Suy ngẫm
Chúng ta đến trần gian này để làm gì?
 

Theo quan niệm bình thường, kém sáng suốt, thì chúng ta đến trần gian này để tìm kiếm những thực phẩm, của cải của trần gian để hưởng thụ với nhau. Mật ngọt của trần gian này nhiều lắm. Nào giàu có, tiếng tăm, quyền lực, tình yêu, gia đình… Rồi sau đó ra đi, bỏ lại buổi tiệc đời cho những người đến sau. Bỏ lại cho người khác với rất nhiều nuối tiếc, chẳng đem theo được gì.

Trong quá trính tìm kiếm và hưởng thụ ấy, chúng ta làm những hành động gây khó khăn, khổ đau cho người khác. Có một sự tranh giành, bám giữ, tiêu thụ nào mà không gây tổn thương cho người khác và thiên nhiên?

Ngược lại với thái độ trên là thu rút lại, chẳng muốn làm gì cả, chẳng muốn phát triển, mở mang, sáng tạo. Như con ong chỉ muốn ở trong tổ của mình, không hút nhụy hoa để làm ra mật, để cho các hoa được thụ phấn mà làm ra một mùa trái ngọt.

Tục ngữ Việt Nam có câu: "Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết thì sống.”

Trong kho tàng văn hóa Phật giáo không thiếu gì những câu chuyện, những đoạn kinh nói về người trí nên sống như thế nào nơi thế gian này giúp chúng ta hiểu rõ hơn: "Đâu là thái độ thích đáng của con người trước đời sống? Sống thế nào? Sống để làm gì? Sống làm sao cho hạnh phúc thật sự?”

Với người không sáng suốt, đến đời này là để tham lam chiếm đoạt, để có nhiều hơn, bất kể người khác và thiên nhiên. Cuộc sống như thế tạo ra năm độc:

1 ~ Tham.

2 ~ Sân.

3 ~ Si.

4 ~ Kiêu căng.

5 ~ Tà kiến.

Năm độc này gây nhiễm ô làm cho đời sống nặng nề. Trong quá trình chiếm đoạt bằng bạo động của mình, người ấy làm hư hại đời sống chung quanh bằng những tính khí và hành động của mình. Như một con ong tham lam muốn giành giật cho nhiều, muốn có được cho nhiều. Hành động này không chỉ làm hư hoại những đóa hoa, mà còn tự làm cho cánh dính đầy phấn, nhựa, rốt rồi không thể bay lên nữa, chỉ bò loanh quanh và chờ chết.

Nắm lấy, kéo về mình, cất giữ là một thói quen, một nghiệp sâu nặng của con người. Ngay từ nhỏ, khi còn bò trên nệm, chúng ta cố trườn tới để nắm lấy một đồ vật trước mặt. Nếu nắm lấy được thì bỏ vào miệng. Lớn lên, chúng ta nắm bắt nhiều hơn. Thế giới đối với chúng ta nằm trong giới hạn của cái ta nắm lấy và cái của ta do nắm lấy được. Khi lập gia đình, chúng ta vẫn gọi là "lấy” vợ, "lấy” chồng.

Cuộc sống bình thường là sự mở rộng cái "ta” và cái "của ta”. Và ai cũng biết, sự mở rộng này có giới hạn. Ngay cả quốc gia, lớn hơn một cá nhân rất nhiều, cũng bị giới hạn trong biên giới lãnh thổ của mình. Hai quốc gia cùng muốn nắm lấy một miếng đất nào đó, nếu không ai chịu nhường ai, thì xảy ra chiến tranh.

Nắm lấy là một thói quen, một nghiệp của con người. Thế nên, năm uẩn tạo thành con người (gồm có: Sắc ~ Thụ ~ Tưởng ~ Hành ~ Thức) được định danh là năm thủ uẩn. Năm uẩn nắm lấy (thủ) và chính sự nắm lấy (thủ) tạo thành sức mạnh cho các uẩn.

Nắm lấy là một hành động thói quen chủ yếu thuộc về tâm thức. Cũng chính sự nắm lấy thuộc về tâm thức này khiến con người bị trói buộc về mặt tâm thức vào đối tượng mình nắm lấy. Càng nắm giữ nhiều thì sự lệ thuộc càng nhiều. Cuối cùng, do không nhìn rõ những hành động của mình, con người bị lệ thuộc, bị trói buộc bởi nhiều thứ mà họ nghĩ là vĩnh viễn của họ ở trần gian này. Những thứ ấy dù do chúng ta làm ra đi nữa thì cũng không hoàn toàn thuộc về chúng ta. Chúng ta chỉ mượn tạm, chỉ thuê thôi, và khi ra đi qua đời khác, chúng ta phải bỏ lại tất cả.

Trong quá trình tìm kiếm và nắm giữ cái "của ta” ấy, chúng ta càng củng cố thêm cái "ta” của mình. Cái "ta” càng được củng cố thì phiền não càng nhiều, sự thất vọng càng nhiều, tổn thương càng nhiều. Cũng cần phải nhìn rõ, không nắm giữ không có nghĩa là không có gì hết, không có cả một cái chén để ăn cơm. Như đã nói ở trên, nắm giữ là một cố tật của tâm thức. Người ta vẫn cầm cái ly để uống nước, nhưng người ta không bám chấp, thành thử, lỡ làm bể cái ly người ta vẫn không nổi giận, bực tức, tiếc rẻ đến điên cuồng. Người ta vẫn cầm cái ly, nhưng người ta tự do với cái ly. Nói rộng ra, người ta vẫn có, vẫn sử dụng những của cải của trần gian này nhưng tâm thức vẫn không bám trụ, không chấp đắm, và do đó, không khổ đau. Như thế, trần gian này thay vì là sự trói buộc thì nó đích thị là môi trường của tự do.

Trí huệ nghĩa là chúng ta vẫn có, vẫn dùng, vẫn thấy, vẫn nghe, nhưng không bám chấp, bám trụ kiên cố để thành ra khổ đau.

Kiểm điểm lại, mỗi người chúng ta đã phá hoại, đã làm hư hại bao nhiêu đóa hoa của tình bạn, của tình gia đình, của tình người, của những tương quan xã hội, của liên hệ với thiên nhiên chỉ vì sự mong muốn tranh giành chiếm đoạt hưởng thụ cho riêng mình.

Với người sáng suốt, họ đến với cuộc đời này mà không làm tổn hại cuộc đời. Họ đến để HỌC thay vì CAI TRỊ, đến để CHO, để CỐNG HIẾN, để LÀM ĐẸP thay vì THAM LAM BÓC LỘT và CHIẾM ĐOẠT.

Họ đến với rừng hoa của cuộc đời này. Không phá hoại, không làm hư, không bóc lột, không khai thác cho đến kiệt quệ.

Họ có trí để rút ra tinh chất của đời sống mà không làm hư hại đời sống, như con ong hút tinh chất của hoa để làm ra mật mà không làm hư hại đóa hoa.

Tinh chất, tinh túy, bản chất (essence) của đời sống là gì? Mật của hoa là gì? Đó là "thật tướng của tất cả các pháp”. Đó là "một vị bình đẳng của tất các pháp, một vị của sanh tử và Niết-bàn”. Kinh điển nói, người thể nghiệm được cái thật tướng vô tướng ấy thì không làm thay đổi, hư hoại bất kỳ sự vật nào. Người ấy không làm hư hoại, xáo trộn pháp nào, không gây tác hại cho ai, nhưng vẫn thu hoạch được "thật tướng của tất cả các pháp”. Đó là vụ mùa của Không, Vô tướng, Vô tác.

Người ấy ngộ nhập thật tướng của đời sống này nhưng không làm hư hại sứt mẻ đời sống. Người ấy hưởng thụ được tinh chất Thường Lạc Ngã Tịnh của đời sống mà thậm chí chẳng đụng chạm gì đến cuộc sống thường ngày của đời này.

TRÍ HUỆ là KHÔNG BÁM NẮM, KHÔNG TÍCH TẬP. Và điều có vẻ như nghịch lý với đời thường là sự không bám nắm, không tích tập này chính là TỰ DO và AN VUI.

Người trí cởi mở những bám chấp, những nắm lấy trong tâm để tâm ấy là TÂM TỰ DO, KHÔNG RÀNG BUỘC, KHÔNG LỆ THUỘC. Đi qua cuộc đời này mà không làm hại, không gây đổ vỡ xáo trộn mà vẫn rút được cái bản tánh, cái giá trị tối thượng và tối hậu của đời sống, đó là trí huệ. Bởi vì trí huệ mới đưa đến tự do. TỰ DO LÀ ĐI QUA CUỘC ĐỜI NÀY MÀ KHÔNG LẤY, KHÔNG BỎ, DO ĐÓ KHÔNG ĐỤNG CHẠM, KHÔNG TRANH CHẤP: "Vào rừng không động cỏ. Vào nước không dậy sóng”.

Hơn nữa, người ấy không chỉ đi bằng một chân trí huệ. Mà còn bằng chân thứ hai là từ bi. TÂM TỪ BI LÀ MỘT TRẠNG THÁI TÂM HÒA BÌNH, KHÔNG MUỐN LÀM TỔN HẠI CÁI GÌ, MONG MUỐN TẤT CẢ ĐỀU ĐƯỢC AN VUI, HẠNH PHÚC. Mong muốn cho người khác và muôn loài được hạnh phúc và làm cho họ được hạnh phúc. Mong muốn cho người khác và muôn loài được thoát khỏi khổ đau và làm cho họ được khỏi khổ đau. Với một tâm từ bi như thế, cuộc đời người ấy ngập tràn hạnh phúc.

Càng không bám chấp thì cuộc đời người ấy càng trải rộng trong tự do. Càng từ bi thì cuộc đời người ấy càng được đong đầy bằng hạnh phúc.

Thế giới này là môi trường của tự do và hạnh phúc. Thế giới này là nơi để chúng ta hành hương trong tự do và hạnh phúc.

 


 
Suy ngẫm
  Chuyển hoá bản thân là cách chuyển hoá tốt nhất  
  Chuyến tàu cuộc đời  
  Có ba điều trong đời ...  
  Cố gắng từng chút một  
  Cơ hội của sự chối từ  
  Cơ hội luôn có sẵn  
  Có thể bạn chưa biết  
  Cõi nhân gian  
  Cõi Trung giới và thể Vía  
  Con người sợ nhất cái gì?  
  Con sông & Cây cầu  
  Công tơ mét cuộc đời  
  Cốt lõi đạo phật  
  Cột thu lôi  
  Cư sĩ với vấn đề kinh doanh làm giàu  
  Của cải lớn nhất của đời người  
  Cuộc chơi  
  Cuộc sống có đủ dài cho những lo lắng?  
  Cuộc sống lý tưởng  
  Cuộc sống phải có mục đích & ý nghĩa  
  Cuộc sống và tôi  
  Cuộc trò chuyện giữa cọp và cô gái  
  Cuộc đời của bạn  
  Cuộc đời này thật ngắn ngủi !  
  Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ....  
  Dám băng qua thử thách  
  Dẫn dắt nhân viên hành động đúng hướng  
  Danh ngôn của những nhà quản lý nổi tiếng  
  Danh ngôn về cái đẹp  
  Danh ngôn về sách  
  Danh ngôn về Thiên nhiên & Tạo hóa  
  Danh Ngôn về Tình yêu  
  Danh ngôn về Tình yêu 2  
  Dành thời gian đọc những cuốn sách hay và ý nghĩa  
  Dễ và khó  
  Di chúc  
  Dòng đời  
  Duyên may và sự lựa chọn  
  EQ: Chỉ số của thành công - NGUYỄN ĐÔNG TRIỀU  
  Gia sản của cuộc đời  
  Giá trị của quá khứ  
  Giá trị đồng tiền  
  Giải mã cách làm giàu của các tỷ phú  
  Giai đoạn nào là đỉnh cao của cuộc đời bạn?  
  Gian lao không làm ta nhụt chí  
  Giáo dục thừa triết lý nhưng không làm theo!  
  Giáo dục VN và căn bệnh thiếu hạnh phúc mãn tính  
  Giáo dục VN: Loay hoay tìm cách phát minh lại... cái bánh xe  
  Giàu có  
  Gieo yêu thương để gặt yêu thương  
  Giữ tâm trong sạch  
  Gương soi  
  Habits of successful people / Những thói quen của người thành đạt  
  Hai con sói  
  Hai phút chú tâm  
  Hai thứ tự do  
  Hạnh phúc  
  Hạnh phúc của bạn ở đâu?  
  Hạnh phúc là biết quý những gì mình có  
  Hạnh phúc là gì  
  Hạnh phúc là điều trong tâm ta  
  Hạnh phúc lớn nhất của đời người là biết buông tha  
  Hạnh phúc ở đâu  
  Hạnh phúc tuỳ tâm  
  Hạnh phúc và bất hạnh  
  Hạnh phúc và Khổ đau  
  Hạnh phúc và khổ đau (2)  
  Hạnh phúc xả ly  
  Hạnh phúc: mộng và thực  
  Hành trình về Phương Đông - 08. Đời Sống Siêu Nhân Loại  
  Hành trình về Phương Đông - 09.1. Cõi Vô Hình  
  Hành trình về Phương Đông - 09.2. Cõi Vô Hình  
  Hành trình về Phương Đông - 09.3. Cõi Vô Hình  
  Hành trình về Phương Đông - 10. Yêu cầu chấm dứt cuộc du khảo  
  Happy Valentines Day  
  Hậu quả của một cơn giận  
  Hãy biết rèn luyện và giữ gìn sức khoẻ  
  Hãy buông xả đi, bạn sẽ hiểu  
  Hãy cho người khác biết họ có ý nghĩa với bạn như thế nào  
  Hãy Cứ Vui Như Mọi Ngày  
  Hãy cười lên  
  Hãy dẹp bỏ tính nóng giận  
  Hãy kiên nhẫn  
  Hãy là chính mình  
  Hãy là chính mình (1)  
  Hãy là con người tốt đẹp nhất của bạn  
  Hãy là một người bạn tốt  
  Hãy làm khi có thể  
  Hãy làm khi có thể (1)  
  Hãy làm những gì có thể....  
  Hãy linh hoạt và năng động trong cuộc sống  
  Hãy mãi là chính bạn  
  Hãy quan tâm đến sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng của bạn  
  Hãy sống cho ngày hôm nay !  
  Hãy tha thứ...  
  Hãy tránh nhìn về dĩ vãng  
  Hãy tự xét mình  
  Hãy đặt ly xuống  
  Hãy để người khác tự do  
  Hãy để tâm an tĩnh  
Trang 3/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau