Biến công việc trở thành nghề nghiệp
Báo tin xấu, chớ để sếp bất ngờ

Bạn vừa mắc phải một sai lầm, một lỗi lớn: làm thâm hụt ngân quỹ, làm phật lòng đối tác lớn của công ty, làm mất toàn bộ dữ liệu quan trọng trong máy tính,… Tất nhiên bạn phải thông báo lỗi lầm này với sếp. Nhưng thông báo thế nào đây?

Nếu bạn không thông báo lỗi cho sếp biết, bạn đã phạm phải ít nhất 4 sai lầm sau:

- Thứ nhất, lờ đi những việc không hay sẽ không thể làm chúng biến mất. Chúng sẽ bại lộ chẳng sớm thì muộn, có thể vào thời điểm tồi tệ nhất.

- Thứ hai, hầu hết mọi vấn đề đều có thể được khắc phục, toàn bộ hoặc một phần, nếu được phát hiện đủ sớm.

- Thứ ba, hầu hết các vấn đề, khi không được “chăm sóc”, chắc chắn sẽ lớn dần lên và khó khăn hơn nữa theo thời gian.

- Thứ tư, khi bạn không thông báo tin xấu, bạn khiến sếp có nguy cơ bị những rắc rối đó “đánh úp” và bị cấp trên của sếp khiển trách là thiếu trách nhiệm đối với việc quản lý công ty. Khi đó, lỗi của bạn đã tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Như vậy, thành khẩn khai báo là thượng sách. Nhưng khai báo thế nào để sếp không sốc và không phản ứng lại quá dữ dội? Có 5 bước để xoa dịu tình hình.

1. Thu thập mọi thông tin liên quan đến sự việc. Báo cáo sự việc với sếp một cách đầy đủ nhưng cô đọng, súc tích, không lảng tránh.

2. Kiên nhẫn. Hãy để sếp xả cơn giận dữ và chán nản của mình.

3. Đưa ra giải pháp, hoặc ít nhất là đề xuất một vài cách để làm dịu bớt tình hình.

4. Không phòng thủ. Nếu bạn là người duy nhất bị khiển trách, hãy giữ lấy trong lòng, đừng cố đẩy nó sang người khác. Tuy nhiên, nếu đó là lỗi của nhóm, chắc chắn là bạn phải báo cáo với tư cách là “chúng tôi”. Cố gắng không cá nhân hóa vấn đề càng nhiều càng tốt.

5. Cần chắc chắn rằng bạn cũng là người mang đến những tin tốt lành. Tránh bị cho là “quạ đen ác khẩu”.

(Theo Dân trí)

Biến công việc trở thành nghề nghiệp
  Bắt đầu sự nghiệp bằng xây dựng lòng tin  
  Bắt đầu từ hôm nay  
  Bí quyết nói chuyện trước đám đông  
  Cãi sếp  
  Chia sẻ mơ ước - trò “ảo thuật” thay đổi cuộc sống  
  Công việc gây đau khổ?  
  Dịch vụ khách hàng hoàn hảo  
  Giữ "lửa" đam mê công việc  
  Hãy tìm đến “Trung tâm dễ chịu” của khách hàng  
  Hiểu ý sếp  
  Khi bạn mắc lỗi trong công việc  
  Kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng  
  Làm gì để có đồng nghiệp tốt?  
  LÀM GÌ ĐỂ THOÁT KHỎI ÁP LỰC CÔNG VIỆC?  
  Làm việc cùng “con ông cháu cha”  
  Mới ra trường, làm sao để hòa nhập với công việc?  
  Ngày đầu tại cơ quan mới, nên làm gì?  
  Nghệ thuật quyết đoán  
  Nghệ thuật tiếp thị hình ảnh nơi công sở  
  Ngồi lê đôi mách, rào cản của sự thăng tiến  
Trang 2/3 : Trang trước  1 - 2 - 3  Trang sau