Kiến thức kinh doanh
7 sai lầm chết người trong kinh doanh

Hãy hy vọng rằng sau khi lĩnh hội hết những lời khuyên chân thành này, các chủ doanh nghiệp sẽ biết hành đồng thế nào để cứu vớt công ty của mình ngay từ bây giờ!

Đó là lời mào đầu cho bài phân tích về 7 sai lầm phổ biến, tưởng chừng nhỏ nhưng có sức ảnh hưởng rất lớn mà hầu hết doanh nghiệp đều gặp phải của Cliff Ennico. Cliff Ennico là người phụ trách loạt chương trình truyền hình nổi tiếng Money Hunt (Mỹ), chuyên gia về quản lý doanh nghiệp đang phát triển, góp mặt thường xuyên trên chương trình truyền hình về quản trị doanh nghiệp có tên Protecting Your Business.

1. Khách hàng luôn trung thành với tôi

Sai lầm này từng làm cho các ông chủ tiệm tạp hoá nhỏ không kịp trở tay trước sự bành trướng của Wal-Mart, Tesco, Home Depot. Mọi người sẽ chẳng mua hàng của bạn chỉ vì họ đã từng mua nó 30 năm qua. Nếu đối thủ đưa ra giá thấp hơn, việc mua sắm thuận tiện hơn hay những ưu đãi tốt hơn, chẳng có lý do gì để khác hàng không bỏ bạn mà đi. Hãy nhớ, những quan điểm chủ quan rằng, bạn luôn có những khách hàng trung thành chỉ là ảo tưởng và tất cả khách hàng đều được điều khiển bằng những yếu tố có lợi cho họ.

2. Nếu cung cấp cho khách hàng những thứ họ cần, họ sẽ mua

Hoàn toàn sai! Thực tế, không phải lúc nào khách hàng cũng mua những thứ họ cần. Ai cũng biết rằng, đậu nành và các loại thực phẩm từ đậu nành rất tốt cho sức khoẻ với các loại vitamim, khoáng chất là các chất chống ôxi hoá, ngăn ngừa ung thư. Nhưng khi đói và muốn kiếm cái gì bỏ bụng cho nhanh, có mấy người nghĩ đến đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành? Thậm chí, ngay cả các ông chủ tiệm thực phẩm bán toàn những món ăn từ đậu nành cũng không cưỡng lại được sức hấp dẫn của một chiếc bánh sôcôla thật nhiều bơ, đường và những miếng thịt rán thật đẫm mỡ. Vì thế, mới có khái niệm thị hiếu của người tiêu dùng. Và đây mới chính là yếu tố quan trọng điều khiến họ mua hay không mua một sản phẩm nào đó.

3. Chẳng cần tiếp thị, hữu xạ tự thiên hương thôi

Sai lầm này thường phổ biến trong các công ty gia đình, có truyền thống lâu năm và đã gây dựng được tiếng tăm. Dĩ nhiên, khách hàng sống ở những vùng xung quanh sẽ biết đến tiếng tăm của họ. và chỉ thế mà thôi! Họ sẽ không có thêm khách hàng mới, càng không có cơ hội mở rộng kinh doanh.

Nên nhớ, tiếp thị không có nghĩa là quảng cáo hoặc tô điểm cho công ty. Đó chỉ là cách giao tiếp với khách hàng, cho họ biết mình làm gì, làm thế nào và đâu là sự khác biệt so với đối thủ.

4. Mặt hàng mà tôi đang kinh doanh không có đối thủ

Có 2 lý do khiến bạn có thể phát biểu câu này: hoặc công việc kinh doanh của bạn quá tốt, hoặc ngành nghề, mặt hàng mà bạn kinh doanh quá mới, chưa có ai làm.

Tuy nhiên, trong cả 2 trường hợp, bạn đều sai lầm. Đối thủ vẫn ở xung quanh, chỉ có điều bạn không trông thấy họ mà thôi. Có thể không phải là người, mà là vật. Đối thủ của một nhà xuất bản sách không phải chỉ là các nhà xuất bản sách khác mà còn là internet. Cũng giống như hồi đầu thế kỷ 20, các nhà sản xuất roi da không chỉ để mắt đến nhau mà còn dè chừng những chiếc xe hơi đầu tiên ra đời. Mà đôi khi đối thủ đang ở rất xa bạn, nơi bạn chưa từng đến. Ví dụ, năm 1995. Netscape lúc đó thống tri thị trường dịch vụ trình duyệt web của nước Mỹ. Nhưng ở Redmond, Washington, một anh chàng Bill Gates lạ hoắc đã nghĩ đến chuyện xen vào thị trường và kết cục thì cả thế giới đã biết.

5. Chẳng có nhân viên hay đối tác nào tin cậy được, nên tôi đành làm tất cả mọi thứ.

Bạn nghĩ rằng, khi tự làm tất cả mọi thứ, bạn có thể kiể soát được doanh nghiệp của mình tố hơn và điều đó khiến bạn yên tâm hơn? Lầm to! Khi ôm đồm quá nhiều việc, bạn chắc chắn sẽ bỏ sót một số việc mà bạn hco rằng không quan trọng lắm và thảm họa sẽ từ đó mà ra.

Do đó, hãy biết phân chia công việc theo thứ tự ưu tiên: bạn sẽ trực tiếp làm 5 hoặc sáu việc quan trọng nhất; giao cho nhân viên và giám sát chặt chẽ 10-20 việc quan trọng tiếp theo; theod õi 30-40 việc ít quan trọng một chút. cuối cùng và là nguyên tắc quan trọng nhất là, không bỏ sót hơọat động nào ủa công ty dù là nhỏ nhất.

6. Nếu sản phẩm của tôi bán chạy, tiền vô đều đều, nghĩa là tôi thành công

Chưa chắc! Rất nhiều người ra làm kinh doanh không hiểu vì sao công việc tiến triển thuận lợi nhưng thu nhập họ mnah về chẳng đáng là bao. Đó là vì họ quên tính đến chi phí, đặc biệt là nhũng chi phí ẩn trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Một anh luật sư trẻ rất hãnh diện với văn phòng luật của riêng mình, nó làm ăn khấm khá, khách hàng kéo đến ùn ùn. Nhưng khi tính lại thời gian tối thiểu mà anh phải làm trong ngày, đủ để giữ lượng khách hàng đó và kiếm được số tiền kha khá đó thì thật đáng ngạc nhiên. Bởi vì, sau khi trừ hết các khoản chi phí, thuế má thì mỗi giờ anh chỉ kiếm đuợc 10 USD. Bây giờ anh ta về làm luật sư bình thường trong một công ty luật, thu nhật có thể ít hơn lúc trước nhưng hoàn toàn tương xứng với thời gian anh bỏ ra.

7. Tôi không đủ tiền thuê luật sư, nên phải cáng đáng luôn chuyện giấy tờ pháp lý

Đây là lý do mà các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ thường đưa ra, vì doanh nghiệp nhỏ nên thủ tục giấy tờ không quá phức tạp. Các hợp đồng, hoà đơn đã có mẫu sẵn, chỉ việc điền vào. Doanh nghiệp càng lớn thì cơ sở pháp lỳ càng phải vững, điều này hiểu nhiên, nhưng không có nghĩa doanh nghiệp nhỏ thì có thể qua qua khâu này. Nếu ngán chi phí thuê luật sư, bạn có nhiều hình thức khác, ví dụ bỏ tiền mua các mẫu hợp đồng được chính các văn phòng luật sư soạn ra, chứ không phải mẫu hợp đồng bán sẵn nhan nhản.

Kiến thức kinh doanh
  7 sai lầm chết người trong đầu tư  
  7 Tuyệt chiêu thu hút nhà phân phối  
  Bận rộn không đồng nghĩa với hiệu quả  
  Bí quyết tăng doanh thu gấp đôi  
  Bí quyết tăng giá trị thương hiệu  
  Biết tôn trọng khách hàng lợi nhuận ắt tự đến  
  Các tư thế ngồi giúp người dùng máy tính không mỏi  
  Cắt giảm chi phí hoạt động với dịch vụ thuê ngoài  
  CEO học vị hay kinh nghiệm - Nguyễn Đông Triều  
  Chiến thắng khách hàng - LÂM MINH CHÁNH, MBA  
  Chiêu quảng cáo rót mật vào tai thượng đế  
  Coi khách hàng là vợ  
  Coi khách hàng như con mồi là tự ký giấy khai tử  
  Diễn văn của Obama ở Thượng Hải  
  Doanh nhân tránh sao với tật xấu người Việt?  
  Google và những con số, hình ảnh ấn tượng  
  Hiểu khách hàng bằng 5W & 1H  
  Học cách quản lý từ hải tặc và quân nổi dậy  
  Kaizen cải tiến liên tục,lợi ích bền vững - Minh Thiên  
  Khéo tay chèo chống - TRUNG VĂN  
Trang 1/3 : 1 - 2 - 3  Trang sau