~ Chú
thích hình minh họa:
Đức Dalai
Lama ~ được công nhận là truyền nhân (tái sinh) đời thứ 14 của một vị Bồ Tát ~
Người đã dành trọn cuộc đời mình để phụng sự nhân loại. Người hiện đang sống ở
tỉnh Dhramsala, phía Bắc Ấn Độ.
Cho đến
nay, khoa học hiện đại vẫn chưa thể chứng minh được việc có kiếp sau hay kiếp
trước của con người hay không? Tất cả vẫn chìm trong sự kỳ bí với những việc
con người không thể giải thích nổi.
~ Luân hồi
Theo quan
điểm của nhiều người, cuộc sống chưa kết thúc khi con người qua đời, mà linh
hồn sau khi thể xác chết đã đầu thai trở lại một kiếp sống khác theo bánh xe
luân hồi, cứ mãi như thế cho đến khi nó đi được đến cõi Niết Bàn. Cuộc sống của
con người trên trần thế thực ra chỉ là một "kiếp", thân xác chỉ là
nơi cư trú của linh hồn mà thôi.
Điểm chú ý
là không phải chỉ có đạo Phật mới có thuyết luân hồi và ý niệm về sự đầu thai,
trong nhiều tôn giáo khác cũng tồn tại điều này tuy ở những dạng khác nhau. Ý
niệm về sự luân hồi xuất hiện trong đạo Hồi, trong quan điểm của người Hi Lạp
cổ đại, hay một số vùng miền trên thế giới. Tại các quốc gia phương Tây, các
nhà nghiên cứu đã bỏ nhiều thời gian và công sức nhằm tìm ra lời giải đáp cho
hiện tượng này, nhưng vẫn chưa thể đưa ra lời giải thích cuối cùng.
Có thể
thấy tiêu biểu nhất cho sự đầu thai và kiếp luân hồi chính là việc chọn Đại la
Lạt Ma hay Ban thiền Lạt Ma. Người ta thường chọn người kế nhiệm vị trí này
thông qua việc tìm kiếm đứa trẻ nào sinh ra sau thời điểm những nhân vật này
mất, và bằng những dấu hiệu và kiến thức đặc biệt để xác định xem đứa trẻ đó có
phải do chính người đã mất đầu thai vào không. Người ta cũng tin rằng có một
sợi dây vô hình như gắn chặt giữa hai số kiếp đó lại với nhau. Khó có thể giải
thích nổi tại sao những người ở "kiếp sau" lại có cách cư xử thói
quen, và biết cả những bí mật của những người ở "kiếp trước". Mặc dù
một số người cho là một số sự kiện nhớ lại kiếp sống trước đã được ghi chép lại
và thử nghiệm một cách khoa học, khoa học chưa chính thức chấp nhận đầu thai như
là một hiện tượng chứng minh được.
~ Bí ẩn
chưa có lời giải
Ngày
29/4/2005, vợ chồng anh Chaudhary sống tại Ahmedabad (Ấn Độ) đã vô cùng đau xót
khi đứa con trai 13 tuổi tên là Rakesh bị tai nạn xe máy và mất 5 ngày sau đó.
Vài giờ trước khi Rakesh qua đời, vợ anh Chaudhary là cô Minaben bắt đầu có ảo
giác, cô nói với chồng là Rakesh về nhà và muốn tạm biệt mẹ và hứa sẽ quay lại.
Một năm
sau đó, vào ngày 22/4/2006, cô Minaben sinh hạ một bé trai và đặt tên con là
Rakesh. Rakesh và người anh đã mất giống nhau như đúc, và có cách cư xử giống
hệt nhau. Điểm đặc biệt hơn là cậu biết tất cả những chỗ anh trai mình để đồ
chơi, nhận ra những người họ hàng chưa bao giờ gặp. Không chỉ có vậy, khi được
đưa về quê của anh Chuadhary ở Palanpur, cậu bé cũng biết luôn tên của người
chị họ Anila mới gặp lần đầu, cô bé này vốn ngày xưa là bạn thân của người anh
trai đã mất của cậu. Rakesh cũng rủ cô bé chạy ra cái cây nơi 2 người thường
chơi với nhau ngày xưa.
***
Trường hợp
của Rakesh không phải là trường hợp duy nhất, cô bé Samlini Permac sinh năm
1962 ở Colombo, Sri Lanka vô cùng sợ nước và ô tô. Mỗi lần phải tắm cô đều la
khóc dữ dội. Cô bé sau đó kể lại quãng đời "kiếp trước" của mình, khi
đi mua bánh mì vào thời điểm phố xá ngập lụt, bỗng có một chiếc xe buýt đi sát
bên cạnh đã hất em xuống nước. Em chỉ kịp giơ tay lên cầu cứu và hét lên
"Mẹ ơi" rồi chìm hẳn vào giấc ngủ. Gia đình của cô bé rất bất ngờ và
họ bắt đầu tìm hiểu thêm về những vụ việc tương tự như thế đã từng xảy ra ở
đâu, và sau một thời gian hai người biết được câu chuyện một cô bé 11 tuổi từng
chết đuối trong hoàn cảnh như thế, tất nhiên là từ khi Samlini chưa ra đời.
***
Một sự
việc nữa cũng khiến giới khoa học đau đầu, đó là sự việc diễn ra tại làng
Nathul, phía Bắc Miến Điện. Cô gái M Tin Aung Myo sinh ngày 26 tháng 12 năm
1953 trong một gia đình có 3 chị em gái. Ngay từ nhỏ, cô bé luôn tỏ ra mình là
con trai, và luôn miệng nói rằng mình là người lính Nhật đã bị quân đồng minh
bắn chết cách ngôi nhà của cha mẹ cô bé gần 100m. Cô bé rất sợ máy bay, nhất
định không chịu mặc đồ con gái, nói tiếng Miến Điện rất khó khăn, thích ăn và
nấu các món ăn theo khẩu vị của Nhật, và cô luôn tỏ ra buồn bã vì nhớ quê hương
Nhật Bản của mình. Ma Tin Aung Myo cho biết gia đình "kiếp trước" của
cô ở miền Bắc nước Nhật, trước khi nhập ngũ, "cô" là chủ một cửa hiệu
nhỏ nhưng khi vào lính thì làm đầu bếp. Nhưng cô bé không nhớ một tên tuổi hay
địa danh nào cả và cũng không chịu kết hôn, bởi theo cô, cô là một người đàn
ông và chỉ kết hôn với phụ nữ mà thôi.
***
Chaokun
Radzh-sutadzharn, sinh ngày 12/10/1908 ở miền Trung Thái Lan. Cha của cậu là
Nai Pae, mẹ là Nang Rieng, tên thường gọi là Choti. Ngay từ khi biết nói, cậu
bé đã cho mọi người biết mình là Nai Leng, người bác ruột đã mất khi cậu bé ra
đời. Đáng chú ý là cậu có cách gõ bàn hệt như ông bác, có thể nói và đọc được
các thứ tiếng mà ông bác lúc sinh thời từng học, và ngoài ra biết chính xác
từng chi tiết một trong cuộc đời ông bác ruột của mình. Sau này Choti đi tu ở
một ngôi chùa ở Băng Cốc và sau đó xuất bản cuốn sách về sự luân hồi này.
***
Khó có thể
giải thích nổi tại sao những người ở "kiếp sau" lại có cách cư xử
thói quen và biết cả những bí mật của những người ở "kiếp trước". Mặc
dù một số người cho là một số sự kiện nhớ lại kiếp sống trước đã được ghi chép
lại và thử nghiệm một cách khoa học, nhưng khoa học chưa chính thức chấp nhận
đầu thai như là một hiện tượng chứng minh được, mặc dù đã có rất nhiều ví dụ
trên thực tế mà không ai có thể phủ nhận ...
Sau khi
chết con người có thể trở lại sống một kiếp khác hay không? Đây là một câu hỏi
vẫn chưa có lời giải và được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, trong lúc chờ các
nhà khoa học đưa ra được kết luận cuối cùng, những hiện tượng "đầu
thai" vẫn tiếp tục xuất hiện làm mọi người kinh ngạc và tiếp tục đặt câu
hỏi "Có kiếp sau hay không?"