Các “rào cản” trên đường công danh sẽ nhanh chóng bị dẹp bỏ, nếu bạn tuân thủ tuyệt đối 10 nguyên tắc sau:
Hãy luôn “tham công tiếc việc”:
Đừng do dự, hãy luôn yêu cầu sếp giao nhiều công việc hơn nữa cho bạn và hoàn thành chúng một cách xuất sắc. Như vậy sẽ tạo được ấn tượng, rằng bạn là người nỗ lực không ngừng với trách nhiệm cao. Đương nhiên sếp sẽ nhớ đến bạn một khi cần bổ nhiệm chức danh cần thiết nào đó.
Hãy làm chủ những trí thức mới nhất:
Bạn nên ghi danh học thêm một ngoại ngữ nữa, cũng như biết vận dụng thành thạo dạng công nghệ siêu mới mà giới chuyên gia tin học vừa tung ra, trở thành một “sư tổ” trong lãnh vực Internet tại cơ quan. Sẽ không thua nếu như bạn thường xuyên trau dồi những kiến thức mới về tài chính và tiếp thị, cũng như cập nhật lượng thông tin đa dạng mới hàng ngày.
Hãy là người “giám hộ” cho đồng nghiệp mới:
Một trong những cách chúng tỏ khả năng lãnh đạo “tiềm ẩn” của bạn, là không e dè “bập” ngay vào công việc hướng dẫn chuyên môn cho đồng nghiệp trẻ mới tới. Điều này sẽ khiến sếp đặc biệt lưu ý về bạn.
Hãy tham gia công chuyện đậm chất “mạo hiểm”:
Nên đề xuất những ý tưởng mang tính sáng tạo mới với sếp và sẵn lòng thực thi chúng, cho dù có thể ảnh hưởng đến vai trò cố hữu mà bạn đang có. Thật ra trong mắt sếp bất cứ sự “dấn thân” nào vì công việc chung cũng đều được coi trọng, khiến bạn càng “có giá” hơn.
5. Hãy trở thành linh hồn của tập thể:
Sự chủ động tích cực trong các hoạt động ngoài giờ làm việc, như đứng ra tổ chức các kỳ nghỉ dã ngoại, hay buổi tiệc chào mừng đồng nghiệp mới luôn được sếp ủng hộ. Nghiễm nhiên bạn đã thể hiện bản tính năng nổ, sáng sàng gánh vác những trọng trách mới ở cơ quan dưới sự cổ vũ của mọi người.
Hãy biết “vượt” thời gian:
Nên tạo thói quen hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào xong trước thời hạn đã định. Điều này ắt làm sếp rất hài lòng.
Hãy duy trì mối quan hệ rộng rãi:
Những mối quan hệ sâu rộng – cả trong lẫn ngoài nơi làm việc – sẽ góp bạn nắm được lượng thông tin mang tính “đa chiều” góp phần củng cố vị trí bạn đang đảm trách, cũng như đề phòng những biến cố “bất lợi” khác.
Hãy thường xuyên trao đổi trực diện với sếp:
Nên tận dụng mọi cơ hội có thể để gặp sếp. Tốt nhất là chủ động tiếp xúc trực tiếp đều đặn hằng tuần, trong khi vừa báo cáo công việc, đồng thời vừa biết lưu ý lãnh đạo về những việc quan trọng mà bạn đã hoàn tất trước thời hạn. Chớ quên một điều rằng sếp không có “bổn phận” phải biết trước bạn là “có tài”; mà đơn giản hơn là bạn phải tự chứng minh rằng mình chính là “ người của công việc “.
Hãy luôn biết tự vươn lên:
Thường xuyên so sánh mình với các đồng nghiệp nổi trội nhất nhằm lĩnh hội được những gì tinh túy trong họ, đồng thời cố gắng “vượt” ai đó về một lãnh vực nào đấy thiên về “sở trường” của bạn. Giới quản lý nhân sự đặc biệt ưu ái hiện tượng này, bởi giúp thúc đẩy hiệu suất công việc chung.
Hãy vạch đường thông tin cho mình:
Bạn nên tự lập một “biểu đồ” trên đường công danh, với một vị trí nhắm tới qua một thời gian nhất định. Đừng đổ tội cho lãnh đạo về sự bổ nhiệm chậm trễ, mà trước hết là nên tự trách mình sao chưa xứng đáng. Sự nghiệp của bạn là ở trong tay bạn! Sự thăng tiến trên bước đường công danh của bạn luôn phụ thuộc hoàn toàn vào bạn!