Lấy
dẫn chứng về vụ tiêu cực Đồi Ngô (Bắc Giang), Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng, đây
là tiếng chuông cảnh tỉnh về mức độ tha hóa của cả một hệ thống - khi nhiều
người cả trong và ngoài ngành giáo dục đã không tôn trọng luật
chơi.
Chiều
13/3, hàng nghìn sinh viên đã đến tham dự buổi nói chuyện của GS Ngô Bảo Châu về
chủ đề "Phương pháp học tập". Ngồi dưới hàng ghế khách mời, Chủ tịch quỹ Hòa
bình quốc tế, đại diện các đại sứ quán tại Việt Nam, bố mẹ và những thầy giáo cũ
của giáo sư Ngô Bảo Châu đều chăm chú lắng nghe.
Mở
đầu bài giảng, GS Châu cho biết, anh hay được các em sinh viên hỏi về bí quyết
học tập, và thường trả lời rằng không có bí quyết gì, quan trọng là niềm say mê.
"Điều đó không sai nhưng chưa đầy đủ. Tôi bắt buộc phải trả lời như thế khi chưa
suy nghĩ thấu đáo. Hôm nay là cơ hội tốt để tôi làm điều đó, dù vất vả để hoàn
thành nhưng cũng rất ý nghĩa", GS Châu nói.
Bài
giảng của GS Ngô Bảo Châu được chia làm ba phần, bao gồm: Cái gì là động cơ căn
bản cho việc học tập, học chữ hay học làm người và chúng ta học như thế nào. Anh
cho biết, không có tham vọng đưa ra câu trả lời thấu đáo và đầy đủ cho cả ba câu
hỏi mà chỉ là sắp xếp thành những suy nghĩ tản mạn của mình, làm thành những câu
trả lời không cầu toàn.
Đi
sâu vào phần "học như thế nào", GS Châu cho biết, ngày xưa học chữ thánh hiền
thì quan trọng nhất phải có chí - có chí đi bắt đom đóm làm đèn đọc sách thâu
đêm. Nhưng trong việc học tập, tiếp thu kiến thức khoa học của nhân loại hiện
tại thì có chí thôi không đủ.
GS
Châu nhấn mạnh, trong một trò chơi, ít người chơi một mình, để trò chơi thực sự
cuốn hút, người chơi thực sự triển khai tiềm năng tư duy của mình để đi đến bất
ngờ, tìm ra sự sáng tạo, cuộc chơi phải có bạn chơi, trọng tài. Cụ thể, nhờ vào
internet, ta có thể tìm thấy nhiều tài liệu và học tập miễn phí trên mạng theo
chương trình của một số đại học tên tuổi.
Nhưng
dù có được cung cấp mọi tài liệu, theo dõi bài giảng miễn phí thì người học cũng
không học được nếu ở nhà một mình. Ngồi nghe bài giảng trên mạng không phải là
trò chơi thú vị vì không có đối thủ, đồng đội, mục tiêu, lộ trình, giải
thưởng…Đó là những thứ không liên quan gì đến nội dung nhưng lại là những cái
người đi học cần để có thể phấn đấu đến cùng. Mỗi người có thể học một mình và
tập trung cao độ trong một tuần, nhưng cần có tập thể, thầy giáo, lớp học để duy
trì mức độ học tập.
"Gợi
ý của tôi là tại sao các bạn không tự tổ chức cùng học với nhau theo giáo trình,
bài giảng, tư liệu học tập trên mạng. Thầy giáo cũng có thể sử dụng tài liệu
miễn phí thành tài liệu học chính khóa. Trên lớp các thầy không nhất thiết phải
giảng cả buổi mà có thể cho sinh viên xem trước bài giảng trên mạng, dành thời
gian để giải thích thêm, trả lời những câu hỏi, thậm chí quay lại bài cũ nếu
sinh viên chưa hiểu rõ một số khái niệm và hướng dẫn các em làm bài tập. Cuối
cùng là tổ chức thi cử nghiêm túc", GS Châu nói.
Theo
GS Châu, thiếu tổ chức, con người không có bản năng duy trì nỗ lực của mình
trong một thời gian dài. Thiếu tranh biện con người sẽ nhanh chóng lạc vào con
đường chủ quan, con đường luôn luôn dẫn tới cái đích là sự bế
tắc.
"Đã
rất nhiều người chỉ ra những bất cập của nền giáo dục nước nhà, và tôi cũng thấy
không cần thiết phải góp thêm một tiếng nói của mình vào đó. Nhưng nếu chỉ nêu
một vấn đề lớn nhất, thì đó chính là mức độ tha hóa của cả một hệ thống", GS
Châu nói.
GS
Châu dẫn chứng, vụ Đồi Ngô, học sinh quay phim giám thị vi phạm quy chế thi là
việc chưa có tiền lệ trong lịch sử loài người. Đây là câu chuyện buồn, là tiếng
chuông cảnh tỉnh về mức độ tha hóa của cả một hệ thống. Khoan quy trách nhiệm
cho một cơ quan, cá nhân, mà suy nghĩ về việc xảy ra sẽ thấy rất nhiều người từ
trung ương đến địa phương, cả trong và ngoài ngành giáo dục đã không tôn trọng
luật chơi.
Theo
GS Châu, kết quả của kì thi tốt nghiệp đáng ra phải mang tính thiêng liêng trong
đời học sinh lại trở thành một trò đùa - trò đùa muốn khóc. Các trường đại học ở
Mỹ, như ĐH Chicago nơi anh làm việc, họ thành công không phải vì họ giàu, có
nhiều giáo sư xuất sắc hay cơ sở vật chất đầy đủ, mà đó là vì tinh thần
fairplay. Ở đó, mọi hành vi ăn gian đều bị trừng trị nghiêm
khắc.
"Sự
trung thực là một trong những điểm quan trọng nhất cho câu hỏi học như thế nào?
Trung thực khó học trong sách vở và để trẻ trung thực, người lớn phải làm gương.
Ngoài tính tổ chức, trung thực, kỉ luật thì cần niềm say mê và giữ được say mê,
làm động cơ cho việc học tập", GS Châu nhấn mạnh.
Giám
đốc khoa học của Viện Toán cao cấp cũng chia sẻ, khi anh viết bài giảng này, có
người bạn đã góp ý rằng bên cạnh niềm đam mê đừng bỏ quên sự quả cảm. Sự quả cảm
rất cần, không để lười biếng, hèn nhát dụ dỗ, quay lưng lại với sự thật. Theo
kinh nghiệm của anh, khi vượt qua biên giới của những gì đã biết để thực sự đuổi
theo cái chưa biết thì quả cẩm rất cần, để đi tìm cái mới trong hành trình cô
đơn và kéo dài nhiều năm.
"Sau
khi làm luận án tiến sĩ xong tôi thi tuyển vào một Viện nghiên cứu ở Pháp nhưng
tôi trượt. Buổi phỏng vấn đầu tiên, người ta hỏi tôi nghiên cứu gì, tôi nói "Bổ
đề cơ bản", họ cười và tôi bị đánh trượt. Người ta không tin tôi", GS Châu kể và
cho biết đó là một khó khăn. Đến năm 2002, khi quay lại làm bổ đề cơ bản, anh
làm việc say sưa. Nhưng đến năm 2006, khi mở rộng công trình, anh hiểu đó là con
đường cụt và khi đó bản thân còn không tin vào mình nữa.
Lúc
này, anh tình cờ nói chuyện với một người đồng nghiệp về công trình ông ấy cách
đó 20, 30 năm. Ông ấy cho rằng nó không có ý nghĩa, nhưng anh lại thấy đó là
mảng cuối cùng mà anh thiếu. "Bế tắc nhưng nếu tôi không cố gắng nỗ lực trước đó
thì khi người bạn nói, tôi cũng không thể nhận ra đó là mảng còn lại của mình",
GS Châu cho hay.
Anh
khẳng định, niềm say mê không bao giờ ổn định, thế nên quá trình học cần có tập
thể, để khi không còn đam mê vẫn phải cố hoàn thành bổn phận của mình. Mặt khác,
đam mê có thể ra đi thì cũng có thể quay lại, nên không được bỏ cuộc. "Khi tôi
đọc quyển sách thấy nó khó, tôi thường nghĩ không phải bản chất nó khó mà người
viết tồi. Thế nên tôi sẽ viết lại cho dễ hiểu hơn dù mất thời gian, và ít nhất
là phải tìm hiểu cặn kẽ các vấn đề", GS Châu chia
sẻ.