Kiến thức kinh doanh
Google và những con số, hình ảnh ấn tượng
CNN Fortune đã điểm lại 10 khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong chặng đường một thập kỷ phát triển của hãng Google. Đó là hình ảnh từ những ngày sống trong gara ô-tô cho đến khi Google thống lĩnh thị trường tìm kiếm toàn cầu để thách thức Microsoft trên nhiều mặt trận.

1998: Những ngày sống trong gara

Larry Page và Sergey Brin

Cơ hội đã đến với Larry Page và Sergey Brin khi Andy Bechtolsheim - người đồng sáng lập Sun Microsystems - chấp nhận tài trợ 100.000 USD để giúp hai chàng sinh viên của trường ĐH Stanford biến những ý tưởng táo bạo của họ trở thành hiện thực. Kết quả là ngày 7-9-1998 “người khổng lồ” Google Inc đã được “sinh ra” trong một chiếc gara ô-tô ở vùng ngoại ô Menlo Park (California, Mỹ).

Sự thật: Trung tâm dữ liệu đầu tiên (data center) của Google được đặt trong một chiếc phòng đi thuê có diện tích khoảng trên 5 m2. Tổng số nhân viên làm việc cho Google trong năm đầu này chưa đầy 10 người.

1999: Năm của may mắn

Đội ngũ nhân viên Google năm 1999

Đây là năm AltaVista, Excite, Lycos và Yahoo thống trị thị trường tìm kiếm Internet toàn cầu nhưng cũng là năm mà Google có thêm một may mắn lớn nữa. Với việc được các công ty quản lý quỹ đầu tư đánh giá giá trị lên tới 100 triệu USD nên Google đã huy động được 25 triệu USD trong lần đầu đi kêu gọi đầu tư. Nhờ đó, Google mới đã “thoát kiếp sống trong gara ô-tô” và chuyển đến sống tại một tòa nhà văn phòng cho thuê gần trung tâm Palo Alto.

Sự thật: Logo ban đầu của Google có dấu chấm than (!) ở cuối cùng. Số lượng nhân viên của Google đến giờ đã được mở rộng lên gần 50 người.

2000: AdWords ra đời

Năm 2000 đánh dấu sự kiện Google lập chỉ mục hơn 1 tỉ trang web và chính thức vươn lên trở thành công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới. Tháng 6-2000, Google ký kết hợp đồng cung cấp kết quả tìm kiếm cho Yahoo - một sai lầm mà mãi đến năm 2002 Yahoo mới nhận ra. Đến tháng 10-2000, Google chính thức tung ra dịch vụ quảng cáo theo từ khóa AdWords.

Sự thật: Năm 2000 cũng là năm mà Google đặt bước chân đầu tiên sang lĩnh vực di động với việc thỏa thuận với Palm đưa công cụ tìm kiếm lên các dòng thiết bị cầm tay của hãng này. Và chỉ sau một năm số lượng nhân viên của Google đã tăng gấp 3 lần lên con số gần 150 người.

2001: Bổ sung thêm kinh nghiệm

Eric Schmidt - người đã giúp Google kiếm lợi nhuận

Tháng 8-2001, Larry Page nhường lại chiếc ghế Giám đốc điều hành (CEO) cho Eric Schmidt - người đã có 4 năm làm CEO cho hãng phần mềm Novell và từng là Giám đốc công nghệ của Sun Microsystem. Sự bổ sung thêm “con người kinh nghiệm đầy mình” đã giúp Google lần đầu tiên có lãi.

Sự thật: Đây cũng là năm Google chính thức ra mắt tính năng kiểm tra lỗi chính tả (spell-checker). Doanh thu năm của hãng đã đạt mức 86,4 triệu USD. Lợi nhuận 6,99 triệu USD. Nhân số đã vọt lên khoảng 250 người.

2002: Lên ngôi “vô địch tìm kiếm”

Không những vượt qua cơn khủng hoảng sụp đổ dot-com mà Google còn vươn lên giành vị trí “nhà vô địch” trên thị trường tìm kiếm sau khi AOL chính thức từ bỏ công nghệ tìm kiếm Overture. Cũng trong năm 2002, Google tung ra phiên bản mới AdWords cho phép nhà quảng cáo có thể đấu giá mua lại vị trí muốn đặt quảng cáo. Đây chính là “con gà đẻ trứng vàng” giúp doanh thu của hãng tăng vọt.

Sự thật: Yahoo chính thức “xóa sổ” logo Google trên trang chủ. Google đạt doanh thu năm 439 triệu USD. Lợi nhuận 99 triệu USD. Nhân lực khoảng 500 người. Tốc độ tăng trưởng doanh thu 409%.

2003: Năm của AdSense

Hình ảnh kỷ niệm sinh nhật Google

Tiếp nối bước thành công của AdWords, Google tiếp tục tung ra AdSense - dịch vụ cung cấp quảng cáo tới website của hãng thứ ba. Cùng lúc đó tin đồn về việc Google chuẩn bị thực hiện đấu giá cổ phiếu lần đầu IPO đã xuất hiện và giới phân tích đã định giá Google lên tới 25 tỉ USD.

Sự thật: Microsoft “liều mình” xâm nhập vào thị trường tìm kiếm và đã từng có ý định đề nghị mua lại Google. Doanh thu Google đạt 1.47 tỉ USD. Lợi nhuận 106 triệu USD. Nhân lực khoảng 1.300 người. Tốc độ phát triển doanh thu 234%.

2004: IPO

Google thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng

Ngày 19-8-2004, Google chính thức thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với mức giá lên tới 85 USD/cổ phiếu. Đến cuối năm 2004, giá cổ phiếu của Google đã vọt lên tới 195 USD. Đây cũng là năm Google chính thức tung ra dịch vụ thư điện tử miến phí trên web Gmail, mạng xã hội ảo Orkut và website mua bán trực tuyến Froogle.

2005: Cầu thủ sáng giá

Cựu lãnh đạo Kai-Fu Lee về Google 

Google chính thức bổ sung thêm tính năng cá nhân hóa trang chủ (personalized homepage) để cạnh tranh trực tiếp với hai đối thủ sừng sỏ Yahoo và Microsoft MSN. Không những thế, trong năm nay Google còn lôi kéo một cựu lãnh đạo của Microsoft - Kai-Fu Lee - về làm việc cho mình giúp hãng điều hành chi nhánh ở thị trường Trung Quốc.

2006: “Nuốt” YouTube

Steven Chen và Chad Hurley.

Nhắm đến mục tiêu mở rộng nền tảng quảng cáo trực tuyến, Google đã quyết định dốc hầu bao 1,65 tỉ USD để mua lại website chia sẻ video trực tuyến YouTube của Steven Chen và Chad Hurley. Song song bên cạnh đó Google cũng giành được hợp đồng cung cấp quảng cáo văn bản trên MySpace trong 3 năm với tổng trị giá lên tới 900 triệu USD.

2007: Môi trường làm việc lý tưởng

Vừa làm việc vừa thư giãn

Google đứng dầu danh sách “Best Compay to Work For” do CNN Fortune bình chọn nhờ môi trường làm việc lý tưởng và giá cổ phiếu đã vọt lên mức đỉnh điểm 741 USD. Nhưng vẫn có những con người của Google ra đi làm ăn riêng. Cụ thể đó là hai lãnh đạo cấp cao dịch vụ AdSense ra ngoài lập công ty riêng. Một số “ngôi sao” khác thì chuyển sang làm việc cho Facebook.

2008: “Tuyên chiến” Microsoft

Steve Ballmer phải đối mặt với không ít áp lực từ Google

Google liên tục “tuyên chiến” với Microsoft trên nhiều mặt trận khác nhau. Thứ nhất hãng này đã “hớt tay trên” của Microsoft công ty quảng cáo danh tiếng DoubleClick với giá 3,1 tỉ USD. Google ký hợp đồng hợp tác quảng cáo với Yahoo khiến hãng này quay mặt lại với Microsoft. Tung ra trình duyệt web Chrome cạnh tranh với Internet Explorer. Tung ra hệ điều hành di động cạnh tranh với Windows Mobile và Apple iPhone.

TRANG TRẦN (Fortune)

Kiến thức kinh doanh
  Hiểu khách hàng bằng 5W & 1H  
  Học cách quản lý từ hải tặc và quân nổi dậy  
  Kaizen cải tiến liên tục,lợi ích bền vững - Minh Thiên  
  Khéo tay chèo chống - TRUNG VĂN  
  Khởi đầu gian khó của những nhà kinh doanh thành đạt  
  Không có THỰC mà muốn THÀNH bằng mọi giá thì họa khôn lường  
  Khuyến mãi làm thượng đế phát cuồng  
  Lãnh đạo nóng tính  
  Lập bản đồ rủi ro  
  Lean  
  Lời giải mới cho bài toán nhân lực : Nghiên cứu độ hài lòng của người LĐ  
  Minh triết là trí tuệ được nhào nặn bởi kinh nghiệm  
  Muốn sáng tạo sản phẩm mới, hãy nghĩ khác  
  Mưu lược trong kinh doanh  
  Nền tảng văn hóa kém, doanh nhân khó thành đạt  
  Người thường và nhân tài  
  Nhà quản lý cõng khỉ  
  Nhân cách và nhân phẩm trong kinh doanh  
  Những slogan hay nhất mọi thời đại  
  Những độc chiêu bán đất, bán nhà thời ế ẩm  
Trang 2/3 : Trang trước  1 - 2 - 3  Trang sau