Kiến thức về thời trang Nam
Giúp chàng chọn comple
 
 

Với đa số đàn ông, comple không phải là trang phục hàng ngày mà chỉ thường chỉ sử dụng trong những dịp đặc biệt. Chính vì vậy, lựa chọn một bộ thật ưng ý không phải là điều dễ làm... Bạn hãy giúp chàng của mình nhé:

Hiện nay comple chủ yếu có 2 loại chính: cổ điển và hiện đại.

- Cổ điển (gồm 2 loại): Loại double breated (2 vạt chồng lên nhau, cổ sâu, ve cổ to và cài hai hàng khuy); loại single breated (2 vạt không chồng lên nhau, cổ sâu, cài một khuy).

- Hiện đại: Áo cài một hàng khuy, có từ 3 nút áo trở lên. Cổ áo khoét rất nông và ve cổ nhỏ tạo cảm giác thư giãn và thoải mái hơn.

Chọn kiểu comple

Chất liệu: Chất liệu thích hợp nhất cho một bộ comple là hàng len, loại vải này giúp cho việc điều hòa thân nhiệt con người. Vải len mỏng có độ rủ đẹp, thoáng mồ hôi và luôn phẳng phiu do tính co giãn tự nhiên của sợi vải. Mọi vết nhàu do cử động đều biến mất khi quần áo được treo lên mắc, điều mà các chất liệu vải khác không làm được.

Áo có lót và áo không lót: Khi áo không có lót, mọi đường may đều phải cực kỳ hoàn hảo và chuẩn mực, không được phép có lỗi nhỏ nào. Điều này đòi hỏi sự cẩn thận và tốn kém, nhưng cũng vì thế chiếc áo mềm mại hơn, mặc đẹp hơn. Có thể chọn loại áo chỉ lót ở phần bả vai, mảnh vải lót ở vị trí này sẽ giúp cho áo comple dễ mặc mà không làm ảnh hưởng tới dáng áo.

Độn vai: Comple thường có cả hai loại: vai mềm (chỉ có vải áo) và vai độn (có miếng đệm), cả hai loại này đều đẹp. Loại vai mềm mặc thoải mái hơn, đẹp hơn vì giúp vải áo có độ rủ tự nhiên nhưng chỉ phù hợp với ai có dáng người cao to, chuẩn. Loại vai độn rất phù hợp với những người vai xuôi, độn vai làm đứng áo và tạo cảm giác đẹp về hình thể nam tính. Chú ý: với miếng độn vai, nếu lạm dụng quá sẽ gây phản cảm.

Tà áo: Hiện nay có rất nhiều kiểu tà áo phù hợp với tuổi tác và cá tính người sử dụng. Tà áo xẻ 2 bên đẹp và hiện đại nhưng khi cho tay vào túi quần, phần mông sẽ bị lộ, trông không lịch sự. Với kiểu xẻ sau, 2 tà áo sẽ chuyển động theo bước đi người mặc, tạo dáng thanh thoát, lịch lãm. Kiểu tà áo này cũng không cho tay túi quần được, trừ khi khuy áo không cài.

Khuy áo: Áo 2 khuy hay 3 khuy phụ thuộc vào “phom” người sử dụng. Áo 2 khuy phù hợp với người ngực nở bởi các đường cắt may của kiểu áo này sẽ làm dáng của người mặc cân đối hơn bởi cổ chữ “V” sâu xuống tạo một khoảng rộng trước ngực. Những kiểu áo 3 khuy không hợp với vóc dáng người to con mà hợp với “phom” người gầy, trong khi người gầy mặc áo 2 khuy sẽ trông cao lêu đêu và bị hở toàn bộ vòng 1 nhỏ hẹp.

Áo gi-lê: Hàng cúc của áo gi-lê phải thẳng khớp với hàng cúc áo của veston. Khi cài cúc áo gi-lê, cảm thấy ngực mình không bị bó quá mức là được. Vạt áo hơi trùm thắt lưng quần. Thông thường đằng sau áo gi-lê có đính dải thắt lưng để điều chỉnh cho vừa bụng. Theo xu hướng mới thì áo gi-lê được may bó, chiết eo và không có dải điều chỉnh.

Áo sơ mi: Màu sắc áo sơ mi phụ thuộc rất nhiều vào màu sắc của comple hay lứa tuổi người sử dụng, thông thường áo sơ mi là màu sáng, nhã nhặn. Tay áo sơ-mi chỉ nên lộ ra ngoài khoảng 1,5 - 2cm. Chiều dài của tay áo nên dài ngang hông và phủ qua phần mu bàn tay một chút.

Quần: Tại nước ngoài, quần comple bắt buộc phải có ly, ly quần luôn đằng trước và nhỏ. Khi đứng lên ngồi xuống, phần hông và đùi sẽ bị căng. Lúc này dáng quần sẽ chủ yếu dựa vào phần cạp và ly quần sẽ giúp bạn thoải mái. Chiếc quần vừa vặn phải có độ dài sao cho người mặc vận động nhưng không bao giờ bị hở tất. Gấu quần nên chùng một chút trên cổ giày là vừa đẹp.

Chọn comple theo vóc người:

- Người thấp, gầy: Nên chọn áo một hàng khuy, khuy cài thấp để kéo dài thân, ve áo có chóp rộng. Cũng có nhiều kiểu khác như tuxedo (dạng áo lễ phục) 2 hàng khuy hoặc veston có hoa văn thật nhẹ và tinh tế. Quần 2 ly rất hợp, gấu quần nên kéo dài qua giày một chút.

- Người thấp, to bè: Rất hợp với comple có cổ quấn khăn mỏng. Khuy cài trên cùng nên nằm ở phần eo nhỏ nhất để tạo nên dáng mảnh hơn. Tránh kiểu áo vai rộng của châu Âu. Quần 2 ly với các ly gấp kéo rộng về phía túi sẽ kéo dài chân.

- Người cao, vạm vỡ: Nên chọn dáng áo hơi rộng một chút để dễ cử động. Tránh nơ quá hẹp thít lấy cổ. Quần cũng nên chọn hơi rộng, để cơ đùi không bị bó chặt.

- Người cao, gầy: Vóc người này dễ chọn comple nhất. Áo hai hàng khuy với vai hơi rộng và eo bó là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Khuy áo ngoài đóng cao trên eo trông sẽ đẹp hơn. Cũng có thể chọn áo và cà vạt cùng màu hoặc cùng hoa văn với nhau.

- Lưng ngắn: Không nên chọn loại cạp cao, chọn áo có màu hợp với dây lưng để tạo cảm giác thân dài hơn. Chọn màu sơ-mi hợp với màu comple và quần bên trong để tạo dáng liền không bị gãy khúc. Tránh những màu tương phản vì chúng sẽ chia người mặc ra làm nhiều mảng đối lập. Quần vén gấu cũng giúp nửa thân dưới ngắn hơn.

- Lưng dài: Nên mặc quần cạp cao trên ngang eo chứ không mặc quần lưng trễ và lúc nào cũng nên bỏ áo vào quần. Chọn áo cài chéo (hai hàng khuy) vì như thế sẽ thu hút được sự chú ý vào phần trên. Đeo thắt lưng bản to hoặc sử dụng dây đeo quần cũng là cách tạo cho phần eo cao hơn. Một chiếc áo gi-lê hỗ trợ cũng có khả năng tăng chiều cao.

- Mông phẳng: Nên tránh xa những bộ quần áo rộng. Áo nên dài quá mông và có phần sẻ nhỏ nơi tà sẽ tạo phong độ cho vòng 3.

- Ngực lép: Có thể làm “nở ngực” bằng cách chọn comple bằng những loại vải sợi nặng như: cotton, tweet… không nên dùng lụa hay chiffon. Comple nên có miếng độn vai và cài chéo để ngực nở nang và tạo dáng khoẻ khoắn. Cũng có thể chọn áo 1 hàng khuy có ve áo rộng và 2 đường xẻ tà.

Trích dẫn từ xinhxinh.com.vn

Kiến thức về thời trang Nam
  Kết hợp cà vạt với sơ mi  
  Lựa chọn chi tiết các kiểu áo sơ mi Nam  
  Mẹo nhỏ chọn cà-vạt  
  Nắm bắt tâm lý chàng qua màu sắc quần áo  
  Nghệ thuật chọn Cravat  
  Nguồn gốc chiếc cravat  
  Nút đẹp cravat  
  Suit và sự tiến hóa của phong cách thời trang nam  
  Xếp áo vest vào vali  
  Đoán tính cách cúa đàn ông qua cà vạt