Biến công việc trở thành nghề nghiệp
10 câu không nên nói với khách hàng

Thuyết phục được người khác mua sản phẩm của công ty mình không phải là việc đơn giản. Để họ quay lại lần thứ hai còn khó hơn. Để là một người bán hàng “có duyên”, đừng dại dột nói những câu sau với khách nhé.

1. “Thật ngạc nhiên vì bạn chưa từng nghe đến sản phẩm của chúng tôi”

Câu nói của bạn tỏ rõ sự kiêu căng và ngạo mạn. Bạn còn có ý ngầm chê bai khách hàng của mình là người kém hiểu biết “một thương hiệu lớn thế mà không biết”.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Vì sản phẩm của chúng tôi khá xa lạ với quý khách, vậy nên, tôi sẽ dành một ít thời gian để miêu tả về chúng và sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc của quý khách”.

2. “Đó không phải là việc của tôi!”

Không những bạn tránh trả lời những vấn đề của khách hàng mà còn của cả chính bạn nữa.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Tôi biết một người có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này. Tôi sẽ giới thiệu bạn với anh ấy/cô ấy”.

3. “Xin lỗi, vấn đề đó tốn rất nhiều thời gian, tôi không thể trình bày bây giờ được”

Điều đó ám chỉ rằng bạn làm việc quá cứng nhắc. Và vô tình, bạn đã đánh mất sự tận tuỵ cần có của một nhân viên bán hàng.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Như bạn thấy đấy, cửa hàng chúng tôi đã đến giờ đóng cửa nhưng tôi rất vui lòng ở lại thêm một vài phút cho đến khi thoả mãn được yêu cầu của bạn”.

4. “Để tiện cho việc giao hàng, chúng tôi sẽ chuyển cho bạn món hàng đó vào tuần tới, khi chúng tôi giao hàng cho người hàng xóm của bạn”

Đúng là “một công đôi việc” cũng tốt, nhưng điều đó lại làm cho khách hàng của bạn có cảm giác rằng bạn luôn đặt lợi nhuận của công ty mình lên trên lợi ích của khách hàng.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Vâng! Chúng tôi có thể giao hàng cho bạn vào tuần tới. Ngày, giờ cụ thể như thế nào thì tiện nhất cho bạn nhỉ?”.

5. “Ông bà là người đầu tiên phàn nàn về dịch vụ của chúng tôi”

Một ông khách khó tính, hay phàn nàn và phiền toái - đó chính là suy nghĩ của khách hàng khi bạn “buột miệng” nói ra câu nói trên. Và điều đó cũng ngầm chứng tỏ rằng, công ty của bạn chẳng bao giờ gặp phải sai sót.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Mặc dù có rất nhiều lời khen về dịch vụ của chúng tôi nhưng có lẽ, không có thứ gì là hoàn hảo cả! Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục có những đổi mới trong việc cung cấp các dịch vụ. Vì vậy, những ý kiến đó của quý khách rất có ích cho chúng tôi”.

6. “Bạn có thể nhắc lại tên của mình thêm lần nữa không? Vấn đề của bạn là gì nhỉ?”

Điều đó chứng tỏ bạn chẳng quan tâm gì tới vị khách đang đứng trước mặt bạn cả. Phần lớn khách hàng sẽ rất bực mình và không hài lòng khi nghe câu hỏi này, thậm chí sẵn sàng “nổi đóa” nếu đó là những khách hàng khó tính.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Ông X, tôi hiểu vấn đề của ông là gì rồi”.

7. “Nếu bạn mua món này, bạn sẽ giúp tôi hoàn thành chỉ tiêu bán hàng của cả tháng”

Nếu bạn nói câu nói trên, khả năng thành công không những rất thấp mà uy tín của bạn cũng sẽ giảm sút đáng kể. Khách hàng nghĩ sản phẩm của bạn rất ít người mua. Hơn nữa, điều này còn làm cho khách hàng của bạn cảm thấy rằng, họ chỉ là một “công cụ” để bạn đạt được mục đích của chính mình mà thôi.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Đây là loại hàng rất được ưa chuộng trong tháng này và chúng tôi cũng đã nhận được nhiều thông tin phản hồi rất tốt từ những khách hàng đã sử dụng chúng. Vì vậy, bạn có thể yên tâm về chất lượng, mẫu mã cũng rất đẹp phải không nào?”.

8. “Bạn đi qua cánh cửa ở đằng kia, rẽ trái, lên cầu thang… Ở tầng trên chúng tôi sẽ chấp nhận và hướng dẫn bạn hoàn trả lại số hàng hoá này”

Sẽ có rất nhiều người cảm thấy bối rối trước lời chỉ dẫn này. Và nếu như khách hàng của bạn không tìm được chỗ cần tìm, họ sẽ rất thất vọng.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Tôi sẽ dẫn bạn đến gặp thư ký, anh ấy/cô ấy sẽ có thể giúp bạn hoàn trả lại số hàng hoá này một cách nhanh chóng”.

9. “Khó khăn lắm tôi mới đến được đây. Tôi phải đem con chó của mình đi khám, tắc đường và những vấn đề khác đang khiến tôi nhức đầu khủng khiếp!”

Khách hàng sẽ không cảm thấy thích thú gì khi nghe những lời than vãn như thế này. Họ cần bạn để giải quyết những vấn đề của chính họ chứ không phải để nghe bạn ca thán về những rắc rối riêng của bản thân bạn.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Chúc một buổi sáng tốt lành! Rất vui khi được gặp quý khách”.

10. “Điều này hoàn toàn trái ngược với những chính sách của chúng tôi”

Khách hàng không muốn đề cập đến những nguyên tắc cứng nhắc và nghe có vẻ quan liêu của công ty bạn. Với họ, được chăm sóc đầy đủ và được thỏa mãn những yêu cầu của mình mới là điều quan trọng nhất.

Sẽ tốt hơn nếu bạn nói: “Nguyên tắc của công ty là cần thiết, nhưng chúng tôi tin rằng sẽ tìm ra một cách khác phù hợp hơn để đáp ứng yêu cầu của quý khách”.

(Theo Dân trí)

Biến công việc trở thành nghề nghiệp
  10 nguyên tắc bán hàng mới  
  3 Những thói quen có lợi cho công việc  
  4 quy tắc “vàng” cho “lính mới”  
  5 ghi nhớ cho sinh viên ngày đầu đi làm  
  5 mẫu đồng nghiệp và cách ứng phó  
  6 bước quản lý thời gian hiệu quả  
  6 cách bắt đầu ngày làm việc mới  
  6 ý nghĩ sai lầm về “quyền” của nhân viên  
  8 chiến lược đẩy mạnh sự nghiệp  
  9 sai lầm cần tránh khi giao dịch với khách hàng  
  Ấn tượng đầu tiên trong công việc  
  Bạn có yêu công việc của mình?  
  Bạn là "lính" mới của công ty?  
  Bạn sắp được thăng chức?  
  Báo tin xấu, chớ để sếp bất ngờ  
  Bắt đầu sự nghiệp bằng xây dựng lòng tin  
  Bắt đầu từ hôm nay  
  Bí quyết nói chuyện trước đám đông  
  Cãi sếp  
  Chia sẻ mơ ước - trò “ảo thuật” thay đổi cuộc sống  
Trang 1/3 : 1 - 2 - 3  Trang sau