Có nhiều bí quyết dẫn đến thành công của Donald Trump và Robert Kiyosaki, nhưng bí mật lớn nhất của họ chính là luôn nghĩ khác, làm khác và làm tốt hơn!
Có người nói rằng, làm kinh doanh chẳng có gì khó, tất cả đều có chung công thức quản trị, điều hành. Tuy nhiên điểm khác biệt của doanh nhân thành công là họ biết làm khác với những công thức đó. Robert Kiyosaki, tác giả của nhiều cuốn sách về kinh doanh rất quen thuộc với đọc giả Việt Nam như Dạy Con Làm Giàu, Cha Giàu Cha Nghèo…vừa ra mắt cuốn sách mới nhất viết chung với ông trùm bất động sản Donald Trump: Why We Want You To Be Rich (Tạm dịch : Tại sao chúng tôi muốn bạn giàu có?). Hai nhà doanh nghiệp thành công này đã chia sẻ kinh nghiệm làm giàu với một bí quyết chung: táo bạo, đột phá và không bao giờ giới hạn suy nghĩ của mình.
- Robert Kiyosaki: Táo bạo trong suy nghĩ
1. Thử thách và nhân rộng thử thách
Tôi có hai ông bố, 2 người hòan toàn khác nhau về khả năng kinh doanh cũng như mức độ giàu có. Ông bố nghèo, bố ruột của tôi, là người học hành đến nơi đến chốn, có trình độ và chăm chỉ, là một thanh tra giáo dục của Hawaii. Ông sống bình thường với mức lương kha khá cho đến ngày mất. Còn người kia, ông bố giàu có, thực ra là ông bố của Mike, bạn thân nhất của tôi. Ông bỏ học trước khi tốt nghiệp trung học, nhưng rất giỏi dùng những mánh lới sớm học được ngoài đời, cộng với óc kinh doanh thiên bẩm nên nhanh chóng đã trở thành một trong những người giàu nhất Hawaii.
Ông bố giàu dạy tôi hãy luôn suy nghĩ táo bạo, dù ông không dùng chính xác từ này. Hai từ mà ông thường dùng là thử thách và nhân rộng thử thách. Để diễn tả sự khác biệt giữa thử thách, ông lấy việc nhượng quyền thương mạ chuỗi cửa hàng thcứ ăn nhanhM cDonal’s ra làm ví dụ “ Khi Ray Kroc mua lại thương hiệu McDonald từ tay anh em nhà McDonald, ông ta đã thử thách chính mình. Khi Ray nhượng quyền thương hiệu McDonald’s ông ta đã nhân rộng thử thách đó”, bố tôi nói.
2. Tính hệ thống, yếu tố cấu thành một doanh nghiệp
Khi dạy tôi và Mike, ông thường sử dụng biểu đồ gọi là Tam giác B-I nói về 8 yếu tố làm nên một doanh nghiệp. nhiều doanh nghiệp phá sản chung quy cũng vì không có, hoặc có nhưng còn yếu một vài yếu tốtrong số 8 yếu tố đó. Trong tam giác này, yếu tố Sản phẩm chiếm phần nhỏ nhất, trong khi đó yếu tố Mục tiêu chiếm phần lớn nhấtvà là nền tảng của cả tam giác, dựa vào mức độ quan trọng của nó.
Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm tuỵêt hảo nhưng không thể thành công được vì không xây dựng nền tảng phía sau sản phẩm đó. Một doanh nghiệp thành công phải có một mục tiêu vững chắc, nhà lãnh đạo tài tình, nhà quản lý trung gian gỏi, và làm việc ăn ý, tài chính vững, thông điệp về kinh doanh và marketing rõ ràng, hệ thống hoạt động hiệu quả, giấy tờ, tài liệu pháp lýminh bạch, cuối cùng là sản phẩm tốt. Xem sản phẩm là yếu tố ít quan trọng nấht có vẻ nghịch lý, vì xưa nay chúng ta vẫn quan niệm rằng, sản phẩm là yếu tố quyết định thành công.
Rất nhiều người có thể làm hamburger ngon hơn Mc Donald’s nhưng có mấy người xây dựng hệ thống kinh doanh tốt như McDonald’s ? Sự khác biệt giữa họ và Mc Donald’s chính là tính hệ thống. nếu như nhiều doanh nghiệp thưòng có cách quản lý phụ- thuộc- vào- con - người thì Mc Donald’s có cách quản lý phụ- thuộc- vào -hệ- thống. Họ có một hệ thống vận hành rất tốt và hoạt động hiệu trên khắp thế giới. Đặc biệt, phần lớn những người quản lý hệ thống McDonald’s chỉ ở trình độ tốt nghiệp phổ thông trung học. Trong khi đó, nhiều công ty có các nhà quản trị trình độ cao, làm vịêc nhiệt tình nhưng kết quả không đáng kể. Sai lầm của họ chính là phụ thuộc quá nhiều vào các cá nâhn xuất sắc đó. Trong khi các doanh nghiệp phải là một hệ thống và phụ thuộc vào cả hệ thống đó.
3. Sự khác biệt giữa chủ doanh nghiệp và nhà điều hành
Nói một cách dễ hiểu, doanh nghiệp là một chiếc xe đua, chủ doanh nghiệp là người làm ra chiếc xe và nhà điều hành là tài đua điều khiển. Dù tay đua có cừ cỡ nào nếu lái chiếc xe cà tàng cũng không thể thắng nổi. Bên cạnh đó, cũng có những chủ doanh nghiệp đồng thời là nhà điều hành giỏi. họ có thể làm ra chiếc xe đua xịn và tự lái nó. Donald Trum, Bill Gates, Michael Dell VÀ Steve Jobs là những người như vậy.
- Donald Trump: mở rộng tầm nhìn
1. Thấy những điều người khác không thấy
Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm luôn táo bạo trong suy nghĩ nhưng tôi còn một quan điểm khác, đó là đừng giới hạn tầm nhìn của mình. Đối với một chủ doanh nghiệp , tầm nhìn chính là thấy trước những điều người khác chưa thấy và biến điều đó thành hiện thực. Nhiều người gọi đó là sự cách tân, sự đổi mới, tôi chỉ nghĩ đơn giản là đem ghép những thứ đã hoạt động tốt lại với nhau, có thể sẽ cho ra một thứ cũng hoạt động tốt.
Nhiều năm trước, khi đang xây dựng tòa nhà Trump International Hotel & Tower đầu tiên ở New York, tôi chợt nảy ra ý tưởng ghép chung khách sạn với các condo (một dạng nhà chung cư cao cấp, thường nằm trên tầng cao của các tòa nhà phức hợp, bên dưới là khu mua sắm, văn phòng,…). Thật bất ngờ, mô hình này thành công đến mức không chỉ tôi mà rất nhiều nhà đầu tư bất động sản khác đã nhân rộng ra khắp thế giới. Như vậy, sự cách tân hay tầm nhìn mới không có gì ghê gớm, nó đơn giản chỉ là ghép những thứ thông thường lại với nhau theo một lối suy nghĩ và cách làm khác thường.
2. Giải pháp lớn từ chi tiết nhỏ
Song, lối suy nghĩ khác thường này cần tuân theo một quy trình và cần được luyện tập. Khi xem xét một vấn đề bất kỳ, tôi luôn cố gắng tìm xem còn điều gì mình chưa nghĩ đến xung quanh vấn đề này. Vì thực ra, tần nhìn mới không phải bắt đầu từ những thứ xa vời, chưa bao giờ xuất hiện mà chính là từ những chi tiết nhỏ vốn rất quen thuộc và cũ kỹ. Quan trọng là bạn phải cực kỳ tập trung và cố gắng không bỏ xót bất kỳ chi tiết nào. Với tôi, những chi tiết nho nhỏ càng đặc biệt quan trọng vì nó đã từng đem đến cho tôi hàng triệu USD.
Tôi có một câu lạc bộ golf ở California với sân golf tốt nhất California, một phòng tuyệt đẹp nhìn ra Thái Bình Dương nhưng chỉ chứa được chưa đến 300 khách. Chúng tôi từng phải từ chối nhiều sự kiện lớn vì sức chứa của phòng tiệc không đủ đáp ứng, cuối cùng, chúng tôi quyết định mở rộng phòng tiệc. Kế hoạch này sẽ ngốn hàng triệu USD và rất nhiều thời gian. Đó là chưa kể đến hàng triệu USD doanh thu bị thất thoát do phải đóng cửa để xây dựng.
Một lần, trong khi đứng quan sát phòng tiệc tôi thấy một người phụ nữ rất khó khăn để rời khỏi ghế. Chiếc ghế quá to và nặng, khiến cô ấy rất khó nhích nó ra xa bàn để đứng dậy. Và một ý tưởng vụt qua đầu tôi: phải có ghế mới, những chiếc ghế nhỏ hơn. Ý tưởng này không chỉ giúp tôi tiết kiệm tiền mà còn đẻ thêm tiền. Chúng tôi đem bán những chiếc ghế cũ kềnh càng, mua ghế mới nhỏ hơn và lời một khoản đáng kể. Nhưng quan trọng hơn cả là những chiếc ghế mới, chúng tôi dư sức sắp xếp 440 chỗ ngồi và hoàn toàn tự tin tổ chức các sự kiện lớn hơn mà không cần phải sủa sang, xây dựng gì cả. Thế là tôi đã biến một kế hoạch lẽ ra phải tốn hàng triệu USD thành một kế hoạch sinh lời ngay lập tức. Cuối cùng, tôi muốn nhắc lại, tầm nhìn không có gì ghê gớm, nó chỉ là nhìn mọi việc với suy nghĩ nó có thể khác hơn và tốt hơn.
Tầm nhìn là thấy những điều người khác chưa thấy và biến điều đó thành hiện thực.