Dành cho nhà tuyển dụng
Những kiểu thực tập sinh được công ty chú ý

Thực tập sinh là một vị trí không cố định trong công ty. Đang từ một sinh viên quá độ sang thời kỳ công chức, chắc hẳn bạn sẽ gặp không ít những bỡ ngỡ, luôn có cảm giác bị người khác coi thường, tay chân thừa thãi không thấy có việc gì để làm, vừa căng thẳng vừa lãng phí thời gian.

Doanh nghiệp tiếp nhận thực tập sinh thì thấy nhân viên thực tập không hiểu gì về công ty, có nhiệm vụ gì quan trọng cũng chẳng dám giao cho họ. Đối diện với thực trạng này, nhân viên thực tập cần tìm ra cách để chứng tỏ vị trí của mình trong công ty. Hãy xem các công ty mong muốn gì ở những nhân viên thực tập. Nắm được điều này, chắc chắn bạn sẽ tìm ra cách để có một công việc xứng đáng với năng lực của mình.

Trung thực, chăm chỉ làm cả công việc nhỏ nhất

Nhân viên thực tập không có kinh nghiệm làm việc, mối quan hệ cũng hẹp, để có được sự tín nhiệm của công ty ngoài việc chăm chỉ, chủ động để chứng minh bản thân thì không có cách nào khác cả. Nếu công ty không giao nhiệm vụ, hãy cố gắng tìm việc mà làm. Từ những việc nhỏ như thu dọn phòng khách, đưa gửi và nhận bưu kiện nếu có thể làm tốt cũng sẽ gây ấn tượng đẹp. Trên thực tế, ít có công ty nào kỳ vọng vào việc nhân viên thực tập chứng tỏ khả năng ngay từ đầu, điều họ quan tâm nhất là thái độ, tiềm năng và hướng phát triển của nhân viên.

Chấp nhận làm thêm giờ

Thực tập sinh cũng cần có tinh thần trách nhiệm cao, đừng bao giờ cho mình là ngoại lệ trong những hoạt động chung của công ty. Thông thường, các công ty không mấy khi yêu cầu nhân viên thực tập làm thêm giờ, chỉ khi thực sự thấy cần thiết. Tuy vậy, hãy sẵn sàng khi công ty có lời đề nghị trực tiếp với bạn. Hãy làm với tất cả lòng nhiệt tình và đừng than phiền. Điều duy nhất mà bạn có thể không hài lòng là khi một mình bạn làm thêm giờ mà không được đãi ngộ hợp lý và ghi nhận chính đáng. Tuyệt đối không vui vẻ nhận nhiệm vụ rồi kêu ca dai dẳng vì điều đó sẽ gây một ấn tượng rất xấu cho công ty.

Đừng viện cớ bừa bãi

Nhiều bạn thực sự có năng lực, tuy nhiên lại quá tự tin và muốn chứng tỏ mình bằng mọi giá nên mỗi khi mắc lỗi đều viện cớ này nọ để trốn tránh trách nhiệm. Ví dụ, một nhân viên thực tập làm tốt các nhiệm vụ được giao nhưng một lần sơ ý ghi nhầm một tên địa chỉ chuyển phát của khách hàng. Lẽ ra chuyện chẳng có gì nếu ngay khi dịch vụ giao nhận báo lại, anh ta nên tra lại tên rồi sửa nhưng vì sĩ diện, tâm lý "sợ bị phát hiện là sai", nên anh ta hết viện lý do quá nhiều việc rồi đến chê dịch vụ chuyển phát tắc trách. Ấn tượng cuối cùng của công ty với anh ta là một người thiếu trung thực và vô trách nhiêm. Ai cũng có thể mắc sai lầm, hãy thẳng thắn nhận lỗi thì mọi chuyện sẽ tiếp tục vận hành dễ dàng hơn.

Hãy cống hiến trước khi đòi đãi ngộ

Đừng vồ vập đặt câu hỏi với công ty: "lương thực tập là bao nhiêu? có đãi ngộ gì khác không?". Thông thường sau khi phổ biến nội quy, một công ty nghiêm túc sẽ thông báo về đãi ngộ cho bạn. Nhưng hãy nghĩ rộng ra một chút, đãi ngộ thực tập của bạn có thấp cũng do ở một số công việc không có kinh nghiệm không thể làm được, và việc bạn tham gia thực tập đôi khi chỉ là quá trình thu nhập kiến thức. Đừng đặt ra quá nhiều điều kiện thực tập vì như thế cho dù nhà tuyển dụng có ưu ái bạn thế nào cũng sẽ mất ấn tượng tốt. Ở một xã hội thực tế, bạn cần cân đối giữa hiệu quả thực chất công việc của bạn cũng như mức lương được trả.

Chủ động tích cực

Chủ động tìm việc.

Chủ động tư duy.

Chủ động đặt câu hỏi.

(Theo Vietnamnetjob)

Dành cho nhà tuyển dụng
  Những thói quen sếp ghét  
  Phỏng vấn chỉ là bước khởi đầu  
  Quy trình tuyển dụng tại các công ty nước ngoài  
  Suy nghĩ lại về nghề nhân sự  
  Tại sao nhân viên giỏi lại mất việc?  
  Thêm 4 điều có thể học từ người Nhật  
  Theo sếp, thế nào là một nhân viên có năng lực?  
  Thương hiệu là lời hứa  
  Titanic và những bài học về nghệ thuật lãnh đạo  
  Vận dụng sức mạnh trí tuệ tập thể, tại sao không?  
  Với nhân viên quá tự tin  
  Xây dựng một nhóm ăn ý  
  Ý tưởng - tài sản vô giá!  
  Để quá trình tuyển dụng hiệu quả hơn  
  “Các nhân viên có tin tưởng tôi không?”  
  “Trị” cấp dưới khó bảo  
Trang 1/2 : 1 - 2  Trang sau