Tác
giả: Dalai Lama
***
…
Trong
xã hội vật chất hiện nay, nếu bạn có tiền và có địa vị, thì dường như bạn có rất
nhiều bạn. Nhưng có
nhiều
người
trong số
họ đâu phải là bạn của bạn, họ là bạn của tiền và địa vị của bạn. Khi mà bạn
trắng tay, mất hết quyền lực thì không còn tìm ra những người bạn nầy nữa, họ
biến mất
…
***
Một
câu hỏi quan trọng nằm chôn vùi dưới kinh nghiệm của chúng ta, cho dù chúng ta
biết đến nó hay không biết, đó là : Cuộc sống có ý nghĩa gì
không?
Tôi
có nghĩ về điều nầy và muốn được chia sẻ
với mọi người những gì tôi nghĩ, với hy vọng là có thể đem lại ích lợi thiết
thực cho những ai đọc qua bài nầy.
Tôi
tin rằng ý nghĩa của cuộc sống là hạnh phúc. Từ lúc sanh ra đời, mỗi người trong
chúng ta đều muốn hạnh phúc và tránh đau khổ. Không một điều kiện xã hội hay
giáo dục, hoặc một lý tưởng nào có thể làm lệch lạc sự mong muốn
nầy.
Từ
trong tâm thức của con người chúng ta, tất cả đều muốn được an vui, hạnh phúc.
Tôi không biết vũ trụ với vô số tinh tú, ngân hà & thế giới có ý nghĩa gì
sâu sắc hay không; nhưng ít nhất, chúng ta cũng thấy rõ rằng con người sống trên
trái đất nầy có nhiệm vụ làm cho cuộc sống của mình hạnh phúc. Vì vậy, điều quan
trọng là khám phá ra điều gì sẽ mang lại hạnh phúc nhiều
nhất.
- Làm thế nào để đạt hạnh phúc?
Hãy
bắt đầu chia hạnh phúc và khổ đau làm hai phần chánh : Tinh thần, và thể xác.
Trong hai phần nầy, tinh thần có ảnh hưỏng nhiều nhất nơi chúng
ta.
Trừ
khi chúng ta bệnh nặng hoặc bị đói khát, cơ thể chúng ta chỉ là phần phụ thuộc
trong cuộc sống nầy. Nếu cơ thể tráng kiện, chúng ta không hề để ý đến nó. Tinh
thần thì khác, nó ghi chú mọi việc, dù nhỏ nhặt đến đâu. Vì vậy chúng ta phải
hết lòng cố gắng làm sao cho tinh thần mình được an
lạc.
Trong
kinh nghiệm giới hạn của tôi, tôi thấy rằng sự an lạc tột cùng là khi chúng ta
làm tăng trưởng tình thương và lòng từ bi.
Lúc
mà ta lo cho hạnh phúc của mọi người, là lúc mà chính ta đang hưởng hạnh phúc.
Làm tăng trưởng lòng từ một cách tự động, là làm cho tinh thần được bình an.
Điều nầy giúp ta dẹp sợ hãi và lo lắng, và giúp ta sẵn sàng đối phó với những
trắc trở của cuộc đời. Đây là sự thành công tối hậu trong cuộc
sống.
Khi
mà ta còn sống trong thế giới nầy, là ta vẫn còn có vấn đề. Trong trường hợp gặp
khó khăn, nếu chúng ta đánh mất hy vọng và trở nên chán nản, thì ý chí phấn đấu
của chúng ta sẽ bị giảm đi. Ngược lại, nếu chúng ta nhớ rằng mọi người chung
quanh đều phải trải qua đau khổ, thì cái nhìn thực tế nầy sẽ làm tăng ý chí và
khả năng của chúng ta, để chúng ta đối phó với nghịch
cảnh.
Thật
ra, với thái độ nầy, mỗi khó khăn gặp phải, được xem như là một cơ hội ngàn vàng
để chúng ta làm tăng trưởng phần tinh thần của chính
mình.
Do
đó, chúng ta phải tranh đấu dần dần để trở nên từ bi hơn, như vậy chúng ta mới
có thể phát triển tình thương và giúp đỡ những ai đang đau khổ. Kết quả là sức
mạnh nội tâm và sự thanh thản của chúng ta được tăng
lên.
- Chúng ta cần Tình thương.
Lý
do tại sao tình thương và lòng từ bi được xem như là điều hạnh phúc nhất, bởi vì
trong tâm khảm mỗi chúng ta đều mong muốn được thương yêu. Tình thương rất cần
thiết cho sự sinh tồn của con người. Đó là mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau rất
sâu sắc giữa con người với con người. Không cần biết là người đó có khả năng như
thế nào và cho dù người đó có giỏi đến đâu đi nữa, kẻ đó cũng không thể sống sót
nếu chỉ có một mình. Một người có thể khỏe mạnh, tráng kiện đến mức tối đa trong
một khoảng thời gian nào đó, nhưng một khi ngã bệnh hay lúc quá nhỏ, hoặc quá
già, ta vẫn phải cần sự giúp đỡ của những người chung quanh
.
Sự
liên hệ phụ thuộc lẫn nhau là điều căn bản của luật tạo hóa. Không phải chỉ có
loài người, kể cả những côn trùng nhỏ bé nhất, không có tôn giáo, hay luật lệ,
chúng vẫn phải nương tựa vào nhau để mà được sống còn. Cả đến hiện tượng vật
chất nhỏ bé nhất cũng phải bị chi phối bởi luật "phụ thuộc lẫn nhau"
(interdependence).
Những
hiện tượng trên trái đất như : mây, biển, rừng, hoa lá cũng được cấu tạo bởi
những năng lượng phụ thuộc lẫn nhau. Không có những năng lượng nầy, thì chúng
tan hoại ngay.
Bởi
vì đời sống của con người là phụ thuộc lẫn nhau, cho nên đây là một điều tự
nhiên khi ai ai cũng cần tình thương. Vì vậy chúng ta cần ý thức trách nhiệm của
mình trong việc đem lại an vui cho mọi người.
Nên
hiểu rằng những thiếu thốn hay đau khổ của con người là thuộc về phần tinh thần
vì thế chúng không thể giải quyết được bằng máy móc tinh vi, vì vậy thật là một
điều sai lầm khi ta tìm kiếm hạnh phúc bằng những thứ bên
ngoài.
Chúng
ta nên nhìn lại để tìm kiếm cho đúng thứ mà ta cần cho hạnh
phúc.
Nếu
bỏ qua câu hỏi rắc rối về tạo hóa và sự tiến triển của vũ trụ, chúng ta ít ra
cũng đồng ý rằng mỗi chúng ta là một sản phẩm của cha mẹ chúng ta. Thông thường,
mỗi chúng ta có mặt nơi đây là vì cha mẹ chúng ta muốn nuôi dưỡng một đứa con
cho đến lúc nó trưởng thành và có thể tự lập. Vì vậy, ngay từ phút đầu thọ thai,
tình thương của cha mẹ dành cho chúng ta bắt nguồn từ lúc
đó.
Hơn
nữa chúng ta hoàn toàn nương tựa vào sự săn sóc của mẹ chúng ta ngay từ lúc ban
đầu. Theo các khoa học gia, tinh thần của người mẹ trong lúc mang thai có ảnh
hưởng rất nhiều đến đứa trẻ trong bụng.
Sự
thể hiện tình thương cũng rất quan trọng lúc đứa trẻ ra đời. Ngay từ buổi đầu
việc đầu tiên chúng ta làm là tìm vú mẹ, chúng ta tự nhiên thấy gần với mẹ, và
mẹ chúng ta phải cảm nhận được tình thương đó bà mới có thể lo bú mớm cho chúng
ta m ột cách tốt đẹp,
nếu bà cảm thấy tức giận hay bực tức thì sữa sẽ chảy không
đều.
Kế
đến là lúc tuổi khoảng 3 hay 4, đây là khoảng thời gian rất quan trọng cho việc
phát triển bộ óc,
trong lúc nầy, sự gần gũi
săn sóc rất cần cho sự phát triển bình thường của đứa trẻ. Nếu đứa trẻ không
được ôm vào lòng, không được trìu mến thương yêu thì sự phát triển của bộ óc đứa
trẻ sẽ bị hư hao hoặc kiếm khuyết.
Đứa
trẻ không thể sống sót nếu không có sự chăm nom của người khác, vì vậy tình
thương là món ăn cần thiết để nuôi dưỡng trẻ. Hạnh phúc của tuổi ấu thơ, đều nhờ
vào tình thương, nhờ có tình thương, mà đứa trẻ dẹp được những nỗi lo sợ và
trưởng thành một cách lành mạnh.
Hiện
tại có bao đứa trẻ lớn lên trong những gia đình không hạnh phúc. Nếu chúng không
được thương yêu trọn vẹn, thì sau nầy chúng ít khi nào thương được bố mẹ chúng,
và thường thì, những đứa trẻ nầy không hiểu được thế nào là thương người khác.
Thật là đáng điều đáng buồn!
Khi
đứa trẻ lớn lên và đến trường, chúng cần sự nâng đỡ nơi thầy, cô. Thầy, cô không
phải chỉ có truyền đạt kiến thức mà còn phải chịu trách nhiệm về việc chuẩn bị
cho đứa trẻ bước vào đời. Học sinh phải cảm nhận được sự tin cậy, và kính trọng,
những gì chúng học được nơi thầy cô sẽ là một dấu ấn khó
phai.
Ngược
lại, nếu thầy cô chỉ lo dạy về môn học mà không để ý gì đến tánh tình, hạnh kiểm
của học sinh thì thầy cô đó khó có thể dạy học lâu dài , họ chỉ có thể dạy trong
một thời gian ngắn thôi .
Cũng
như khi một người bệnh, gặp bác sĩ tận tâm, niềm nở, nhất là sự mong muốn họ mau
khỏi bệnh, nhờ vậy họ cảm thấy thoải mái với sự ân cần của y sĩ , người nầy sẽ
dễ dàng khỏi bệnh. Ngược lại, nếu bác sĩ giỏi nhưng không tận tâm, không ân cần,
niềm nở, dù thuốc hay, nhưng vì bệnh nhân không thoải mái nên việc lành bệnh
cũng không mau chóng.
Kể
cả khi chúng ta nói chuyện thường ngày, nếu có người nói chuyện ân cần, thân
mật, thì tức khắc chúng ta cảm thấy muốn nghe, và muốn tiếp chuyện,
câu chuyện sẽ trở nên hấp dẫn hơn, cho dù đề tài không hay. Ngược lại, nếu một
người nói chuyện lạnh nhạt hay trả lời nhát gừng, chúng ta sẽ cảm thấy khó chịu
và muốn mau mau kết thúc câu chuyện. Từ việc nhỏ cho đến việc lớn, hạnh phúc của
chúng ta tùy thuộc vào tình cảm và sự quan tâm của người chung
quanh.
Vừa
rồi, tôi có gặp những khoa học gia ở Mỹ, họ bảo là mức độ về bệnh tâm thần ở đất
nước họ đã tăng khoảng mười hai phần trăm trong dân số. Trong buổi bàn cãi,
chúng tôi nhận ra rằng bệnh tâm thần không phải do thiếu thốn vật chất mà ra, mà
lý do chánh là vì thiếu tình thương, thiếu tình thân ái giữa con người với con
người.
Qua
những gì tôi viết trên đây, một điều chắc chắn rõ ràng là : cho dù chúng ta có
nhận thức được hay không về điều nầy, sự cần thiết tình thương đã nằm sẵn trong
huyết quản của chúng ta ngay từ buổi ban đầu. Người lớn và trẻ em đều hướng đến
tình thương, cho dù tình thương đó được mang đến từ một con vật hay từ một người
mà bình thường ta vẫn xem như là thù địch.
Tôi
tin rằng không một ai sanh ra mà không cần tình thương. Vài trường Triết
học
đã công nhận rằng con người không phải chỉ thuần là thể xác. Tinh thần là chủ
động trong việc cảm nhận được cái đẹp, cái quý giá, làm cho chúng ta có thể
thương yêu.
- Phát triển lòng từ.
Vài
người bạn của tôi nói rằng, tình thương và lòng từ bi rất tốt đẹp và kỳ diệu,
nhưng chúng không có chỗ đứng trong thế giới của chúng ta, nơi mà lòng sân hận
và thù hằn là một phần của con người, và như vậy chúng ta luôn bị sân hận làm
chủ. Điều nầy tôi không đồng ý.
Con
người chúng ta hiện hữu với hình hài nầy trong khoảng gần một trăm ngàn năm. Tôi
tin rằng trong khoảng thời gian đó nếu tinh thần chúng ta bị sân hận làm chủ thì
dân số của con người đáng lý phải bị giảm đi. Nhưng cho đến hôm nay, dù có những
trận chiến, dân số con người vẫn gia tăng hơn bao giờ
hết.
Điều
nầy chứng tỏ rằng, tình thương và lòng từ vẫn chiếm ưu thế. Vì vậy, những việc
không hay là
"tin
tức", những việc làm từ bi trong đời sống hàng ngày bị coi như là điều tất
nhiên, và phần lớn bị lờ đi.
Theo
kinh nghiệm của riêng tôi, thì sự thăng bằng về mặt tinh thần và cơ thể mạnh
khỏe có liên hệ mật thiết. Sự khích động và tức giận dễ làm chúng ta nhiễm bệnh.
Ngược lại, nếu tinh thần yên tịnh và tràn đầy những ý nghĩ tốt lành thì cơ thể
ít có cơ hội bị bệnh hoạn tấn công.
Muốn
được hạnh phúc chân thật thì cần phải có một tinh thần an lạc, và để được tinh
thần an lạc, cần phải có lòng từ bi, làm sao để chúng ta phát triển được lòng
từ? Chỉ nghĩ đến lòng từ bi thôi cũng chưa đủ, chúng ta phải làm sao để chuyển
hóa tâm niệm và hành động của mình trong đời sống hàng
ngày.
Trước
hết, chúng ta phải biết rõ từ bi nghĩa là gì. Lòng từ cũng có nhiều hình thức và
lắm lúc lẫn lộn với bám víu và ham muốn. Chẳng hạn, tình thương của cha mẹ dành
cho con cái thường có liên quan đến những nhu cầu tình cảm của riêng họ, vì vậy
tình thương không được hoàn toàn từ bi. Cũng vậy trong hôn nhân, tình thương
giữa hai vợ chồng
-
nhất
là lúc ban đầu, lúc mà cả hai chưa rõ những cá tánh sâu sắc của
nhau
-
tình
thương dựa vào bám víu hơn là đơn thuần thương yêu. Vì dục vọng của chúng ta quá
mạnh nên người hôn phối dù có tánh xấu, dưới mắt ta lúc bấy giờ người ấy thật là
hoàn hảo. Hơn nữa, ta lại có khuynh hướng khuếch trương những điều tốt nho nhỏ.
Do đó, khi mà tánh tình một trong hai người thay đổi thì người kia cảm thấy thất
vọng vì chính tánh tình họ cũng có đổi thay. Đây là điều cho ta thấy tình yêu
được thúc đẩy bởi những nhu cầu của cá nhân hơn là vì thương yêu kẻ
khác.
Lòng
từ bi chân thật không phải là một thứ tình thương có qua có lại, mà là một sự
cam kết chắc chắn dựa trên lý trí. Vì vậy, cho dù kẻ thọ nhận cư xử không tốt,
một hành động từ bi thật sự sẽ không hề thay đổi .
Dĩ
nhiên là phát triển lòng từ bi chân thật sẽ không phải là một việc dễ dàng. Lúc
bắt đầu thực tập, chúng ta nên nhìn vào những điểm sau đây
:
Dù
người đẹp hay người xấu, người dễ thương hay kẻ phá hoại, chúng ta đều là con
người như nhau cả. Và vì là con người nên chúng ta đều muốn hạnh phúc và không
muốn đau khổ. Hơn nữa, mỗi người có quyền tự do riêng để tránh đau khổ và hưởng
sung sướng. Bây giờ bạn chấp nhận là tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc, và vì
vậy bạn sẽ tự dưng cảm thông được với mọi người và cảm thấy gần gủi họ hơn. Thực
tập điều nầy sẽ làm cho tinh thần bạn cảm nhận được tình vị tha, và bạn sẽ phát
triển được lòng tôn kính nơi mọi người chung quanh : muốn giúp họ bớt khổ đau.
Vì là con người nên ai ai cũng phải trải qua những kinh nghiệm vui, buồn, sung
sướng và đau khổ, vì vậy không lý do gì bạn lại không thương được những người có
những hành động ích kỷ.
Trong
khả năng của chúng ta, để thực tập lòng từ bi, chúng ta phải cần có kiên nhẫn và
thời gian. Tận trong tiềm thức của chúng ta, lúc nào cái "Tôi" cũng chiếm ưu
thế, và vì cái "Tôi" đó mà lòng từ bị giới hạn. Thật ra lòng từ bi chân thật chỉ
được thể hiện khi mà cái "Tôi" bị diệt bỏ. Nói như thế không có nghĩa là chúng
ta không làm chi được, cái gì cũng có bắt đầu, thực tập và tiến triển là điều có
thể làm được.
- Làm thế nào để bắt đầu?
Để
bắt đầu, chúng ta phải loại bỏ sân hận. Như chúng ta đã biết, sân hận là những
năng lực tình cảm rất mạnh, chúng có thể hoàn toàn áp đảo tinh thần chúng ta.
Nhưng chúng ta có thể làm chủ được chúng. Nếu không, chúng sẽ làm cho ta bị điêu
đứng và việc tìm kiếm hạnh phúc với một tinh thần thương yêu sẽ khó mà thực hiện
được.
Trước
hết, hãy khám xét xem cái giận có tốt không. Đôi lúc, khi chúng ta chán nản vì
một hoàn cảnh nào đó, cái giận dường như giúp chúng ta mạnh hơn, tự tin hơn và
có quyết tâm. Lúc nầy, chúng ta phải kiểm điểm trạng thái tinh thần của mình một
cách cẩn trọng. Thật sự cái giận cho ta thêm năng lực, nếu chúng ta khảo sát tỉ
mỉ năng lượng của cái giận, ta khám phá ra rằng năng lượng nầy rất là mù quáng :
chúng ta không biết được kết quả của nó sẽ là tốt hay
xấu.
Bởi
vì cái giận che lấp đi phần duy lý của bộ óc. Vì vậy năng lượng của cái giận
không thể được tín nhiệm. Nó có sức hủy hoại rất lớn và tạo nên nhiều hành động
đáng tiếc. Hơn nữa, nếu cái giận tăng lên đến mức tối đa, thì một người sẽ trở
nên điên loạn, làm những việc có hại cho mình và cho
người.
Tuy
nhiên, chúng ta có thể phát triển một năng lượng khác cũng mạnh nhưng kiềm chế
được để mà thích ứng với hoàn cảnh khó khăn.
Năng
lượng nầy có được phát xuất từ cách cư xử với lòng từ bi, sự kiên nhẫn và lý
trí. Đây là những thuốc giải hiệu nghiệm cho việc chữa trị cái giận. Đáng tiếc
thay, bao người hiểu nhầm về những điều nầy, và cho đấy là biểu tượng của sự hèn
nhát, yếu đuối. Tôi thì nghĩ ngược lại : chúng chính là những dấu hiệu cho một
sức mạnh nội tâm. Trạng thái tự nhiên của lòng từ bi là sự dịu dàng, hòa nhã,
mềm mỏng, nhưng có năng lượng rất mạnh mẽ.
Những kẻ dễ tức giận là những người thiếu kiên nhẫn, dễ bất an và không ổn định.
Do đó, đối với tôi, sự tức giận là một dấu hiệu của yếu
đuối.
Vì
vậy, khi vấn đề xuất hiện, nên cố gắng giữ bình tĩnh, với một hành động chân
thành cho kết quả được công bằng. Dĩ nhiên là sẽ có những kẻ lợi dụng bạn, khi
bạn giữ không bám víu, và hành vi nầy chỉ khuyến khích họ thêm hung hăng, thì
bạn phải lên tiếng cho họ biết quan điểm của mình, và nếu cần thì tìm biện pháp
để đối phó, nhưng tuyệt nhiên hành động không có sự tức giận hay ác ý ẩn bên
trong.
Bạn
nên hiểu rằng, cho dù kẻ đối nghịch đang hãm
hại bạn, cuối cùng thì hành động nầy cũng chỉ gây hại cho chính họ thôi. Để kiểm
soát sự trả đũa của bạn vì íck kỷ, bạn cần phải kêu gọi đến lòng mong muốn thực
tập hạnh từ bi, và nhờ đó mà cố gằng giúp đỡ kẻ kia khỏi bị khổ não do chính
hành động không hay của họ gây ra.
Hành
động trả đũa thường dựa trên năng lực giận dữ với sự mù quáng cho nên sẽ không
có kết quả tốt. Vì thế, khi bạn chọn lựa cách đối phó một cách từ tốn, có ích
lợi cho cả đôi bên thì kết quả sẽ chính xác, có hiệu lực
hơn.
- Bạn và kẻ thù.
Tôi
muốn nhấn mạnh rằng chỉ suy nghĩ về : lòng từ, sự kiên nhẫn sẽ không ích lợi gì
nếu bạn không thực tập chúng. Muốn thực tập những điều nầy thì hay nhất là những
lúc khó khăn xuất hiện, hãy thử thực tập chúng.
Và
ai là người cho ta những cơ hội khó khăn để thực tập? Dĩ nhiên là không phải bạn
chúng ta, mà là kẻ thù của chúng ta. Họ là những người gây cho ta nhiều khó khăn
nhất. Và nếu ta thật sự muốn học hỏi thì hãy xem kẻ thù như là những người thầy
giỏi nhất!
Người
thực tập hạnh từ bi và tình thương, cần phải thực tập luôn sự khoan dung, và như
vậy thì, kẻ thù không thể thiếu được. Chúng ta phải cảm ơn kẻ thù, vì nhờ họ mà
chúng ta phát triển được sự an bình của tinh thần. Thêm nữa, trong những trường
hợp thuộc cá nhân hay công cộng có một thay đổi, kẻ thù cũng có thể trở thành
bạn.
Sân
hận rất có hại, chúng ta cần phải thực tập để làm giảm bớt năng lực của chúng
nơi phần tinh thần, nếu không chúng sẽ tiếp tục làm phiền và gây khó khăn cho ta
trong việc thực tập sự an lạc. Sân, Hận là kẻ thù thật sự của chúng ta. Đây là
những năng lực mà chúng ta cần phải đối phó.
Thật
là tự nhiên khi chúng ta ai ai cũng muốn có bạn. Tôi hay nói đùa là nếu bạn thật
sự muốn ích kỷ, thì bạn cần phải nên vị tha. Bạn cần phải giúp đỡ, săn sóc mọi
người, lo cho họ, làm bạn với họ, mang lại nụ cười cho họ. Kết
quả?
Khi
mà cần sự giúp đỡ, bạn sẽ tìm thấy bao la
người sẵn sàng! Ngược lại nếu bạn không lo gì đến hạnh phúc của kẻ khác, sau nầy
bạn sẽ là kẻ thua thiệt.
Có
người nói tình bạn hay mang đến cãi vã, giận dữ, ganh tỵ
và tranh giành?
Tôi không đồng ý về điểm nầy. Tôi nhận thấy chỉ có tình thương mới mang lại cho
chúng ta những người bạn thân đúng nghĩa.
Trong
xã hội vật chất hiện nay, nếu bạn có tiền và có địa vị, thì dường như bạn có rất
nhiều bạn. Nhưng họ đâu phải là bạn của bạn, họ là bạn của tiền và địa vị của
bạn. Khi mà bạn trắng tay, mất hết quyền lực thì không còn tìm ra những người
bạn nầy nữa, họ biến mất.
Thực
tế thì khi mọi việc hanh thông, chúng ta cảm thấy tự tin và có thể tự lo, chúng
ta cảm thấy mình không cần bạn; nhưng khi địa vị và sức khỏe suy dần, thì chúng
ta mới biết là mình lầm. Lúc ấy, ta sẽ biết được ai hữu dụng và ai vô dụng. Và
để chuẩn bị cho lúc ấy, để cho có được những bạn tốt, ta cần phải thực tập tình
vị tha ngay từ bây giờ.
Tôi
hay nói là tôi lúc nào cũng cần bạn, càng nhiều càng tốt, và mọi người hay cười
tôi về điều nầy. Tôi yêu những nụ cười. Có rất nhiều nụ cười, nụ cười mai mỉa,
nụ cười gỉa tạo, nụ cười ngoại giao. Có những nụ cười không làm chúng ta hài
lòng, mà đôi lúc còn làm ta sợ hãi, nghi ngờ, phải không nào? Nhưng một nụ cười
chân thật mang lại cho chúng ta bao là sự vui tươi, và tôi tin là, đây là đặc
điểm của con người. Nếu đây là nụ cười mà ta mong muốn thì chính chúng ta phải
làm sao để cho chúng được hiện diện.
- Lòng từ bi và thế giới.
Để
kết luận, tôi muốn nói thêm như sau : hạnh phúc cá nhân cũng góp phần không nhỏ
trong việc làm cho xã hội con người tốt đẹp hơn.
Bởi
vì tất cả chúng ta đều cần tình thương, vì thế khi gặp một người , dù trong
trường hợp nào, chúng ta cũng có thể coi người đó như là anh, chị em của
ta.
Cho
dù đấy là một khuôn mặt mới, cách cư xử, cách ăn mặc cho dù có khác biệt, thật
ra không có gì cách biệt giữa ta và người. Những nhu cầu căn bản tự nhiên của
mọi người đều giống nhau. Vì vậy thật là điên rồ khi mà chỉ bám vào những khác
biệt bên ngoài.
Cuối
cùng thì con người chỉ là một và trái đất nhỏ bé nầy là nhà của chúng
ta.
Để
bảo vệ căn nhà của chúng ta, thì mỗi một người trong chúng ta cần phải kinh
nghiệm được ý nghĩa của lòng vị tha.
Lòng
ích kỷ làm cho ta chỉ biết lừa dối và bạc đãi người khác, muốn diệt trừ tính ích
kỷ thì chỉ có cách phát triển tình vị tha. Nếu bạn thành thật và có tấm lòng
rộng mở, tự nhiên bạn sẽ cảm nhận được niềm tự tin, hiểu rõ giá trị của chính
mình và sẽ không còn sợ hãi nữa.
Tôi
tin rằng mỗi giai cấp xã hội, bộ lạc, quốc gia, và ngoại quốc -
chìa
khóa cho một thế giới hạnh phúc, an lạc là phát triển lòng từ bi. Chúng ta không
cần phải theo một tôn giáo nào, hay phải tin vào một lý tưởng gì, chỉ cần mỗi
một người trong chúng ta phát triển hết những đức tính tốt của con người là
đủ.
Tôi
cố gắng cư xử với những người tôi gặp như một người bạn lâu năm. Điều nầy mang
lại cho tôi một niềm vui chân chất. Và đây là lúc để chúng ta tạo một thế giới
hạnh phúc hơn, an lạc hơn.