Trong đời sống tu tập, ta cần có cái thấy vô thường nơi vạn hữu,
để buông bỏ mọi hạt giống chấp thủ đối với vạn hữu ở nơi tâm ta; ta cần có cái
thấy vô thường, để thấy rõ mọi sự hiện hữu giữa thế gian đang bị vô thường bức hại.
Có nhiều vị thiền sư hiện đại cho rằng: "Giây phút hiện tại
là giây phút quan trọng nhất và cần phải an trú ở nơi giây phút ấy”. Nhưng, ở
trong kinh Bhaddekaratta của Pàli, tương đương với Thích trung thiền thất tôn
kinh ở Hán tạng, thì đức Phật không dạy như thế. Ở trong các kinh nầy Ngài dạy
rằng: "Một vị tu tập giỏi, vị ấy tâm không có mắc kẹt đối với thân năm uẩn
trong quá khứ; đối với thân năm uẩn trong tương lai và cũng như không mắc kẹt đối
với thân năm uẩn trong hiện tại,…”. Và lời dạy nầy, cũng đã được kinh Kim cang
nhấn mạnh lại rằng: "Tâm quá khứ không thể nắm bắt; tâm hiện tại không thể nắm
bắt và tâm vị lai không thể nắm bắt”.
Điều quan trọng là ta có thấy rõ, tính chất vô thường ở nơi
thân năm uẩn ấy không; ta có thấy rõ thân năm uẩn đang bị bức hại bởi tính chất
vô thường ấy không; thấy rõ tính rỗng không ở nơi thân năm uẩn ấy không và quan
trọng hơn hết là ta có thấy rõ thể tính của thân năm uẩn vốn tịch lặng, hoàn
toàn không có tự ngã không.
Nếu không có cái thấy ấy, thì mọi cái thấy của ta đều là những
cái thấy không có gì chính xác cả. Cái thấy không chính xác, không có khả năng
giúp ta đặt mọi gánh nặng khổ đau trong đời sống ra khỏi thân tâm ta.
Trong đời sống tu tập, ta cần có cái thấy vô thường nơi vạn hữu,
để buông bỏ mọi hạt giống chấp thủ đối với vạn hữu ở nơi tâm ta; ta cần có cái
thấy vô thường, để thấy rõ mọi sự hiện hữu giữa thế gian đang bị vô thường bức
hại, thanh toán và nuốt chững trong từng khoảnh khắc, khiến cho ta phải nỗ lực
làm những gì cần làm, nói những gì cần nói; và không làm những gì không cần
làm; không cần nói những gì không cần nói; nghĩ những gì cần nghĩ và không cần
nghĩ đến những gì không cần nghĩ.
An tịnh thân, an tịnh ngữ, an tịnh ý, đó là những điều cần
nghĩ và đó là những điều cần làm. Tại sao? Vì nghĩ và làm những điều ấy, không
những giúp cho ta đặt gánh nặng khổ đau sanh tử xuống, mà còn giúp cho ta thấy
rõ được tính duyên khởi, tính chân như, tính vô ngã nơi ta và cả nơi vạn hữu nữa.
Và đó là những điều cần làm, và phải làm ngay không do dự, vì hành động của
thân an tịnh không làm cho môi trường sống bị ô nhiễm; không làm cho khí hậu của
trái đất nóng lên; không làm cho Bắc băng dương hay Nam băng dương chảy ra
thành nước biển và không làm cho Thái bình dương trở thành những điểm nóng
tranh chấp. Và an tịnh ngữ hành cần phải làm, vì tự thân nó chuyển tải ngôn ngữ
của chân thật và tình thương; nó không biến thế giới con người trở thành thế giới
của chiến tranh miệng lưỡi; nó có khả năng tháo gỡ những quả khẩu lôi ra khỏi
miệng lưỡi con người và đưa thế giới con người đi đến với thế giới âm thanh
khoan hòa, từ ái. Và an tịnh tâm hành cần phải làm, vì tâm không an tịnh, ta
khó có được hành động không gây thiệt hại mình và người, ta không thể nào có được
những hành động bảo vệ người, vật và môi sinh một cách hợp lý; ta khó bỏ qua những
gì sai lầm mà người khác đã gây ra cho ta và ta đã từng lầm lỡ đối với người
khác ở trong quá khứ; không những vậy mà ta cũng khó có hạnh phúc trong hiện tại,
để làm nền tảng hạnh phúc cho ta trong tương lai. Không an tịnh tâm ý, ta không
tài nào thiết lập được tịnh độ cho chính ta và cho những người ta thương yêu.
An tịnh tâm ý là gốc rễ của tịnh độ và là nền tảng để thiết lập một quê hương
xinh đẹp, xanh sạch và trang nghiêm nơi thế giới mà ta đang hiện hữu.
Ta phải thực tập chánh niệm để duy trì cái thấy vô thường;
cái thấy các pháp tương tác duyên khởi ở trong thế gian, đang bị vô thường bức
hại; và cái thấy vô ngã nơi vạn hữu ngay ở nơi tâm ý an tịnh của ta, và ý thức
chánh niệm có đủ năng lực rọi sâu xuống nơi tâm thức của ta, khiến cho những hạt
giống vô minh, chấp ngã nơi tâm ta bị đốt cháy và bị quét sạch bởi tuệ, bấy giờ
ta liền có tâm giải thoát. Tâm ấy đem lại sự an bình đích thực cho ta. Nên, lúc
nào và ở đâu ta cũng có an lạc, chứ không phải chỉ có "ở đây và bây giờ”.