Dù ở vị thế nào, chúng ta cũng cần có uy tín. Uy tín là một trong những yếu tố quyết định thành công trên đường đời. Có uy tín, chúng ta sẽ tạo dựng được niềm tin đối với mọi người. Từ đó, họ sẽ tự giác nghe theo và thực hiện những gì chúng ta yêu cầu. Có uy tín, chúng ta có thể lôi cuốn được người khác, chinh phục được họ yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau và… trung thành với bạn, sẵn sàng bỏ qua những khiếm khiết nhỏ của chúng ta.
Uy tín giữ vai trò quan trọng như thế, tại sao chúng ta không tìm hiểu và tìm biện pháp tạo dựng uy tín. Biến uy tín thành phương tiện để đi đến thành công?
Theo các nhà xã hội học thì uy tín là phức hợp của quyền uy và tín nhiệm. Uy tín do bản tính nhân cách sinh ra. Quyền là những điều do địa vị hay chức vụ đem đến.
Theo các nhà tâm lý học có hai loại uy tín: uy tín chức vụ và uy tín cá nhân.
- Uy tín cá nhân là tổng hoà các đặc điểm phẩm chất tâm lý- xã hội của bản thân người được xã hội thừa nhận, phù hợp với những yêu cầu khách quan của hoạt động. Uy tín cá nhân được tạo ra những phẩm chất riêng của con người, thông qua những hành vi ứng xử trong quan hệ với mọi người.
- Uy tín chức vụ là uy tín có được do ưu thế chức vụ tạo nên. Nó là hiện tượng xã hội khách quan mang tính quyền lực nhà nước hay xã hội. Nó là cái đã được định sẵn.
Qua những khái niệm nêu trên, chúng ta nhận thấy dù là loại uy tín nào cũng phát sinh từ phẩm chất, năng lực, cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội quy định. Vì vậy, muốn có uy tín, cần trao dồi, rèn luyện các mặt nêu trên.
1. Tu dưỡng phẩm chất, đạo đức:
Muốn trở thành người có uy tín cũng vừa khó mà cũng vừa dễ. Khó vì phải thường xuyên, liên tục uốn mình theo những khôn mẫu định sẵn sao cho phù hợp với chuẩn mực đạo đức.
Tất nhiên, bạn thấy khổ sở, bị bó buộc. Ví dụ như nào là ăn có nhai , nói có nghĩ. Nào là giấy rách phải giữ lấy lề. Nào là nghèo cho sạch , rách cho thơm… Người có uy tín là người không lùi bước trước khó khăn, phải lạc quan, yêu đời, phải quan tâm đến đời sống vật chất lẫn tinh thần của mọi người. Những điều nêu trên sẽ trở nên dễ thực hiện khi trở thành thói quen, lúc đó chính bạn còn tự phê phán mình nếu lỡ có hành vi không đúng và tự giác sửa chữa.
2. Nâng cao trình độ học vấn, kiến thức phổ thông
Bằng cách tự học qua sách báo, nghe đài, xem đài và có thể tham gia lớp tại chức để nâng cao trình độ. Trình độ cao sẽ giúp bạn giải quyết nhanh, chính xác những vấn đề trong cuộc sống. Ngoài ra còn có thể quyết định đúng đắn, đem lại lợi ích cho nhiều người.
3. Mở rộng mối quan hệ, giao tiếp
Thêm một người bạn sẽ bớt đi một kẻ thù. Có nhiều bạn bè là đã có một gia tài lớn. Họ sẽ làm cho đời sống của bạn thêm phong phú và có ý nghĩa. Và, uy tín của bạn cũng tăng lên từ đấy.
4. Rèn khả năng tổ chức
Nếu bạn là một nhà quản lý thì yếu tố này rất quan trọng. Nó thể hiện năng lực của bạn và có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của cơ quan, đến đời sống của những người cấp dưới bạn. Vì vậy, cần rèn luyện khả năng tổ chức.
Khả năng tổ chức là sự tổng hợp những đặc tính phát triển cao của trí tuệ, ý chí, bảo đảm cho người lãnh đạo nhận thức sâu sắc hoạt động quản lý, cũng như cải tiến hoạt động quản lý. Người có khả năng tổ chức là người biết lập kế hoạch dự đoán chính xác tâm lý người qua bề ngoài, qua hành vi để có kết luận chính xác mà phân công hợp lý.
Người quản lý có trí tuệ phát triển thường nhận thức đầy đủ hiện thực, nhận thức chính xác trạng thái công việc đồng thời có óc tưởng tượng những viễn cảnh phát triển của tập thể một cách rõ ràng, chính xác. Trên cơ sở quan sát những tình huống cụ thể mà nghĩ ra cách giải quyết có hiệu quả. Biết kết hợp tư duy thực tế và những đặc điểm tính cách mình.
5. Khả năng diễn thuyết và hoạt động hiệu quả
Tất nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng diễn thuyết trừ khi công việc bắt buộc. Trước khi nói trước đám đông, phải chuẩn bị diễn văn một cách chu đáo. Tránh dài dòng lan man. Viết ngắn gọn nhưng đầy đủ, nội dung trọng tâm và khi phát biểu thì phải lưu ý cách phát âm: phải chuẩn và rõ. Nói hay mà làm dở thì vẫn mất uy tín. Vì vậy phải tích cực lao động và đạt hiệu quả cao.
Để đạt được mục đích, bạn hãy dùng uy tín làm phương tiện. Chúc các bạn thành công.