Tấm gương
Thà dạy giới tính từ sớm còn hơn để trẻ "chạy lung tung"

Theo nhiều chuyên gia tâm lý và y khoa, trẻ ngày nay phát triển, dậy thì sớm hơn trước kia, do vậy việc giáo dục về giới tính và sinh sản từ lớp 5 là cần thiết, hơn là để trẻ phát triển tự do. Tuy nhiên, phương thức giảng dạy cần được cân nhắc.

Trao đổi với VnExpress.net, giảng viên tâm lý ĐH Sư Phạm TP HCM Nguyễn Bích Hồng cho rằng, vấn đề giáo dục giới tính ở lớp 5, lớp cuối cấp 1, đã và đang làm không cần phải bàn cãi nữa, bởi hiện nay, cơ thể các em phát triển rất nhanh, bước vào tuổi dậy thì sớm hơn trước kia.

"Học sinh lớp 4-5 đã có thể tự mình vào mạng hoặc qua sách báo để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, các em chưa có khả năng hiểu đúng được vấn đề, vì vậy nếu không có chỉ bảo phân tích rõ ràng thì sẽ rất nguy hiểm", bà Hồng nói.

Chung quan điểm đó, bác sĩ - chuyên viên tâm lý giáo dục giới tính Nguyễn Việt Dũng nhìn nhận, nhiều em ở tuổi lên 10 cơ thể đã phát triển hoàn thiện và bước vào tuổi dậy thì, chẳng hạn như nam thì có râu, nữ có kinh nguyệt. Vì vậy, việc giáo dục giới tính cho các em độ tuổi này là cần thiết. Thực tế, vấn đề này đã được khảo sát, nghiên cứu trước khi đưa vào biên soạn, giảng dạy ở các trường.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát mới đây của VnExpress.net, trên tổng số hơn 16 nghìn bạn đọc tham gia ý kiến, có đến 70% cho rằng lớp 5 đã học về giới tính và sinh sản là sớm. Nhiều người cho rằng ở độ tuổi này các em còn quá nhỏ.

Những lo ngại của các bậc phụ huynh đều xuất phát từ cách giảng dạy khô cứng, quá "khoa học" hiện nay đối với môn học này.

Bà Lương Minh Nhật, giảng viên khoa tâm lý tại trường ĐH Sài Gòn cũng cho rằng, việc đưa những kiến thức như "tinh trùng", "quá trính thụ tinh", "bào thai"... vào giáo dục giới tính cho học sinh lớp 5 là hơi sớm, chưa hoàn toàn phù hợp.

"Chương trình nên đưa vào giảng dạy ở đầu cấp II thì sẽ phù hợp hơn vì lúc này mới là giai đoạn các em bước vào tuổi dậy thì rộ nhất", bà Nhật nhận định.

Để khắc phục tình trạng khô cứng đó, bà Nhật cho rằng, nên giải thích cho các em tiểu học hiểu một cách đơn giản. Chẳng hạn, với câu hỏi về sự hình thành con người, có thể trả lời đó là sự kết hợp của cha và mẹ, như con bướm mang nhị của bông hoa đực dính vào nhụy của bông hoa cái tạo thành quả. Như vậy các em sẽ hiểu được vấn đề một cách đơn giản hơn. Còn về bản chất thì phải để khi lên lớp 8-9, các em mới có đủ nhận thức để học sâu.

Còn theo giảng viên tâm lý Bích Hồng, vấn đề giáo dục giới tính cho lứa tuổi này cần có sự phối hợp của cả cha mẹ và thầy cô. Phương pháp giảng dạy cần lồng ghép trong nhiều chương trình môn học chứ không riêng gì môn Khoa học lớp 5. Các thầy cô không nên đặt tư tưởng của mình vào suy nghĩ của các em. Nếu thầy cô sử dụng những ngôn ngữ khoa học với một thái độ nghiêm túc thì các em cũng sẽ tiếp nhận một cách vui vẻ. Đồng thời, thầy cô cũng phải có sự đổi mới phương pháp giảng dạy như lồng ghép vào các buổi ngoại khóa, giúp các em tiếp cận một cách dễ dàng.

"Giáo dục giới tính không phải là một môn học đọc chép mà phải truyền đạt qua tranh. Cũng không thể nói chung chung mà nói một cách nhẹ nhàng, linh động, tự nhiên, không giáo điều sơ cứng và phải gắn liền với sự phát triển sinh lý của các em", bà Hồng nói thêm.

Bác sĩ Nguyễn Việt Dũng bổ sung rằng việc giáo dục giới tính cho các em tiểu học phải theo tiêu chí và mục đích nhất định đảm bảo tính trung thực. Không nên nói tránh mà nên nói thẳng vào vấn đề. "Thà vạch cho các em một con đường còn hơn để các em chạy lung tung", ông Dũng nói.

Tuy nhiên, khi làm điều đó, các thầy cô giáo phải biến những thuật ngữ khoa học thành ngôn ngữ đơn giản, cụ thể gần gũi với đời sống hằng ngày để học sinh dễ hiểu.

Hải Duyên

 


 
Tấm gương
  Thái độ sống - Nguyễn Tất Thịnh  
  Tham nhũng giáo dục kéo lùi Việt Nam  
  Thất bại là quá trình học hỏi  
  Thế giới này không phải của ta  
  Thế nào là phật pháp?  
  Thiếu can đảm nhiều người bỏ cuộc quá sớm  
  Thiếu tầm nhìn - khó giàu  
  Thư của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy hiệu trưởng  
  Thủ tướng TQ viết đơn xin việc bằng máu  
  Thuật xử thế của người xưa – 01. MỞ ĐẦU CÂU CHUYỆN  
  Thuật xử thế của người xưa – 02. HÌNH ẢNH MỘT XỬ NỮ NGÀY XƯA  
  Thuật xử thế của người xưa – 03. ÔNG GIÀ HỌ MÃ MUA...  
  Thuật xử thế của người xưa – 04. CHUYỆN CON VE SẦU VÀ NƯỚC NGÔ  
  Thuật xử thế của người xưa – 05. TIẾNG ĐÀN BÀN QUỐC SỰ  
  Thuật xử thế của người xưa – 06. THUẦN VU KHÔN THỬ TÀI TRÂU KỴ  
  Thuật xử thế của người xưa – 07. QUAN DỞ ĐƯỢC KHEN, QUAN GIỎI...  
  Thuật xử thế của người xưa – 08. NHÂN VÀ TRÍ  
  Thuật xử thế của người xưa – 10. BIỂN CÁ LỚN  
  Thuật xử thế của người xưa – 11. THẾ NÀO LÀ ĂN TRỘM  
  Thuật xử thế của người xưa – 12. MẠO BIỆN CỨU TRI KỶ  
  Thuật xử thế của người xưa – 13. TÍN LĂNG QUÂN KẾT BẠN  
  Thuật xử thế của người xưa – 14. ĐẸP VÀ XẤU  
  Thuật xử thế của người xưa – 15. CÁI GHEN CỦA NÀNG TRỊNH TỤ  
  Thuật xử thế của người xưa – 16. CỐT CÁCH CỦA MỘT NHÂN TÀI  
  Thuật xử thế của người xưa – 17. DIỆN MẠO CỦA MỘT TƯỚNG TÀI  
  Thuật xử thế của người xưa – 19. Khi Triệu Quát được phong tướng  
  Thuật xử thế của người xưa – 20. QUỶ CỐC THỬ TÀI HỌC TRÒ  
  Thuật xử thế của người xưa – 21. TỂ TƯỚNG ÁN ANH, QUÝ TRỌNG VỢ  
  Thuật xử thế của người xưa – 22. HỌ CHẾT VÌ... QUẢ ĐÀO  
  Thuật xử thế của người xưa – 23. Thế nào là “Công pháp bất vị thân”  
  Thuật xử thế của người xưa – 24. VÔ CỚ HẠI NGƯỜI LÀ CÁI CỚ...  
  Thuật xử thế của người xưa – 25. MỘT BÀ HOÀNG GIỮ TIẾT  
  Thuật xử thế của người xưa – 26. KHỔNG TỬ VÀ CUỘC HÒA HỘI LỖ TỀ  
  Thuật xử thế của người xưa – 27. CÁCH HỐI LỘ VÀ NHẬN HỐI LỘ  
  Thuật xử thế của người xưa – 28. TẤM LÒNG QUẦN THẦN  
  Thuật xử thế của người xưa – 29. CUỘC CHUẨN BỊ VĨ ĐẠI  
  Thuật xử thế của người xưa – 30. LO TRONG VÀ LO NGOÀI  
  Thuật xử thế của người xưa – 31. NGƯỜI NƯỚC SỞ LÀM DẤU...  
  Thuật xử thế của người xưa – 32. HÀ BÁ CƯỚI VỢ  
  Thuật xử thế của người xưa – 33. LÀM THẾ NÀO ĐỂ DÂN ĐỒNG LOẠT  
  Thuật xử thế của người xưa – 34. KHEN CHÊ CŨNG ĐỀU CÓ TỘI  
  Tiến hoá và cách mạng để không lỡ nhịp WTO  
  Tiếng kêu của chim cú mèo  
  Tiếp thị như Dân chủ và Tiếp thị vì Dân chủ  
  Tiếp thị số và 5 phút với GS Quelch  
  Tiết kiệm từ thói quen "của đau con xót  
  Tiêu chuẩn người có học  
  Tìm hiểu về Phật giáo: danh sách 29 vị Phật trong quá khứ và tương lai  
  Tìm hiểu về Phật giáo: Phật - Bồ Tát - Chúng Sanh  
  Tìm trong vô thường  
  Tin nhắn cuối cùng sau trận động đất  
  Tín đồ doanh nhân  
  Tình bạn cao quý  
  Tình cảm đẹp của một người ăn xin  
  Tinh thần ROWAN  
  Tình yêu và sắc đẹp dưới cái nhìn của đức phật  
  Tôi rất mê những người tài  
  Tổng thư ký LHQ nói về quyền lực  
  Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp  
  Tranh cử thực sự để chọn đúng người lãnh đạo  
  Trí thức phải vừa có Trí dục vừa phải có Đức dục  
  Trói chân sáng tạo  
  Trong cuộc sống có phép nhiệm màu  
  Trực tuyến với người hùng FPT: Phải dám mơ to  
  Trực tuyến: Mở cánh cửa truyền thông Việt - Mỹ  
  Tự do sinh ra con người  
  Tự do tư tưởng gặp rủi ro  
  Tư duy tổng thể: Vấn nạn lớn của giáo dục Việt Nam  
  Từ Hệ tư tưởng đến Hệ giá trị  
  Từ ổ chuột bước vào Harvard  
  Tuổi nào có thể làm giàu?  
  Tuổi thơ cùng khổ của Tổng thống Hàn Quốc  
  Tượng vàng  
  Tỷ phú cho đi nửa gia tài vì lời hứa thời trai trẻ  
  Tỷ phú tự thân trẻ nhất châu Á  
  Vài số liệu về ngành giáo dục Mỹ (1)  
  Vấn đề của giáo dục Việt Nam là sự tha hóa  
  Về giáo dục của Việt Nam trong nền kinh tế thị trường  
  Về một số bất cập trong giáo dục  
  Về nghệ thuật - 1  
  Về nghệ thuật - 2  
  Vì một nền giáo dục “tốt và công bằng” - phần 1  
  Vì một nền giáo dục “tốt và công bằng” - phần 2  
  Vị Tha & tâm từ & đạo đức  
  Vị thần tượng thời nay - ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA - His Holiness Dalai Lama  
  Việc nước mà dân không biết thì không thể dân chủ được  
  Võ Quốc Thắng - Tôi chia sẻ với người dám làm doanh nhân  
  Vỏ quýt dày có móng tay nhọn  
  Vượt bão 2009: Đảng phải tập hợp sức dân bằng trí tuệ và gương mẫu  
  Đã đến lúc không thể tránh né những vấn đề cốt tử  
  Đảng lãnh đạo nhưng không áp đặt  
  Đạo Phật nguyên thủy và các tư tưởng chính  
  Đạo Phật và sự đau khổ trong cuộc sống  
  Để hành chính không còn “hành là chính”  
  Để lãnh đạo sáng tạo và chính trực  
  Điều gì quan trọng hơn: Ít bực mình hay hạnh phúc?  
  Đổi Mới II: Ý chí lãnh đạo và đồng thuận xã hội  
  Đôi tay đẹp  
  Đối thoại với thiền sư Thích Nhất Hạnh về hạnh phúc  
  Đối thoại với Thiền sư Thích Nhất Hạnh: Breath, breath, you’re online  
Trang 3/4 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4  Trang sau