Ông
Allen Wallace là một học giả và cũng là một nhà Phật học Hoa Kỳ nổi tiếng. Ông
đang điều hành những chương trình dài hạn tại Santa Barbara Institute và Đại học
UCLA, nghiên cứu về sự liên hệ giữa thiền tập và hạnh phúc. Dưới đây là bài
phỏng vấn ông Allen Wallace về đề tài thế nào là chân hạnh
phúc.
~
Hỏi: Thế nào là một hạnh phúc chân thật?
+
Alan Wallace: Tôi thích dùng chữ "sự hoàn thiện nhân tính” hơn, theo nghĩa gốc
dịch từ tiếng Hy Lạp là eudaimonia. Chúng ta thường dịch là "hạnh phúc chân
thật”, nhưng "sự hoàn thiện nhân tính” thì chính xác
hơn.
~
Hỏi: Và hạnh phúc ấy sẽ mang lại cho ta những gì?
+
Alan Wallace: Một cuộc sống có ý nghĩa.
~
Hỏi: Cái gì làm cho cuộc sống có ý nghĩa?
+
Alan Wallace: Theo tôi thì đó phải là cho mỗi ngày chứ không phải cho toàn bộ
một cuộc đời. Tôi thấy có bốn yếu tố cho một ngày hạnh
phúc.
Thứ
nhất là ngày hôm nay mình có sống trong giới hạnh hay không? Ở đây tôi chỉ nói
về những giới luật căn bản trong đạo Phật thôi, ví dụ như đừng làm hại ai, đừng
nói nặng lời với ai, cố gắng thực tập từ bi và chánh
niệm.
Điều
thứ hai là tôi cảm thấy hạnh phúc thay vì khổ đau. Tôi đã gặp những người có tu
tập, lúc nào họ cũng biểu lộ một sự bình an trong từng bước đi, trong cách ứng
xử với những khó khăn trong cuộc sống và khi tiếp xúc với người
khác.
Điều
thứ ba là đi tìm sự thật, muốn thấy và hiểu rõ được thực tại, chân tướng của
chính mình và cuộc sống. Và ta có thể ngồi yên trong căn phòng nhỏ của mình mà
vẫn có thể làm được tất cả những việc ấy. Nhưng có điều không có ai trong chúng
ta là riêng rẽ và tồn tại độc lập cả. Vì vậy, muốn có một đời sống hạnh phúc, ta
phải trả lời câu hỏi thứ tư: "Ta mang lại gì cho cuộc đời
này?”
Nếu
tôi có thể nhìn lại một ngày trong đời mình và thấy có đủ bốn yếu tố: giới hạnh,
hạnh phúc, sự thật và biết nghĩ đến chung quanh, thì tôi có thể nói rằng "Tôi là
một người có hạnh phúc.”
Vấn
đề hạnh phúc không hề tùy thuộc vào số tiền gửi ngân hàng của ta, hoặc thái độ
của người vợ hay chồng, vào công việc làm hay mức tiền lương. Ta có thể sống một
đời tròn đầy ý nghĩa, dù ta chỉ còn lại mười phút để sống trên cuộc đời
này.
~
Hỏi: Trong bốn yếu tố ấy không có yếu tố sức khoẻ, vậy sức khoẻ không là một yếu
tố quan trọng sao?
+
Alan Wallace: Sự thật là không! Một người học trò của tôi mang một chứng bệnh
nan y hiếm gặp, mỗi ngày đều phải vào bệnh viện để chữa trị và dùng thuốc. Và
anh phải sống như vậy trọn phần đời còn lại. Ta có thể nói: "Thật là tội nghiệp
và khổ cho anh! Hoàn cảnh đáng thương quá!”
Nhưng
ngày hôm kia tôi gặp anh, anh bảo tôi: "Alan này, tôi đang hạnh phúc!” Và tôi
thấy anh thật sự hạnh phúc. Anh ta tìm được cho mình con đường đi giữa những
giới hạn, và trong những điều kiện hiện có. Tâm ý anh trong sáng. Anh đọc sách,
anh viết bài, anh tăng trưởng... Anh ngồi thiền mỗi ngày, và anh còn dạy thiền
cho các bệnh nhân nan y khác trong bệnh viện nữa.
Anh
ta sống một cuộc sống tràn đầy ý nghĩa, và anh có thể thành thật nói rằng mình
đang hạnh phúc.
~
Hỏi: Bí quyết của anh ta là gì?
+
Alan Wallace: Anh ta không đi tìm hạnh phúc ở bên ngoài. Khi chúng ta trông cậy
vào địa vị, tiền bạc, vào vợ hay chồng mình để có được hạnh phúc, thì ta sẽ
không bao giờ có hạnh phúc! Vì chúng ta nương tựa vào những thứ không phải của
mình. Hơn nữa, những người chung quanh cũng đang tranh giành với ta những thứ
tiền bạc, địa vị... ấy, mà những thứ ấy đâu có dư dả đủ cho tất cả mọi người.
Điều đáng buồn là vậy!
~
Hỏi: Còn điều đáng mừng?
+
Alan Wallace: Điều đáng mừng là hạnh phúc chân thật không bày bán ngoài phố chợ
để ai có tiền là có thể mua về. Một trong những bí mật ít ai khám phá được là:
Hạnh phúc mà ta đang đi tìm ở những chức vụ cao, trong một người chồng hay người
vợ gương mẫu, đứa con ngoan, sức khoẻ đầy đủ, việc làm tốt, có an ninh, có diện
mạo đẹp... thật ra lúc nào cũng đang có sẵn trong ta, chỉ cần ta tiếp xúc mà
thôi. Thay vì đi tìm bên ngoài thì tại sao ta không thử quay vào tìm trong chính
mình xem sao!
Nhưng
điều ấy không có nghĩa là ta sẽ không lập gia đình, không mua xe hay tìm một
việc làm vừa ý... Tôi chỉ muốn nói rằng, nếu bạn có hạnh phúc thì hạnh phúc ấy
không hề tùy thuộc vào những yếu tố bên ngoài, vì chúng không nằm trong sự kiểm
soát của bạn.
~
Hỏi: Mọi người ai cũng nói rằng tiền bạc, địa vị không mang lại hạnh phúc, nhưng
có mấy ai thật sự sống theo quan điểm đó đâu?
+
Alan Wallace: Thật ra thì trong thâm tâm chúng ta chưa thật sự có niềm tin.
Chúng ta vẫn đi tìm kiếm bên ngoài, đeo đuổi những gì mà ta nghĩ là sẽ mang lại
hạnh phúc – danh vọng, chức vụ, tình yêu, một sự bảo đảm về tiền bạc và tình
cảm. Chúng ta không có hy vọng và niềm tin vào một hạnh phúc chân thật nào đó.
Ta tự nhủ: "Có lẽ hạnh phúc chân thật không thật có, chỉ nói nghe cho hay ho vậy
thôi. Mình thì bằng lòng với một máy nghe nhạc bỏ túi hay một tivi màn hình
lớn... như vậy là vui rồi. Không đòi hỏi hay cầu mong gì xa xôi hơn nữa...”.
Hoặc cũng có người nói rằng: "Thôi đừng nói chuyện hạnh phúc, chỉ gắng qua được
ngày hôm nay là đủ khoẻ rồi!”. Tôi nghĩ họ cũng đáng thương
thật!
~
Hỏi: Như vậy đó có phải là một sự tuyệt vọng không?
+
Alan Wallace: Đó là một trạng thái mà tâm ta không còn không gian nữa, ta đánh
mất đi một cái nhìn rộng lớn. Tôi nghĩ tới tâm từ (metta). Khi thực tập tâm từ,
chúng ta bắt đầu bằng tình thương với chính mình. Nhưng điều ấy không có nghĩa
là: "Công việc nào tốt nhất cho tôi đây? Lương bao nhiêu là xứng đáng với mình
đây?”. Nhưng chính là: "Làm cách nào để ta được hạnh phúc?”, "Ta nên sống cách
nào để ta có hạnh phúc, an lạc và có ý nghĩa?”
Và
sau đó ta nới rộng cái nhìn đó ra: "Làm thế nào để những người đang sống trong
khổ đau tìm được một hạnh phúc thật sự?”
~
Hỏi: Shantideva nói: "Những kẻ trốn tránh khổ đau lại cắm đầu lao vào khổ đau.
Chính vì sự tham muốn hạnh phúc mà họ vô tình phá vỡ hạnh phúc đang có và xem
chúng như kẻ thù”. Tại sao lại như vậy? Tại sao chúng ta lại ít ai chọn con
đường tu học, nếu như nó có thể mang lại cho ta một hạnh phúc chân
thật?
+
Alan Wallace: Thật ra câu trả lời là vì chúng ta không hề biết điều gì có thể
mang lại cho ta một hạnh phúc thật sự. Cần phải có một thời gian dài và những
kinh nghiệm khổ đau trước khi ta thức tỉnh và ghi nhận được những gì đang xảy
ra. Chúng ta bị trói chặt vào những hình tượng, ý niệm trong đầu: "Phải chi vợ
hay chồng tôi là người như vậy, phải chi tôi có được công việc như vậy, có được
một số tiền như vậy, sắc đẹp tôi như vậy, sức khoẻ tôi như vậy... tôi sẽ có hạnh
phúc.” Nhưng đó chỉ là ảo tưởng thôi.
Chúng
ta ai cũng biết, những người có đủ sức khoẻ, tiền bạc, địa vị, tình yêu... nhưng
vẫn mang đầy khổ đau. Những người đó là thầy của chúng ta, vì họ dạy cho ta một
bài học lớn. Họ dạy cho ta thấy rằng, mình có thể trúng một tấm vé số lớn của
cuộc đời nhưng vẫn trật tấm vé số của hạnh phúc.
~
Hỏi: Khi nói về một "hạnh phúc chân thật”, có lẽ ông muốn ám chỉ rằng trong cuộc
đời còn có những loại hạnh phúc khác nữa?
+
Alan Wallace: Phải rồi! Chúng ta thường lầm lẫn những gì đức Phật gọi là bát
phong, tám ngọn gió xao động của cuộc đời, và cho đó là hạnh phúc. Tám ngọn gió
ấy là muốn thịnh mà không suy, muốn vui mà tránh khổ, muốn được khen mà không bị
chê, muốn danh vọng mà không bị khinh thường. Nhưng ta phải nhớ điều này, thật
ra không có gì là sai quấy với những sự giàu có, vui mừng, được khen ngợi hay có
danh tiếng. Ví dụ như nói về sự giàu có, giả sử ta có một chiếc áo mới, nếu ta
bỏ chiếc áo mới ấy đi, ta có thành một người tốt đẹp hơn không? Lẽ dĩ nhiên là
không! Thật ra không có gì là sai quấy với sự sở hữu, nhưng thật hết sức sai lầm
nếu ta cho rằng điều đó có thể mang lại hạnh phúc cho
ta.
Hạnh
phúc chân thật là tiếp xúc với gốc rễ của hạnh phúc chứ không phải chỉ nắm bắt
những yếu tố có thể hoặc không thể tạo thành hạnh phúc. Và sự khác biệt giữa tu
tập với sự đuổi bắt tám ngọn gió xao động của cuộc đời là ở chỗ đó. Cũng có
người tu tập vì mục đích muốn thoả mãn tám ngọn gió ấy, muốn tìm được một niềm
vui thú trong thiền tập. Họ xem thiền tập như một tách cà phê, một cuộc chạy bộ
thể dục, hay sự xoa bóp khoan khoái vậy. Thật ra những điều đó cũng không có gì
là sai quấy hết, nhưng chúng rất giới hạn. Thiền tập có thể làm một việc mà sự
xoa bóp... không thể làm được, nó có thể chữa lành những vết thương trong tâm
ta.
~
Hỏi: Con đường hạnh phúc này dường như đòi hỏi ta phải có một niềm tin và sự
buông bỏ rất lớn. Điều ấy hơi đáng sợ một chút. Nếu như tôi buông bỏ hết những
thứ bên ngoài ấy thì tôi sẽ trở thành gì đây?
+
Alan Wallace: Thật ra chúng ta không cần nhảy vào chỗ nước sâu làm gì. Điều đó
cũng giống như là một ngày nào đó tự nhiên ta hứng khởi lên rồi tuyên bố: "Thế
giới này như căn nhà lửa, đầy khổ đau. Tôi sẽ từ bỏ tất cả để đi tìm một niềm an
lạc theo Phật pháp”. Rồi chừng vài ngày, vài tuần hay giỏi lắm là vài tháng sau,
ta sẽ nói: "Ái chà, sự tu tập này cũng đâu có gì là hạnh phúc hay an lạc như họ
nói đâu, mà không biết cái máy nghe nhạc bỏ túi, cái tivi hay cô tình nhân cũ
của mình đâu rồi nhỉ, có ai biết đâu rồi không?”
Vì
vậy vấn đề không phải là lập tức xả bỏ tất cả mọi thú vui của cuộc đời và chỉ
thực tập giáo pháp sâu xa của Phật pháp. Cũng giống như dạy một đứa trẻ mới tập
bơi vậy, ta đâu có thảy đứa bé vào chỗ nước sâu rồi xem chuyện gì sẽ xảy ra!
Trước tiên ta phải tập cho nó bơi ở nơi cạn cho quen dần. Cũng vậy, ta hãy bước
đi chậm mà vững. Bắt đầu bằng việc ngồi thiền một chút vào mỗi sáng và mỗi tối,
xem điều đó ảnh hưởng đến một ngày của ta như thế nào. Dần dần ta sẽ nếm được
mùi vị của đạo pháp. Ta có thể sẽ cảm thấy rằng: "Cũng thú vị đó chứ! Ta cảm
thấy hạnh phúc hơn. Mà không chỉ có hạnh phúc thôi, ta còn có chút đạo hạnh nữa.
Ta thấy được thực tại rõ ràng hơn. Và nếu muốn, bây giờ ta có khả năng giúp được
người chung quanh và cuộc đời hữu hiệu hơn nhờ sự thực
tập”.
Ta
thật sự có hạnh phúc hơn, và ta cũng sẽ có niềm tin vào con đường mình đi hơn.
Tám ngọn gió xao động của cuộc đời vẫn thổi, chúng vẫn tiếp tục đến rồi đi.
Chúng vẫn có mặt, nhưng bây giờ ta có thể sử dụng chúng để hỗ trợ thêm cho sự
thực tập của mình.
~
Hỏi: Như vậy ta có thể kết luận rằng con đường tu tập của đức Phật không phải
chỉ để giác ngộ dưới cội Bồ-đề, mà còn để mang lại hạnh phúc cho kẻ
khác?
+
Alan Wallace: Tôi tin rằng đức Phật đã chứng nghiệm được một điều rất sâu sắc và
phi thường dưới cội Bồ-đề. Nhưng ngài cũng ý thức rằng, sự giác ngộ đó sẽ không
có kết quả viên mãn nếu ngài không chia sẻ với kẻ khác. Giác ngộ không phải là
cho riêng chính mình: "Bây giờ thì tôi ngon lành rồi. Xong việc, đến nơi, nghỉ
được rồi”. Thế giới chúng ta được chuyển hóa nhờ sự có mặt của đức Phật trên
cuộc đời này. Nhưng không phải là 49 ngày ngài ngồi dưới cội Bồ-đề khiến cho
cuộc đời này được chuyển hóa, mà chính là 45 năm sau đó, khi đức Phật đi gặp gỡ
và tiếp xúc với đủ các hạng người bần cùng, vua chúa, chiến sĩ, kẻ ăn mày... Gặp
ai ngài cũng chia sẻ sự giác ngộ.
Vì
thế, trở lại với bốn yếu tố mà tôi đã nêu, khi ngồi dưới cội Bồ-đề là đức Phật
phát huy ba yếu tố đầu: đạo hạnh, hạnh phúc và sự thật. Và 45 năm sau đó ngài
phát triển yếu tố thứ tư, mang hạnh phúc vào cuộc đời. Và theo tôi đức Phật
chính là khuôn mẫu của một cuộc sống hạnh phúc và tràn đầy ý
nghĩa.
Nhưng
ở đây tôi cũng phải cảnh giác các bạn, đôi khi nếu muốn tiếp xúc với hạnh phúc
chân thật, các bạn cũng phải chịu khó từ bỏ cái máy nghe nhạc bỏ túi hay cái
tivi màn hình rộng của mình!