Suy ngẫm
EQ: Chỉ số của thành công - NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU

Nhiều người có chỉ số IQ cao nhưng lại không thành công lắm trong công việc. EQ sẽ là một sự bổ sung cần thiết để đảm bảo thành công.

Tôi có người bạn học thời phổ thông. Là một học sinh đứng đầu lớp, anh ấy được điểm cao ở hầu hết các môn học và là niềm tự hào của gia đình, bạn bè. Tuy vậy, anh không thành công khi đi xin việc. Được khá nhiều công ty mời chào nhưng kết quả phỏng vấn của anh không tốt. Đến nay, anh vẫn không thăng tiến trong nghề nghiệp. Trái ngược với anh, một số người bạn cũ khác của tôi có kết quả học tập không tốt lắm, nhưng lại rất thành công sau này.

Trong cuộc sống, chúng ta gặp không ít những câu chuyện như vậy. Vấn đề đặt tra là tại sao những người có vẻ như thông minh hơn lại không thành công trong công việc? Đằng sau nghịch lý ấy là gì?

- Chỉ số IQ và chỉ số EQ

Trí thông minh (intelligence) được đo bằng chỉ số IQ (Intelligence Quotient). IQ đo lường khả năng trí tuệ, hiểu biết tốt, xử lý tình huống nhanh, suy nghĩ logic, phản biện, nhạy bén trong tư duy… Bạn có trí nhớ, khả năng phán đoán tình huống tốt và khi đương đầu với những bài toán khó, ít khi bạn gặp thất bại. Vì thế, người thông minh luôn dẫn đầu và đạt điểm cao trong các môn học thiên về tính toán. Tuy nhiên, “bài toán cuộc sống” thì khác, nó đòi hỏi sự “nhạy cảm” nhiều hơn.

Hiện nay, người ta hướng sự quan tâm đến một chỉ số khác. Đó là EI (Emotional Intelligence, trí tuệ cảm xúc) đo bằng EQ (Emotional Quotient, chỉ số cảm xúc). EQ là khả năng biết kiểm soát cảm xúc của bản thân, người khác hay một nhóm nào đó. Những người có chỉ số EQ cao có khả năng nhận biết, điều khiển và sử dụng cảm xúc của mình hiệu quả. Người đạt EQ cao có tấm lòng rộng mở, quyết tâm học hỏi, biết quan tâm đến người khác, cá tính mạnh mẽ và kiên trì theo đuổi ước mơ, hoài bão tốt đẹp.

Trong một thời gian dài, chỉ số IQ được các doanh nghiệp xem là một tiêu chí quan trọng để tuyển mộ nhân tài. Họ tin rằng người đạt IQ cao có xác suất thành công nhiều hơn. Tuy vậy, một số công trình nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ 25% số người thành công có chỉ số IQ cao hơn trung bình. Nghĩa là, chỉ số IQ không giả thích được sự thành công vượt trội của 75% số người còn lại. (Kết quả nghiên cứu này không tính đến năng lực chuyên môn).

Daniel Goleman, chuyên gia hàng đầu về EQ, trong cuốn sách “Trí tuệ xúc cảm”, cho rằng, EQ là yếu tố quyết định sự thành công trong cuộc sống và công việc.

- IQ điều kiện cần, EQ điều kiện đủ

Hiện nay, các doanh nghiệp thường sử dụng bài kiểm tra IQ như một điều kiện cần trước khi vào các vòng phỏng vấn sâu. Trưởng phòng nhân sự của một công ty lớn chia sẻ: “Hầu như chúng tôi áp dụng bài kiểm tra IQ cho tất cả các vị trí trong doanh nghiệp. Các ứng viên chỉ cần vượt qua mức trung bình để vào vòng sau. Chúng tôi quan niệm bài kiểm tra IQ là “mức sàn” mà ứng viên cần vượt qua”. Như vậy, IQ là điều kịên cần đối với một công việc. Tuy nhiên, nó không thể hiện sự “vượt trội”. Có thể thấy, IQ là điều kiện cần thì EQ là điều kiện đủ để quyết định sự thành công trong công việc. Tất nhiên, có những công việc đòi hỏi trí tuệ nhiều hơn cảm xúc như tính toán, kỹ thuật… Cũng có những công việc đòi hỏi cảm xúc nhiều hơn trí tuệ như những công việc liên quan đến hoạt động xã hội.

Ngày nay, chỉ số EQ rất phổ biến trong việc tuyển dụng của các công ty Mỹ. Hiện nay, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu coi EQ là một chỉ số cần thiết khi tuyển dụng.

- Nâng cao năng lực cảm xúc

IQ ít thay đổi, EQ lại có thể được rèn luyện và thay đổi. Theo Goleman, chúng ta cần có những năng lực cảm xúc cá nhân. Đó là năng lực tự nhận biết, tự điều chỉnh, tạo động lực và các năng lực cảm xúc xã hội nhưng năng lực cảm thông, giao tiếp xã hội. Ngoài ra, năng lực giao tiếp xã hội của một người có thể kể đến là năng lực truyền đạt thông tin, quản lý xung đột, lãnh đạo, tạo sự thay đổi, hợp tác… Có nhiều cách để có thể rèn luyện năng lực cảm xúc của bạn, tuy nhiên dưới đây là những thói quen phổ biển nhất:

+ Bước 1: Nhận biết cảm xúc của bản thân.

Con người hiện đại sống trong “thế giới phẳng”, mọi việc có thể nắm bắt rất nhanh, nhưng cảm xúc không thể theo kịp đà phát triển này. Cần có những giờ phút tĩnh tâm để cảm nhân cảm xúc bản thân, phân tích và hiểu rõ nó. Hãy theo một lớp tập Yoga. Điều đó giúp bạn “tĩnh tâm” và có nhiều thời gian để khám phá những ngóc ngách tâm hồn mình. Hãy tập những thói quen như: mỗi tháng đọc một cuốn sách tâm lý, mỗi tuần xem một bộ phim…

Năng lực tư nhận biết cảm xúc bạn thân giúp chúng ta biết rõ cảm xúc hiện tại và vai trò quan trọng của nó đối với kết quả công việc. Biết tự đánh giá bản thân còn giúp ta hiểu điểm mạnh, điểm yếu, can đảm thể hiện những suy nghĩ chưa được chấp nhận và dám theo đuổi cái đúng.

+ Bước 2: Điều tiết xúc cảm

Giảm các tình huống gây cảm xúc xấu, đầu tư vào các tình huống tạo cảm xúc tốt. Tập diễn đạt bằng lời nói cho chính mình nghe được cảm xúc của mình. Hãy ghi lại những cảm xúc của bạn như ghi nhật ký. Chúng ta nên bắt đầu từ các xúc tác cơ bản: khứu giác, vị giác, thính giác, thị giác, xúc giác. Sau đó hướng đến sự đồng cảm với gia đình, lan rộng ra bà con làng xóm, xã hội, quốc gia… Năng lực tự điều tiết cảm xúc bốc đồng, bình tĩnh, lạc quan ngay cả trong những thời điểm khó chịu nhất.

+ Bước 3: Truyền cảm xúc đến người khác

Chia sẻ nguồn cảm xúc phong phú của mình và khơi dậy cảm xúc nơi người khác có thể giúp bạn cảm nhận, dự đoán được cảm xúc và hoàn cảnh củ họ. Từ đó, bạn có thể chủ động bày tỏ sự quan tâm của mình đố với họ.

Các nhà tâm lý học ngày càng đánh giá cao vai trò của cảm xúc và ảnh hưởng của nó đến đời sống con người. Khi trái tim điều khiển cảm xúc, khiến chúng ta sẽ tăng cường được ý thức về thế giới xung quanh, thêm dư vị cho cuộc sống. Kết quả là chúng ta có trí tuệ và nhân sinh quan mới.

Cần chân thành, ghi nhận những tiến bộ đạt được, không nên mong đợi được giải thoát khỏi những cảm giác khó chịu ngay lập tức. Mỗi thành công đều tạo thêm năng lượng và nhiệt huyết mới.

Chắc hẳn, bạn sẽ cảm nhận rằng những năng lực trên tuy hết sức bình thường; nhưng lại là những phẩm chất lý tưởng của mỗi cá nhân trong môi trường làm việc. EQ sẽ là chìa khoá mở ra cánh cửa thành công cho mọi người. Hãy kiên nhẫn rồi chúng ta sẽ nhận biết, kiểm soát bản thân tốt hơn. Nhờ đó, chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về xã hội, giao tiếp với người khác hiệu quả hơn và gặt nhiều thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

 


 
Suy ngẫm
  Gia sản của cuộc đời  
  Giá trị của quá khứ  
  Giá trị đồng tiền  
  Giải mã cách làm giàu của các tỷ phú  
  Giai đoạn nào là đỉnh cao của cuộc đời bạn?  
  Gian lao không làm ta nhụt chí  
  Giáo dục thừa triết lý nhưng không làm theo!  
  Giáo dục VN và căn bệnh thiếu hạnh phúc mãn tính  
  Giáo dục VN: Loay hoay tìm cách phát minh lại... cái bánh xe  
  Giàu có  
  Gieo yêu thương để gặt yêu thương  
  Giữ tâm trong sạch  
  Gương soi  
  Habits of successful people / Những thói quen của người thành đạt  
  Hai con sói  
  Hai phút chú tâm  
  Hai thứ tự do  
  Hạnh phúc  
  Hạnh phúc của bạn ở đâu?  
  Hạnh phúc là biết quý những gì mình có  
  Hạnh phúc là gì  
  Hạnh phúc là điều trong tâm ta  
  Hạnh phúc lớn nhất của đời người là biết buông tha  
  Hạnh phúc ở đâu  
  Hạnh phúc tuỳ tâm  
  Hạnh phúc và bất hạnh  
  Hạnh phúc và Khổ đau  
  Hạnh phúc và khổ đau (2)  
  Hạnh phúc xả ly  
  Hạnh phúc: mộng và thực  
  Hành trình về Phương Đông - 08. Đời Sống Siêu Nhân Loại  
  Hành trình về Phương Đông - 09.1. Cõi Vô Hình  
  Hành trình về Phương Đông - 09.2. Cõi Vô Hình  
  Hành trình về Phương Đông - 09.3. Cõi Vô Hình  
  Hành trình về Phương Đông - 10. Yêu cầu chấm dứt cuộc du khảo  
  Happy Valentines Day  
  Hậu quả của một cơn giận  
  Hãy biết rèn luyện và giữ gìn sức khoẻ  
  Hãy buông xả đi, bạn sẽ hiểu  
  Hãy cho người khác biết họ có ý nghĩa với bạn như thế nào  
  Hãy Cứ Vui Như Mọi Ngày  
  Hãy cười lên  
  Hãy dẹp bỏ tính nóng giận  
  Hãy kiên nhẫn  
  Hãy là chính mình  
  Hãy là chính mình (1)  
  Hãy là con người tốt đẹp nhất của bạn  
  Hãy là một người bạn tốt  
  Hãy làm khi có thể  
  Hãy làm khi có thể (1)  
  Hãy làm những gì có thể....  
  Hãy linh hoạt và năng động trong cuộc sống  
  Hãy mãi là chính bạn  
  Hãy quan tâm đến sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng của bạn  
  Hãy sống cho ngày hôm nay !  
  Hãy tha thứ...  
  Hãy tránh nhìn về dĩ vãng  
  Hãy tự xét mình  
  Hãy đặt ly xuống  
  Hãy để người khác tự do  
  Hãy để tâm an tĩnh  
  Hãy để yêu thương nâng bước bạn  
  Hé lộ chiếc thang ma thuật dẫn tới thành công  
  Hiện tại là món quà của cuộc sống  
  Hiệu ứng Pygmalion  
  Hiểu và thương  
  Hiểu và thương.  
  Hiểu để giảm thiểu khổ đau  
  Hiểu đời  
  Hình dáng đôi môi tiết lộ gì về tình duyên của bạn  
  Họ đã quên rằng Phật tại tâm  
  Hóa giải nghiệp chướng  
  Hoạ phước đến từ đâu?  
  Học cách im lặng !  
  Học cách quên  
  Học cách tha thứ  
  Học Làm Người  
  Hứng lấy ánh sáng  
  Khám phá sứ mệnh bản thân  
  Khám phá sức mạnh bản thân  
  Khi có một người đi khỏi thế gian  
  Khi nào công ty bạn là “nơi nhân tài lựa chọn” ?  
  Khi người ta bán tuổi trẻ với giá quá rẻ  
  Khi người ta gửi đi một nụ cười  
  Khi ta yêu  
  Kho tàng lòng tốt  
  KHỔ ĐAU - Chỉ là bất như ý  
  Khoảnh khắc & cuộc sống  
  Không bao giờ gục ngã  
  Không chắc sẽ khôn ngoan hơn  
  Không có thời giờ tu tập  
  Không luận thiên tài  
  Không nhất thiết lúc nào cũng phải là người chiến thắng  
  Không sống với quá khứ  
  Không thể mãi làm nhân viên quèn  
  Không điều gì có thể thay thế được Lòng Kiên Trì  
  Khổ đau  
  Kiểm soát cơn giận dữ!  
  Kinh lời vàng  
  Kinh tế NN giữ chủ đạo: Sự lẫn lộn trong tư duy  
Trang 4/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau