Dù bạn có tin hay không, vẫn có sự khác biệt giữa 2 dạng người săn tìm công việc. Bài viết này sẽ cho biết bạn thuộc về dạng nào. Hơn thế nữa, chúng sẽ giúp bạn sáng suốt hơn khi tìm kiếm thời gian và không gian làm việc thích hợp.
Nếu không chắc chắn 100% về ý muốn rời bỏ công việc, bạn nên bỏ ra chút ít thời gian để xem xét một cách thận trọng tình hình hiện tại và phân tích tất cả các lựa chọn có thể. Tuy nhiên, nếu bạn hoàn toàn chắc chắn về sự cần thiết phải ra đi, bạn chính là người kiếm việc. Bạn nên bỏ ra một khoảng thời gian tương đối đề tìm kiếm công việc mới ở đâu đó. Nói chung, những người thuộc dạng này không thể chịu đựng tình huống hiện tại nữa, thậm chí không còn muốn làm việc trong công ty. Nỗi thất vọng, sự tức giận và sợ hãi lớn đến mức không một thay đổi nào có thể giữa chân họ lại. Họ chỉ muốn ra đi!!.
Nếu bạn là người kiếm việc, lời khuyên dành cho bạn là hãy kiên nhẫn và thận trọng. Chúng tôi thành thật khuyên bạn đừng nên tiết lộ quyết định của mình với bất kỳ ai trong công ty, đặc biệt là với người chủ. Khi ông ta biết được ý định của bạn, mọi thứ sẽ lập tức thay đổi. Bạn có thể được xem là kẻ đào tẩu hay thậm chí là kẻ phản bội!
Điều kiện làm việc của bạn sẽ xấu đi, kéo theo cuộc sống ảm đạm. Tất cả chúng tađều có những người bạn tốt để có thể kể hết mọi chuyện. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy sự thận trọng trong quá trình tìm kiếm công việc mới là vô cùng quan trọng. Sẽ dễ dàng hơn để có được công việc mới khi bạn vẫn đang làm việc. Ngoài ra, nó cũng góp phần nâng cao giá trị của bạn trong mắt nhà tuyển dụng.
Thay vì chán nản và thất vọng, bạn hãy bắt đầu cập nhật resume, đọc các mẩu đăng tuyển, liên hệ với các công ty về nguồn nhân lực. Khi được mời phỏng vấn, bạn nên tỏ ra thành thật tuy nhiên đừng thể hiện thái quá sự bất mãn trong công việc hiện tại. Các thái độ tiêu cực sẽ phá huỷ hình tượng của bạn đấy!
Nếu bạn không chắc chắn về ý muốn rời khỏi công ty 100%, vẫn còn hy vọng cải thiện mọi việc. Bạn có thể nhận thấy tình hình hiện tại không tệ đến mức ấy, tuy nhiên bạn mong muốn được mở rộng và sẵn sàng cho các lựa chọn. Trong trường hợp này, bạn là người dò tìm việc làm.
Những người này không chắc chắn về việc nên rời bỏ công ty hay không. Có nhiều lý do khiến họ trở nên thế. Chúng có thể là cơ hội phát triển nghề nghiệp hạn hẹp, không hài lòng với người chủ, mâu thuẫn về các giá trị, thay đổi điều kiện làm việc. Nói chung, họ sẽ cân nhắc một công việc khác tốt hơn khi có cơ hội.
Những người thuộc dạng này có đầu óc rất thực tế. Họ biết được nhu cầu của các nhà tuyển dụng tiềm năng. Hiện nay do áp lực cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế, các công ty thường không muốn ký kết hợp đồng lâu dài với nhân viên. Thực tế, những người chỉ làm việc cho một công ty trong suốt đời thường hiếm khi xảy ra. Thế giới hiện đại buộc chúng ta phải sáng suốt hơn khi nhìn nhận các cơ hội bên trong cũng như bên ngoài công ty. Các cuộc nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy rằng những người dò tìm công việc thường có sự tự tin và lòng tự trọng cao hơn. Đây chính là 2 nhân tố quan trọng để có được môi trường làm việc tốt.
Khi những hiểu biết của bạn về các nhu cầu trên thị trường lao động gia tăng, bạn sẽ nắm vững hơn các kỹ năng, kiến thức, công nghệ và nguồn lực mà các công ty tìm kiếm ở ứng viên. Chúng sẽ giúp bạn tìm đúng thông tin, cập nhật trình độ học vấn và không ngừng mở rộng kiến thức. Những người dò tìm công việc thường dạo chơi khắp mọi nơi và học hỏi những điều mới.
Sau đây là một số bí quyết giúp bạn trở thành một người dò tìm công việc hiệu quả:
- Luôn cập nhật và đánh bóng resume.
- Tìm hiểu các khuynh hướng nóng hổi trong ngành nghề của bạn cũng như các đòi hỏi mới nhất về một số kỹ năng hay kiến thức nào đó.
- Tiếp tục nâng cao trình độ học vấn: tham dự các buổi hội thảo và cập nhật năng lực học vấn.
- Tham gia vào một hiệp hội hay tổ chức nghề nghiệp liên quan.
- Đăng ký thông tin tìm việc với các trang web tuyển dụng.
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhiều người có thể giúp bạn tìm thấy các cơ hội.
Trong môi trường làm việc hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của quá trình giảm biên chế, giải thể hay tái cấu trúc. Dù muốn hay không, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với nguy cơ này hàng giờ, hàng ngày. Chỉ những người thật sự dũng cảm, thông minh, tự tin mới có thể đi đến thành công trong sự nghiệp và cuộc đời.
(Theo Dân Trí)