Suy ngẫm
Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 03

Chưa ai hiểu được tại sao trí não con người, vốn là một thể vật chất lại có thể phát sinh ra ý tưởng, vốn là một thể phi vật chất. Bạn chỉ biết là ý tưởng có thực sự xảy ra, có thể nó xảy ra với bạn ít thường xuyên hơn so với người khác nhưng chắc chắn nó đã xảy ra với bạn được vài lần. Không có chứng suy yếu nào về mặt sinh lý – không có đột biến trong não chẳng hạn – ngăn cản bạn tìm ra ý tưởng.

3- CÓ DUYÊN SÁNG TẠO

Chưa ai hiểu được tại sao trí não con người, vốn là một thể vật chất lại có thể phát sinh ra ý tưởng, vốn là một thể phi vật chất. Bạn chỉ biết là ý tưởng có thực sự xảy ra, có thể nó xảy ra với bạn ít thường xuyên hơn so với người khác nhưng chắc chắn nó đã xảy ra với bạn được vài lần. Không có chứng suy yếu nào về mặt sinh lý – không có đột biến trong não chẳng hạn – ngăn cản bạn tìm ra ý tưởng.

Không ai cho rằng những người có duyên sáng tạo lại được sinh ra với một tài năng đặc biệt nào đó về sáng tạo, hoặc bằng một cách suy nghĩ độc đáo đưa họ đến được những đại lộ chưa ai lai vãng, hoặc với một nội nghiệm sắc bén như tia laser đã giúp họ phát hiện ra được một trật tự mới hay tương quan mới trong khi những người khác chỉ thấy một mớ hỗn độn. Điều làm cho họ trở nên khác người chính là: Người nào tìm ra ý tưởng bởi luôn biết rằng ý tưởng thật có và biết rằng mình sẽ tìm ra chúng. Người nào không tìm ra ý tưởng thì không biết rằng ý tưởng thật có và không biết rằng mình sẽ tìm ra chúng.

3a- Hãy biết rằng ý tưởng là điều thật có

Khi mới bước chân vào nghề quảng cáo bạn thường cho rằng vấn đề nào cũng có một giải pháp, một lời đáp, một ý tưởng.
Bạn đã sai.

Khi càng đi sâu trong lĩnh vực quảng cáo, bạn sẽ ý thức được rằng có hàng trăm giải pháp, hàng trăm lời đáp, hàng trăm ý tưởng.
Biết đâu có đến hàng ngàn, biết đâu lại là vô tận.

Bạn xem nhé: Khoảng năm 1940 đã có tới 94 cái bằng sáng chế – patent – được cấp cho kiểu dáng ly đựng bọt cạo râu. Ly đựng bọt cạo râu, trời ạ! Hiện nay đang có đến 1.200 kiểu dây kẽm gai. Bạn đã từng bước chân vào các nhà sách, bạn nghĩ sao khi số lượng sách phát hành về nấu ăn trong thành phố cũng đủ để trang bị cho một thư viện nhỏ…

Lincoln Steffens viết vào năm 1931: “Chưa có gì được hoàn tất, Mọi thứ trên thế giới đều phải được thực hiện và thực hiện mãi. Bức tranh đẹp nhất chưa được vẽ ra, vở kịch đặc sắc nhất chưa được soạn xong, bài thơ hay nhất chưa được sáng tác. Vật lý, toán học và đặc biệt là những phát minh khoa học tiên tiến đều đang được xét lại một cách cơ bản. Hoá học chỉ đang trở thành khoa học; tâm lý học, kinh tế và xã hội học đều đang đợi chờ một Darwin, mà công trình của Darwin sẽ lại đợi chờ một Einstein mới…”
Những gì ông viết đều đúng cho hôm nay cũng như đã từng đúng cho năm 1931. Chưa có gì hoàn tất, mọi thứ đều đang chờ bạn thực hiện.
Khi đối diện với vấn đề sáng tạo, hầu hết chúng ta đều cố đi tìm một giải pháp đúng đắn nhất bởi vì từ trước đến nay chúng ta đều được giáo dục một cách như thế. Ở trường, khi bạn phải trả lời những câu trắc nghiệm đúng sai thì câu trả lời luôn chỉ có một đáp án đúng. Vì vậy, chúng ta thường ngầm giả định rằng mọi câu hỏi, mọi vấn đề đều như thế cả và khi không thể tìm ra một giải pháp, chúng ta đầu hàng.

Trên thực tế, hầu hết mọi vấn đề không có giống những đề thi chúng ta học trong trường, mọi vấn đề đều có nhiều giải pháp, và khi bạn nhận thức ra được điều đó, bạn sẽ tìm ra được nhiều ý tưởng, nhiều giải pháp. Émile Coué từng nói: “Luôn nghĩ rằng những gì mình phải làm là dễ và nó sẽ trở thành dễ”.

Tiến sỹ Norbert Wiener có cùng nhận xét: “Khi một khoa học gia bắt tay vào một bài toán mà biết rằng có giải pháp thì thái độ của ông ta khác hẳn, ông ta đã đi được 50% con đường đền giải pháp ấy”.

Đó là một trong những lý do tại sao có những dạng người hình như lúc nào cũng nảy sinh ra ý tưởng – vì họ biết rằng chúng chỉ lẩn quẩn đâu đây thôi, nếu bạn không tìm ra thì người khác cũng tìm ra.

Luôn còn một ý tưởng khác, luôn còn một giải pháp nữa. Và bạn phải học chấp nhận điều này.

3b- Hãy biết rằng mình sẽ tìm ra chúng
Bạn hãy xem 02 sự việc sau:

1. Palmer là một tay chơi golf nào đó mà bạn chưa từng nghe nói, anh ta đang dẫn đầu một cuộc đấu ngay sau ngày thứ nhất, Báo chí ca tụng và đăng hàng loạt bài về anh ta, ai ai cũng bàn tán về anh ta như là một phát hiện mới của giải đấu. Ngay hôm sau anh chàng Palmer đáng thương này đánh 08 gậy over, bị loại và biến mất không ai nhắc tới. Điều gì đã xảy ra?

2. Bạn phải phát biểu một bài mà bạn đã rành như cháo, bạn am tưởng mọi chủ đề, hiểu điều mình muốn nói, cách diễn đạt như thế nào. Bạn tập dợt nhiều lần trước gương, dễ như ăn bánh. Nhưng đến lúc phát biểu thực sự thì đầu óc bạn lại trống rỗng và bài diễn văn trở thành thảm họa. Điều gì đã xảy ra?

Có nhiều cách để giải thích, nhưng về cơ bản, anh chàng Palmer và bạn đã bắt đầu nghi ngờ khả năng tự thân của mình cho dù là có ý thức hay từ vô thức. Điều gì xảy ra sau đó thì ai cũng biết rồi. Ai cũng tự hỏi liệu mình có thực sự ngon lành như mình tưởng không, mọi thành tích kết quả mà bạn nghĩ đều tốt hơn là những hình ảnh mà bạn tự nghĩ về mình. Vì vậy, cả tinh thần và thể xác của bạn đều tự động hạ thành tích xuống tới cấp độ mà bạn cảm thấy thoải mái không còn âu lo, nghi vấn. Rồi cho dù có ý chí mạnh đến mấy, cho dù có bỏ ra bao nhiêu nỗ lực rèn luyện hoặc quyết tâm bạn cũng không thể đưa thành tích trở lại với đỉnh cao trước đó bởi vì nhận thức về chính bản thân đã xác định bạn là ai và thành tích của bạn như thế nào chứ không phải là nỗ lực hay ý chí. Nhận thức tự thân. Và cách duy nhất để cải thiện thành tích là bạn phải cải thiện hình ảnh tự thân.

Do đó, nếu muốn trở thành người có duyên sáng tạo bạn phải chấp nhận 02 điều.

• Thứ nhất: Phải chấp nhận rằng hình ảnh tự thân là yêu tố quan trọng nhất giúp cho bạn thành công. Tính cách và hành động của bạn; cách giao tiếp ứng xử với người khác, những cảm xúc, niềm tin, sự tận tâm trong công việc, ước vọng và ngay cả năng khiếu, năng lực cũng đều bị ảnh hưởng – chính xác hơn là bị điều khiển – bởi hình ảnh tự thân. Đơn giản, bạn hãy hành động giống như loại người mà bạn nghĩ mình như thế. Nếu nghĩ mình thất bại thì chắc bạn sẽ thất bại, nghĩ rằng mình thành công tất bạn sẽ thành công. Ai tin rằng mình làm được thì làm được, ai không tin thì không thể.

Henry Ford nhất trí: “Cho dù bạn nghĩ rằng mình làm được hay không, bạn đều đúng”

Tóm lại: Thái độ quan trọng hơn sự việc. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với phần lớn giữa những người luôn sục sôi ý tưởng và những kẻ không hề có chút nào. Điểm dị biệt không phải là khả năng bẩm sinh để tìm ra ý tưởng mà đó chính là niềm tin rằng mình có khả năng tìm ra ý tưởng.

• Thứ hai: Bạn phải chấp nhận điều mà W. James gọi là “khám phá lớn nhất thế hệ tôi”, khám phá nào? Con người có thể thay đổi cuộc sống của mình bằng cách thay đổi thái độ .

Điều hẳn nhiên là thế nhưng có nhiều người, trong đó có bạn lại không chịu chấp nhận.

Đồng ý rằng hình ảnh tự thân sẽ lèo lái cuộc sống của mình nhưng mặc cho bao nhiêu chứng cứ hiển nhiên, cho hàng ngàn các ví dụ trong đời sống thực – bạn vẫn khước từ ý niệm rằng mình có thể thay đổi hình ảnh tự thân. Bạn sai rồi, bạn có thể thay đổi nó.
Bạn cho rằng, nếu bạn nghĩ khác đi trong tâm thì mình vẫn là mình. Không đâu, bạn đã là một mình khác. Bạn tưởng rằng mình không thể suy nghĩ cách nào khác hơn và cho rằng cách suy nghĩ hiện nay đã tạc vào “ngàn năm bia đá” Bạn sai rồi, bạn có khả năng suy nghĩ theo cách khác. Ai cũng biết và nhìn nhận nhận là tinh thần ảnh hưởng đến sự vận hành của thể xác, những gì tinh thần có thể làm được thì thường rất áp đảo. Khi bạn nghĩ về một việc gì đó, chấp nhận quan niệm rằng vật thể này (tinh thần) có khả năng biến đổi vật thể khác (thể xác) thì đó là một bước nhảy vọt lớn, một bước nhảy quan trọng – một bước nhảy lượng tử. Rằng tinh thần có thể biến đổi tinh thần.

Nếu bạn tự nhủ rằng mình không bao giờ “tìm ra ý tưởng” thì bạn sẽ không bao giờ tìm ra. Thay vào đó, mỗi ngày nên tự nhủ rằng mình là nguồn ý tưởng, rằng ý tưởng đang sục sôi dâng tràn trong ta như mạch nước tuôn từ suối. Mỗi ngày, không, nhiều lần trong ngày. Cuối cùng bạn sẽ sống theo cái hình ảnh tinh thần mới mà bạn đã tạo ra cho mình. Một khi đã biết rằng ý tưởng thật hiện hữu và bạn có thể tìm ra chúng, bạn sẽ thấy mình chìm vào một cảm giác êm đềm; đó là một sự bình lặng mà bạn cần có hơn bao giờ hết. Hãy thư giãn đi. Bạn biết là ý tưởng sẵn có đâu đây rồi và bạn sẽ tìm ra nó. Đừng lo gì về thời gian mặc dù vài ý tưởng sẽ chậm nảy sinh hơn, song có điều thực tế là việc tìm ra ý tưởng lại không phụ thuộc vào thời gian, không tùy thuộc vào nơi làm việc, thời khoá biểu và thậm chí cả khối lượng công việc. Bạn có thể tìm ra chúng khi đang ăn trưa, đang tắm hay đang đi dạo. Việc thủ đắc được ý tưởng tùy vào việc bạn có tin rằng nó sẵn có hay không và vào niềm tin nơi bản thân mình.

 


 
Suy ngẫm
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 04  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 05  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 06  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 07  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 08  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 09  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 10  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 11  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 12  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 13  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 14  
  Bí quyết sống an vui, hạnh phúc  
  Bí quyết sống yên tâm – 01. Nên ý thức ảnh hưởng quả cầu tuyết ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 02. Đừng Lo Lắng Những Chuyện Nhỏ  
  Bí quyết sống yên tâm – 03. Hãy làm hòa với sự bất hoàn hảo  
  Bí quyết sống yên tâm – 04. Đừng nghĩ rằng những người dịu dàng, ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 05. Hãy làm điều tốt cho người khác ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 06. Hãy Phát Huy Tình Thương  
  Bí quyết sống yên tâm – 07. Hãy Tự Nhắc Nhở ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 08. Đừng Ngắt Lời Người Khác Hay ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 09. Để Cho Người Khác Gần Như ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 10. Hãy Để Cho Người Khác Được ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 11. Tập Sống Trong Hiện Tại  
  Bí quyết sống yên tâm – 12. Hãy Tưởng Tượng Mọi Người Đều...  
  Bí quyết sống yên tâm – 13. Hãy Tự Hỏi, ’Một Năm Nữa ...’  
  Bí quyết sống yên tâm – 14. Hãy Kiên Nhẫn Hơn  
  Bí quyết sống yên tâm – 15. Sáng Tạo ’Những Buổi Tập ...’  
  Bí quyết sống yên tâm – 16. Hãy Là Người Đầu Tiên ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 17. Mỗi Tuần Một Lần, Hãy Viết Một Bức ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 18. Chấp Nhận Sự Thật: Đời Là Bất Công  
  Bí quyết sống yên tâm – 19. Tự Cho Phép Bạn Thấy Buồn Tẻ  
  Bí quyết sống yên tâm – 20. Hãy Giảm Sức Chịu Đựng Căng Thẳng  
  Bí quyết sống yên tâm – 21. Mỗi Ngày Bỏ Chút Thì Giờ Nghĩ Đến ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 22. Hãy Tưởng Tượng Bạn Có Mặt ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 23. Hãy Tự Lập Lại: “Đời Sống ...“  
  Bí quyết sống yên tâm – 24. Hãy Thí Nghiệm Chỗ Để Dành Làm Sau...  
  Bí quyết sống yên tâm – 25. Hãy Tìm Hiểu Trước  
  Bí quyết sống yên tâm – 26. Hãy Cười Với Người Lạ, ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 27. Mỗi Ngày Để Dành Thời Gian ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 28. Hãy Tưởng Tượng Những Người ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 29. Đời Là Một Bài Trắc Nghiệm...  
  Bí quyết sống yên tâm – 30. Nên Làm Người Nghe Tốt Hơn  
  Bí quyết sống yên tâm – 31. Chọn Những Việc Bạn Cần Phải Đương Đầu...  
  Bí quyết sống yên tâm – 32. Hãy Coi Chừng Tâm Trạng Của Bạn...  
  Bí quyết sống yên tâm – 33. Hãy Trông Thấy Sự Ngây Thơ Vô Tội  
  Bí quyết sống yên tâm – 34. Khen Và Chê Đều Như Nhau  
  Bí quyết sống yên tâm – 35. Xử Tốt Không Cần Tính Toán  
  Bí quyết sống yên tâm – 36. Nhìn Sâu Hơn Bề Mặt  
  Bí quyết sống yên tâm – 37. Khi Phân Vân Không Rõ Đến Lượt Ai...  
  Bí quyết sống yên tâm – 38. HÃY CHỌN THÁI ĐỘ TỬ TẾ HƠN...  
  Bí quyết sống yên tâm – 39. Hãy Nói Với Ba Người...  
  Bí quyết sống yên tâm – 40. Hãy Tập Tính Khiêm Tốn  
  Bí quyết sống yên tâm – 41. Nên Hiểu Những Sự Thật Khác Nhau  
  Bí quyết sống yên tâm – 42. Nên Tránh Phòng Chống Thời Tiết  
  Bí quyết sống yên tâm – 43. Mỗi Ngày Bỏ Chút Thì Giờ...  
  Bí quyết sống yên tâm – 44. Hãy Trở Thành Nhà Nhân Chủng Học  
  Bí quyết sống yên tâm – 45. Hãy Nhớ Mọi Thứ Đều Trời Sắp Đặt  
  Bí quyết sống yên tâm – 46. Phát Triển Những Thói Quen...  
  Bí quyết sống yên tâm – 47. Mỗi Ngày, Nói Với Ít Nhất Một Người  
  Bí quyết sống yên tâm – 48. Biện Bạch Cho Những Hạn Chế...  
  Bí quyết sống yên tâm – 49. Hãy Tìm Một Chút Gì Đúng...  
  Bí quyết sống yên tâm – 50. Hãy Cưỡng Lại Ý Muốn Chỉ Trích  
  Bí quyết sống yên tâm – 51. Hãy Ghi Xuống Năm Lập Trường...  
  Bí quyết sống yên tâm – 52. Vui Vẻ Chấp Nhận Sự Chỉ Trích...  
  Bí quyết sống yên tâm – 53. Hãy Mừng Khi Bạn Cảm Thấy Vui Tươi...  
  Bí quyết sống yên tâm – 54. Cứ Xem Như Ly Đã Vỡ  
  Bí quyết sống yên tâm – 55. Hãy Hiểu Câu Nói...  
  Bí quyết sống yên tâm – 56. Thở Trước Khi Nói  
  Bí quyết sống yên tâm – 57. Hãy Biến Tình Huống Gay Cấn Của Bạn...  
  Bí quyết sống yên tâm – 58. Hãy Tập Lái Xe Thong Thả  
  Bí quyết sống yên tâm – 59. Thư Giãn  
  Bí quyết sống yên tâm – 60. Nhận Một Trẻ Em Làm Con Nuôi...  
  Bí quyết sống yên tâm – 61. Tập Sống Trong ‘Tâm Bão’  
  Bí quyết sống yên tâm – 62. Hãy Đọc Những Sách, Báo...  
  Bí quyết sống yên tâm – 63. Mỗi Lần Chỉ Làm Một Việc Thôi  
  Bí quyết sống yên tâm – 64. Hãy Định Nghĩa Lại...  
  Bí quyết sống yên tâm – 65. Nên Hiểu Rõ Sức Mạnh...  
  Bí quyết sống yên tâm – 66. Nếu Có Ai Ném Quả Banh Cho Bạn,...  
  Bí quyết sống yên tâm – 67. Việc Gì Rồi Cũng Qua  
  Bí quyết sống yên tâm – 68. Rót Tình Thương Vào Đời Bạn  
  Bí quyết sống yên tâm – 69. Hãy Cởi Mở Với "Thực Tại"  
  Bí quyết sống yên tâm – 70. Hãy Bỏ Ý Nghĩ "Nhiều Hơn Thì Tốt Hơn"  
  Bí quyết sống yên tâm – 71. Thường Xuyên Tự Hỏi,...  
  Bí quyết sống yên tâm – 72. Hãy Tin Cậy Trái Tim Có Trực Giác...  
  Bí quyết sống yên tâm – 73. Hãy Sống Ngày Hôm Nay...  
  Bí quyết sống yên tâm – 74. Đừng Xen Vào Việc Của Người Khác  
  Bí quyết sống yên tâm – 75. Hãy Tìm Cái Phi Thường...  
  Bí quyết sống yên tâm – 76. Hoạch Định Giờ Giấc...  
  Bí quyết thành đạt trong cuộc sống  
  Biết tha thứ  
  Biết tự tha thứ  
  Biết đâu được!  
  Bình yên từ trong tâm  
  Bình đẳng là mỗi người hài lòng với cho và nhận  
  Bỏ tánh nóng nảy  
  Bộc lộ nỗi đau của bạn  
  Bốn bí quyết xây dựng tinh thần trách nhiệm  
  Bốn niềm vui lớn nhất trong cuộc đời  
  Bông sen duyên kiếp - câu chuyện về tiền kiếp của Đức Phật Thích Ca  
  Bước ngoặt trong đời - BS. Đặng Phương Lan  
Trang 2/9 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau