Kiến thức kinh doanh
Nhà quản lý cõng khỉ

Các nhà quản lý thường có cảm giác không còn thời gian để thở. Tuy nhiên, đôi khi sự bận rộn không đến từ công việc mà là từ cách quản lý của họ.

Một người bạn của tôi là giám đốc một công ty luôn than phiền rằng, anh ta suốt ngày bận rộn nhưng lúc nào cũng bị nhân viên làm phiền. Mọi việc lớn nhỏ họ luôn xin gặp để hỏi ý kiến. Thậm chí, ngay cả chỗ treo chiếc đồng hồ họ cũng chờ quyết định của anh. Tại sao vậy? Tại sao một số nhà quản lý làm không hết việc trong khi nhân viên của họ lại khá rãnh rỗi?

- Khi nhà quản lý ôm đồm

Người Mỹ thường dùng hình ảnh “tôi lại cõng thêm một con khỉ” để nói về chuyện ôm đồm trong công việc. Nguồn gốc của thành ngữ này là do con khỉ có thói quen thích nhảy từ vai người này sang vai người khác. Trong việc quản lý cũng vậy, trách nhiệm và công việc cũng hay nhảy từ người này sang người khác.

Nhà quản lý cõng khỉ là người mà trong công việc, thay vì để cho nhân viên cấp dưới làm, lại ôm đồm làm luôn. Rất nhiều nhà quản lý hiện nay cõng trên lưng mình cả một bầy khỉ. Vì vậy, hình ảnh một người quản lý đầu tắt mặt tối với hàng đống công việc là chuyện thường thấy ở nhiều công ty.

Một nhân viên cấp dưới tới gặp giám đốc và nói: “Xin sếp cho tôi ý kiến về vấn đề này”. Nếu vị giám đốc nọ nhận lời thì có nghĩa là ông ta cõng thêm một con khỉ. Con khỉ đã nhảy từ vai cấp dưới sang vai cấp trên.

Trong quản trị, người ta xem trường hợp này là lối phân công cho cấp trên và cách phân công này diễn ra ở mọi cấp trong doanh nghiệp nhưng ít ai để ý đến hệ lụy của nó.

- Đừng nghĩ mình là siêu nhân

Hệ quả trong những trường hợp này là bản thân nhà quản lý thì bận tối tăm mặt mũi, trong khi công việc điều hành doanh nghiệp lại không hiệu quả. Có một quy tắc bạn nên chú ý: “Một nhà quản lý bận rộn là nhà quản lý tồi”

Hình ảnh thứ hai chúng ta thường thấy là các nhà quản lý nghĩ rằng mình là một siêu nhân và chỉ có mỉnh mới có thể giải quyết được công việc. Có một định nghĩa: Quản trị là một quá trình thực hiện và hoàn thành mục tiêu thông qua người khác. Trách nhiệm chính của các nhà quản trị hay lãnh đạo là thúc đẩy người khác làm việc. Nhiều nhà quản lý cho rằng, nhân của họ không thể làm tốt một số công việc “quan trọng” nào đó, họ khư khư giữ và làm lấy công việc này một mình.

Nhà quản lý có thể phân công những công việc này cho nhân viên, mà vẫn có thể theo dõi tiếnt rình công việc, để dành thời gian làm việc khác quan trọng hơn. Nếu nhân viên không thể làm tốt các công việc này là vì họ thiếu một kỹ năng đặc biệt nào đó, hãy đào tạo họ.

- Làm thế nào để tránh các “con khỉ”

Các nhà quản lý phải phân công, giao trách nhiệm, uỷ quyền… cho nhân viên. Hãy nói với cấp dưới rằng, “các anh đừng mang đến đây những vấn đề nữa mày hãy đem đến đây các giải pháp” hay “hãy tự quyết định những công việc mà các anh được giao”. Khi cấp dưới hỏi ý kiến về một vấn đề nào đó, ngay lập tức vị giám đốc đá quả bóng trách nhiệm trở lại ngay cho anh ta bằng cách nói: “Thế nào, có việc gì à? Thế anh định xử lý vấn đề này như thế nào, cho tôi xem các giải pháp của anh?”. Có nghĩa con khỉ đã được trả lại cho chủ nhân của nó ngay lập tức.

Một cách “từ chối khỉ” khác: Khi cấp dưới mang tới một công việc cần được thông qua, nhà quản lý cần thẳng thắn từ chối và nói rằng, “đây là trách nhiệm của anh, hãy tự quyết định, tự chịu trách nhiệm. Anh phải gánh hậu quả nếu nó xấu và anh cứ giải quyết theo hứơng tốt nhất mà mình nghĩ”.

Vì thế, nếu làm giám đốc, bạn hãy huấn luyện cho nhân viên chủ động sắp xếp công việc. Điều đó giúp nhà quản lý có nhiều thời giờ hơn để có thể lập kế hoạch, điều hành, đổi mới công việc.

Kiến thức kinh doanh
  Nhân cách và nhân phẩm trong kinh doanh  
  Những slogan hay nhất mọi thời đại  
  Những độc chiêu bán đất, bán nhà thời ế ẩm  
  Q&A - Hệ số ROA và ROE là gì?  
  Quản lý doanh nghiệp: Đầu tàu hay con cua  
  Tại sao Zappos thưởng tiền cho nhân viên bỏ việc?  
  Tăng trưởng kép và Quy tắc 70  
  Thế nào là Quản Lý doanh nghiệp ?  
  Thứ quý giá nhất cuộc đời  
  Thử trắc nghiệm nếu có tham vọng làm doanh nhân  
  Tự làm hoen ố thương hiệu  
  Từ sai lầm chữ nghĩa dẫn đến sai lầm thực hiện  
  Vợ chồng bồ câu  
  Vòng tròn quản trị  
  Điều hành doanh nghiệp giống như vẽ tranh  
  Điều Kiện Cần Và Đủ Của Một Người Bán Hàng Giỏi  
  “Quản lý” lại ông chủ, tại sao không?  
Trang 3/3 : Trang trước  1 - 2 - 3