Đức phật
A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện
rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh
độ.
Trong
Kinh Bi Hoa nói rằng: "Về khoảng hằng sa kiếp trước, có một đại kiếp gọi là
Thiện trì”. Khi ấy tại cõi Tản đề lam thế giới có vua Chuyển Luân Thánh Vương,
tên Vô Tránh Niệm, thống lãnh cả bốn xứ thiên hạ: một là Đông thắng thần châu,
hai là Nam thiệm bộ châu, ba là Tây ngưu hóa châu, và bốn là Bắc cu lô châu,
tiếng nhơn hiền đồn dậy bốn phương, đức từ thiện đượm nhuần khắp xứ, nên hết
thảy nhân dân ai nấy cũng sẵn lòng ái kính.
Vua ấy
có nhiều người con và có một vị đại thần, tên là Bảo Hải, con dòng Phạm Chí, rất
tinh thông về nghề xem thiên văn.
Ông Bảo
Hải lại có một người con trai tướng tốt lạ thường, từ dưới chân lên đến trên đầu
đều có ba mươi hai dấu tốt.
Khi con
ông mới sanh ra, thì có các hàng khách tôn quý đem nhiều đồ lễ vật đến dưng cho,
nhơn vậy mà đặt tên là Bảo Tạng.
Lúc khôn
lớn, thì Bảo Tạng xem biết việc đời là thống khổ thân mạng lại vô thường, tự
nhiên sanh lòng chán ngán, bỏ cuộc vinh hoa, liền xuất gia tu hành, chẳng đặng
bao lâu mà đã thành Phật, hiệu là Bảo Tạng Như Lai, đủ các đạo Pháp nhiệm mầu,
thần thông rộng lớn. Khi thành Phật rồi, thì Ngài dạo khắp các nơi mà hóa độ
chúng sanh, có nhiều hàng đệ tử đã chứng đặng quả Thanh Văn, Duyên Giác và Bồ
Tát, nên nhân dân ai nấy cũng sẵn lòng hoan nghênh.
Có một
bữa kia, vua Vô Tránh Niệm nghe Phật Bảo Tạng cùng Đại chúng đến giảng Đạo tại
vườn Diêm Phù, gần bên thành, thì tự nghĩ rằng: "Nay Ta muốn đến chỗ Phật, đặng
xem coi giảng Đạo lý gì mà thiên hạ tín ngưỡng đông như
thế!”
Nghĩ như
vậy rồi, vua cùng các vị vương tử, đại thần và quyến thuộc bèn đến vườn Diêm phù
lễ Phật vừa xong, liền đi chung quanh ba vòng, rồi ngồi bên Ngài mà nghe
Pháp.
Vua Vô
Tránh Niệm xem thấy Đức Bảo Tạng Như Lai khoanh chân ngồi trên bảo tọa có hình
con sư tử, rất bực trang nghiêm, đủ tướng tốt đẹp, chung quanh thân Ngài có ánh
sáng nhiều sắc chói lòa.
Còn
trong Pháp hội thì thấy: nào là những người đã xuất gia làm đệ tử của Phật cạo
tóc đắp y, nào là những hàng vương tử đại thần mặc đồ anh lạc, nào là cung nga
mỹ nữ dung mạo tốt xinh, nào là sĩ, nông, công, thương, áo xiêm chỉnh đốn, kẻ
thì chấp tay ngồi im lặng, người thì quỳ gối thưa hỏi, xem bộ ai nấy cũng chăm
ngó Phật mà nghe Pháp cả.
Vua Vô
Tránh Niệm quan sát khắp đủ mọi lẽ, bèn ngắm nhìn thân mình, rồi trở lại ngó
Phật, mắt sửng không nháy, lòng thật hoan nghênh, cái tâm niệm tín ngưỡng tự
nhiên phát lộ, liền đảnh lễ Ngài và đi xung quanh ba vòng, rồi cũng ngồi xuống
một bên Ngài mà chăm nghe lời giảng dạy.
Vua nghe
đức Bảo Tạng Như Lai diễn đủ các Pháp, thì lòng đã mở thông, căn thân thanh
tịnh, rõ đường giải khổ, biết sự làm lành, liền quỳ xuống chấp tay mà thưa rằng:
"Bạch Đức Thế Tôn! Nay tôi muốn sắm đủ những đồ ăn uống: áo chăn, mền nệm và
thuốc men, đặng dưng cúng cho Ngài và đại chúng luôn trọn ba tháng ở đây mà
giảng đạo, xin Ngài từ bi ai nạp”.
Vua Vô
Tránh Niệm thấy Phật nhận lời, liền trở về truyền lệnh sắm sửa đủ mọi lễ, cứ
đúng buổi mà dưng cúng không hề trễ nãi.
Vua lại
khuyên bảo các vị vương tử, đại thần, quyến thuộc và nhân dân rằng: "Các ngươi
có biết hay không?
Nay Trẫm
đã mở lòng bố thí, kính thỉnh Đức Bảo Tạng Như Lai và đại chúng đến mà cúng
dường trọn ba tháng. Những đồ báu trọng ngon đẹp của Trẫm thọ dụng bấy lâu nay
đều đem dâng cúng tất cả. Các ngươi cũng thể theo ý Trẫm xả bớt huyễn tài mà
cúng Phật Tăng đặng cầu phước báu”
Cả thảy
đều vâng lời vua khuyên, hết lòng sắm sửa lễ vật mà dưng cúng
Phật.
Có một
hôm, quan Đại thần Bảo Hải, là phụ thân Đức Bảo Tạng Như Lai, nằm chiêm bao thấy
vua Vô Tránh Niệm làm sự bố thí thì lớn, mà việc cầu phước báu thì nhỏ. Sự ao
ước của vua còn thuộc về phước hữu lậu trong cõi nhơn thiên, chưa thoát ra khỏi
luân hồi sanh tử.
Vậy nên
quan Đại thần chẳng đặng vui lòng, vì ý của ông muốn làm sao cho vua phát tâm
cầu quả Bồ đề, tu thành Phật đạo mà cứu vớt mọi loài chúng sanh, chớ không muốn
cho vua cầu phước báu nhỏ nhen như hàng tiểu dân vậy.
Quan Đại
thần suy nghĩ như vậy, bèn đến chỗ Phật Bảo Tạng Như Lai tỏ điềm chiêm bao ấy,
và tâu với vua Vô Tránh Niệm rằng: "Muôn tâu Đại Vương! Xin suy nghĩ đến việc
này. Về sự sanh tử luân hồi phải bỏ thân này mang lốt khác, nên khó đặng thân
người. Nay Đại Vương đã cảm lấy phước báu làm đặng vương thân, thiệt là quý báu
biết dường nào! Các Đức Phật tùy cơ duyên của chúng sanh cảm triệu mà ứng hiện
ra đời, cũng như bông ưu đàm ứng thời mà nở, thiệt là ít có! Nay Đại Vương gặp
Phật xuất thế, thì phần hân hạnh biết bao! Dứt trừ lòng dục vọng, làm mọi sự
phước duyên, cũng là việc khó mà Đại vương làm đặng như vậy, thiệt là ít ai bì
đặng!
Xin Đại
Vương thứ lỗi cho ngu thần hỏi lời này: Ngày nay Đại Vương cúng dường Phật Tăng,
dùng phước duyên đó mà cầu nguyện những việc chi, xin cho ngu thần
rõ.
Nếu Đại
Vương muốn cầu sanh về cõi Trời mà làm một vị thiên tử hưởng sự phước thọ hay là
muốn cầu sanh về cõi Nhân gian làm vua Chuyển Luân, thống lãnh bốn châu thiên hạ
như ngày nay vậy, thì cũng còn ở trong khổ ải, chớ chưa ra khỏi vòng sanh tử
luân hồi.
Thưa Đại
Vương! Hai sự phước báu tôi đã trần tấu đó đều là tướng vô định, đều là sự vô
thường, thí như cơn gió thổi, dường tợ đám mây tan, có chắc chắn lâu dài chi đâu
mà phải cầu nguyện!
Nếu sanh
về cõi Trời, khi hưởng sự khoái lạc mà có tạo ác nghiệp, thì cũng phải đọa vào
địa ngục, đặng chịu khổ. Còn như sanh về cõi nhân gian, thì lại chịu mọi sự khổ
não phần thì oán cừu gặp gỡ, phần thì ân ái chia lìa cái khổ trạng ấy không thể
kể xiết.
Vì Đại
Vương nhờ nhân duyên tu phước đời trước, nên mới hưởng đặng sự tôn vinh như vầy.
Nếu nay Đại vương giữ gìn giới luật, thì sẽ đặng phước báu lớn hơn nữa: còn như
tu học chánh pháp, thì sẽ thành chưởng trí.
Vậy xin
Đại vương nên phát tâm cầu đạo Vô Thượng Bồ Đề, chớ đừng cầu nguyện những việc
phước nhỏ nhen như hạng người thường kia vậy.
Vua Vô
Tránh Niệm nghe quan Đại thần Bảo Hải khuyến thỉnh như thế, thì tâm lượng tự
nhiên mở rộng, liền đáp rằng: "Trẫm chẳng cầu những việc như khanh nói đó đâu!
Trẫm muốn trải khắp trong đường sanh tử, làm sự bố thí, trì giới, hầu nghe những
pháp mầu nhiệm, tu hạnh Bồ Tát và cứu vớt chúng sanh, do nhân duyên ấy mà phát
tâm Bồ Đề”.
Đại thần
Bảo Hải lại nói rằng: "Bồ đề là một đạo rất trong sạch sáng suốt, rất ngay thẳng
chính đáng rất trang nghiêm tốt đẹp, rất rộng lớn cao sâu, khắp cả hư không,
trùm cả sa giới rất có oai thần mãnh lực.
Vả lại
đạo Bồ đề là hạnh bố thí, sẽ đặng giàu sang, là hạnh trì giới, sẽ đặng thanh
tịnh, là hạnh nhẫn nhục, sẽ đặng vô ngã, là hạnh tinh tấn, sẽ đặng bất thối, là
hạnh thiền định, sẽ đặng vắng lặng, là hạnh Bát nhã, sẽ đặng sáng
suốt.
Tu được
như vậy mới đến chỗ an lạc và mới chứng đặng quả Niết Bàn. Vậy xin Đại vương nên
phát tâm mà cầu đạo ấy.
Vua Vô
Tránh Niệm đáp rằng: "Này khanh! Đương thời trung kiếp, mỗi người sống lâu chỉ
có tám vạn tuổi mà thôi! Nay Đức Bảo Tạng Như Lai ứng hiện ra đời mà giáo hóa
chúng sanh, hoặc có kẻ chứng pháp Tam muội, hoặc có người đặng bực Bồ Tát, hoặc
đặng thọ ký làm Phật, hoặc đặng quả báo nơi cõi Nhơn Thiên. Trong hàng chúng
sanh có một người nào không trồng căn lành mà Đức Như Lai chẳng nói Pháp đoạn
khổ.
Tuy Ngài
là phước điền của chúng sanh, song những người không có căn lành thì Ngài không
có thể hóa độ cho dứt đặng mọi sự khổ não”.
Nay Trẫm
phát Bồ đề tâm, tu Bồ Tát hạnh, học đạo Đại thừa, chứng pháp môn rất mầu nhiệm,
chuyên làm Phật sự mà giáo hóa chúng sanh. Trẫm muốn cầu làm sao cho khi thành
Đạo Bồ đề, thì Thế giới đặng trang nghiêm thanh tịnh chúng sanh không còn có một
chút khổ gì. Nếu đặng như vậy thì Trẫm sẽ chứng đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh
Giác.
Vua Vô
Tránh Niệm nói như vậy rồi, bèn đi với quan Đại thần Bảo Hải đến chỗ Đức Bảo
Tạng Như Lai, thấy Ngài đương nhập định, lại dùng phép thần thông biến hóa và
phóng hào quang sáng suốt, hiện cả mười phương thế giới của Chư Phật ra trước
mặt cho chúng hội xem: hoặc có cõi Phật đã Niết Bàn rồi, hoặc có cõi Phật đương
Niết Bàn, hoặc có các cõi vị Bồ Tát mới ngồi nơi đạo tràng dưới cây Bồ đề, đương
hàng phục chúng ma, hoặc có cõi Phật mới thành đạo và mới nói Pháp, hoặc có cõi
Phật thành đạo đã lâu, đương còn nói Pháp, hoặc có thế giới toàn là các bực Bồ
tát, hoặc có thế giới toàn là những hàng Thanh Văn và Duyên Giác, hoặc có thế
giới không có Phật, Bồ Tát, Thanh Văn và Duyên Giác chi hết, hoặc có thế giới đủ
năm món ác trược, hoặc có thế giới đủ các thứ trang nghiêm, hoặc có thế giới hèn
dơ nhớp, hoặc có thế giới tốt đẹp lạ thường, hoặc có thế giới mà nhân dân sống
lâu vô cùng, hoặc có thế giới mà nhân dân thọ mạng ngắn ngủi, hoặc có thế giới
thường bị tai nạn thủy hỏa, hoặc có thế giới hằng bị tai nạn gió bão, hoặc có
thế giới gần thành tựu, hoặc có thế giới đã thành tựu rồi.
Đại thần
Bảo Hải thấy vậy, bèn tâu với vua Vô Tránh Niệm rằng: "Nay Đại vương nhờ sức oai
thần của Đức Như Lai mà đặng thấy các thế giới, vậy Đại vương phát Bồ đề tâm
muốn cầu lấy thế giới nào”
Vua chấp
tay mà thưa với Đức Bảo Tạng Như Lai rằng: "Bạch Đức Thế Tôn! Chẳng biết các vị
Bồ Tát tu hạnh gì mà chiếm đặng cõi Phật tốt đẹp trang nghiêm, tu nghiệp gì mà
chiếm đặng thế giới xấu xa ác trược.
Do
nghiệp gì mà đặng thọ mạng lâu dài, tạo nghiệp gì mà thọ số ngắn ngủi? Xin Ngài
chỉ dạy cho tôi biết mà tu học”.
Đức Bảo
Tạng Như Lai nói rằng: "Vì bởi các vị Bồ Tát có sức thệ nguyện, muốn ở cõi thế
giới thanh tịnh, không có các điều ác trược, nên sau khi thành đạo được về ở cõi
ấy rất trang nghiêm.
Còn các
vị Bồ Tát nào do sức thệ nguyện, muốn ở cõi thế giới ngũ trược đủ sự phiền não,
nên sau khi thành đạo về ở cõi ấy”.
Vua Vô
Tránh Niệm lễ Phật rồi lui trở về trong cung, một mình ngồi im lìm mà suy nghĩ
đến sự thệ nguyện của mình, mong cầu cho đặng cõi cực kỳ tốt đẹp, đặng tiếp dẫn
chúng sanh.
Suy nghĩ
rồi vua bèn trở lại lễ Phật mà thưa rằng: "Bạch Đức Thế Tôn! Vì tôi muốn chứng
đạo Bồ đề, nên đem công đức cúng dường Ngài và đại chúng trong ba tháng mà cầu
đặng cõi Phật rất thanh tịnh trang nghiêm.
Bạch đức
Thế Tôn!
1- Nay
tôi nguyện trong khi tôi thành Phật, làm sao đặng một thế giới đủ sự vui đẹp,
hình dạng nhân dân trong cõi ấy toàn là sức vàng và không có những đường địa
ngục, ngạ quỷ và súc sanh xen ở chung lộn. Hết thảy chúng sanh nơi cõi ấy chẳng
khi nào còn phải thối chuyển mà đọa vào trong ba đường dữ đó nữa, và người nào
cũng đủ sáu phép thần thông và căn thân tốt đẹp.
2- Tôi
nguyện tất cả chúng sanh được về cõi ấy, đều thành đàn ông tươi tốt vô cùng,
không còn thọ báo sắc thân đàn bà và cũng chẳng cần có danh hiệu của người đàn
bà nữa. Hết thảy chúng sanh khi được về đó, thần thức đầu thai trong bông sen,
lúc bông nở ra thì căn thân xinh tốt, thọ mạng lâu dài, không kể xiết
đặng.
3- Tôi
nguyện cõi ấy đặng trang nghiêm, cảnh vật thật xinh đẹp, không có mọi sự nhiễm
trược, hằng có hoa tốt hương thơm mùi bay các hướng.
4- Tôi
nguyện cho chúng sanh trong cõi ấy, ai nấy cũng đều đặng ba mươi hai tướng tốt,
sáu phép thần thông, trong giây phút dạo khắp các cõi Phật trong mười phương,
đặng cúng dường và nghe Pháp, rồi trở về cũng chưa trễ buổi
ăn.
5- Tôi
nguyện nhân dân trong cõi ấy đều đặng mọi sự thọ dụng tự nhiên, đúng giờ ăn thì
có đủ các món ngon vật lạ hiện ra trước mắt, còn muốn bận đồ gì thì có áo xiêm
tốt đẹp hiện ra bên mình, không cần phải sắm sửa như trong cõi nhân gian
vậy.
6- Tôi
phát nguyện cầu đặng cõi Phật như vậy, đặng từ rày về sau, đời đời kiếp kiếp,
thường tu hạnh Bồ tát, làm sự hi hữu mà tạo thành cõi Tịnh Độ, đến thời kỳ chứng
đạo thì ngồi dưới cây Bồ đề mà thành quả Chánh Giác, phóng hào quang soi các thế
giới cho các Đức Phật đều xem thấy, đặng khen ngợi danh hiệu của
tôi.
7- Tôi
nguyện khi thành Phật rồi, những loài chúng sanh ở trong thế giới khác, đã có tu
tập thiện căn, hễ nghe danh hiệu tôi mà muốn sanh về cõi tôi, đến khi lâm chung
đặng vãng sanh, chỉ trừ những người phạm tội ngũ nghịch, tội chê bai các Pháp
Đại thừa và phá hư Chánh Pháp mà thôi.
8- Tôi
nguyện khi tôi thành Phật rồi, mà có chúng sanh ở các thế giới đã phát Bồ đề
tâm, tu Bồ tát đạo, muốn sanh về cõi tôi, thì đến khi mạng chung, tôi và đệ tử
tôi đều hiện thân đến trước mặt người ấy đặng tiếp dẫn.
9- Tôi
nguyện khi tôi nhập diệt, trải vô số kiếp về sau những người nữ nhân ở trong các
thế giới nghe danh hiệu tôi mà chăm lòng vui mến và phát Bồ đề tâm, cho đến lúc
thành Phật, cứ cảm báo đặng làm thân đàn ông hoài, chớ không khi nào còn mang
lấy thân đàn bà nữa.
Bạch Đức
Thế Tôn! Tôi nguyện đặng cõi Phật như vậy, chúng sanh như vậy, mọi sự thanh tịnh
trang nghiêm như vậy, thì tôi mới chịu thành Phật.
Đức Bảo
Tạng Như Lai nghe vua Vô Tránh Niệm nguyện mấy lời ấy rồi khen rằng: "Hay thay!
Hay thay! Đại vương phát nguyện sâu lớn, muốn cõi thanh tịnh. Kìa Đại vương hãy
xem qua hướng Tây, cách trăm ngàn muôn ức cõi Phật có một thế giới gọi là Tôn
Thiện Vô Cấu, giáo chủ cõi ấy hiệu là Tôn Âm Vương Như Lai, hiện nay đương vì
các bực Bồ Tát mà giảng dạy Pháp Đại thừa, giáo hóa các người Thượng căn, chứ
không diễn thuyết mấy Pháp quyền tiểu”.
Trong
cõi ấy cũng không có chúng sanh căn trí Tiểu thừa và cũng không có một người nữ
nhân. Nhưng y báo (y báo là cảnh vật) và chánh báo (chánh báo là căn thân) của
Phật Tôn Âm Vương Như Lai thiệt thanh tịnh trang nghiêm, rất xứng hiệp với chỗ
cầu nguyện của Đại vương đó! Vì Đại vương có thệ nguyện muôn cõi thanh tịnh, nên
nay Ta đổi hiệu Đại vương là Vô Lượng Thanh Tịnh.
Khi Vô
Lượng Thanh Tịnh mãn một trung kiếp, thì Đức Phật Tôn Âm Vương Như Lai nhập Niết
Bàn, Chánh Pháp truyền bá đặng mười trung kiếp. Đến khi diệt rồi, trải qua sáu
mươi trung kiếp, thì cõi Tôn thiện vô cấu đổi tên lại là: Di Lâu Quang Minh có
Đức Phật, hiệu là Bất Khả Tư Nghị Công Đức Vương Như Lai, ứng hiện ra đời mà hóa
đạo chúng sanh. Sau khi Đức Phật ấy nhập Niết Bàn rồi, trải vô số hằng sa kiếp
và vô lượng Phật diệt độ, thì cõi Di lâu Quang Minh đổi tên lại là: An lạc, đến
thời kỳ Vô Lượng Thanh Tịnh chứng quả về cõi đó mà thành Phật thì hiệu là: A Di
Đà Như Lai ( dịch là Vô Lượng Thọ), sống lâu vô cùng, tiếp dẫn vô lượng chúng
sanh trong các thế giới về đó, rồi giáo hóa cho thành Phật đạo tất
cả.
Vua Vô
Tránh Niệm nghe Phật Bảo Tạng Như Lai thọ ký như vậy liền thưa rằng: "Bạch Đức
thế Tôn! Nếu lòng thệ nguyện của tôi quả đặng y như lời thọ ký của Ngài, thì tôi
kính lễ xin nhờ Ngài dùng phép thần thông làm cho các Đức Phật ở trong hằng sa
thế giới cũng thọ ký cho tôi như Ngài nữa”.
Vua Vô
Tránh Niệm thưa rồi, đương cúi đầu thi lễ, tức thì mười phương thế giới thảy đều
vang động.
Vua ở
trong pháp Hội nghe Chư Phật đều thọ ký cũng như lời Đức Phật Bảo Tạng đã nói
trên đó, thì rất đỗi vui mừng, liền chấp tay đảnh lễ, rồi ngồi nghe Phật Bảo
Tạng thọ ký cho các vị Bồ Tát khác.
Từ đó về
sau, vua Vô Tránh Niệm mạng chung thọ sanh ra các đời khác, kiếp nào cũng giữ
lời bổn nguyện, tu hạnh Bồ Tát cứu độ chúng sanh, trải vô lượng kiếp quả mãn
công viên hiện thành Chánh Giác, đến nay đã mười đại kiếp rồi, Ngài ở cõi Cực
Lạc Thế Giới bên Tây Phương, đương giảng dạy các Pháp Đại Thừa và hằng tiếp dẫn
chúng sanh đem về cõi ấy.