Có
một chàng thanh niên mang trong lòng rất nhiều dự định, đặt cho mình rất nhiều
mục tiêu mà theo anh là cần phải thực hiện. Anh lập quyết tâm thật cao để thực
hiện những mục tiêu đó. Tuy nhiên, dù cố gắng rất nhiều nhưng anh chẳng hoàn
thành được mấy việc. Dần dần, anh cảm thấy mệt mỏi và uể
oải.
Hôm
nọ, do yêu cầu của công việc, anh thanh niên lên đường giữa buổi trưa trời nắng
chang chang. Chỉ đi một lúc anh đã mệt nhoài, chân chẳng muốn bước. Thấy từ xa
có một cây cổ thụ tán rộng, cành lá sum suê anh mừng lắm, cố lê chân tới gốc cây
rồi ngồi nghỉ.
Đang
nhăn nhó quệt những giọt mồ hôi chảy đầy trên mặt, anh thấy một nhà sư khất thực
tiến tới.
Nhà
sư cũng dừng lại bên gốc cây, ngồi xuống nghỉ ngơi. Trên mặt nhà sư mồ hôi cũng
chảy ròng ròng, nhưng không hề thấy ông nhăn nhó, cũng chẳng thấy ông ta đưa tay
lên quệt mồ hôi.
Quan
sát nhà sư, người thanh niên chỉ thấy sắc mặt ông yên bình, thanh thản đến lạ,
hình như những nóng bức ghê người kia không hề làm ông khó chịu chút
nào.
Thấy
nhà sư có vẻ thoát tục lạ thường, anh thanh niên kính trọng lắm, mở
lời:
-
Thưa sư, con trông sư thật lạ, dường như sư đã đắc đạo, giải thoát được khỏi
những đau khổ bình thường của thế gian vậy.
Nhà
sư nhìn chàng trai nói:
-
Không phải sư đã đắc đạo, mà sư đã bỏ được đạo.
-
Bỏ đạo? - Người thanh niên ngạc nhiên.
-
Đúng vậy! Một con thuyền chở thí chủ qua dòng sông lớn, qua sông rồi, thí chủ
nên bỏ con thuyền mà đi tiếp hay nên vác con thuyền theo mình để tỏ lòng biết
ơn?
-
Dạ, tất nhiên con phải bỏ thuyền.
-
Đạo cũng giống như con thuyền kia vậy. Là công cụ đưa ta đi tìm chân lý. Thấy
được chân lý rồi thì phải bỏ hết công cụ đi.
Người
thanh niên thấy lời nhà sư có vẻ như không đúng, tuy nhiên anh chưa biết phản
bác thế nào.
Nhìn
vẻ mặt của người thanh niên, nhà sư hiểu ý, ông nói:
-
Đức Phật Thích-ca Mâu-ni đã nói: "Ta không cần mọi người tán dương ta, mà chỉ
muốn mọi người thực hành giáo pháp của ta”. Lòng từ bi của đức Phật bao la, Ngài
đâu cần chúng sinh ghi nhớ công ơn của Ngài, mà chỉ mong chúng sinh thực hành
giáo pháp tự vượt qua cái khổ của đời người. Giáo pháp của nhà Phật vốn đều quy
về một chữ Không. Không ác, không thiện.
Anh
thanh niên tròn mắt rồi anh lẩm bẩm từng lời mà nhà sư vừa
nói:
-
Không ác, không thiện !
Thấy
thái độ của chàng thanh niên như vậy, nhà sư hỏi:
-
Theo thí chủ, ác là gì ?
Bị
hỏi bất ngờ, anh thanh niên hơi lúng túng, ấp úng nói:
-
Theo con... theo con... ác là làm những việc trái với đạo lý như đánh, giết
người … ừm... ừm... nói chung theo con ác là làm hại người khác để lợi mình,
hoặc để cho mình được vui thích.
-
Ác không chỉ có vậy, nhưng thí chủ hiểu như vậy cũng không sai, vậy theo thí
chủ, nguyên nhân tội ác từ đâu ra?
-
Dạ con không biết ạ!
-
Ác do tham, sân, si mà ra. Tất cả vốn tự tâm mình cả, nếu tâm không thì không có
ác! Bây giờ thí chủ có thể cho sư biết, thiện là gì không?
-
Theo con, thiện là lòng tốt của con người, làm thiện là làm việc tốt cho người
khác, đôi khi có thể vì người khác mà quên đi bản thân
mình.
-
Thiện cũng không chỉ là vậy, tuy nhiên nghĩ như vậy cũng đúng. Theo thí chủ
thiện từ đâu sinh ra?
-
Như giải thích của sư khi nãy, thì thiện cũng do tâm sinh
chăng?
-
Đúng vậy, thiện cũng từ tâm ra. Chúng ta nhìn vào ác để thấy thiện, nhìn vào
thiện để thấy ác. Tự nhiên vốn không có ác, không có thiện. Ma và Phật cũng vậy.
Tất cả đều do tâm động mà sinh. Để dễ hiểu hơn, ta hỏi thí chủ một câu: "Khi cầm
một vật lên, dù vật đó to hay nhỏ, thí chủ sẽ nặng người thêm hay nhẹ đi
?”
-
Dù vật đó như thế nào thì người con cũng sẽ nặng thêm.
-
Tâm con người cũng vậy, càng động thêm càng tăng phiền não. Vì vậy con người
không nên mang gánh nặng quàng vào mình, mà nên học cách bỏ đi mới là sáng
suốt.
Nói
xong nhà sư kết luận:
-
Chúng sinh thường mong muốn cao xa, tự gây khổ cho mình. Đâu biết tâm tự nhiên
vốn tự thanh tịnh, không lay động (ghi chú: là sự hay biết/ nhận biết đơn thuần
mà không hề có sự đánh giá, phê bình...).
Giáo
lý của nhà Phật phải từ từ mới hiểu, lại từng bước mà lên, không thể một sớm một
chiều là thông. Sư và thí chủ đã có duyên mà cùng luận bàn câu chuyện, bây giờ
cũng là lúc sư phải đi. Mong thí chủ suy ngẫm đôi điều, biết đâu sẽ được lợi ích
gì chăng?
Nói
rồi nhà sư từ biệt ra đi, bỏ lại sau lưng người thanh niên vẫn còn đang thẫn thờ
với câu hỏi lớn trong đầu: "Mục đích chân thực của đời người, rốt cuộc là tìm
kiếm hay bỏ đi đây?”.
…
Cuốn
sách "Thức tỉnh Mục Đích Sống" được Diện Mục Nguyễn Văn Hạnh (Giám đốc &
Người sáng lập Trung Tâm Khám phá chính mình tại Virgina, Hoa Kỳ) biên dịch và
giới thiệu tới bạn đọc Việt Nam. Sau đây là đôi điều tâm sự của
ông:
Trích:
Mười
năm trước, với tất cả những thành công trong công việc, đời sống cá nhân và gia
đình, tôi vẫn cảm thấy thiếu thốn một cái gì đó. Cảm giác bất ổn này đã làm cho
tôi quay quắt, vật vã. Nhiều lần tôi đã gào lên:
"Không
lẽ cuộc đời khốn khó này chỉ có bấy nhiêu thôi?"
Lúc
đó, tôi không ý thức được rằng sở dĩ những cảm giác rối rắm ấy hiện diện là vì
BẢN THÂN TÔI, TRONG CHIỀU SÂU, TÔI KHÔNG BIẾT MÌNH MUỐN CÁI GÌ. Tôi khổ sở vì
không cảm thấy thỏa mãn với những gì mình đang có. Có lúc tôi tự
hỏi:
"TÔI
THỰC SỰ LÀ AI?"
"TẠI
SAO TÔI CÓ MẶT TRONG CUỘC ĐỜI NÀY?"
Trong
thời gian ấy, tôi lại bắt đầu gặp phải những khó khăn trong công việc, trong gia
đình và trong đời sống hôn nhân... mà tôi phải chịu bó tay, chẳng giải quyết
được gì. Từ đó tôi dấn thân vào con đường tâm linh. Điều tôi mong lúc đấy chỉ là
học được một cái gì đó để tự giúp cho mình bớt khổ, biết cách nhận diện cũng như
khắc phục những tiêu cực và khuyết điểm đầy dẫy ở trong
mình.
Tôi
thiết nghĩ chẳng có gì sai khi con người nỗ lực đi tìm hạnh phúc cho riêng mình.
Nhưng tôi cho rằng chúng ta khó có thể thực sự cảm thấy hạnh phúc hoặc thỏa mãn
sâu xa qua những chuyện thường nhật: làm việc, giải trí, ăn, ngủ và làm tình, vì
có một mục đích sâu xa hơn trong đời sống, có một chiều không gian tâm linh sâu
lắng hơn vượt lên trên những ưu tư, lo lắng hạn hẹp của cá nhân mà ta chưa tiếp
xúc được. Riêng tôi, cảm giác bất ổn này chỉ thực sự lắng dịu lại khi tôi bắt
đầu đối diện với nỗi cô đơn lớn trong mình.
Trong
mỗi người chúng ta, có một lỗ hổng lớn của tâm cảm bơ vơ, không thể lấp đầy.
Nhưng nếu ta dám đặt những câu hỏi lớn, đối diện và nhìn sâu vào những cảm xúc
tiêu cực đó theo những gì Eckhart Tolle đã hướng dẫn trong cuốn sách "Thức tỉnh
Mục Đích Sống", thì ta sẽ vượt qua tâm cảm bơ vơ, niềm cô độc
ấy.
Hết
trích.