Suy ngẫm
Khi nào công ty bạn là “nơi nhân tài lựa chọn” ?
Nhân sự tài năng đang rất thiếu
 
Nhân sự là một trong những tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ nhân sự tài năng, bởi họ chính là người cùng CEO vận hành bộ máy doanh nghiệp để thực hiện những mục tiêu kinh doanh và đi đến thành công.
 
Tuy nhiên, thị trường lao động Việt nam đang khan hiếm nguồn nhân lực có khả năng đáp ứng ngay cho nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp. Không hẳn do yêu cầu cao của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngòai mà ngay cả các doanh nghiệp lớn trong nước,đặc biệt khu vực kinh tế ngòai quốc doanh, cũng đang rất khó tìm được người có thể đảm nhiệm những vị trí đòi hỏi một chuyên môn cụ thể, có tầm bao quát, chủ động quản lý công việc.
 
Sự thiếu hụt, thực ra, bắt nguồn từ bất cập về kiến thức của hệ thống giáo dục ở cấp đại học đến các trường dạy nghề. Vì thế, hàng chục vạn cử nhân; kỹ sư; nhà quản trị sau khi tốt nghiệp ra trường vẫn không thể tìm được vị trí tương xứng với bằng cấp của họ trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế. Các “tân cử nhân” này vẫn chưa có kỹ năng độc lập và khả năng làm việc nhóm, tự xác lập và thực hiện quy trình của một công việc cụ thể.
 
Một nguồn cung cấp nhân sự cấp cao khác là các du học sinh, chuyên gia từ nước ngòai về nước thường đã chọn sẵn hoặc nhận lời mời của một tổ chức kinh tế trong nước hoặc nước ngòai có họat động tại Việt nam. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cũng không tìm được cho mình nguồn bổ xung từ bên ngòai này.
 
 
Mời và chào nhưng vẫn khó giữ chân:
 
Trong bối cảnh “trăm quân dễ kiếm, một tướng khó tìm”, với hi vọng có thêm cơ hội thu hút nhân tài về phục vụ cho doanh nghiệp mình các doanh nghiệp đang phải áp dụng nhiều phương thức tìm kiếm và tuyển dụng.
 
Kết quả khảo sát của Navigos Group tại 168 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam bao gồm các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và các công ty trong nước cho thấy: 63.8% cho rằng gìn giữ nhân tài là thách thức lớn nhất trong số năm thách thức nhân sự hàng đầu trong năm 2010; 72% nói rằng ngân sách hoạt động nhân sự của họ sẽ được tăng lên trong năm 2010.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngòai là khu vực doanh nghiệp luôn quan tâm và săn tìm nhân sự cao cấp cho các bộ phận quản lý. Công ty Samsung Vina cấp học bổng cho sinh viên giỏi tại các trường đại học với mục đích tìm kiếm đầu vào chất lượng cho đội ngũ cán bộ sau này. Unilever Việt Nam đào tạo thế hệ những nhà lãnh đạo tương lai của tập đoàn từ những sinh viên mới tốt nghiệp thông qua chương trình Quản trị viên tập sự.
 
Mời chào được người tài đã khó, nhưng theo bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành của Navigos Group: "Người Việt Nam rất nỗ lực theo đuổi các cơ hội để có thể phát triển sự nghiệp ở các vị trí cao hơn, công việc nhiều thách thức hơn, nhiều cơ hội được đào tạo và phát triển liên tục và chế độ lương thưởng tốt hơn. Chính vì thực tế này mà việc giữ chân nhân viên luôn là một công việc khó khăn đối với các chủ doanh nghiệp".

Theo thống kê của Harvard Business, sai lầm tuyển dụng cho vị trí càng cao thì thiệt hại càng lớn. Ngoài những hệ lụy như mất khách hàng, sụt giảm tinh thần lao động, các vị trí như trưởng phòng, giám đốc sẽ gây thiệt hại cho công ty gấp hai lần lương một năm của họ nếu buộc phải thay người.
 
Hiện tượng “chảy máu chất xám” không theo chiều từ doanh nghiệp nội chảy sang doanh nghiệp ngọai như thời kỳ đầu mở cửa cách đây không lâu mà đang diễn ra giữa các doanh nghiệp với nhau. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã hoạt động được một thời gian và đã có một lực lượng lao động được đào tạo đang mất dần nhân tài cho các doanh nghiệp mới thành lập là những doanh nghiệp có túi tiền lớn hơn và có khuynh hướng tiêu tiền nhiều hơn trong giai đoạn khởi đầu.
 
 Tạo thương hiệu “nguồn nhân lực” để kéo nhân tài
 
Đây có thể được coi là chiến lược “tiếng lành đồn xa” về nhân lực của doanh nghiệp. Trên thị trường hiện nay, đã có một số doanh nghiệp tạo dựng cho riêng mình thương hiệu về chất lượng nhân sự cấp cao, đội ngũ nhân viên lành nghề và có ý thức kỷ luật lao động nghiêm túc, hiện đại. Đó là những nhân viên của các Tập đòan kinh tế lớn; các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính Nhà nước hoặc có yếu tố nước ngòai. Hầu như, sự lôi kéo nhân lực cấp cao đều diễn ra giữa các đơn vị kinh doanh có cùng “đẳng cấp” hoặc những nhân sự quản lý đi ra khỏi những cơ sở này đều được chào đón.
 
Thương hiệu “nguồn nhân lực” là duy nhất và được đánh giá bởi chính các nhân viên trong tổ chức. Sẽ thuyết phục và cuốn hút được nhân lực tài năng hơn nhiều nếu một doanh nghiệp có thể khẳng định trên thị trường rằng “Nhân tài đã lựa chọn chúng tôi” thay vì nói “Chúng tôi luôn đi tìm nhân tài”.
 
Việt Nam cũng có một số công ty cấp tiến đã xây dựng mô hình giao tiếp nhân sự đa chiều, nơi mà nhân viên không bị kiểm soát, phân cấp, không có khái niệm báo cáo theo từng cấp. Tất cả nhân viên làm việc, trao đổi với nhau thông qua hai kênh thông tin: diễn đàn và hệ thống báo cáo lập kế hoạch bằng phần mềm hay còn gọi là “mô hình văn phòng không giấy tờ”.
 
Hệ thống XTE-talk và XT-Email cho phép bất kỳ nhân viên nào cũng có thể liên lạc với nhau và liên lạc với ban giám đốc. Mô hình “liên kết thông tin phẳng” này đã làm các thành viên công ty cảm thấy như ở cùng cấp độ, gắn kết rất chặt chẽ với nhau.
 
Xây dựng và quảng bá hình ảnh công ty như một doanh nghiệp thành công không phải là hoạt động chỉ dành cho những tổ chức, đơn vị có nguồn ngân sách dồi dào. Thực tế đã chứng minh có rất nhiều cách làm đơn giản với số tiền đầu tư khiêm tốn mà vẫn đạt hiệu quả mong muốn. Tạo dựng “thương hiệu nguồn nhân lực” chính là một trong những cách làm đó.
 
Hội nghị thường niên “VNR500 Summit” năm 2010 với chủ đề: Chiến lược nhân sự cho các doanh nghiệp lớn, tổ chức tại Khách sạn InterContinental(Hà Nội) ngày 10/8 tới đây là một sự kiện sẽ thu hút quản trị nhân sự của 500 doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn nhất Việt nam hiện nay.
 
Tại đây, những nhà quản trị nhân sự trong nước có dịp lắng nghe, học hỏi từ chuyên gia quốc tế về các giải pháp tuyển dụng và xây dựng môi trường tương tác thân thiện lôi cuốn đội ngũ nhân sự tài năng. Mục tiêu của thuyết trình và cuộc trao đổi giữa các nhà quản trị cũng sẽ nhằm xây dựng thương hiệu “nơi nhân tài lựa chọn” cho một doanh nghiệp./.
 


 
Suy ngẫm
  Khi người ta bán tuổi trẻ với giá quá rẻ  
  Khi người ta gửi đi một nụ cười  
  Khi ta yêu  
  Kho tàng lòng tốt  
  KHỔ ĐAU - Chỉ là bất như ý  
  Khoảnh khắc & cuộc sống  
  Không bao giờ gục ngã  
  Không chắc sẽ khôn ngoan hơn  
  Không có thời giờ tu tập  
  Không luận thiên tài  
  Không nhất thiết lúc nào cũng phải là người chiến thắng  
  Không sống với quá khứ  
  Không thể mãi làm nhân viên quèn  
  Không điều gì có thể thay thế được Lòng Kiên Trì  
  Khổ đau  
  Kiểm soát cơn giận dữ!  
  Kinh lời vàng  
  Kinh tế NN giữ chủ đạo: Sự lẫn lộn trong tư duy  
  Kinh tụng: kinh người biết sống một mình  
  Kỹ thuật 6 chiếc mũ tư duy - chìa khóa giải quyết xung đột ...  
  Là gì và tại sao?  
  Là một tâm hồn trọn vẹn và tự do  
  Lá thư của một thiên thần !  
  Làm chủ sân hận  
  Làm người  
  Lầm nhỏ sai lớn  
  Làm phước - pháp hành tạo niềm vui an lạc  
  Làm sao để tạo dựng uy tín?  
  Làm thế nào để tiêu trừ nghiệp chướng?  
  Làm tốt một việc mỗi ngày  
  Lắng nghe lời thì thầm của trái tim  
  Lãnh đạo tạo đột phá  
  Lãnh đạo thì cô đơn?  
  Lãnh đạo và sự tỉnh ngộ lúc "về vườn"  
  Lịch ăn ngủ và yêu lý tưởng theo từng lứa tuổi  
  Lời bố dặn con trai trước khi lập gia đình:  
  Lời cầu nguyện đêm noel  
  Lời Cha dặn Con: Triết lý của đời sống  
  Lợi ích của bình thản và chịu đựng  
  Lợi ích của nhận thức tích cực  
  Lợi ích sức khoẻ của việc ăn chay  
  Lời khuyên vô giá của HT Minh Châu Về Chánh tín  
  Lời khuyên để có được sự thanh tịnh trong tâm hồn  
  Lời nhắn ...  
  Lời nhắn cho con  
  Lời vàng trong kinh doanh  
  Lòng ham muốn  
  Lòng yêu thương  
  Lựa chọn  
  Lựa chọn mục tiêu cuộc đời  
  Lực cản  
  Lý giải khúc mắc  
  Mai tôi đi  
  Mặt trăng và Mặt trời  
  May mắn thay chúng ta tin luật nhân quả  
  McCain - Obama: Cuộc chiến từ hành vi không lời  
  Mỉm cười với thất bại  
  Mơ ước bình thường  
  Mỗi bước tiến của thực tế quan trọng hơn một tá cương lĩnh  
  Mọi việc bạn làm đều có mục đích và ý nghĩa  
  Một chút tính xấu tạo nên người chỉ huy tốt  
  Một kiếp người  
  Một người thường đi chùa nhưng tánh tình vẫn không thay đổi.  
  Một số câu hỏi để giúp chúng ta khám phá chính mình.  
  Một định lý trong cuộc sống  
  Mục đích của cuộc đời  
  Muốn làm sếp, hãy học cách tự quản lý bản thân trước!  
  Muốn nhìn thấy kẻ thù lớn nhất của đời mình hãy nhìn vào gương  
  Muốn thương phải hiểu  
  Muốn trẻ có đam mê, hãy tôn trọng chúng  
  Muôn vàn phép lạ  
  Nam nữ bình đẳng  
  Nên hồi tưởng lại những ký ức đẹp  
  Nếp sống  
  Nếu và thì...  
  Nếu....  
  Ngắm mình để khỏi bị ngắm  
  Ngẫm xem khác biệt thú vị không nhé!  
  Ngân hàng ký ức  
  Ngày hôm nay  
  Ngày mai  
  Ngày mai tươi đẹp  
  Ngày tuyệt vời nhất đời tôi  
  Nghe Phật dạy về tình yêu  
  Nghệ thuật nói chuyện của người xưa  
  Nghệ thuật sống  
  Nghĩ về nghiệp khi thân còn nặng nghiệp  
  Nghĩa tình  
  Ngộ nhận  
  Ngữ pháp sống đẹp  
  Ngủ sâu và đủ giấc, bạn sẽ cảm nhận tốt về cuộc sống  
  Người bạn thích và người bạn yêu  
  Người con Phật nhìn về gia đình  
  Người hòa đồng thì sống lâu  
  Người mạnh  
  Người nam châm - Bí mật của Luật hấp dẫn  
  Người thành công và kẻ thất bại khác nhau như thế nào  
  Người thợ cắt đá  
  Người trẻ và 5 lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời  
  Người trời đầu thai náo loạn đất Hoà Bình  
Trang 5/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau