Tấm gương
Nới rộng khung cửa sổ Việt - Mỹ nhìn vào nhau

Truyền thông là khung cửa sổ để các bên nhìn vào nhau. Qua cánh cửa truyền thông Mỹ, đôi lúc hình ảnh Việt Nam bị những ngọn núi, những tòa nhà cao lớn xung quanh che khuất... Hợp tác Việt - Mỹ trong truyền thông cũng là nới rộng và làm sạch hơn cánh cửa hai nước nhìn vào nhau – Giáo sư Thomas Patterson nói.


Giáo sư Thomas Patterson là Giám đốc trung tâm báo chí, chính trị và chính sách công Shorenstein, Đại học Harvard, Chủ tịch Viện sáng tạo truyền thông.

Ông được xem là nhà khoa học chính trị hàng đầu của nước Mỹ, là chuyên gia về chính trị Mỹ và truyền thông chính trị.

Ông là tác giả và đồng tác giả của rất nhiều cuốn sách có ảnh hưởng đến truyền thông và công chúng nước Mỹ. Cuốn sách mới nhất của ông The Vanishing Voter là góc nhìn về nguyên nhân và hệ quả của việc giảm sự tham gia trong bầu cử. Cuốn Out of Order về vai trò chính trị của truyền thông, đã được nhận giải thưởng Graber của Hiệp hội khoa học chính trị Mỹ như là cuốn sách tốt nhất trong thập kỉ truyền thông chính trị. Cuốn Unseeing Eye là một trong 50 cuốn sách có ảnh hưởng lớn nhất tới công luận trong nửa cuối thế kỉ 20.

Cuốn Out of Order còn được Tổng thống Bill Clinton cho rằng "bất kì chính trị gia, hay nhà báo nào ở Mỹ đều cần đọc".

Viện công nghệ phát thanh truyền hình và truyền thông Việt Nam kí thỏa thuận hợp tác với Viện sáng tạo truyền thông, ĐH Harvard.

- Vừa qua, Viện sáng tạo truyền thông đã kí thỏa thuận hợp tác với Viện công nghệ phát thanh truyền hình và truyền thông Việt Nam. Điều gì đã thôi thúc đưa đến quyết định hợp tác đó, thưa ông?

Hai lí do cơ bản: Một là chúng tôi muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam, thông qua giáo dục đào tạo và trao đổi kinh nghiệm, góp phần vào sự phát triển của truyền thông Việt Nam. Hai là sự hợp tác này dựa trên tình bạn và sự tin cậy của chúng tôi với Việt Nam và những đối tác Việt Nam của chúng tôi ở Viện công nghệ phát thanh truyền hình và truyền thông Việt Nam.

- Ông có thể nói rõ hơn về nội dung hợp tác giữa hai bên?

Sự hợp tác khởi động bằng một mô hình hợp tác, trao đổi về con người giữa hai bên trong 2 năm. Sau thời gian đó, chúng tôi sẽ xem xét mở rộng chương trình hợp tác.

Trong 2 năm, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo trao đổi luân phiên. Chương trình năm đầu sẽ bắt đầu sớm nhất là mùa thu năm 2008 . Chúng tôi sẽ đưa 1 nhóm 4-6 nhà báo Việt Nam sang Boston trong vòng 2 tuần, đến ĐH Harvard, Đại học MIT, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn ở báo Boston Globe và 1 đài truyền hình địa phương và một số cơ sở về báo chí của Mỹ. Chương trình này vừa giúp trang bị kiến thức về truyền thông, vừa giúp thực hành báo chí cho các nhà báo Việt Nam.

Sang thăm thứ hai, chương trình sẽ diễn ra tại Việt Nam. Một nhóm học giả và các chuyên gia Mỹ sẽ đến Việt Nam và thực hiện một chuỗi hội thảo liên quan đến báo chí.

Sau chu kỳ đầu tiên, chúng tôi sẽ xem xét mở rộng chương trình để có thêm các hoạt động khác, như học bổng nghiên cứu hoặc hỗ trợ thực tập.

Tôi tin bước khởi động nhỏ này sẽ bắt đầu cho một sự hợp tác lớn hơn tiếp theo giữa hai bên.

Quản lý tờ báo, quan trọng nhất là óc phán đoán

Giáo sư Thomas Patterson.

Liệu cơ hội đào tạo đối với các phóng viên trẻ Việt Nam như thế nào, thưa ông?

Hai đối tượng hướng tới để đào tạo: lãnh đạo báo chí và những người trẻ có tiềm năng trở thành lãnh đạo. Cái quan trọng không phải là người viết báo mà là người định hướng cho sự phát triển của tờ báo.

Tất nhiên các phóng viên trẻ cần được quan tâm trong các chương trình hợp tác đào tạo.

Tuy nhiên, đối tượng hướng tới của chúng tôi là đào tạo những người làm công tác quản lí tại các tòa soạn báo, các ủy viên ban biên tập, thư kí tòa soạn. Họ sẽ là những hạt nhân để làm lan tỏa những kiến thức, kỹ năng đó đến các phóng viên trẻ.

Công việc của người quản lý một tờ báo vô cùng khó khăn và họ cần được trang bị các kiến thức và kĩ năng đầy đủ. Chính những người này sẽ định dạng tờ báo, xác định đường ranh cho tờ báo hoạt động. Vì thế, trong giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ ưu tiên đào tạo người quản lí tờ báo.

- Đâu là yếu tố cần thiết nhất đòi hỏi một người lãnh đạo một tờ báo cần có?

Đối với nhà quản lý báo chí, quan trọng nhất là óc phán đoán. Bạn phải nắm được nhu cầu, nguyện vọng và mong muốn của độc giả. Người quản lý phải đưa ra những quyết định khó khăn.

Dù ở bất kỳ quốc gia nào, điều mang tính quyết định với truyền thông chính là công chúng. Sự yêu thích, gắn bó và lòng tin của công chúng với một tờ báo không phải có thể kêu gọi hay mua bán mà có được. Điều đó chỉ có thể đạt được thông qua những sản phẩm tốt, đáp ứng đòi hỏi của công chúng. Nhu cầu của công chúng đa dạng và phức tạp và người quản lý phải có óc phán đoán để đưa ra lựa chọn đưa sản phẩm như thế nào cho công chúng.

Nới rộng khung cửa sổ Việt - Mỹ nhìn vào nhau

- Không thể phủ nhận rằng so với sự phát triển của truyền thông Mỹ, truyền thông Việt Nam mới ở giai đoạn đầu, với những hạn chế nhất định. Có hay không sự xung đột giữa hai nền truyền thông còn cách xa nhau?

Truyền thông Việt Nam cũng đã có những bước tiến dài. Tất nhiên sự khác biệt giữa các nền truyền thông luôn tồn tại. Nhưng có một nguyên tắc thống nhất: Truyền thông là cửa sổ mở ra đời sống đối với độc giả, khán, thính giả, và là cánh cửa để các thế giới khác nhau nhìn vào nhau.


Truyền thông sẽ soi rọi những góc cạnh của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội và bộ mặt con người, phản chiếu nó qua các sản phẩm truyền thông, từ đó tác động lên cái nhìn của xã hội. Qua truyền thông, khán thính giả và độc giả sẽ được xem các góc nhìn khác nhau về đời sống.

Do khoảng cách về địa lý, không gian, thời gian, nhiều nước cũng nhìn về nhau qua cửa sổ truyền thông. Vì thế, vai trò của báo chí, truyền thông đặc biệt quan trọng trong xây dựng hình ảnh quốc gia một nước trong mắt Chính phủ và nhân dân nước khác, trong mắt cộng đồng quốc tế.

- Là một người Mỹ, ông thấy một hình ảnh Việt Nam như thế nào thông qua cánh cửa truyền thông Mỹ?

Thú thực, mở cánh cửa truyền thông Mỹ nhìn về Việt Nam, không phải lúc nào cũng ảm đạm và mây mù che phủ. Tuy nhiên, trong tầm ngắm mà cánh cửa mở ra, bên cạnh Việt Nam, có quá nhiều những tòa nhà cao chọc trời, những đỉnh núi cao, như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, ASEAN... Vì thế, có những lúc, mở cửa sổ truyền thông Mỹ, tôi chưa nhìn thấy Việt Nam.

Hi vọng, đến một thời điểm nào đó, Việt Nam sẽ vươn mình đủ lớn, để không bị che khuất bởi mình ngọn núi, tòa nhà kia.

Hơn nữa, bản thân người Mỹ là những cá thể riêng biệt, độc lập, rất đa dạng. Mỗi cá nhân đều đánh giá cao cái riêng và tin vào những gì họ nghĩ. Họ đánh giá cao nước Mỹ và những chuẩn mực văn hóa của mình. Họ ít ra ngoài để thấy thế giới và ít có nhiều nhu cầu khám phá ngoài nước Mỹ. Chủ nghĩa biệt lập cũng cản trở việc người Mỹ tìm hiểu và đánh giá thế giới, chịu mở cánh cửa để bước ra với thế giới.

Đó cũng là lí do khiến cho hợp tác giữa hai viện quan trọng hơn, giúp nới rộng khung cửa sổ hai nước nhìn vào nhau và làm sạch cánh cửa ấy, để hai nước nhìn nhau rõ hơn.

Phương Loan (thực hiện).
 


 
Tấm gương
  Nước Mỹ sẽ không còn dọa nạt các nước khác?  
  Nước Mỹ đã sẵn sàng cho một Tổng thống da màu?  
  Ông Lý Quang Diệu nói về nhân tài  
  Ông Lý Quang Diệu “chẩn bệnh” nước Mỹ  
  Ông trùm Donald Trump mơ làm thợ xây  
  Ông Vũ Khoan luận về ba loại quyền lực  
  Oprah: Có phải đạo Phật là con đường đi đến hạnh phúc?  
  Park Tae Joon: Có sức mạnh nhờ không tham nhũng  
  Phân bổ quyền lực sai kiềm chân quy hoạch đô thị VN  
  Phật an ủi kẻ ưu sầu  
  Phát ngôn & Hành động: Hàm cá mập và lời cầu xin của nhân dân  
  Phật tại Tâm và Phật từ Tâm  
  Phát triển lòng từ - tác giả Dalai Lama  
  Phát triển mô hình kinh doanh mới như thế nào?  
  Phỏng vấn Đức Đạt Lai Lạt Ma 14  
  Qua đau khổ, khốn khó mới thấy mình hạnh phúc  
  Quốc gia nghèo đang tụt hậu  
  Quyền không cho mới thực... đáng ghét  
  Sam Walton - ông vua bán lẻ ở Mỹ  
  Sáng tạo là hành trình... cô đơn  
  Sợ nhất là dân không muốn nói nữa  
  Soichiro Honda: Không thất bại sẽ không bao giờ thành công  
  Sống chủ động trong thông tin toàn cầu  
  Sống trọn vẹn từng ngày  
  Steve Jobs & Thiền  
  Steve Jobs kể về cuộc đời và cái chết trong diễn văn bất hủ  
  Sự biến dạng tâm lý xã hội dưới tác động của tham nhũng  
  Sử gia trực bút, dẫu chết không dời  
  Sự thật - nhìn thẳng và thấy rõ!  
  Sự tích Đức Phật A Di Đà  
  Sức mạnh của lòng từ  
  Suy giảm kinh tế, VN không phải là câu chuyện riêng biệt  
  Suy tư của dân thời khủng hoảng  
  Tadashi Yanai, người giàu nhất Nhật Bản  
  Tạm bợ và giảng dạy  
  Tâm lý tiểu nông và toàn cầu hóa kinh tế ở VN  
  Tạo khuôn khổ cho nhóm lợi ích  
  Thà dạy giới tính từ sớm còn hơn để trẻ "chạy lung tung"  
  Thái độ sống - Nguyễn Tất Thịnh  
  Tham nhũng giáo dục kéo lùi Việt Nam  
  Thất bại là quá trình học hỏi  
  Thế giới này không phải của ta  
  Thế nào là phật pháp?  
  Thiếu can đảm nhiều người bỏ cuộc quá sớm  
  Thiếu tầm nhìn - khó giàu  
  Thư của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln gửi thầy hiệu trưởng  
  Thủ tướng TQ viết đơn xin việc bằng máu  
  Thuật xử thế của người xưa – 01. MỞ ĐẦU CÂU CHUYỆN  
  Thuật xử thế của người xưa – 02. HÌNH ẢNH MỘT XỬ NỮ NGÀY XƯA  
  Thuật xử thế của người xưa – 03. ÔNG GIÀ HỌ MÃ MUA...  
  Thuật xử thế của người xưa – 04. CHUYỆN CON VE SẦU VÀ NƯỚC NGÔ  
  Thuật xử thế của người xưa – 05. TIẾNG ĐÀN BÀN QUỐC SỰ  
  Thuật xử thế của người xưa – 06. THUẦN VU KHÔN THỬ TÀI TRÂU KỴ  
  Thuật xử thế của người xưa – 07. QUAN DỞ ĐƯỢC KHEN, QUAN GIỎI...  
  Thuật xử thế của người xưa – 08. NHÂN VÀ TRÍ  
  Thuật xử thế của người xưa – 10. BIỂN CÁ LỚN  
  Thuật xử thế của người xưa – 11. THẾ NÀO LÀ ĂN TRỘM  
  Thuật xử thế của người xưa – 12. MẠO BIỆN CỨU TRI KỶ  
  Thuật xử thế của người xưa – 13. TÍN LĂNG QUÂN KẾT BẠN  
  Thuật xử thế của người xưa – 14. ĐẸP VÀ XẤU  
  Thuật xử thế của người xưa – 15. CÁI GHEN CỦA NÀNG TRỊNH TỤ  
  Thuật xử thế của người xưa – 16. CỐT CÁCH CỦA MỘT NHÂN TÀI  
  Thuật xử thế của người xưa – 17. DIỆN MẠO CỦA MỘT TƯỚNG TÀI  
  Thuật xử thế của người xưa – 19. Khi Triệu Quát được phong tướng  
  Thuật xử thế của người xưa – 20. QUỶ CỐC THỬ TÀI HỌC TRÒ  
  Thuật xử thế của người xưa – 21. TỂ TƯỚNG ÁN ANH, QUÝ TRỌNG VỢ  
  Thuật xử thế của người xưa – 22. HỌ CHẾT VÌ... QUẢ ĐÀO  
  Thuật xử thế của người xưa – 23. Thế nào là “Công pháp bất vị thân”  
  Thuật xử thế của người xưa – 24. VÔ CỚ HẠI NGƯỜI LÀ CÁI CỚ...  
  Thuật xử thế của người xưa – 25. MỘT BÀ HOÀNG GIỮ TIẾT  
  Thuật xử thế của người xưa – 26. KHỔNG TỬ VÀ CUỘC HÒA HỘI LỖ TỀ  
  Thuật xử thế của người xưa – 27. CÁCH HỐI LỘ VÀ NHẬN HỐI LỘ  
  Thuật xử thế của người xưa – 28. TẤM LÒNG QUẦN THẦN  
  Thuật xử thế của người xưa – 29. CUỘC CHUẨN BỊ VĨ ĐẠI  
  Thuật xử thế của người xưa – 30. LO TRONG VÀ LO NGOÀI  
  Thuật xử thế của người xưa – 31. NGƯỜI NƯỚC SỞ LÀM DẤU...  
  Thuật xử thế của người xưa – 32. HÀ BÁ CƯỚI VỢ  
  Thuật xử thế của người xưa – 33. LÀM THẾ NÀO ĐỂ DÂN ĐỒNG LOẠT  
  Thuật xử thế của người xưa – 34. KHEN CHÊ CŨNG ĐỀU CÓ TỘI  
  Tiến hoá và cách mạng để không lỡ nhịp WTO  
  Tiếng kêu của chim cú mèo  
  Tiếp thị như Dân chủ và Tiếp thị vì Dân chủ  
  Tiếp thị số và 5 phút với GS Quelch  
  Tiết kiệm từ thói quen "của đau con xót  
  Tiêu chuẩn người có học  
  Tìm hiểu về Phật giáo: danh sách 29 vị Phật trong quá khứ và tương lai  
  Tìm hiểu về Phật giáo: Phật - Bồ Tát - Chúng Sanh  
  Tìm trong vô thường  
  Tin nhắn cuối cùng sau trận động đất  
  Tín đồ doanh nhân  
  Tình bạn cao quý  
  Tình cảm đẹp của một người ăn xin  
  Tinh thần ROWAN  
  Tình yêu và sắc đẹp dưới cái nhìn của đức phật  
  Tôi rất mê những người tài  
  Tổng thư ký LHQ nói về quyền lực  
  Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp  
  Tranh cử thực sự để chọn đúng người lãnh đạo  
  Trí thức phải vừa có Trí dục vừa phải có Đức dục  
  Trói chân sáng tạo  
Trang 3/4 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4  Trang sau