Kiến thức kinh doanh
3 yếu tố làm “tuyệt chủng” tính sáng tạo
 

Tác giả Teresa Amabile là giáo sư quản trị kinh doanh tại trường Kinh doanh Harvard. Bà nghiên cứu về sự sáng tạo, hạnh phúc và động lực làm việc. Bà là tác giả của hai cuốn sách và hơn 100 bài báo, có bằng tiến sĩ tâm lý học của Đại học Stanford.

Theo số liệu thống kê của Bộ lao động (Mỹ), năng suất lao động tăng lên nhưng tính sáng tạo của nhân viên lại giảm đi.

Nếu không có sự đổi mới bằng những ý tưởng có giá trị, thực hiện thành công những ý tưởng mới thì sẽ rất nguy hiểm. Sáng tạo chỉ được sản sinh từ những người được làm việc trong môi trường tốt.

Mới đây công ty Xerox PARC đã kỷ niệm 40 năm thành lập. Nó chính là điểm sáng đầu tiên của thung lũng công nghệ cao Silicon. Tới năm 1973, các nhà nghiên cứu ở PARC đã phát minh ra máy tính thân thiện với người dùng, máy in laze, lập trình hướng đối tượng, máy trạm cá nhân và nền tảng Ethernet.

Tới năm 1977 PARC đã phát triển giao diện cho người dùng đồ họa đầu tiên (GUI) với những biểu tượng, menu, cửa sổ. Cho đến nay, chúng ta vẫn đang sử dụng những thành quả sáng tạo đơm hoa kết trái của Xerox PARC từ những năm 1970.

Tuy Xerox đã hoàn toàn thất bại trong việc đổi mới và để Apple và Microsoft vượt lên, nhưng không thể phủ nhận rằng thế giới đã thay đổi rất nhiều từ những sáng tạo của họ.

Đâu là những điểm khiến PARC khác biệt so với những công ty khác nơi khả năng sáng tạo đang trở nên hiếm hoi? Đó là bởi:

1. Những người biết suy nghĩ sáng tạo. Mối đe dọa đầu tiên đến tính sáng tạo là hệ thống giáo dục xuống cấp, những ngành khoa học cơ bản và toán học đang sa sút, ngày càng ít người chú ý. Những người làm việc ở PARC trước đây thực sự thông minh. Họ có chuyên môn sâu về khoa học máy tính, quang học và động lực học hệ thống cũng như hiểu biết rộng về các vấn đề liên quan. Thứ hai, các nhà phát minh PARC có trí thông minh sáng tạo. Thay vì dừng lại ở những kiến thức đã có, họ học tập, tìm kiếm những điều mới mẻ và kết hợp chúng theo những cách thức mà trước đó không ai tưởng tượng được. Họ không đơn thuần chỉ làm theo những gì đã được giảng dạy ở nhà trường.

2. Đam mê. Ngày nay ít người có cơ hội được làm những việc họ yêu thích để tạo ra những điều có ý nghĩa. Ông Robert Bauer đã làm việc tại PARC trong suốt 30 năm. Mới đây ông nói "Bốn thập kỷ trước, làm nghiên cứu tại PARC như bị thôi miên... chúng tôi đến làm việc hàng ngày với một niềm đam mê". Hồi đó, hầu hết các thành viên của PARC đều không muốn rời công ty. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những sáng tạo được đưa ra bởi những người đang thực hiện một sứ mệnh, họ có tình yêu với công việc mình đang làm.

3. Một bầu không khí sáng tạo. Dưới áp lực nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính, bầu không khí trong các tổ chức hiện nay giống như dây chuyền lắp ráp hơn là môi trường của sự sáng tạo. Thông thường, mọi người lặp đi lặp lại một công việc nhiều lần để đạt mục tiêu nhanh hơn và hiệu quả hơn. Văn hóa của PARC thời xưa giống như ở các tổ chức lớn, họ bắt đầu với tầm nhìn táo bạo. Các lãnh đạo thời đó là Bob Taylor và George đã xây dựng môi trường làm việc gần như hoàn hảo cho sự sáng tạo: nhân viên được tự do theo đuổi niềm đam mê, các mục tiêu đầy thách thức và hỗ trợ để họ đạt tới ước mơ. Thế nhưng ngay cả những người thông minh nhất và những người đam mê cũng khó có thể phát triển trong môi trường như hiện nay.

Hiện trên thế giới cũng có nhiều môi trường sáng tạo như Media Lab của MIT (Viện công nghệ Massachuset, Mỹ), công ty Sony, các công ty IDEO và Disney Pixar. Nhưng những yếu tố sáng tạo trong kinh doanh ngày càng trở nên khan hiếm. Trong tương lai những công ty kiểu như PARC sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng nhanh chóng.

Ngày nay sự sáng tạo đang bị đe dọa, bạn làm cách nào để bảo vệ sự sáng tạo trong doanh nghiệp của mình?

Kiến thức kinh doanh
  3x7 ≠ 7x3? - TẠ THỊ NGỌC THẢO  
  4 cách để luôn dẫn trước đối thủ  
  5 chữ D cho một sự nghiệp thành công  
  6 bước xây dựng thương hiệu Việt  
  7 bước chuẩn bị cho việc thăng tiến  
  7 sai lầm chết người trong kinh doanh  
  7 sai lầm chết người trong đầu tư  
  7 Tuyệt chiêu thu hút nhà phân phối  
  Bận rộn không đồng nghĩa với hiệu quả  
  Bí quyết tăng doanh thu gấp đôi  
  Bí quyết tăng giá trị thương hiệu  
  Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự đến  
  Các tư thế ngồi giúp người dùng máy tính không mỏi  
  Cắt giảm chi phí hoạt động với dịch vụ thuê ngoài  
  CEO học vị hay kinh nghiệm - Nguyễn Đông Triều  
  Chiến thắng khách hàng - LÂM MINH CHÁNH, MBA  
  Chiêu quảng cáo rót mật vào tai thượng đế  
  Coi khách hàng là vợ  
  Coi khách hàng như con mồi là tự ký giấy khai tử  
  Diễn văn của Obama ở Thượng Hải  
Trang 1/3 : 1 - 2 - 3  Trang sau