng yêu thương  
  Lựa chọn  
  Lựa chọn mục tiêu cuộc đời  
  Lực cản  
  Lý giải khúc mắc  
  Mai tôi đi  
  Mặt trăng và Mặt trời  
  May mắn thay chúng ta tin luật nhân quả  
  McCain - Obama: Cuộc chiến từ hành vi không lời  
  Mỉm cười với thất bại  
  Mơ ước bình thường  
  Mỗi bước tiến của thực tế quan trọng hơn một tá cương lĩnh  
  Mọi việc bạn làm đều có mục đích và ý nghĩa  
  Một chút tính xấu tạo nên người chỉ huy tốt  
  Một kiếp người  
  Một người thường đi chùa nhưng tánh tình vẫn không thay đổi.  
  Một số câu hỏi để giúp chúng ta khám phá chính mình.  
  Một định lý trong cuộc sống  
  Mục đích của cuộc đời  
  Muốn làm sếp, hãy học cách tự quản lý bản thân trước!  
  Muốn nhìn thấy kẻ thù lớn nhất của đời mình hãy nhìn vào gương  
  Muốn thương phải hiểu  
  Muốn trẻ có đam mê, hãy tôn trọng chúng  
  Muôn vàn phép lạ  
  Nam nữ bình đẳng  
  Nên hồi tưởng lại những ký ức đẹp  
  Nếp sống  
  Nếu và thì...  
  Nếu....  
  Ngắm mình để khỏi bị ngắm  
  Ngẫm xem khác biệt thú vị không nhé!  
  Ngân hàng ký ức  
  Ngày hôm nay  
  Ngày mai  
  Ngày mai tươi đẹp  
  Ngày tuyệt vời nhất đời tôi  
  Nghe Phật dạy về tình yêu  
  Nghệ thuật nói chuyện của người xưa  
  Nghệ thuật sống  
  Nghĩ về nghiệp khi thân còn nặng nghiệp  
  Nghĩa tình  
  Ngộ nhận  
  Ngữ pháp sống đẹp  
  Ngủ sâu và đủ giấc, bạn sẽ cảm nhận tốt về cuộc sống  
  Người bạn thích và người bạn yêu  
  Người con Phật nhìn về gia đình  
  Người hòa đồng thì sống lâu  
  Người mạnh  
  Người nam châm - Bí mật của Luật hấp dẫn  
  Người thành công và kẻ thất bại khác nhau như thế nào  
Trang 5/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau