Truyện ngắn
Đuôi rắn dẫn đường
 

Một hôm, đang trong lúc con rắn nằm cuộn tròn sửi nắng, thì đuôi rắn vùng dậy và nói với đầu rắn "Tôi không thể chịu đựng được nữa rồi. Tôi sẽ không chịu để người khác chi phối nữa. Cậu hễ cứ muốn đi đâu thì tôi phải theo đó, chẳng thèm hỏi tôi đến 1 tiếng xem tôi có muốn không. Tôi sẽ không đi theo cậu nữa đâu!”

"Tự nhiên đã an bài thế rồi. Nếu như cậu đã có ý kiến vậy, thì bi giờ cậu muốn thế nào?” Đầu rắn hỏi.

"Tôi đã đi theo cậu rất lâu rồi, bi giờ đổi lại, để cho công bằng, cậu phải cho tôi dẫn đường, còn cậu đi theo tôi”.

"Nhưng cậu làm gì có mắt, có mũi? Làm sao cậu có thể dẫn đường được?”

"Điều đó cậu không cần lo. Cứ cho tôi thử 1 lần thôi, cậu sẽ thấy mọi chuyện sẽ tốt đẹp cả”.

Có lẽ do chiếc đầu rắn đang buồn ngủ nên nó chẳng muốn tranh cãi với chiếc đuôi, hoặc cũng có thể nó hiếu kì, muốn biết sự việc như thế nào, nên đã đồng ý cho chiếc đuôi dẫn đường. Chiếc đuôi rắn đạt được nguyện vọng, nên rất vui, và bắt đầu công cuộc dẫn mình và đầu rắn lên đường.

Chiếc đuôi hùng hục kéo mình và đầu rắn lao về phía trước, nhưng thật đáng thương, cả đầu và mình rắn bị những cạnh đá sắc nhọn cào chảy máu hết khắp nơi. Và cuối cùng, do không thấy đường, nên chiếc đuôi đã kéo cả con rắn rơi xuống vách núi sâu. "Cứu với, đầu rắn ơi, tôi sẽ không làm như vậy nữa đâu!”. Nhưng đến giờ, chiếc đầu rắn chỉ còn biết lắc đầu trong sự bất lực.

Đến lúc này, chiếc đuôi và đầu rắn mới hiểu rằng, không phải ai cũng làm được công việc dẫn đường …

Lời bình:

Đuôi rắn muốn làm người lãnh đạo, trong khi chẳng có tố chất nào của người lãnh đạo cả, không có mắt, mũi, để phân biệt và xác định rõ hướng đi. Kết quả cuối cùng mà nó đem lại là tai họa cho cả con rắn. Trong việc này, lỗi một phần lớn cũng nằm ở phía đầu rắn, vì không đánh giá được năng lực của đuôi rắn.

Trong môi trường kinh doanh, việc đánh giá được năng lực nhân viên là tối quan trọng. Nhà lãnh đạo cần phải đánh giá được đúng các tố chất và năng lực tiềm ẩn, cũng như hạn chế của nhân viên, dựa trên việc đánh giá kết quả các công việc đã thực hiện. Đánh giá công việc không chỉ dừng lại ở việc thưởng phạt, đãi ngộ, mà còn liên quan trực tiếp tới việc phát triển con người.
 


 
Truyện ngắn
  Đường xưa...  
  Đút lót tiền vàng  
Trang 7/7 : Trang trước  1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7