Suy ngẫm
10 Bước tìm kiếm bản thân
 
Tìm kiếm bản thân là một hành trình đầy trải nghiệm. Bạn sẽ trở nên tự chủ và có thể làm nhiều điều cho người khác mà không mong đợi được đền đáp. Lúc đó, bạn sẽ không còn thấy thiếu thốn và luôn biết ơn những gì người khác đã làm cho mình.

Tìm kiếm bản thân là một quá trình phức tạp vì cả một hệ thống triết lý và niềm tin sẽ phát triển, đồng hành cùng bạn suốt phần đời còn lại. Một khi đã biết yêu bản thân và biết rõ mình là ai, bạn sẽ biết nếm trải niềm vui và cả những nỗi buồn trong cuộc sống

Nếu bạn chưa từng đi tìm kiếm chính mình, chưa bao giờ tự hỏi mình là ai hay mình cần gì thì hành trình này sẽ ám ảnh bạn. Những bước đầu tiên bao giờ cũng khó khăn nhất, nhưng sau khi vượt qua được những trở ngại đó thì việc tìm kiếm sẽ thuận lợi hơn.

Làm cách nào để tìm thấy chính mình? Đó là khi bạn đủ khả năng để giúp những người khác tìm ra bản thân họ. Điều đó không hề dễ dàng. Và những hướng dẫn dưới đây dành riêng cho bạn.

1. Ghi lại những cột mốc đã qua:

Hãy bắt đầu hành trình khám phá bản thân bằng cách ghi lại những cột mốc hay sự kiện đã ảnh hưởng sâu sắc và làm bạn nhận ra mình là ai, càng nhiều mốc mà trong đó bạn là tâm điểm càng tốt. Các mốc thời gian sẽ là cách thức cực kỳ khách quan để đánh dấu những sự kiện chính trong quá khứ. Bạn có thể nhìn chúng một cách độc lập và lấy đó làm kinh nghiệm để tránh đi những xúc cảm không đáng có. Hãy đơn giản hóa nó, thực tế hơn và hãy tự rút ra bài học cho mình từ những gì đã qua.

Khi bạn phân tích những trải nghiệm tiêu cực đã qua, đừng chỉ nhìn nó với góc độ tệ hại mà hãy nhìn vào những thông điệp tích cực trong đó. Mỗi người đều có những điểm sáng trong các cột mốc của họ nhưng họ hay bỏ qua hoặc tệ hơn là xem nó không tồn tại, không đáng quan tâm chút nào. Thay vào đó, hãy nhìn nhận những điều chưa hoàn hảo đó như một trải nghiệm đáng nhớ để không phải lặp lại sau này.

2. Tĩnh tâm

Hãy dành một ít thời gian mỗi ngày để tĩnh tâm suy nghĩ về bản thân, không chối bỏ, không phán xét mà chỉ là nhận diện những cảm xúc, những tính cách và tất cả những gì thuộc về bạn.

Bạn có thể đi bộ, ngồi trên ghế đá công viên hay lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dài, tránh xa những gì làm bạn bận tâm để suy niệm về cuộc sống của riêng bạn. Hãy tạo cho mình khoảng thời gian, không gian riêng tư ngay trong các cuộc đối thoại, chốn ồn ào, hay lúc áp lực.

Trong sự tĩnh tâm, bạn sẽ cảm thấy độc lập, không cô đơn, thiếu thốn hoặc sợ hãi. Nếu câu nói đùa của đồng nghiệp, cha mẹ, bạn bè, hay người nào khác làm bạn buồn thì bạn cũng có thể khôi phục lại cảm giác cân bằng và bình tĩnh bên trong tâm hồn vào những lúc như vậy. Giây phút ấy sẽ nhắc nhở rằng bạn có một quỹ đạo trong cuộc sống đã vạch ra và rằng bạn đang đi vào nó mà không lo lắng, sợ hãi, hay bị ảnh hưởng từ những người khác.

3. Tự đặt câu hỏi cho mình

Để có thể hình dung một bức tranh lớn hơn về bản thân, bạn có thể tự hỏi mình những câu như:

"Nếu tôi có mọi thứ trên thế giới - nếu tôi không cần phải kiếm tiền thì mỗi ngày tôi có thể làm được gì và tại sao?" Bạn có thể vẽ, viết hoặc phác họa ước mơ này ra.

"Điều gì trong cuộc sống khiến bạn hối tiếc?" Bạn có hối tiếc vì chưa bao giờ được đi du lịch nước ngoài? Bạn hối tiếc khi chưa bao giờ hỏi một người nào đó vì sợ bị từ chối? Bạn hối tiếc đã không dành đủ thời gian với gia đình khi bạn có thể?

"Nếu bạn phải lựa chọn 3 từ để mô tả về con người mà bạn muốn trở thành, đó sẽ là gì?” Mạo hiểm? Tình cảm? Phóng khoáng? Chân thành? Hài hước? Lạc quan? Thực tế? Đừng lo lắng về những từ được coi là tiêu cực bởi vì điều đó chứng tỏ bạn đã tích luỹ gần như rất nhiều cách nhìn nhận về bản thân mà không quá phiến diện. Đôi khi những đặc điểm mà bạn không muốn có lại trở nên hữu ích trong những tình huống khẩn cấp hoặc có giá trị trong việc thể hiện bản thân trong công việc. Nếu bạn thật sự có mặt tiêu cực, việc thừa nhận có thể cho bạn động lực để chuyển đến một hướng tích cực hơn trong công việc.

"Tôi là ai?” - Đừng bao giờ ngừng hỏi bản thân như vậy trong suốt cuộc đời của bạn. Một người lý trí luôn tái khẳng định bản thân trong suốt hành trình cuộc sống vì mỗi khi bạn tự hỏi mình như vậy thì kiến thức, suy nghĩ, của bạn về bản thân mình đã thay đổi và bạn đang chấp nhận điều đó.

4. Ghi lại câu trả lời cho những câu hỏi trên.

Nếu chỉ tự ngẫm về bản thân thì bạn rất dễ quên đi những mục tiêu đã định một cách dễ dàng. Nếu viết ra trong một cuốn sổ tay, bạn có thể xem và tiếp tục ghi vào bất kỳ lúc nào có thể. Điều đó sẽ giúp bạn theo dõi sự tiến bộ của mình qua từng ngày.

5. Thay đổi thói xấu.

Cố gắng từ bỏ những thói quen xấu, bất cứ hành động hay thói quen nào làm bạn đánh mất chính mình hay cản trở bạn tìm kiếm bản thân. Hút thuốc lá, ăn uống vô độ, sử dụng các chất gây nghiện là những ví dụ của sự suy đồi đạo đức hoặc thói quen đó sẽ khiến bạn không thể làm được việc gì hiệu quả vì "cảm giác hưng phấn” đã ngự trị lý trí, khiến bạn phụ thuộc thay vì tìm cách tốt hơn để tự giải quyết. Những thói quen này cho dù muốn cũng sẽ làm bạn khó có thể phục hồi tinh thần như ban đầu sau khi đã trải qua nó.

6. Yêu quý bản thân

Chấp nhận thực tế rằng bạn cần được mọi người yêu quý nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu một số người vẫn không ưa bạn. Vì khi bạn quyết định tương lai sẽ đi theo hình mẫu mà bạn mong muốn thì chắc chắn sẽ có một số người bài trừ mong muốn đó. Nhưng, Raymond Hull, nhà soạn kịch, nhà văn nổi tiếng người Canada, đã từng nói "Nếu bạn luôn ép bản thân phải phù hợp với mong muốn của người khác có nghĩa là bạn đang sống một cuộc đời vô nghĩa”. Hãy nhớ rằng những người thân của bạn luôn mong muốn bạn được hạnh phúc. Hãy tiếp tục kiên định với lựa chọn của mình.

Bạn phải nhìn nhận rằng sẽ có một số người ganh ghét, e ngại hoặc choáng ngợp trước sự thay đổi thói quen và trở nên tốt hơn của bạn. Điều đó có thể đe dọa các mối quan hệ hiện tại và đôi khi nó có thể làm cho những người đó phải đối mặt với những tiêu cực hay nhược điểm của chính họ. Hãy cho họ thời gian để hiểu. Còn nếu không thì hãy phớt lờ họ đi, bạn không nhất thiết cần họ để vực bản thân dậy.

7. Tin tưởng chính mình

Mấu chốt của hành trình tìm kiếm chính mình là tin tưởng vào bản thân. Nếu bạn không có cảm giác chắc chắn về mình, bạn sẽ có thiên hướng lắng nghe những gì người khác nói và bị ảnh hưởng bởi họ cho dù là đúng hay sai. Khi ý thức của người khác bao bọc bạn, bạn sẽ bắt lấy nó trong vô thức và rất dễ để đánh mất chính mình.

Hãy học cách bắt đầu tin tưởng những đánh giá và quá trình ra quyết định của mình. Chắn chắn bạn sẽ mắc phải những sai lầm, thậm chí là rất nhiều lần nhưng bạn sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm để thấy bản thân đang cải thiện rõ rệt. Và bạn sẽ dần khám phá câu chuyện thật sự về bản thân mình.

8. Có trách nhiệm với tương lai

Hãy bắt đầu chịu trách nhiệm với chi tiêu cá nhân, những vấn đề trong gia đình, và kế hoạch về những nơi bạn muốn đến trong vài năm tới. Những người thiếu ý thức thường có xu hướng bỏ qua những chi tiết nhỏ như vậy với một thái độ rất vô tư là mọi chuyện đã được sắp xếp sẵn. Nhưng chúng không tự nhiên được sắp đặt và cũng không được nhắc đến như là điểm thú vị trong kế hoạch tương lai mà thường bị bỏ mặc cho tới đâu thì tới. Nếu bạn có trách nhiệm, chính chúng sẽ kéo bạn quay trở lại, để bạn tự mình xác định lại các vấn đề mà không còn nương theo những con sóng của số phận.

9. Định hướng sự nghiệp

Nếu bạn vẫn đang thơ thẩn tìm kiếm nơi phù hợp cho mình, bạn sẽ lỡ mất cơ hội để hiểu rõ những giá trị tiềm ẩn bên trong mình. Ngoài ra, không có định hướng sẽ dẫn đến sự thay đổi công việc thường xuyên và bạn sẽ vin vào đó và nhận định về năng lực thật sự của mình.

Tìm kiếm bản thân thuộc về nhận thức cá nhân, bạn cần biết rõ những gì thật sự tốt cho mình và biết cách làm thế nào để phát huy tài năng mà bạn có. Hãy dành thời gian để tự đối thoại về những gì mình thích hay không thích và kết nối nó với những gì liên quan với công việc của bạn, sau đó trở lại với các câu hỏi về sự nghiệp của mình. Có định hướng và mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn thêm kiên định và phát triển bản thân nhanh hơn.

10. Hãy hành động ngay hôm nay!

Hãy làm theo những nhận thức mới mẻ mà bạn đã khám phá được. Hãy bắt đầu ngay bây giờ, từ những gì bạn muốn

Có thể bạn từ chối và bắt đầu bào chữa "không có thời gian”, "không đủ tài chính” và "còn trách nhiệm với gia đình”… Đôi lúc bạn quá lo lắng khi phải đối mặt với những gì xảy đến và nghi ngờ về khả năng của bản thân. Thay vì như vậy, tại sao không bắt đầu lên kế hoạch cho những gì bạn thật sự muốn làm, tìm hiểu rõ những gì cần phải làm và hãy nhớ tránh những bào chữa không cần thiết. Bạn có thể sắp xếp thời gian, kiếm tiền, và có thể một lần vô trách nhiệm với gia đình.

Ngoài ra, đừng xem việc tìm kiếm bản thân là điểm đến cuối cùng, hãy xem nó như một sự cải thiện không ngừng và tuần hoàn của con người. Rất nhiều người đã thử, đã sai lầm. Đó cũng là cái giá mà bạn phải trả cho sự hài lòng mà bạn nhận được. Hãy sẵn sàng để hiểu và chấp nhận rằng đây là một phần của quá trình. Khi bạn là chính mình, mọi người sẽ tôn trọng và đối xử với bạn thiện cảm hơn. Quan trọng nhất, bạn sẽ luôn cảm thấy tự tin với chính cuộc đời mình.

Chúc bạn thành công!

 


 
Suy ngẫm
  10 chuẩn mực đạo đức cơ bản của phật giáo  
  10 chướng nạn của Đức Phật Thích Ca  
  10 khác biệt giữa tầng lớp trung lưu và những người giàu có  
  10 loại người mà bạn kg nên giúp đỡ  
  10 lời khuyên để thành đạt!  
  10 lý do ngăn cản bạn làm giàu  
  10 nghịch lý của cuộc sống  
  10 nghịch lý thời đại!  
  10 phương pháp tạo phước đức  
  10 điều lãng phí nhất trong cuộc đời bạn  
  10 điều tâm yếu (10 hạnh lành) của người phật tử  
  10 điều vô giá không thể mua bằng tiền  
  11 thứ có thể cho đi khi bạn nghĩ bạn chẳng còn gì ..?  
  12 duyên lành trong cuộc sống  
  12 điểm nhận diện tướng mạo người phụ nữ giàu có và may mắn  
  12 điều bạn sẽ hối hận nếu không làm ngay bây giờ  
  12 điều cần biết về nghiệp (có thể sẽ thay đổi được cuộc sống của bạn)  
  14 bí quyết để luôn chiến thắng trong các cuộc tranh luận  
  14 nguyên tắc khởi nghiệp thành công  
  18 câu hỏi giúp bạn khám phá bản chất và ý nghĩa cuộc sống của mình  
  18 điều tạo nên nhân cách tốt đẹp trong mỗi chúng ta  
  2 từ Cám ơn và Xin lỗi  
  20 điều thuộc về bạn  
  24 bài học đáng giá về hôn nhân bạn không nên bỏ qua  
  24 điều cần ghi nhớ trong cuộc sống  
  26 điều quý hơn tiền bạc và danh vọng  
  26 Điều thú vị trong cuộc sống  
  4 bài thể dục tinh thần  
  4 chữ "tự" cần khắc cốt ghi tâm nếu muốn thành công  
  4 quy tắc tâm linh của người Ấn Độ  
  5 cách giữ gìn tình bạn đẹp  
  5 cách để trở nên tự tin!  
  5 chìa khoá vàng mở toang cánh cửa bế tắc  
  5 chữ Bình  
  5 chữ D cho một sự nghiệp thành công  
  5 việc cần làm trong đời  
  5 điều khiến bạn hạnh phúc hơn  
  6 cách tạo ra nghiệp thiện lành  
  6 câu hỏi định hướng cuộc đời  
  6 nguyên tắc làm chủ cảm xúc  
  6 nguyên tắc sống còn để lấy được chồng tốt  
  6 thời điểm thích hợp để im lặng  
  6 điều những người hạnh phúc không bao giờ làm  
  6 điều phật dạy về tình thương  
  6 điều quyết định hạnh phúc  
  66 câu cửa Phật mà bạn nên biết.  
  7 bài học sâu sắc từ người xưa  
  7 bước để thành đạt  
  7 lời dạy của Đạo Phật cho cuộc sống tốt đẹp hơn  
  7 việc nhất định không làm, nếu làm thì sớm hay muộn cũng bị báo ứng  
  7 điều giúp bạn tìm được mục đích của cuộc sống  
  7 điều hạnh phúc mà ta hay lãng quên  
  7 điều không ai nói với bạn về hôn nhân  
  72 Phép Thần Thông  
  8 cách tư duy cho kết quả vượt trội  
  8 điều cần nhớ khi bạn thấy bế tắc  
  8 Điều về thế giới  
  9 ân đức của cha mẹ  
  9 bài học làm người dành cho con trẻ  
  9 kỹ năng cần thiết với sinh viên  
  9 sai lầm của văn hóa đọc  
  A friend... - Định nghĩa qua 24 chữ cái...  
  Ai cho tôi sống trung thực?  
  Ai cũng có thể gặp may mắn  
  Ai cũng có thể thương yêu  
  Ai là người bạn nghĩ đến đầu tiên!  
  Ăn chay chuyển hóa được tướng yểu  
  Ân tình trong sự tha thứ  
  Ánh Sáng Chân Tâm - MIND OF CLEAR LIGHT  
  Ảo tưởng nhiều quá nên khổ đấy!  
  Áp dụng thuyết Nhân-Quả để cuộc sống tốt đẹp hơn  
  Ba câu chuyện đáng để ta suy ngẫm  
  Ba điều giá trị  
  Bài học  
  Bài Học Cho Cuộc Sống  
  Bài học từ hươu cao cổ  
  Bài học từ thiền sư: Làm sao để bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc  
  Bài học từ trò chơi ghép hình  
  Bài học đạo đức  
  Bạn bè  
  Bản chất của thành công  
  Bạn có bao giờ để ý rằng...  
  Bạn có sợ... cô đơn?  
  Bạn hay thù  
  Bạn may mắn hơn bao nhiêu người???  
  Bạn nên có  
  Bạn thấy gì ở tấm hình này ?  
  Bàn về sự Dối Trá  
  Bạn xứng đáng  
  Bạn, tôi và triết lí Cà Chua  
  Bảng Chữ Cái Cho Cuộc Sống  
  Báo hiếu và bồ đề tâm  
  Bát Chánh  
  Bất công vấp ngã  
  Bay lượn  
  Bên tình bên lý, bên nào nặng hơn?  
  Bí quyết 90/10  
  Bí quyết cho cuộc sống  
  Bí quyết của cuộc đời  
  Bí Quyết Sáng Tạo - Jack Foster - Phần 01  
Trang 1/9 : 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9  Trang sau