Kiến thức về thời trang Nam
Nghệ thuật chọn Cravat
 
 

Cravat là một trong những phụ trang quan trọng trong trang phục mặc và góp phần tạo nên phong cách chuyên biệt cho đấng mày râu. Dù vẫn có kiểu phá cách đôi khi hơi nghịch ngợm, nhưng vẻ đẹp của cravat vẫn thể hiện nét lịch sự của người diện nó.

Cravat hàng hiệu

Chiếc cravat xuất hiện đầu tiên từ rất lâu, vào khoảng những năm 1650, mà tiền thân là những chiếc khăn quàng cổ của binh lính đánh thuê người Croatia. Ở thời điểm đó, các nhà thiết kế thời trang trên thế giới, nổi bật là kinh đô thời trang Pháp, đã tận dụng tối đa nét đẹp của những chiếc khăn này để tạo nên nét chấm phá đặc biệt và biến nó thành chiếc cravat cho các quý ông hiện nay.

Chiếc cravat trở thành món đồ được giới mày râu quan tâm hàng đầu cùng với phục trang của họ. Dù với những người không quan tâm lắm đến cách ăn mặc thì trong tủ quần áo ít nhiều cũng có vài chiếc cravat. Tuy nhiên, việc lựa chọn được chiếc cravat tốt về chất liệu, đẹp về mẫu mã và phù hợp với trang phục, đôi khi không phải là chuyện đơn giản.

Hiện nay, trên thị trường cravat được bày bán rất nhiều, từ cửa hàng cho đến nhữung khu trung tâm mua sắm sang trọng, với nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Dunhill, Bvlgari, Valentino... bên cạnh đó còn có những chiếc cravat không rõ xuất xứ được bày bán nhiều tại các tiệm thời trang không chuyên, hoặc tràn lan trên vỉa hè đường phố. Vậy, thế nào là một chiếc cravat chất lượng và thời trang?


Đây là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng quan tâm, nhất là với những người vợ trẻ, hay bạn gái đang chuẩn bị lập gia đình. Không có cuộc nghiên cứu cụ thể nào về chất lượng của cravat, nhưng thực tế cho thấy mọi người thường chọn cho mình nhữung chiếc cravat làm bằng 100% lụa tơ tằm. Cravat được làm bằng chất liệu này chủ yếu là các sản phẩm thời trang cao cấp.

Ngoài sự đảm bảo tuyệt đối về chất liệu, những chiếc cravat của các hãng này còn mang đậm phong cách thời thượng với nhiều kiểu dáng, màu sắc, họa tiết, từ những đường kẻ chéo thanh lịch đến những hoa văn sặc sỡ, từ chiếc cravat bản nhỏ đến chiếc cravat bản to. Mỗi loại mang một phong cách khác nhau, nhưng điểm chung là đều góp phần tạo nên sự sang trọng cũng như phong cách sành điệu cho những quý ông. Giá của những chiếc cravat này khá cao, khoảng 500.000 đến cả triệu đồng một chiếc.

Cravat hợp túi tiền

Cùng với những sản phẩm nổi tiếng trên thế giới, một số thương hiệu có tiếng trong nước cũng sản xuất sản phẩm cravat có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, tùy theo từng chất liệu mà giá thành khác nhau. Những chiếc cravat được làm bằng chất liệu lụa nhân tạo, có giá từ 100.000 đến 200.000. Loại cao cấp hơn bằng lụa tơ tằm có giá từ 300.000 đến 600.000 đồng.

Mốt cravat thịnh hành hiện nay được người tiêu dùng yêu thích chủ yếu là những chiếc cravat to bản, màu sắc trung tính với những đường kẻ ngang, dọc, bện thừng hay những hình lập thể, như muốn thôi miên đối phương tạo cho người diện nó phong cách trẻ trung, lịch lãm và hoàn toàn có thể kết hợp với nhiều màu áo. Những chàng thanh niên thích sự mới lạ có thể tìm mua cho mình những chiếc cravat sôi động và bắt mắt với gam màu nóng như da cam, đỏ hoặc xanh, làm bằng chất liệu lụa cao cấp nội hoặc nhập ngoại, giá khoảng 200.000 đến 400.000đ.

Chọn mua cravat như thế nào?

- Điều trước tiên khi mua cravat là bạn phải xác định được việc mua nó cho bộ đồ nào, ít ra cũng là với chiếc áo nào.

- Nên tránh mua màu cravat đối chọi lại màu với áo sơ mi.

- Đối với người thấp không nên sử dụng các loại cravat bản nhỏ và màu sắc sặc sỡ quá, nóng quá. Ngược lại đối với người gầy và cao, nên chọn loại có bản vừa phải, không nên dùng loại bản to và màu sắc quá đậm.

- Với áo hoa hoặc áo carô, sặc sỡ tránh chọn loại cravat sặc sỡ, hoặc cùng màu, như vậy sẽ chẳng nhìn thấy cravat đâu mà có khi còn trở thành một màu sắc lòe loẹt.

- Cũng cần nhắc lại, với những "bộ vía" đắt tiền thì không nên sắm chiếc cravat rẻ tiền.

- Kiểm tra độ thẳng, độ phẳng của cravat bằng cách cầm ngay điểm giữa của cravat giơ cao lên và nhìn, sẽ thấy được những khuyết điểm của nó.

- Cách chọn màu cravat cho hợp màu với áo vest và sơ mi là điều hoàn toàn không dễ. Hãy tham khảo bạn bè nếu không biết rõ việc này.

- Nên tham khảo một vài nơi trước khi mua, nhưng không nên xem quá nhiều bởi màu sắc là thứ khó chọn lựa nhất. Chỉ nên tham khảo về giá và chất lượng, còn màu sắc phải chọn trước từ ban đầu.

Báo Tiêu Dùng

Kiến thức về thời trang Nam
  Nguồn gốc chiếc cravat  
  Nút đẹp cravat  
  Suit và sự tiến hóa của phong cách thời trang nam  
  Xếp áo vest vào vali  
  Đoán tính cách cúa đàn ông qua cà vạt