Để không phải lúc nào cũng “gồng mình” lên để giải quyết công việc, bạn nên tự hỏi bản thân mình đang thật sự cần gì, điều gì là quan trọng nhất đối với bạn trong thời điểm đó?... “Khoảng lặng” này rất cần thiết giúp bạn lấy lại bình tâm, định hướng cho việc cần làm để không bị “rối” trước hàng loạt công việc cần giải quyết. Sau đó, bạn hãy liệt kê mức độ ưu tiên cho từng công việc, công việc nào cấp bách, quan trọng thì hãy tập trung làm ngay trong một giới hạn thời gian nhất định; công việc nào không cấp bách, không quan trọng thì bạn hãy lên kế hoạch và thực hiện dần.
Việc lập kế hoạch cho công việc thực sự rất quan trọng để bạn thoát khỏi áp lực. Một bản kế hoạch thực hiện các công việc hằng ngày, hằng tuần, hằng năm nên được vạch ra theo các thứ tự ưu tiên mà bạn đã xem xét và đánh dấu. Bạn cũng nên rèn luyện thói quen sắp xếp công việc hằng ngày, để mọi thứ liên quan đến đời sống thường nhật của bạn đạt đến mức độ ổn định. Ví dụ, ngoài công việc ở cơ quan, mỗi ngày bạn dành bao nhiêu phút để tập thể dục, học tiếng Anh, nghiên cứu tài liệu, chăm sóc gia đình... Sự rèn luyện thường xuyên sẽ làm tăng khả năng xử lý những tình huống khó và nếu có sự cố chen ngang, bạn có thể nhanh chóng sắp xếp thời gian để tập trung vào công việc. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hình thức giải trí, thư giãn thích hợp để giải tỏa áp lực công việc.
Theo thạc sĩ Tường Vy, một trong những giải pháp hiệu quả để vượt qua áp lực, đó chính là sự tự thay đổi suy nghĩ, hành động của bản thân, nghĩa là “vượt qua chính mình”. Sự lo lắng thái quá có giúp gì cho tôi lúc này không? Tôi xử lý sự việc như vậy đã đúng chưa? Tôi đã kiểm soát được công việc của mình chưa?... Chính những ý nghĩ lạc quan, tích cực cùng với quyết tâm, nhiệt huyết đối với công việc sẽ giúp bạn khắc phục tính ì, tiếp thêm nghị lực, đam mê, sự tự tin để bạn vượt qua mọi áp lực, khó khăn của cuộc sống.
(Theo NLĐ)